x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Nope: Doanh thu èo uột 6,8 tỷ đồng; chất lượng gây tranh cãi

Bánh Đúc 09:35 - 17/09/2022

Từ trước khi công chiếu, mình thấy Nope hứa hẹn là cái tên làm khuynh đảo phòng vé trong nước lẫn quốc tế đánh dấu màn tái xuất của đạo diễn Jordan Peele. 

Tuy nhiên, sau 2 tuần công chiếu tại Việt Nam, mình thấy may mắn chỉ mỉm cười với phim tại thị trường quốc tế nhưng lại quá khó để chiều lòng khán giả tại Việt Nam bởi “độ xoắn” về nội dung. Tính đến thời điểm hiện tại, Nope chỉ thu về 6,8 tỷ đồng và chưa một lần được dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé Việt mỗi tuần.

Nội dung Nope xoay quanh cặp anh em OJ Haywood (Daniel Kaluuya) và Emerald Haywood (Keke Palmer), tiếp quản khu trang trại nuôi ngựa của gia đình, sau khi cha qua đời một cách bí ẩn vì bị những vật thể lạ từ trên trời rơi trúng. 

Họ cũng tiếp nối nghề huấn luyện động vật phục vụ các đoàn phim ở Hollywood, lĩnh vực đang dần trở nên lạc hậu vì sự thịnh hành của công nghệ kỹ xảo CGI.

Một ngày, hai anh em nghi ngờ trang trại đang là nơi ẩn náu của UFO (vật thể bay không xác định) từng gây ra vụ án của cha họ. Sau khi bàn bạc, OJ và Emerald quyết định ghi hình chiếc UFO nhằm bán lấy tiền. Tuy nhiên, họ không ngờ Jupe (Steven Yeun) - ông chủ khu hội chợ bên cạnh - cũng biết đến sự tồn tại của vật thể kỳ lạ này.

>>> Xem thêm: Nope: Phim đậm chất độc lạ, coi nhiều lần chưa chắc hiểu

Đánh giá doanh thu

Như mình đã nói, tuy là một cái tên được xem là “bảo chứng phòng vé” bởi bàn tay nhào nặn của đạo diễn Jordan Peele, người đã từng làm nên 2 tác phẩm kinh dị ăn khách Get Out Us, nhưng lắm lúc may mắn không mỉm cười với nhà làm phim. 

Sau hơn 2 tuần công chiếu tại Việt Nam (từ 26/8), doanh thu Nope chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn - 6,8 tỷ đồng. Mình thấy con số này thua xa cả bộ phim hoạt hình Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó (20,7 tỷ đồng) và “bom xịt” Cù Lao Xác Sống (12,4 tỷ đồng).

Ảm đạm ở phòng vé Việt, nhưng Nope lại có tiếng tại phòng vé quốc tế. Ra mắt trước đó 1 tháng, bộ phim thứ 3 của Jordan Peele với kinh phí 68 triệu USD, thu gần 90 triệu USD và liên tục nhận “cơn mưa lời khen” của khán giả quốc tế. 

Có sự khác biệt rõ rệt như vậy, mình nghĩ một phần nó đến từ văn hóa điện ảnh của người xem. Dễ thấy nhất là cách đạo diễn Jordan Peele truyền tải câu chuyện qua các hình ảnh ẩn dụ cũng như lồng ghép nhiều vấn đề vào bộ phim.

Thường thì mình thấy thị hiếu khán giả Việt Nam sẽ chuộng những tác phẩm dễ hiểu, “độ xoắn não” không nhiều, ngay cả chất lượng bộ phim đó có dở tệ đến đâu, nhưng nếu thông điệp truyền tải dễ hiểu, thì khán giả sẽ sẵn sàng đón nhận bộ phim hơn là những tác phẩm như Nope.

Hơn nữa, một điều là cách nhà làm phim quảng bá cho phim, đặc biệt ở Việt Nam chưa có sự tích cực, nồng nhiệt nhiều. Ra mắt cùng thời điểm với một tác phẩm kinh dị Việt là Vô Diện Sát Nhân, hay gần đó là Môn Phái Võ Mèo. Nope hoàn toàn “lép vế” nếu xét đến việc được khán giả đón nhận xem vì giải trí.

