x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Chuyện Ma Đô Thị 2: Doanh thu thấp, chất lượng thua phần 1

Bánh Đúc 10:35 - 05/06/2022

Được mong chờ là sẽ thành công và mang đến một tuyển tập kinh dị với sự kết nối giữa các câu chuyện như phần 1, hoặc biết đâu sẽ làm nên thương hiệu cho Goedam: Chuyện Ma Đô Thị. Nhưng những đánh giá chung sau 2 tuần công chiếu của bộ phim Chuyện Ma Đô Thị 2 lại không mấy khả quan, điều đó dẫn đến bộ phim sở hữu doanh thu cực thấp.

Vẫn giữ phong cách quen thuộc, Chuyện Ma Đô Thị 2 là hợp tuyển của những câu chuyện kinh dị ngắn, tạo nên một bộ phim với nhiều yếu tố huyền huyễn, kỳ ảo, linh dị nhằm khai thác những vấn đề của cuộc sống Hàn Quốc. Đến với Chuyện Ma Đô Thị 2, đạo diễn Hong Won Ki mang hẳn 10 câu chuyện với 10 nội dung hoàn toàn tách biệt.

Ở bài viết này, Bánh Đúc sẽ cùng phân tích với các bạn điều gì đã khiến doanh thu bộ phim chỉ đạt ở mức 8 tỷ (nội địa) và những điểm hạn chế cũng như mặt tốt mà bộ phim khai thác được nhé.

Đánh giá doanh thu

Goedam: Chuyện Ma Đô Thị ra mắt công chúng vào năm 2020 trên nền tảng Netflix nhận được nhiều phản hồi tích cực. Thậm chí, bộ phim đã lọt top 10 thịnh hành ở Việt Nam cũng như quốc tế về nội dung và các yếu tố kinh dị. So với những thành công mà phần 1 làm được, Chuyện Ma Đô Thị 2 đa phần chỉ nhận được những ý kiến trái chiều.

Có một điều Bánh Đúc thấy ở các dạng phim hợp tuyển (anthology film) sẽ phù hợp nếu như được phát hành online hoặc trên các nền tảng. Bởi vốn dĩ nó là công thức quen thuộc của điện ảnh châu Á, nhất là Thái Lan và Hong Kong. 

Trước đây khi rạp phim chưa được nhiều người biết đến, công chúng thường mua băng, đĩa hoặc xem “lậu” trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, trải nghiệm xem phim kinh dị tại nhà là một điều cực kỳ thú vị, bạn sẽ tha hồ la hét, thậm chí nó tạo cảm giác rùng rợn ngay trong chính ngôi nhà của mình. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến tâm lý quyết định chọn ra rạp xem các dạng phim hợp tuyển như Chuyện Ma Đô Thị 2 của nhiều người. 

Có một điều mà Bánh Đúc cũng cân nhắc, rằng đó là nền điện ảnh thường sẽ tạo ra những tác phẩm có giá trị truyền đạt thông điệp hoặc gửi gắm vấn đề gì đó một cách ẩn ý qua 1 bộ phim với chừng ấy thời lượng. Tuy nhiên, với mô típ hợp tuyển như Chuyện Ma Đô Thị 2 lại không hoàn toàn tạo được hiệu ứng tốt.

Trước đó các bộ phim như Chuyện Ma Gần Nhà, Án Mạng Liên Hoàn Lúc Nửa Đêm cũng đã tạo ra một luồng sóng dư luận trái chiều khi cho rằng các nhà phát hành đã quá lạm dụng yếu tố kinh dị trong một dạng phim hợp tuyển. 

Bởi vì họ cho rằng, đã hợp tuyển thì phải có tính liên kết, nếu chỉ làm một bộ phim kinh dị đơn thuần thì chẳng phải để dành tiền mà tạo ra hẳn 1 bộ phim trải dài từ đầu đến cuối, thay vì cứ chia ra nhiều mẩu truyện ngắn sao. Điều đó chỉ khiến lỗ chứ không lời.

Ra mắt vào ngày 13 tháng 5, tính đến thời điểm hiện tại, Chuyện Ma Đô Thị 2 chỉ thu về 8 tỷ (thống kê từ Box Office Vietnam). Con số này đủ nói lên chất lượng bộ phim cũng như thị hiếu của khán giả Việt, mặc dù trước đó Doctor Strange 2 đã ra rạp 1 tuần và không có bất kỳ đối thủ nào dám cạnh tranh trong tuần đó. 

