x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Ivanna - Hồn Ma Không Đầu: Chất kinh dị quen thuộc nhưng vẫn hiệu quả

Lọ Lem 11:35 - 13/09/2022

Ivanna - Hồn Ma Không Đầu là bộ phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên có phần cũ kỹ đến từ đất nước Indonesia. So với những bộ phim cùng thể loại ra rạp trước đó như Karem - Vật Chứa Tử Thần, Ma Gương 3, Linh Hồn Vũ Nữ, Nhập Hồn,...thì Ivanna - Hồn Ma Không Đầu mang đến cho mình một trải nghiệm ổn áp hơn nhiều. Mặc dù vẫn sử dụng chất liệu quen thuộc và không có gì mới mẻ nhưng ít ra Ivanna - Hồn Ma Không Đầu đã có cách xử lý gọn gàng cho câu chuyện của mình. 

Ivanna - Hồn Ma Không Đầu kể về chuyến đi đến một nơi ở mới của hai chị em Ambar và Dika. Khi chỉ còn hai chị em nương tựa vào nhau, Ambar và Dika phải đến một viện dưỡng lão nằm ở một vùng đất xa xôi, hẻo lánh, biệt lập với thế giới bên ngoài. Nơi đây ẩn chứa những sự thật rùng rợn có liên quan một phần đến sự tàn khốc của chiến tranh và bối cảnh thời đại. 

Theo như mình thấy, nhân vật trung tâm của câu chuyện là Ambar - một cô gái có vấn đề về thị giác. Sau một cuộc phẫu thuật, Ambar có khả năng nhìn thấy thế giới tâm linh và dường như cô không thể phân biệt được đâu là thực đâu là ảo vì mọi thứ đều như nhau. 

Vào một đêm, khi vô tình rơi xuống tầng hầm trong tòa nhà bên cạnh nhà hưu trí, Ambar đã phát hiện ra những sự thật rùng rợn. Có rất nhiều đồ cổ được chôn giấu ở đó, đặc biệt trong số đó có một bức tượng không đầu trông rất đáng sợ. Thế nhưng đó không chỉ là một bức tượng bình thường mà bên trong nó chứa đựng cơ thể của một cô gái người Hà Lan có tên là Ivanna. Từ đó về sau, những người có mặt trong câu chuyện phải từng bước đối diện với Ivanna và tìm mọi cách để giúp cô siêu thoát. 

Mình thấy Ivanna - Hồn Ma Không Đầu có cách mở đầu câu chuyện và tạo tiền đề cho những diễn biến trong phim không mới. Nó vẫn tuân thủ theo motif thông thường của những bộ phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên, đó là một nhóm người di chuyển đến nơi ở mới và phát hiện những sự thật kỳ lạ tại nơi đó. Sau đó, họ phải dấn thân vào câu chuyện và thực hiện nhiệm vụ hoặc trốn chạy để giải cứu chính mình. 

Vẫn là nguyên hình truyện phim “quái vật trong nhà” nhưng theo như mình đánh giá, căn nhà trong Ivanna - Hồn Ma Không Đầu được bày trí và sắp xếp khá ổn áp. Mặc dù không có gì quá đặc biệt nhưng nó cũng ra được chất ma mị riêng nhờ những mảng màu tối và loang lổ.

Ivanna - Hồn Ma Không Đầu đã thiết lập được bối cảnh rùng rợn, âm u đúng chuẩn phim kinh dị. Mình thấy những đạo cụ xuất hiện trong bộ phim như: cây búa, đĩa than, giếng nước, máy phát tín hiệu,...đều có dụng ý riêng và đó toàn là những thứ mang đậm chất dân gian. Chính những thứ quen thuộc này khi được biến dạng để nhồi nhét câu chuyện kinh dị vào đó càng làm mình cảm thấy sởn da gà. 

Mình thấy điểm tạo nên sự thú vị của Ivanna - Hồn Ma Không Đầu là nhân vật chính Ambar được ban cho một đôi mắt âm dương. Có nhiều lúc Ambar cũng không thấy rõ được những gì diễn ra trước mắt mình. Thế nhưng điểm đặc biệt là có nhiều phân cảnh sẽ được kể thông qua điểm nhìn của Ambar. Điều này mình thấy vừa là điểm cộng, vừa là điểm trừ của phim.

Điểm cộng đó chính là nó góp phần “đánh lừa” suy nghĩ của mình. Mình cũng không biết lúc nào là thật, lúc nào là ảo như Ambar. Chính vì thế nó trở nên đáng sợ hơn vì dường như nguy hiểm lúc nào cũng rình rập và đến một cách bất ngờ. Thế nhưng điểm trừ của phim là do Ambar nhìn không rõ mọi thứ vào một vài thời điểm. Vậy nên sẽ có lúc mình thấy màn hình tối om và mọi thứ rất nhòe. Điều này cũng hạn chế tầm nhìn của mình khá nhiều khiến mình không biết chuyện gì đang xảy ra. 