Mặt khác, nhiều tuần sau đó là dịp lễ Quốc khánh, mình thấy gia đình thường sẽ lựa chọn những bộ phim vui vẻ, có tính dễ chịu như Môn Phái Võ Mèo cho con cái họ xem, hoặc các cặp đôi sẽ ưu tiên Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh mà tha hồ “cẩu lương”. Đó là lý do vì sao Nope chưa thật sự thu hút khán giả Việt Nam, mặc dù tài làm phim của Jordan Peele thì không thể chê được.

Điểm tốt

Vì đây là tác phẩm gây khá nhiều tranh cãi bởi có nhiều người cho rằng: “Độ kỳ quặc của nó giống cái ghế, vì nó không phải bàn”, nên mình sẽ tổng hợp một số đánh giá ở trong và ngoài nước để đối chiếu rõ hơn. 

Trên trang tổng hợp đánh giá phim nổi tiếng Rotten Tomatoes, Nope đã nhận số điểm 82% "cà chua tươi" từ 412 review. Trong đó, nhà phê bình Leah Greenblatt của EW viết: "Lần này, Peele gợi nhắc các phim thời kỳ đầu của Spielberg. Kịch bản của anh ấy được lồng ghép bằng những đoạn hồi tưởng và những khoảnh khắc chậm rãi của nhân vật. Bao trùm bộ phim là cảm giác căng thẳng đến mệt mỏi về một thảm họa ập tới".

Adam Nayman của tờ The Ringer cho rằng "Bộ phim thứ ba của Jordan Peele tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa cảm hứng và nét kinh dị vốn đã thành thông lệ".

Trang New Yorker đánh giá Nope có một cốt truyện táo bạo cùng những “cú twist” bất ngờ, cho thấy những ý tưởng ngoạn mục trong trí tưởng của Jordan Peele. “Bằng thiết kế đặc sắc, bộ phim ngập tràn hành động, đi sâu vào soi sáng tâm lý nhân vật”.

Cây bút David Sims của The Atlantic đánh giá cao sự trở lại của Jordan Peele: "Peele không chỉ làm ra một phim khoa học viễn tưởng gay cấn, sáng tạo. Không nhuốm màu châm biếm chua cay vốn tràn ngập như hai tác phẩm trước đó của anh ấy, khi Peele nghiên cứu ra rằng cách để làm phim kinh dị ăn khách ngày nay chính là biến chúng trở thành một loại hình giải trí giật gân".

Mặt khác, một số trang review phim tại Việt Nam cũng đưa ra lời nhận định chung rằng Nope là tác phẩm dễ hiểu hơn so với Get Out Us, mọi thứ nó chỉ tập trung vào một vấn đề, xoay quanh và khai thác điểm nhìn của nhân vật, chứ không chồng chéo, phức tạp như Us, hay nặng tính sắc tộc như Get Out.

Một bài viết từ Vnexpress cho rằng: “Với Peele, điểm hấp dẫn của tác phẩm đến từ sự bất ngờ. Ông đánh lừa khi kể câu chuyện trái ngược kỳ vọng của khán giả. Nếu chờ đợi những cảnh kinh dị, họ dễ dàng thất vọng vì bị đạo diễn cho chưng hửng suốt bộ phim. Peele thể hiện ông hoàn toàn có thể tạo những phân đoạn gay gấn, rùng rợn nhưng luôn cố tình đẩy câu chuyện đi theo một hướng khác”.

Và nếu ai đã từng xem qua tác phẩm của Jordan Peele, mình nghĩ họ sẽ phải gật gù đồng ý rằng luôn sẵn sàng một tâm thế “bị lừa” bất cứ lúc nào, bởi có thể nói cái tài của Peele khi làm phim, đó là “nhìn vậy nhưng không phải vậy”. 

Rút kinh nghiệm với Get Out Us, một bài viết từ DienAnh.Net cho rằng: “Jordan Peele luôn chôn thông điệp sâu dưới lớp da của câu chuyện chính. Với Nope cũng vậy, đó không chỉ là câu chuyện săn UFO đơn thuần, vẫn có gì đó chưa được bóc mẽ. Theo mình thì đó là phép ẩn dụ về sự cám dỗ của đồng tiền.”