>>> Xem thêm: Chuyện "Ma" Đô Thị: Nặng đô hơn phần 1, coi xong hết dám ngủ

Bên cạnh đó, sự góp mặt của dàn sao K-pop cũng không đủ sức “lôi chân” khán giả ra rạp. Thử hỏi những Exy, Jeong Wong-chang, Shownu, Bong Jae-hyun…có đủ “nặng” bằng Benedict Cumberbatch, Elizabeth Olsen? 

Ngay cả thành tích doanh thu lớn nhất mà Chuyện Ma Đô Thị 2 nhận được là con số 4,3 tỷ - xếp vị thứ hai sau khi công chiếu. Tuy nhiên con số này vẫn chưa là gì, nếu so với các phim xếp cùng vị trí sau đó, chẳng hạn như Daeng - Hậu Duệ “Tình Người Duyên Ma” với 10,2 tỷ và Top Gun Maverick với 7,7 tỷ. 

Vì vậy Bánh Đúc nghĩ, nếu Chuyện Ma Đô Thị 2 được phát hành trên nền tảng Netflix như phần 1, nhiều khả năng bộ phim sẽ giữ vững được thương hiệu và lọt top thịnh hành của Netflix Việt trong 1 tháng.

Điểm mạnh

Cũng giống như phần 1, Chuyện Ma Đô Thị 2 tiếp tục phát huy thế mạnh ở cách xây dựng nội dung, kịch bản kinh dị đậm chất Hàn Quốc. Các câu chuyện đều xoay quanh tại trường học, nhà ở của những nhân vật trong đó. Hơn nữa, phần 2 được nhiều người đánh giá “nặng đô” hơn phần 1 ở các tình tiết viễn tưởng, giật gân.

Một bài đánh giá từ Điện Ảnh.Net cho rằng: “Điểm hay của Chuyện “Ma” Đô Thị so với Goedam đó là chất liệu kinh dị được pha trộn với tính chất viễn tưởng, tâm lý. Hơn nữa, các yếu tố hù dọa vẫn gây được hiệu ứng tốt khiến những tiếng la thét, giật mình trong rạp phim vẫn vang vọng lên, đôi khi người bạn đi cùng vẫn không hiểu Chuyện “Ma” Đô Thị là gì bởi suốt 2 tiếng mãi bịt mắt, che tai nên lấy gì mà hiểu.”

Bên cạnh đó, Chuyện Ma Đô Thị 2 đề cập đến nhiều vấn đề bức bối trong xã hội hiện đại như sống ảo, câu like, LGBTQ+, mannequin. Hơn nữa, các ngóc ngách trong đời sống đô thị được soi chiếu từ chốn văn phòng công sở khắc nghiệt với các cuộc tuyển dụng hay ngành công nghiệp làm đẹp và cả trên thế giới của mạng xã hội. 

Cộng với nội dung, cách bày trí bối cảnh, thiết kế trong phim được đánh giá khá hoàn hảo và hài hòa với kịch bản. Đó là một điểm cộng khiến Bánh Đúc cũng như một số người cùng nhận xét là tạo nên bầu không khí ghê sợ.

Một bài đánh giá khác từ Điện Ảnh.Net cho rằng: “Từng ngóc ngách thường nhật ấy được xây dựng rất bình thường nhưng luôn gợi ra cảm giác bí ẩn đằng sau đó với những gam màu sáng tối. Ánh sáng sử dụng trong phim cũng là một điểm cộng khi được dùng để tương phản thế giới người sống và người ở cõi bên kia.”

Điều dễ thấy nhất, đó là những ai là tín đồ của phim kinh dị và thích đắm chìm trong bầu không khí căng thẳng, lạnh toát của thế giới huyền huyễn, thì thời lượng của Chuyện Ma Đô Thị 2 sẽ không làm bạn phải thất vọng. Được cải tiến đáng kể về mặt nội dung và thời lượng, 10 câu chuyện của bộ phim sở hữu thời lượng từ 15-30 phút, khác với phần 1 chỉ có 5 phút mỗi truyện.

Một bài viết đánh giá từ Moveek cũng chỉ ra rằng: “Một tập phim của mùa 2 có thời lượng trung bình dài hơn một chút so với mô hình 5 phút, 7 phút mà mùa đầu tiên đã áp dụng. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi một tập phim Chuyện “Ma” Đô Thị có thể kể một câu chuyện dài hơn, trọn vẹn hơn. Cảm giác chứng kiến sự toàn vẹn đúng là tốt hơn trải nghiệm sự chưng hửng, đó chắc chắn là một điểm cộng đáng kể của bộ phim.”

