x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Hồn Ma Không Đầu: Doanh thu thấp nhưng vẫn đỡ hơn các đối thủ

Salonpas 10:35 - 06/10/2022

Dù với tần suất ra rạp dày đặc nhưng mình thấy dòng phim kinh dị vẫn có một sức hấp dẫn gì đó khó cưỡng với nhiều khán giả. Điển hình là Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu), ra rạp trong thời gian có lẽ không “nhân hòa địa lợi” lắm nhưng bộ phim vẫn đem về một con số khá ấn tượng so với phim ngoại ở thị trường Việt Nam.

Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) kể câu chuyện về hai chị em Ambar và Dika, sau biến cố gia đình, cả hai phải chuyển đến một nhà hưu trí hẻo lánh của người quen để sinh sống. Ambar là cô gái đặc biệt, thị lực cô không tốt nhưng lại có thể nhìn thấy rõ viễn cảnh của thế giới tâm linh.

Do vậy, vừa đặt chân xuống vùng quê này, Ambar lập tức cảm nhận được những điều chẳng lành. Đặc biệt ở một tầng hầm cổ, nhóm người Ambar đã phát hiện được những vật dụng quái dị, trong đó có cả bức tượng không đầu kỳ lạ.

Từ khi chuyển những đồ dùng kia lên nhà, những chuyện quái dị cứ liên tục xảy ra, thậm chí còn có cả án mạng. Nhận thức được sự nghiêm trọng cũng đã quá muộn màng, ngôi nhà đã nằm trong tầm ngắm báo thù của hồn ma trong bức tượng kia. Việc của nhóm người là phải nhanh chóng phá hủy bức tượng trước khi nó “thanh toán” mạng sống của bọn họ.

Đánh giá doanh thu

Tính đến thời điểm tháng 10 hiện tại, tức vừa tròn 1 tháng phát sóng, Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) đang nắm giữ mức doanh thu ở mức 8.7 tỷ đồng. Một con số mình thấy nhỉnh hơn so với những bộ phim ngoại ra rạp cùng thời điểm. Thậm chí còn ổn hơn nhiều bộ phim nước nhà trong một vài tháng trước, điển hình là Mến Gái Miền Tây (7.7 tỷ), Kẻ Thứ Ba (962 triệu), 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên (3.5 tỷ) – tất cả đều tính đến 3/10/2022.

Ngay thời điểm ra mắt, bộ phim nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nước nhà Indonesia và bán được 2 triệu vé chỉ sau 2 tuần công chiếu, trờ thành tác phẩm kinh dị có doanh thu cao nhất ở Indonesia trong năm 2022. Tuy về Việt Nam, con số thụt lùi khá đáng kể nhưng bộ phim cũng phần nào khẳng định được sức sống khi liên lục nhận được những phản ứng tích cực từ khán giả ngoại quốc.

Cùng khởi chiếu trong ngày 9/9 với ba bộ phim Kisaragi: Nhà Ga Nuốt Chửng, Giới Hạn Truy Lùng, Truy Sát Tận Cùng, nhìn chung con số 8.7 tỷ của Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) vẫn dẫn đầu với một mức chênh lệch khá rõ rệt.

Theo đó, chỉ có bộ phim cùng đề tài kinh dị từ đất nước Nhật Bản là Kisaragi: Nhà Ga Nuốt Chửng theo sít sao được với con số gần 6,2 tỷ đồng. Điều này cho mình thấy được quan điểm của khán giả rằng dù ngán ngẩm với hàng tá bộ phim nhưng thể loại kinh dị vẫn là lựa chọn hàng đầu.

>>> Xem thêm: Trailer Hồn Ma Không Đầu: Cốt truyện báo oán quen thuộc được làm mới

Tiếp đến là bộ phim hành động Giới Hạn Truy Lùng có bước thụt lùi đáng kể với con số 986 triệu đồng. Dù được bảo chứng là tác phẩm đặc sắc của điện ảnh Hàn Quốc với nhiều gương mặt nổi bật nhưng dường như khi ra đời trong thời điểm này, Giới Hạn Truy Lùng nhanh chóng bị lấn át bởi hai bộ phim kinh dị kể trên.

Bộ phim hành động tiếp theo có số phận, thậm chí còn thê thảm hơn nữa là Truy Sát Tận Cùng khi chỉ thu về vỏn vẹn 423 triệu đồng. Mình thấy về chất lượng thì Truy Sát Tận Cùng không quá tệ, nhưng điểm yếu là không có một phương án truyền thông tích cực để giới thiệu bộ phim đến với công chúng, hơn nữa là xui rủi khi ra mắt cùng thời điểm với bộ kinh dị Hồn Ma Không Đầu.

Giống như bảng xếp hạng trên, trong bộ tứ kể trên thì rõ ràng mình cũng thấy Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) là bộ phim có chất lượng lẫn sức hấp dẫn tốt nhất. Và đặt tại thời điểm lúc đó, nếu một khán giả ra rạp chọn ngẫu nhiên một tác phẩm để coi thì mình tin rằng Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) sẽ là ứng cử viên sáng giá được nhiều người chú ý đến nhất.

