x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Tổng kết Memento Mori - Đất: Doanh thu ảm đạm dù thông điệp ý nghĩa

Lọ Lem 07:35 - 28/10/2022

Memento Mori: Đất đã đánh động vào tiềm thức và khiến mình thực sự xúc động với những gì mà người bệnh hiểm nghèo cận tử phải trải qua. Thế nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Memento Mori: Đất là bộ phim cực kỳ kén người xem. Doanh thu ảm đạm đến mức khó tin của phim đã nói lên tất cả. 

Memento Mori: Đất xoay quanh cuộc sống của Vân - một người mẹ trẻ theo đạo Thiên chúa và cũng là một người bệnh ung thư cận tử. Những giây phút cuối đời, Vân sống trong vòng tay yêu thương của người chồng tên Hoàng. Mỗi ngày Hoàng đều lên trạm xá để cố kiếm tìm một niềm hy vọng nhỏ nhoi giúp vợ mình bớt đi những cơn đau dày vò. 

Vì không đủ sức khỏe chăm sóc hai đứa con gái Nguyệt và Nga nên Vân đành gửi chúng ở nhà của ba ruột. Những ngày cận kề cửa tử, chao dao giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ, Vân luôn cố gửi gắm tình thương của mình đến các con. 

Doanh thu

Sau hơn 2 tuần công chiếu, từ 7/10 - 23/10/2022, Memento Mori: Đất chỉ thu về con số 252 triệu VND. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của mình về bộ phim. Và theo như mình dự đoán, Memento Mori: Đất sẽ là một trong những phim Việt có doanh thu ảm đạm nhất năm 2022.

Trước đó, bộ ba “bom xịt” tháng 5: Kẻ Thứ Ba, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác và 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên đã khiến mình thất vọng tràn trề về chất lượng nội dung của phim. Những bộ phim này cũng nhận về rất nhiều phản hồi không mấy tích cực từ phía khán giả nhưng mình thấy chí ít doanh thu phim cũng lên đến con số vài tỷ đồng. Thấp nhất là Kẻ Thứ Ba vẫn đến hơn 900 triệu VND. 

Tưởng đâu 900 triệu VND sẽ là con số doanh thu thấp nhất thị trường phim Việt 2022 nhưng sự xuất hiện của Trò Chơi Tử Thần đã làm mình thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó. Đến và đi một cách âm thầm, lặng lẽ dù sở hữu dàn cast quen thuộc, Trò Chơi Tử Thần chỉ thu về 597 triệu VND. 

Đến Memento Mori: Đất, bộ phim chỉ được hơn ⅓ doanh thu của Trò Chơi Tử Thần. Mình thực sự tiếc nuối vì Memento Mori: Đất không được nhiều khán giả Việt Nam đón nhận. Theo như mình tìm hiểu, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã theo dự án này 5 năm, Memento Mori: Đất cũng đi Liên hoan phim quốc tế Busan và được đề cử tận 3 hạng mục danh giá, tuy nhiên lại không được khán giả Việt đoái hoài. 

Lý giải doanh thu

Memento Mori: Đất nằm trong chuỗi bộ ba phim Memento Mori The Movie của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Theo mình biết, phần phim thứ hai Memento Mori: Nước cũng đang trong quá trình lên ý tưởng và sẽ ra rạp vào năm 2023. Tuy nhiên, với sự ủng hộ không mấy nhiệt tình của khán giả với Memento Mori: Đất, mình cũng khá lo lắng cho 2 bộ phim còn lại trong chuỗi ba phim này. 

Tiền thân là một dự án sân khấu, sau đó đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã ấp ủ và đưa Memento Mori: Đất lên màn ảnh rộng với một mong muốn duy nhất là xoa dịu nỗi đau cho những người bệnh ung thư cận tử. Mình thấy Memento Mori: Đất được thực hiện như một chiến dịch kêu gọi truyền đi 1000 thông điệp sống qua những tấm vé xem phim. 

Nhìn vào Fanpage Memento Mori: Đất, mình cảm nhận như đây là một chiến dịch dành cho cộng đồng chứ không hề có tính thương mại. Mỗi bài viết về phim đều cố truyền tải những thông điệp vô cùng tích cực về sự sống, rằng dù bạn là ai bạn cũng xứng đáng được tiếp tục hiện diện trên cõi đời này. 

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và ekip của mình cũng rất chú trọng vào mảng PR phim, mình thấy Memento Mori: Đất có những buổi Unitour và cả Cinetour. Thế nhưng, đáng buồn là khán giả ra rạp xem phim thực sự rất ít. Những tấm ảnh chụp Cinetour của Memento Mori: Đất chỉ lác đác vài khán giả và còn trống rất nhiều ghế đã cho mình thấy sự hẩm hiu trong tình thế này. 

Với những ai thực sự quan tâm đến giá trị nhân văn trong một tác phẩm nghệ thuật và tò mò về những giây phút cuối đời của người bệnh ung thư cận tử, mình nghĩ Memento Mori: Đất là một tác phẩm có thể làm thỏa mãn họ. Nhưng hiện nay những khán giả như vậy, mình thấy rất hiếm. 

Khi đời sống vật chất và tinh thần ngày càng lên cao, con người ta có nhu cầu tìm kiếm và thưởng thức những tác phẩm thương mại với mục đích giải trí nhiều hơn. Mình thấy nhiều người còn nghĩ rằng những bộ phim nêu lên vấn đề nghiêm trọng như vậy sẽ làm họ cảm thấy nặng lòng mỗi khi xem nên rất ít khi lựa chọn chúng. 