>>> Xem thêm: Chuyện Ma Đô Thị: 10 câu chuyện ma nhưng chỉ 2 trong số đó là hay

Điểm hạn chế

Điều đầu tiên khiến Chuyện Ma Đô Thị 2 kém xa phần 1 đó là sự kết nối giữa các câu chuyện dường như vẫn còn là một dấu chấm hỏi cho người xem. Ở cốt truyện của phần 1, điều này được thể hiện rõ ràng, hơn nữa, sau khi xem lần đầu, Bánh Đúc tin chắc bạn sẽ vội vàng đi tìm những bài giải thích về nội dung hoặc bóc tách ý nghĩa rồi xâu chuỗi từng câu chuyện lại với nhau. Sau đó bạn sẽ quay lại xem thêm một lần nữa với tâm thế đã hiểu rõ hơn.

Điều đó phần nào khiến Goedam sở hữu lượt rating cao ngất ngưởng, thuộc hàng top 3, cũng như bước đầu tạo nên thương hiệu cho phim.

Sang đến phần 2, 10 câu chuyện gần như riêng biệt hoàn toàn. Thậm chí mình đã cố đặt giả thuyết nhưng rồi cũng trả kết quả về bằng 0. Mình nghĩ đạo diễn Hong Won Ki chỉ đơn thuần muốn tạo nên một bộ phim kinh dị thuần túy, mỗi câu chuyện trong đó đều ẩn ý những vấn đề khác nhau. Do đó, cá nhân Bánh Đúc thấy công thức làm nên Chuyện Ma Đô Thị 2 thật sự không thu hút bằng phần 1.

>>> Xem thêm: Chuyện Ma Đô Thị: Ý tưởng hay nhưng cách triển khai lại dở

Một bài viết từ Điện Ảnh.Net cho rằng : “Mỗi chuyện chỉ có chừng ấy thời lượng thôi mà khiến mình “ủa” hơi nhiều. Chuyện Ma Đô Thị không đem đến cho mình lý do hành động của kẻ ác, nó chỉ đưa ra sự kiện, bắt mình nghe theo. Mình cũng không hiểu được tại sao lại có chuyện đó xảy ra.”

Có một bài đánh giá viết thế này: “Ngay từ đầu, Chuyện Ma Đô Thị có nói là phim muốn lên án những thói hư tật xấu của con người trong xã hội. Tuy nhiên những người phải “chịu trận” trong phim không phải ai cũng là kẻ xấu” . Điều này mình thấy hợp lý, vì trong phim không có lấy một chi tiết giải thích nào cho kết quả mà nhân vật đó phải hứng chịu, trừ phi là “quả báo nhãn tiền”. 

Nhưng 10 câu chuyện, thì chỉ có 3-4 tác phẩm là nêu rõ hành vi của các nhân vật, cũng như ẩn ý lời lý giải cho quả báo mà họ phải chịu, còn lại vẫn là một dấu chấm hỏi.

Ngoài ra có nhiều chi tiết được đưa vào khá hay, phù hợp để xây dựng thành một bộ phim độc lập. Nhưng nhiều đánh giá phê bình chỉ giỏi bày biện, song lại cũng không có khai thác gì nhiều. 

Điển hình là hình ảnh bàn cúng cơm trong câu chuyện Minh Hôn, hay ký sinh trùng của Sâu Răng, hình nhân Ma-nơ-canh được nhân vật nhắc đến là chuyện ma đô thị của Hàn nhưng lại cũng không khai thác gì thêm ngoài việc tạo những chuyển động “gãy khớp” như các thây ma.

Tổng kết

So với những gì mà phần 1 đã làm được, kết quả của Chuyện Ma Đô Thị 2 lại không tạo được nhiều kỳ vọng cũng như yếu tố bất ngờ nào. Tựu trung chỉ là một tác phẩm khiến người xem phải la thét bởi tạo hình quỷ dị, ám ảnh, còn về mặt nội dung hoặc tính liên kết, không thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều khán giả.

Bánh Đúc nghĩ ngày nay, khán giả trẻ họ thường thích được đánh đố và làm khó khi trải nghiệm xem phim. Tức là trong phim phải tạo nhiều yếu tố ẩn dụ các thứ để họ nhận ra tính điện ảnh cũng như giá trị mà một bộ phim chiếu rạp mang lại.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn thích thể loại kinh dị, bí ẩn hay những câu chuyện chứa đựng thế lực siêu nhiên , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Goedam 2 (Chuyện Ma Đô Thị)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.