x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

7 chi tiết ẩn trong Nope: Tinh tinh Gordy dựa trên chuyện có thật

Salonpas 15:35 - 07/09/2022

Tiếp nối Get OutUs, Nope chính là tác phẩm kinh dị tiếp theo của Jordan Peele - vị đạo diễn Oscar khiến mình phải trầm trồ vì tư duy làm phim của ông. Vẫn là những thước phim được cài cắm vào nhiều giá trị lớn, nhưng đối với mình thì tư tưởng trong Nope còn vĩ mô hơn rất nhiều so với hai tác phẩm nổi tiếng trước. Vậy đó là những giá trị gì, sau đây cùng tìm hiểu nhé.

1. Tôn vinh về lĩnh vực điện ảnh

Không phải ngẫu nhiên mà Nope lại có nhiều phần cảnh liên quan đến công việc quay phim và điện ảnh, và theo mình đó chính là cách mà Jordan Peele khéo léo cài cắm nhằm để tôn vinh lên bộ môn nghệ thuật thứ bảy này.

Dễ dàng thấy được bối cảnh chính của Nope xoay quanh rất nhiều về hình ảnh những con ngựa, đặc biệt còn có cả đoạn phim kinh điển A Horse In Motion (1878) – đoạn phim kéo dài hai phút về hình ảnh người đàn ông da đen cưỡi ngựa và được xem là một cuộc cách mạng về nghệ thuật. Đây chính là thước phim được phát triển từ những bức ảnh chuyển động liên hoàn đầu tiên trên thế giới.

Và khi thấy A Horse In Motion xuất hiện ở đây, mình đã lập tức nghĩ đến cả một tư tưởng về nghệ thuật điện ảnh mà đạo diễn truyền tải đầy dụng ý trong tác phẩm của mình. 

Hay cụ thể hơn là hình ảnh của nhà quay phim nổi tiếng Antlers Holst (Michael Wincott), người được hai anh em nhà Haywood tin tưởng vì biết ông có niềm đam mê với điện ảnh và có những dụng cụ tuyệt vời để phục vụ cho đam mê đó. Chiếc máy quay phim không dùng điện của riêng ông chính là cứu tinh cho cả nhóm người để có thể quay được những hình ảnh đắc giá về thứ mà họ cho là UFO.

Holst quả thực đã thể hiện được tinh thần đó khi ông dám đứng ra hy sinh bản thân mình để có thể quay được cận cảnh những thước phim chân thật. Điều này chính là ngụ ý cho niềm đam mê mãnh liệt của riêng ông hay bao quát hơn là của cả những con người yêu nghệ thuật, đặc biệt là môn điện ảnh.

2. Tham vọng về đồng tiền của con người

Hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh Jean Jacket trông như chiếc phi thuyền UFO, nhưng mình là thấy nó giống như một đồng tiền khổng lồ hơn. Và thực chất đồng tiền chính là “con quái vật” đang dần dần nuốt chửng những con người tham vọng. Sinh vật to lớn này hút mọi thứ nhìn trực diện vào nó và điều này có thể ẩn dụ cho thông điệp: người càng có khao khát về đồng tiền thì càng dễ dàng bị nó chiếm hữu và dẫn dắt đến mất kiểm soát.

>>> Xem thêm: Trailer Nope: Thước phim giật gân và bí ẩn, gây tò mò về cốt truyện

Biết rõ là nó nguy hiểm, nhưng những con người lại sẵn sàng đánh cược để chinh phục được nó. Nhóm người của OJ (Daniel Kaluuya) thì muốn chụp hình về UFO để đổi được khoản tiền khổng lồ, Jupe (Jacob Kim) thì lại muốn dùng nó để kinh doanh khu vui chơi bằng cách mỗi ngày ban cho nó một con ngựa để thu hút khán giả đến xem.

Nhưng khi tham vọng vượt quá tầm kiểm soát, càng bị cuốn theo đồng tiền thì lại càng dễ dàng bị nuốt chửng và Jupe là một ví dụ điển hình.

Một chi tiết mình thấy được về việc Jean Jacket thải ra những thứ nó không tiêu hóa được là đồng xu và chìa khóa. Nhưng chìa khóa ở đây khiến mình hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng rằng đồng tiền chính là chìa khóa để thực hiện được nhiều mong cầu trong cuộc sống. Điều này càng khẳng định rõ ràng tính chất hai mặt của của đồng tiền, có cả tốt lẫn xấu.