Cuối cùng, là việc tuyển chọn diễn viên. Từ Get Out đến Nope, mình chưa bao giờ lo lắng về khoản này, vì mỗi diễn viên ông chọn đều cố gắng truyền tải ý nghĩa đằng sau câu chuyện của mỗi người trong phim. Ví như Nope có Emerald của Keke Palmer, hay OJ do Daniel Kaluuya đảm nhiệm.

>>> Xem thêm: Giải thích các thắc mắc lớn trong Nope: UFO nuốt theo bản năng

Một bài viết từ DienAnh.Net chỉ ra rằng: “Nét diễn tự nhiên, hài hước và giàu biểu cảm của Keke Palmer đã làm giải tỏa bớt không khí kỳ quặc của Nope cũng như tạo sự liên kết nhất định với các vai diễn khác. 

Bên cạnh đó, Daniel Kaluuya, Steven Yeun, Brandon Perea, Michael Wincott cũng đã mang đến những trải nghiệm tốt cho từng nhân vật mà họ đảm nhận. Nhìn chung là mình khá ưng dàn cast này, họ có thể không thu hút từ ban đầu nhưng rõ ràng là ai cũng diễn đến nơi đến chốn.”

Hạn chế

Thứ nhất, là cách Nope truyền tải câu chuyện thiếu đi tính cao trào cần có của một bộ phim kinh dị. Mình thấy nhiều người mong đợi rằng Nope sẽ mang đến một “phép màu” nào đó khiến trải nghiệm của họ khó quên. 

Tuy nhiên chính việc trừu tượng, đầy rẫy các hình ảnh ẩn dụ, Jordan Peele vô tình khiến bộ phim trở nên 2 mặt khi phải đáp ứng tiêu chí của khán giả quốc tế, và vừa phải thỏa mãn khán giả nội địa.

Một bài viết từ Zing cho rằng: “Việc sử dụng những xúc tác điện ảnh như các tình tiết, lời thoại giải trí hài hước, dường như là một nỗ lực quá sức của đạo diễn hòng gắn kết logic của một bộ phim nhiều lớp. Điểm thắt nút đến chậm nhưng mở nút chóng vánh khiến kết phim dù xây dựng trọn vẹn nhưng chưa tạo được cảm giác đủ và đã.”

Với Nope, mình thấy bộ phim được chia làm từng chương hẳn hoi. Tuy nhiên nói thật thì điều này cũng không giúp gì so với tổng thể nội dung và thông điệp của phim, bởi độ khó hiểu của nó quá cao. 

Mình thấy cái mà khán giả Việt Nam cần chính là sự giải đáp rõ ràng, dù chỉ là một gợi ý nhỏ hay bình dân, mình thấy cũng đủ làm thay đổi sức hút của bộ phim so với các tác phẩm khác.

Một bài viết trên DienAnh.Net cho rằng: “Mỗi chương đều có nút thắt và dẫn dắt đến cái kết. Thế nhưng, kịch tính gần như là thứ thiếu vắng trong toàn bộ tác phẩm. Cao trào có nhưng chính xác là không được đẩy tới nái, khiến mình có cảm giác chưng hửng và bực mình. Tưởng rằng kết phim sẽ tạo được sự bùng nổ nhất định nhưng hóa ra cũng không có gì vỡ òa luôn. Mình vẫn cảm thấy kết thúc của Nope gấp rút và chưa đủ thuyết phục.”

Tổng kết

Qua các bình luận và đánh giá trên, mình thấy Nope thực sự là một phim hiếm hoi nhận được đánh giá cao từ phía khán giả Việt Nam. Dù vậy, nhưng quả thật nghệ thuật điện ảnh của Peele khó ai mà cảm thụ nổi, bởi những gì ông thể hiện đều là lời châm biếm cay đắng về những gì đã và đang diễn ra trong xã hội. 

Hơn nữa, mình thấy sự lép vế của Nope tại Việt Nam đến từ yếu tố thời cơ và thị hiếu xem phim của nhiều người. Giáp ranh giữa cuối tháng 8 sang đầu tháng 9, cả nước đã chuẩn bị đón lễ Quốc khánh và tất nhiên, nhiều người sẽ lựa chọn một bộ phim có tính giải trí cao, an toàn để cùng nhau ra rạp hơn là một bộ phim nhiều nút thắt cài cắm như Nope.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Những bộ phim kinh dị, viễn tưởng của Jordan Peele , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nope? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.