Được phát hành bởi BHD, Memento Mori: Đất cũng được phân bố ít suất chiếu. Mình nghĩ điều này cũng phần nào gây trở ngại cho khán giả ra rạp xem phim. Tuy nhiên, lý do chính yếu cũng là vì tính chất của bộ phim không dễ thu hút khán giả. 

Điểm tốt

Memento Mori: Đất có rất nhiều điểm tốt đối với mình. Đầu tiên là nó đem đến cho mình cái nhìn thực tế về những giây phút cuối đời của người bệnh ung thư cận tử. Không như những thước phim tài liệu thông thường, mình thấy những phân cảnh trong Memento Mori: Đất đầy tính nghệ thuật. 

Một bài viết trên DienAnh.Net cũng đề cập đến vấn đề này: “Memento Mori: Đất chọn cách tả thực hành động của nhân vật. Khi xem, mình có cảm giác như đang sống, đang chịu đựng những cơn đau cùng với nhân vật. Thay vì cho thấy chuỗi hoạt động nối tiếp trong ngày của nhân vật bằng cách cắt cảnh, Memento Mori: Đất đã chọn cách đặc tả một vài hoạt động tiêu biểu, nhưng đào sâu vào nó.”

>>> Xem thêm: Cô Gái Từ Quá Khứ: Phiên bản đen tối và đặc sắc hơn Gái Già Lắm Chiêu

Kỹ thuật quay trong Memento Mori: Đất cũng rất ấn tượng: “Mình thấy thủ pháp quay oneshot cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những cảnh quay này. Từ lúc Vân ngồi dậy cho đến khi nhìn Hoàng trong bếp qua chiếc gương vỡ, khi Hoàng nấu ăn, Vân chống chọi với những cơn đau... mình cảm nhận rằng tất cả đều rất thực vì nó cho mình thấy từng hành động cụ thể của nhân vật.” 

Trên Báo Thanh Niên, tác giả cũng chia sẻ về bộ phim này: “Đứa con tinh thần” của Marcus Mạnh Cường Vũ phải nói là tác phẩm điện ảnh duy mỹ khi dọn lên bàn cho khán giả thưởng thức những khung hình đẹp đến nao lòng, với ánh sáng, góc máy đầy sáng tạo và nghệ thuật.”

Thông điệp về sự sống và cái c.hết được truyền tải mạnh mẽ thông qua bộ phim Memento Mori: Đất. Vn Express cũng nói về điều này: “Phim không tập trung khắc họa bi kịch của một bệnh nhân ung thư mà hướng đến thông điệp chữa lành. Là con chiên ngoan đạo, Vân xem cuộc từ giã cõi tạm của cô như hành trình trở về với đất mẹ. Những mẩu đối thoại về sự sống - cái chết giữa Vân và các con nhẹ nhàng mà thấm thía, chẳng hạn: "Mộ là gì hả mẹ? - "Mộ là điểm đến của một chuyến đi chơi, một chuyến lên đường".

Điểm hạn chế

Tuy dành rất nhiều sự yêu thương và mến mộ cho Memento Mori: Đất, nhưng mình thấy bộ phim vẫn còn nhiều điểm thiếu sót. Memento Mori: Đất vẫn không tránh khỏi một vài lỗi như những bộ phim Việt trước đó. 

Một ý kiến trên DienAnh.Net cho rằng: “Mọi thứ trong Memento Mori: Đất đều khá ổn, tuy nhiên, điểm trừ duy nhất và lớn nhất của phim với mình đó chính là diễn xuất non nớt của các diễn viên. Trong đó bao gồm hai nhân vật chính Vân (Red), Hoàng (Kim) và hai cô con gái Nguyệt (Triệu Minh) - Nga (Triệu Mẫn).”

Một tác giả Báo Thanh Niên cũng chia sẻ: “Phần thoại cũng không khá hơn bao phim Việt đã và đang chiếu. Đài từ các diễn viên yếu nên cảm giác họ thoại như trả bài. Đạo diễn thường xuyên sử dụng khuôn hình rồi lồng lời thoại hay lời dẫn vào để kể nỗi đau của nhân vật mà thiếu hẳn chi tiết dù nhỏ để làm khán giả động lòng. Lời thoại khá thô và vô cảm nên tác dụng ngược với các cảnh quay đẹp, không “mượt” với khuôn hình.”

Cách kể chuyện của Memento Mori: Đất cũng là điểm trừ khá tiếc nuối với bộ phim. Trên trang Vn Express, có ý kiến cho rằng: “Lối kể chuyện của đạo diễn có phần dông dài, nhiều cảnh mất vài phút chỉ để miêu tả một hành động đơn giản. Đôi lúc, nhân vật đối đáp chậm rãi, có nhiều quãng lặng khiến nhịp độ của phim bị trì xuống.”

Tổng kết

Nội dung sâu sắc, mới mẻ, thông điệp ý nghĩa và có giá trị nhân văn cao nhưng Memento Mori: Đất vẫn còn những hạn chế nhất định. Bộ phim cũng khó lấy lòng được những khán giả khó tính và ít tiếp xúc với thể loại này.

>>> Xem thêm: Memento Mori - Đất: Truyền tải thông điệp về sự sống bằng sự ra đi

Nếu dừng lại ở một bộ phim tài liệu hoặc lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông mình nghĩ sẽ tốt hơn, còn với hình thức phim chiếu rạp, mình nghĩ Memento Mori: Đất thật sự rất khó để kéo khán giả ra rạp. Con số doanh thu của Memento Mori: Đất cũng đã phần nào chứng minh cho mình rằng người Việt vẫn còn khá thờ ơ và chưa mở lòng để đón nhận những thước phim về đề tài nặng ký thế này. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Memento Mori: Đất? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.