3. Lời khẳng định dành cho người da màu

Như những tác phẩm trước của Jordan Peele, Nope vẫn tiếp tục xoay quanh nhân vật chính và câu chuyện liên quan đến người da màu, một đặc điểm điển hình trong phim của vị đạo diễn này.

Trong Nope, Jordan Peele đã khẳng định về những sự mạnh mẽ, cứng rắn của hai anh em gốc Phi OJ và Em. Hay chi tiết về cô nàng Em từng dõng dạc tuyên bố rằng tổ tiên họ chính là người đàn ông trong thước phim A Horse In Motion, nhưng khi hỏi về tài liệu chứng minh thì cô lại nói rằng ông ta là một người da màu vĩ đại nhưng chẳng có ai ghi chép lại cả.

Tưởng chừng như chỉ là lời bông đùa thôi nhưng suy nghĩ kỹ thì mình lại thấy có lẽ đây có vẻ như lời than trách cho số phận của họ, những người da màu dù với chiến công lẫy lừng nhưng vẫn không ai công nhận và ghi nhớ. Và cuối phim, hình ảnh của OJ ngồi trên lưng ngựa tựa như người đàn ông kia cũng vậy, cũng thể hiện cho việc làm cùng giá trị tốt đẹp của cậu ấy nhưng xuyên suốt bộ phim chẳng một ai biết tới cả.

Hay chi tiết về trang phục của hai anh em OJ và Em, mình để ý thấy họa tiết trên áo họ đều in hình những người nổi tiếng da màu, bao gồm cả Michael Jordan và Prince. Điều này khẳng định một lần nữa tài năng và giá trị của những người da màu mà Jordan Peele muốn truyền tải trong thước phim của mình.

4. Ý nghĩa của dãy số 6:13

Quái vật Jean Jacket xuất hiện mỗi ngày vào lúc 6 giờ 13 phút, hiện trường kinh hoàng trong tập phim Gordy's Home! cũng kéo dài 6 phút 13 giây. Đương nhiên thì đây cũng chẳng phải là con số ngẫu nhiên mà được xuất hiện nhiều lần trong Nope như vậy. 

Theo mình được biết thì hai đoạn Kinh thánh đáng chú ý là Mathews 3:16 và Rôma 3:16 thảo luận về việc chống lại sự cám dỗ và cứu rỗi khỏi cái ác. Dãy số này cũng cho thấy rằng lời hứa về sự nổi tiếng và sức hấp dẫn của vật chất có thể khiến con người trở trỗi dậy lòng tham. Và những điều này đã dẫn đến bi kịch đã xảy ra trong Nope.

5. Tại sao con tinh tinh Gordy lại tha cho Jupe

Một trong những phân cảnh mình nghĩ là ghê rợn nhất của Nope phải kể đến là thước phim về vụ tai nạn kinh hoàng năm xưa vào tập sinh nhật của chú tinh tinh Gordy. Theo đó, trong buổi lễ tổ chức sinh nhật thì Gordy lại đột nhiên nổi giận và bộc phát bản năng hoang dã của mình. Nó đã thẳng tay “hóa vàng” những người trong phim trường, trừ Jupe.

Đầu tiên, mình nghĩ lý do là vì thời điểm Gordy phát hiện ra Jupe trốn dưới gầm bàn cũng là lúc mà nó đã bình tĩnh trở lại. Hơn nữa, tấm khăn bàn có lẽ đã che mất tầm mắt và nó nhận thấy rằng có lẽ cậu bé trốn dưới kia không gây nguy hiểm gì cho nó. Từ đó cũng khiến cho Jupe luôn chấp niệm rằng anh chính là người đặc biệt và có thể thuần hóa được sinh vật hoang dã.

Cho đến khi trưởng thành, suy nghĩ tai hại này đã dẫn đế cái kết thảm thương cho anh. Jupe cho rằng việc anh thu phục được con tinh tinh cũng giống như việc mỗi ngày thao túng Jean Jacket bằng một con ngựa và biến nó sẽ trở thành công cụ kiếm tiền của anh.

