x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSƯT Thanh Quý (Thương Ngày Nắng Về): Tài năng mà lận đận tình duyên

Đức Nguyên 10:21 - 12/12/2021

Thương Ngày Nắng Về là bộ phim xoay quanh đề tài gia đình đang được đông đảo khán giả quan tâm theo dõi. Trong tác phẩm này, hình ảnh bà Nga - người mẹ tần tảo sớm hôm, hi sinh cả thanh xuân mình cho con cái do NSƯT thanh Quý thủ vai đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả. Vậy nữ diễn viên này là ai, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

 Nữ diễn viên gạo cội với hàng loạt vai diễn “để đời”

Thanh Quý sinh năm 1958 và lớn lên tại Hà Nội, với ngoại hình nổi bật cùng với tài diễn xuất thiên bẩm được các đạo diễn phát hiện sớm, nữ diễn viên này đỗ trường điện ảnh từ năm 15 tuổi. Đến năm 18 tuổi đã có nhiều vai chính đầu tay và cống hiến cho nghệ thuật đến thời điểm hiện tại, đã được trên 40 năm.

 Với những người yêu phim điện ảnh thuộc thế hệ 6x cho đến 8x, cái tên Thanh Quý chắc hẳn chẳng còn xa lạ gì nữa khi cô có rất nhiều vai diễn ấn tượng gắn với thanh xuân của khán giả, đặc biệt là các nhân vật: Vân trong Chuyến Xe Bão Táp, Ngân Hà của Tình Yêu Và Khoảng Cách, vai Ngân Hà giúp nữ diễn viên nhận được giải Bông Sen Vàng năm 1984.

Khi phim truyền hình bắt đầu phát triển thì NSƯT Thanh Quý cũng là một trong những gương mặt đầu tiên xuất hiện và liên tục phủ sóng màn ảnh nhỏ. Từ những năm thập niên 90 đến nay, gần như năm nào cô cũng tham gia vài dự án phim, khiến khán giả nhiều thế hệ “nhớ mặt đặt tên”.

>>>Xem thêm: Phố Trong Làng: Hoài “dại trai” nhưng tốt bụng, mỹ nhân cứu anh hùng

 Trong những năm gần đây, NSƯT Thanh Quý liên tục ghi dấu ấn với những vai phụ nữ trung niên nhưng lại rất “gấu”, toàn hóa thân thành nhân vật gớm mặt, hung dữ, thế nên nhiều khán giả mệnh danh cho cô là “bà trùm” màn ảnh Việt.

 Năm 2015, NSƯT Thanh Quý khiến tôi cực ghét khi đóng một vai bà mẹ chồng trong tác phẩm Hôn Nhân Trong Ngõ Hẹp. Bà Minh là một người phụ nữ biết chăm lo cho cuộc sống gia đình, thế nhưng lại phân biệt đối xử giữa các con khiến cho những thành viên dần bị rạn nứt tình cảm.

  Dù chỉ là vai phụ nhưng lối diễn xuất chân thật, dày dặn kinh nghiệm của Thanh Quý đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. NSND Trung Anh, người đóng cặp với nữ diễn viên sinh năm 1958 cũng dành sự kính nể, lời khen cho đàn chị.

 NSƯT Thanh Quý nhận được hiệu ứng lớn khi đóng vai vợ Phan Quân (cố NSND Hoàng Dũng) trong Người Phán Xử - một bom tấn truyền hình nổi tiếng của VFC. Tôi thấy rằng nhân vật này như được sinh dành cho Thanh Quý, nếu không phải cô thì chắc chẳng ai có thể làm được như thế, từng lời thoại, cái gằn giọng, ánh mắt, nét diễn đều rất đỉnh. Chính cố NSND Hoàng Dũng – người đóng vai chồng bà nhận xét rằng: “Thanh Quý thì luôn đỉnh, không chỉ diễn giỏi mà chị còn rất đẹp, bao giờ cũng đẹp”.

