x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Chuyện Ma Đô Thị: Coi không đọng lại gì, hù ma cũng không tới

Lọ Lem 17:00 - 18/05/2022

Ban đầu mình khá kỳ vọng về Chuyện Ma Đô Thị do thấy được sự đầu tư chỉn chu về mặt nội dung lẫn hình thức. Trước giờ Hàn Quốc làm phim tâm lý, kinh dị nhiều, hoặc là phim viễn tưởng, có yếu tố siêu nhiên chứ mình chưa thấy làm phim ma bao giờ nên cũng khá mong chờ. Xem phim xong thì mình thấy khá thất vọng vì phim bày biện nhiều nhưng lại làm không tới đâu. 

Chuyện Ma Đô Thị là dạng hợp tuyển (anthology) của 10 câu chuyện khác nhau về ma Hàn Quốc. Hình thức thể hiện có vẻ mới lạ, nhưng phim được làm ở dạng hợp tuyển mà không có sự kết nối giữa các câu chuyện nên coi hơi chán, kiểu như không có gì giữ chân mình lại trong rạp cả. 

Bỏ qua yếu tố về sự liên kết giữa các câu chuyện trong Chuyện Ma Đô Thị thì thật ra phim vẫn có những điểm cộng và điểm trừ riêng. 

Nói về điểm cộng, đầu tiên là Chuyện Ma Đô Thị chiêu mộ được dàn cast toàn sao Kpop, ngoài visual đỉnh thì ai đóng cũng rất tròn vai. Coi xong mình mê Jung Won Chang quá, đóng phim ma mà có mấy lúc dễ thương ghê. 

Chuyện Ma Đô Thị cũng sử dụng đa dạng góc máy, có nhiều góc máy nghiêng và đi theo nhân vật tạo cảm giác chân thực và đỡ nhàm chán. 

Yếu tố kinh dị của Chuyện Ma Đô Thị mình thấy không đến từ tâm lý lắm mà đến từ tạo hình của các nhân vật “tâm linh” nhiều hơn. Được cái có tới 10 câu chuyện mà chuyện nào ma Hàn Quốc cũng được xuất hiện với hình dạng khác nhau. 

Jung Won Chang trong Chuyện Ma Đô Thị

 >>> Xem thêm: Chuyện Ma Đô Thị và những phim ma rùng rợn về truyền thuyết đô thị

Chuyện Ma Đô Thị về Việt Nam được chiếu nguyên bản full, không cắt nên mình giữ được cảm xúc khá trọn vẹn trong từng câu chuyện. 

Tuy nhiên thì Chuyện Ma Đô Thị có rất nhiều điểm trừ khiến mình muốn bỏ về mấy lần khi ở trong rạp. 

Đầu tiên, xét về mặt cảm xúc thì mình thấy là với một bộ phim bình thường cũng đã phải mất khoảng thời gian khá lâu, gần như là nửa hồi 1 (tầm 15 phút) để làm quen với thế giới của nhân vật trong phim rồi. Trong khi Chuyện Ma Đô Thị mỗi câu chuyện chỉ tầm 10 - 15 phút thôi thì nó sẽ dễ xảy ra trường hợp là vừa quen được với mood của phim thì hết chuyện rồi. Tức là phải reset mood lên tục. 

Cảm giác của mình khi xem khá khó chịu, giống như là ngồi ở sân khấu, khi mình đang tập trung chìm đắm trong vở diễn thì bị bật đèn lên, rồi chứ tiếp diễn như vậy tới 10 câu chuyện. 

Không có gì bất ngờ khi trong Chuyện Ma Đô Thị jumpscare là chủ yếu. Phim sử dụng yếu tố máu me để hù dọa khá nhiều chứ nội dung chẳng có gì đáng sợ. Mình nghĩ là do chưa đủ sâu nên không thấy sợ lắm.

10 câu chuyện cũng chẳng liên kết gì với nhau và nó chỉ nằm ở mức giới thiệu về truyền thuyết thôi chứ chẳng đi sâu vào thứ gì. Vậy nên chẳng gì lôi cuốn, hấp dẫn và khiến mình phải ở lại coi hết cả. 

Chuyện Ma Đô Thị cũng không có sự nhất quán về nội dung. Từ đầu đã nói là 10 câu chuyện về ma Hàn Quốc rồi tự nhiên lòi ra 1 chuyện không phải ma mà là kẻ biến thái với 1 chuyện là zombie. 

Chỉ có câu chuyện 3 (Răng Sâu) và 7 (Minh Hôn) là mình thấy có cấu trúc rõ ràng, thấy được nguyên nhân, kết quả của vấn đề. Mấy chuyện còn lại toàn không đầu, không đuôi. 

 >>> Xem thêm: Điểm danh 10 idol Kpop góp mặt trong Chuyện “Ma” Đô Thị

Nói là phê phán thói hư tật xấu còn tồn đọng trong xã hội Hàn Quốc hiện đại nhưng có nhiều chuyện người bị hại toàn là người tốt hoặc random. Phim không có thông điệp rõ ràng, coi không đọng lại gì hết.

Một điều làm mình khá lấn cấn là mình thấy nó không ra màu đặc trưng của Hàn Quốc lắm. Cảm giác như mấy chuyện ma đó khá bình thường, ở đâu cũng có thể có. 

Chuyện Răng Sâu và chuyện Song Hồn mình thấy thú vị nhưng làm không tới, cái kết chán quá. Thêm nữa là chuyện 8,9,10 chạy deadline hay sao đó gấp quá trời, coi không đã. 

Chuyện Ma Đô Thị khiến mình đặt ra hàng vạn câu hỏi vì sao: vì sao lại chọn người đó là người bị hại, vì sao nhân vật lại hành động như vậy, vì sao lại có thứ đó,... Mình thấy rất nhiều chỗ thiếu logic và không rõ ràng, kiểu như chỉ bày ra và bắt mình tin hoặc kêu mình nghe theo thôi. 

Nói thiệt là mình mình thấy truyền thuyết đô thị Việt Nam còn hay hơn nhiều. So với Chuyện Ma Gần Nhà của Việt Nam thì mình thấy Chuyện Ma Đô Thị của Hàn Quốc không bằng. Phim ôm đồm nhiều câu chuyện quá không chuyện nào phát triển tới nơi tới chốn dù có ý tưởng tốt. Hướng đi hợp tuyển cả 10 câu chuyện kinh dị như này mình thấy là fail rồi. 

Nói chung ai muốn đổi gió coi ma Hàn Quốc mắt mũi ra sao thì cứ coi Chuyện Ma Đô Thị nha. Nhưng mà mệt hay chán quá thì cứ mạnh dạn đi về chứ mình thấy cũng không có gì hấp dẫn để tiếc đâu.

**Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.Net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Chuyện “Ma” Đô Thị tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.