Nhưng mình nghĩ Jean Jacket cũng giống như sinh vật hoang dã khác vậy, chúng ta chỉ là những người nghĩ rằng đã có thể thuần phục được chúng nhưng thật chất lại không thể kiểm soát được bản năng vốn có của nó. Nếu muốn nó không đụng đến mình thì chỉ có cách là tìm hiểu và tôn trọng những nguyên tắc riêng của nó, không vượt quá giới hạn khiến nó cảm thấy mất an toàn.

6. Bức tượng Ngựa quỷ Blucifer

Blucifer là bức tượng một con ngựa xanh khổng lồ. Điểm đặc biệt là nó có tạo hình rất quỷ dị với đôi mắt phát ra đèn LED vào ban đêm. Không chỉ có vẻ ngoài ghê rợn, những câu chuyện "lịch sử" xoay quanh về bức tượng này cũng khiến mình phải sởn da gà.

Mình nhận thấy đạo diễn đã khéo léo lồng ghép sự kinh dị xuất phát từ bức tượng vào bộ phim Nope lần này. Giống như OJ Haywood đã tiếp quản trang trại Haywood từ người cha quá cố sau khi bị một vật thể không xác định rơi từ không trung va phải, thì Luis Jimenez - nghệ sĩ tạo ra bức tượng cũng gặp một sự cố tương tự khi một mảnh vỡ rơi xuống khiến ông ra đi, do đó con trai ông cũng trở thành người tiếp nối cha mình hoàn thành tác phẩm.

Và chi tiết về bức tượng Ngựa quỷ Blucifer trong phim cũng chính là điềm báo về bi kịch tang thương trong Nope.

7. Chú tinh tinh Gordy là nhân vật dựa trên câu chuyện có thật

Gordy là ngôi sao của bộ phim hài gia đình nổi tiếng có tựa đề Gordy's Home (1994) và Jupe chính là diễn viên nhí cũng từng tham gia bộ phim này. Theo mình được biết rằng bi kịch về chú tinh tinh Gordy trong Nope được viết dựa trên câu chuyện có thật xảy ra vào năm 2009. 

Theo đó, Travis là chú tinh tinh được nuôi lâu năm trong một gia đình nọ. Chú ta rất thông minh và có thể làm được những việc vốn dĩ là của con người như dùng chìa khóa để mở của, tự mặc quần áo, tưới cây, cho ngựa ăn, đi nhà hàng, thâm chí là làm cả người mẫu nổi tiếng cho các thương Pepsi, Old Navy. Travis cũng là người mặt quen thuộc thường xuyên xuất hiện trong một số show truyền hình.

Cụ thể vào ngày 26/02/2009, Travis bỗng nhiên nổi giận và có ý định rời đi với chiếc chìa khóa xe hơi. Sandra - chủ nhân của Travis không thể ngăn cản được nên đã gọi điện nhờ Charla Nash - bạn thân của bà đến giúp đỡ. Nhưng chính sự xuất hiện của người phụ nữ kia cùng một ngoại hình lạ khác với thường ngày, cộng thêm việc Charla Nash sờ vào món đồ chơi ưa thích, đã khiến cơn thịnh nộ của Travis càng thêm bộc phát.

Travis cùng bà chủ Sandra

Travis đã nhào đến và tác động vật lý vào Charla Nash. Trước sự việc bất ngờ, Sandra đã phải dùng xẻng để ngăn con tinh tinh lại. Cuối cùng thì Travis đã bị hạ gục bằng “kẹo đồng” của lực lượng chức năng.

Sự việc trên đã khiến khuôn mặt Charla Nash gần như bị biến dạng hoàn toàn. Hiện tại thì Charla Nash đã trải qua rất nhiều lần điều trị và tập luyện cơ mặt để được hình dạng như bây giờ.

Charla Nash hiện tại

>>> Xem thêm: Phim kinh dị đầy bí ẩn của Jordan Peele - Nope chính thức tung poster

Theo mình thì Nope là bộ phim khá nặng về giá trị nhân sinh cùng tư tưởng xã hội, và đương nhiên bài viết này cũng không thể đề cập hết. Bạn còn phát hiện ra thêm điều gì thú vị từ bộ phim này thì hãy để lại bình lại bình luận bên dưới cho mình biết với nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn là người đam mê thể loại kinh dị và loạt tác phẩm chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nope (Không)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.