 Trong hai tác phẩm Cả Một Đời Ân Oán, Hoa Hồng Trên Ngực Trái, NSƯT Thanh Quý tiếp tục được các đạo diễn “chọn mặt gửi vàng”, giao cho những vai mẹ chồng khó tính, tìm cách để gây khó dễ cho con dâu. Dù đều là những dạng vai có “màu sắc” tương đồng nhưng qua sự “biến hóa” của NSƯT Thanh Quý thì chẳng có nhân vật nào giống nhau, mỗi bà mẹ đều có một sự thể hiện riêng khiến cho khán giả phải nhớ.

>>>Xem thêm: NSUT Thanh Quý: Trước bà Nga “Thương Ngày Nắng Về” toàn vai khó ưa

 Sau rất nhiều năm làm nghề, NSƯT Thanh Quý mới nhận được một vai chính diện là một người mẹ hiền lành, tảo tần sớm hôm nuôi ba cô con gái thành người. Dù chỉ chiếu được một chặng đường đầu tiên nhưng nhân vật bà Nga béo trong Thương Ngày Nắng Về đã nhận được hiệu ứng tích cực, nhiều lần lấy đi nước mắt của khán giả trong những phân đoạn xúc động. Tôi thấy NSƯT Thanh Quý thực sự diễn quá đỉnh, có hồn.

 Xinh đẹp và tài năng nhưng tình duyên lận đận

Nổi tiếng từ rất sớm, sự nghiệp diễn xuất thăng hoa nhưng đường tình duyên của NSƯT Thanh Quý lại khá lận đận. Cô đã trải qua “hai lần đò” nhưng vẫn dang dở, hiện đang sống độc thân bên cô con gái và cháu ngoại. 

 Cho đến thời điểm hiện tại, NSƯT Thanh Quý đã trải qua hai lần đổ vỡ. Trong đó, đáng chú ý là cuộc hôn nhân với họa sĩ Thành Chương – con trai của nhà văn Kim Lân, cô và chồng cũ có một cô con gái chung và một cháu ngoại .

>>>Xem thêm: Phố Trong Làng: Tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp diễn viên Duy Hưng

 Mặc dù nhiều khán giả có sự đồng điệu, cảm thông và thương cho người nghệ sĩ tài năng những năm tháng độ tuổi nghỉ hưu lại thiếu một “người đồng hành”, thế nhưng đối với NSƯT Thanh Quý cô luôn sống ở hiện tại và nghĩ cho tương lai chứ không có thói quen quay đầu nhìn lại những chuyện đã qua.

“Tôi chẳng bao giờ quay ngược, quá khứ chính là chiếc ngăn kéo trong con người mình, khóa lại và ném khóa qua bờ sông. Đôi lúc chỉ nhìn lại để chỉnh trang lại hôm nay. Tôi cũng không chờ đợi hay mưu cầu người nữa bởi đời sống của mình đã quá phong phú rồi, tôi thấy vui vẻ và thoải mái" - NSƯT Thanh Quý tâm sự.

 Đối với NSƯT Thanh Quý, những chuyện không may xảy ra đối với cô bây giờ chẳng còn quá quan trọng hay buồn phiền nữa. Học cách chấp nhận hay còn gọi là biết thưởng thức những dư vị của cuộc sống. Tôi thấy rằng, ở tuổi 63, nữ diễn viên gạo cội của làng phim truyền hình Việt Nam vẫn giữ được sự lạc quan, trẻ trung và tận hưởng cuộc sống của riêng mình, tôi thực sự ngưỡng mộ tài năng và quan điểm sống của Thanh Quý.

 *Bài viết của Đức Nguyên trên DienAnh.Net. 

Nếu yêu thích phim Việt cùng những ngôi sao của Vũ trụ VTV, hãy vào mạng xã hội DienAnh.Net để đọc thêm nhiều bài viết hay, hấp dẫn nhé.


 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.