Những cảnh phim quá tối cản trở tầm nhìn

Điểm Ivanna - Hồn Ma Không Đầu làm tốt, với cá nhân mình chính là cho mình biết về quá khứ của hồn ma Ivanna và lý do cô ấy muốn trả thù. Chính vì thế, câu chuyện trong Ivanna - Hồn Ma Không Đầu gợi cho mình nhiều suy nghĩ và có chiều sâu hơn những bộ phim chỉ hù dọa đơn thuần. 

Hồn ma Ivanna cũng được xây dựng câu chuyện nền ở quá khứ khá chắc. Phim lấy bối cảnh vào năm 1943, khi đó Indonesia vẫn là thuộc địa của Hà Lan. Ivanna cũng chỉ là một cô gái Hà Lan bình thường, gắn bó với nơi đây từ nhỏ. Thế nhưng một ngày, bi kịch lại ập đến với gia đình cô một cách dồn dập. Chị gái của Ivanna bị hại, sau đó cha mẹ cô cũng đột ngột rời khỏi thế gian. 

Khi chỉ còn một thân một mình giữa mảnh đất này, Ivanna lại bị bán cho bọn tư bản Nhật và trở thành nô lệ của chúng. Thế nhưng vì một số lý do liên quan đến chính trị, Ivanna lại bị xử lý một cách mất nhân tính. Khi hồn lìa khỏi xác, thân thể của Ivanna không được nguyên vẹn mà là như bức tượng cổ kia - không có đầu. 

 >>> Xem thêm: 4 lỗ hổng trong Cù Lao Xác Sống: Tạo hình mất điểm, kịch bản chưa tốt

Thường thì mình thấy những người ra đi khi còn oán hận sẽ rất khó để siêu thoát. Đó là về mặt linh hồn. Còn về mặt thể xác, nếu ra đi không nguyên vẹn lại càng khiến sát khí nặng nề hơn. Một cô thiếu nữ ra đi ở độ tuổi đẹp nhất của đời người lại còn bị làm hại đến mức đó thì việc mang hận và muốn báo thù cũng là điều hiển nhiên. 

Mình nghĩ là những thông tin trên cũng phần nào liên quan đến yếu tố chính trị và lịch sử ở thời điểm đó. Chỉ tiếc là với thời lượng và thể loại của phim, Ivanna - Hồn Ma Không Đầu không thể cung cấp cho mình nhiều thông tin hơn để hiểu sâu về câu chuyện đó. Tuy nhiên, mình nghĩ với người dân Indonesia, nếu có biết qua về những biến động lịch sử ở giai đoạn 1940 có thể sẽ hiểu được nhiều điều hơn. Đó cũng có thể là lý do khiến Ivanna - Hồn Ma Không Đầu trở thành bộ phim khá ăn khách ở quê nhà. 

Diễn biến của Ivanna - Hồn Ma Không Đầu dẫn dắt mình qua từng giai đoạn khá ổn. Vì biết được quy luật là từng người trong câu chuyện sẽ bị “rờ đầu” và làm hại nhưng lại không biết trước thứ tự nên mình thấy khá hồi hộp. Mình thấy diễn biến của Ivanna - Hồn Ma Không Đầu mặc dù vẫn chỉ xoay quanh cốt truyện báo oán thông thường nhưng được làm khá hợp lý. 

Điểm trừ lớn nhất của Ivanna - Hồn Ma Không Đầu, theo mình, cũng như những bộ phim kinh dị siêu nhiên ra rạp trước đó trong năm 2022 là sở hữu dàn diễn viên không quá nổi bật. Và điều này cũng đi kèm với việc diễn xuất của họ trong phim chưa thể toát lên được cái hồn của nhân vật và khiến mình cảm thấy kinh hãi thật sự. Cách diễn của dàn diễn viên trong Ivanna - Hồn Ma Không Đầu khá nhạt nhòa và mình nghĩ điều này cũng làm giảm đi sức hút của bộ phim ít nhiều. 

>>> Xem thêm: Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh: Chuyện tình ngọt lịm và thú vị

Với mình, Ivanna - Hồn Ma Không Đầu vẫn là câu chuyện quen thuộc, vẫn mang đến cho mình không khí rùng rợn không có gì mới mẻ. Đơn giản chỉ là sử dụng chất liệu cũ nhưng được xào lại khá ổn và hợp lý. Đặc biệt là yếu tố jump-scare được chêm vào khá hiệu quả, không bị lố. Tóm lại, mình thấy xem tạm thôi chứ thật sự Ivanna - Hồn Ma Không Đầu vẫn chưa thoát ra được vỏ bọc an toàn đi theo lối mòn của những bộ phim kinh dị siêu nhiên. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.