Điểm tốt

Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) vốn đã rất hấp dẫn từ cốt truyện cho đến tuyến nhân vật rồi. Thêm vào đó mà một đường lối khai thác sáng suốt của nhà làm phim trong khâu dàn dựng bối cảnh đến cả triển khai vấn đề. Mình đã gom nhặt được một vài bài viết có cùng quan điểm trên. Cụ thể, trên DienAnh.Net đã có chia sẻ:

“Đầu tiên về motif hồn ma báo ân báo oán không phải là quá mới lạ, nhưng sự đột phá ở Hồn Ma Không Đầu mình thấy được chính là cách nhà làm phim đặt ra và lần giải lai lịch của từng nhân vật. Riêng nhân vật về cô gái người Hà Lan rất đặc biệt, mối quan hệ của cô và mọi người xung quanh tính cả với người Nhật lẫn người Indo cũng có một sự liên kết chặt chẽ.”

“Mình đặc biệt ấn tượng với phần bối cảnh của Hồn Ma Không Đầu, bởi lẽ nó quá đỗi u tối và tạo được cảm giác rùng mình. Một ngôi nhà cổ với nhiều căn phòng cùng những tấm rèm ma mị, một tầng hầm mục nát, tối đen với những vật dụng cổ quái, một chiếc giếng khô nhưng nhầy nhụa và bó chặt không gian giữa hai chị em tội nghiệp và linh hồn cô gái. Tất cả đã thể hiện lên được sự u ám và đẩy yếu tố kinh dị lên đến đỉnh điểm.”

Hay một ý kiến khác trên trang web này cũng có bổ sung thêm: “Với mình thì đây là một cốt truyện tuy đơn giản những lại được định hướng rõ ràng, cách nhà làm phim luân chuyển các sự việc với nhau vẫn tạo được bước ngoặt cho câu chuyện. Bối cảnh bộ phim dù diễn ra bất kỳ thời điểm nào, thì mình vẫn cảm nhận được sự sợ hãi đến lạ lùng. Có một điều gì đó đang ẩn chứa quanh ngôi nhà, mà mỗi khi các nhân vật sự giai điệu bài hát Hà Lan, thì mọi thứ lại xảy đến bất chợt.”

Điểm hạn chế

Dù được lòng khá nhiều khán giả nhưng mình vẫn thấy có nhiều phàn nàn về Hồn Ma Không Đầu. Điển hình nhất là những bình luận kém khả quan về một cái kết “vô hậu” của bộ phim, như DienAnh.Net cũng đã chia sẻ:

“Vấn đề mình trăn trở lớn nhất chính là việc giải quyết cuối cùng với hồn ma cô gái Hà Lan của nhóm nhân vật. Sở dĩ mình chẳng hề thấy họ đưa ra một hướng đi đúng đắn, tháo gỡ khúc mắc trong lòng mà lại chọn cách tiêu diệt cô ấy thêm một lần nữa với vẹn nguyên sự căm phẫn đó. Đây là điểm khiến mình đánh giá lối khai thác của bộ phim hơi thiếu chiều sâu và vấn đề chưa được giải quyết triệt để.”

Diễn xuất của dàn diễn viên đã không làm nổi bật được cái hay của hệ thống nhân vật mà biên kịch đã xây dựng cho bộ phim. Đó là điểm hạn chế tiếp theo mà mình thấy Hồn Ma Không Đầu đang bị “khiếu nại”.

“Về diễn xuất, phải nói rằng có lẽ với một kịch bản khá ổn như Ivanna, nhưng cách thể hiện đầy tâm trạng và sự am hiểu về nhân vật đảm nhiệm của diễn viên trong phim, vẫn chưa cho mình thấy được sự chuyên nghiệp của họ. Mình thấy Ivanna là một tác phẩm sở hữu kịch bản tốt, đường dây triển khai rõ ràng, rành mạch, nhưng diễn viên lại không để lại quá nhiều ấn tượng với mình.” 

“Điểm trừ lớn nhất của Ivanna - Hồn Ma Không Đầu, theo mình, cũng như những bộ phim kinh dị siêu nhiên ra rạp trước đó trong năm 2022 là sở hữu dàn diễn viên không quá nổi bật. Và điều này cũng đi kèm với việc diễn xuất của họ trong phim chưa thể toát lên được cái hồn của nhân vật và khiến mình cảm thấy kinh hãi thật sự. Cách diễn của dàn diễn viên trong Ivanna - Hồn Ma Không Đầu khá nhạt nhòa và mình nghĩ điều này cũng làm giảm đi sức hút của bộ phim ít nhiều.” 

>>> Xem thêm: Hồn Ma Không Đầu: Đường dây kịch bản ổn nhưng chưa có chiều sâu

Tổng kết

Là một bộ phim được đầu tư chỉn chu và kỹ lưỡng trong từng công đoạn, tuy không có được một con số quá lớn từ thị trường Việt Nam nhưng so với mặt bằng chung của những phim ngoại quốc, Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) vẫn đứng ở một thứ hạng tương đối cao. Điều này hoàn toàn xứng đáng với chất lượng mà bộ phim đã mang lại.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn là người đam mê thể loại kinh dị và loạt tác phẩm chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.