x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải thích các thắc mắc lớn trong Nope: UFO nuốt theo bản năng

Bánh Đúc 12:00 - 07/09/2022

Nope là tác phẩm kinh dị thứ 3 của Jordan Peele. Sau thành công của Get Out Us, mình luôn đặt một tâm thế rằng khi xem phim của Peele, mọi sự “xoắn não” đều là hiển nhiên. Nếu để tìm đến tính giải trí từ cây hài Hollywood, thì đừng nên xem phim của anh ấy.

Nope là tác phẩm mình thấy nhận nhiều ý kiến trái chiều dữ dội nhất so với Get Out hay Us, vì thật sự bản chất và ý nghĩa của bộ phim nó quá rộng rãi để khiến nhiều người có thể liên tưởng đến một chủ đề đích thực mà đạo diễn muốn nói đến. Ở bài viết này, ngoài việc chia sẻ suy nghĩ của mình về cái kết của phim, còn có một số lý giải về vài chi tiết xoay quanh bộ phim. Mọi người xem thử nhé!

Thứ mà Jean Jacket muốn là gì?

Jean Jacket thực chất là một sinh vật sống, có khả năng bay, sống ẩn mình trên cụm mây chứ không phải là UFO. Hình dạng của nó giống đĩa bay nguyên mẫu, nhưng bản chất nó lại không phải là một phương tiện di chuyển mà là một sinh vật ngoài hành tinh, biết cách nhử mồi và có thể hút tất cả mọi thứ (bao gồm đồ vật, con người) trên Trái Đất… 

>>> Xem thêm: Nope: Độ kì quặc của phim này giống như cái ghế, vì nó không phải bàn

Tất tần tật những gì có trên mặt đất, Jean Jacket đều sẵn sàng bỏ vào mồm, đặc biệt là khi chúng dán mắt vào nó. Mình thấy nó được nhà làm phim thiết kế như một dạng sinh vật săn mồi, chúng ta không thể đặt cho nó hẳn một khái niệm là động vật hay thực vật, mình chỉ gọi đơn thuần là sinh vật có nguồn gốc ngoài hành tinh, biết cách ngụy trang vào những đám mây, quan sát và chờ đợi con mồi tới gần sẽ tấn công bất cứ lúc nào.

Do đó mình nghĩ thứ mà Jean Jacket muốn chỉ đơn giản là kiếm ăn, săn mồi và tập tính sống như những loài động vật tại Trái Đất. Đặc biệt nó cực kỳ quan tâm đến trang trại của nhà Haywood, rất có thể đấy là địa bàn kiếm ăn “ngon” nhất mà nó nghĩ.

Tại sao Jean Jacket lại thải ra các vật dụng kim loại và “huyết thanh”?

Như mình đã đề cập, Jean Jacket là một dạng sinh vật ngoài hành tinh, nó không phân biệt được thứ nào nên ăn và không nên ăn. Chính vì vậy, bất kể là thứ gì xuất hiện trước mặt và có thể hút được, Jean Jacket đều cho vào miệng, kể cả chúng là vật dụng vô tri vô giác như các đồng xu kim loại, chìa khóa, đĩa than... 

Mặt khác có một phân đoạn nó thải ra hàng loạt các vật dụng bằng kim loại, để lý giải điều này, mình nghĩ hệ tiêu hóa của Jean Jacket không cho phép nó chứa những thứ khó tiêu hóa, vì vậy có khả năng điều này khiến nó phẫn nộ nên đã nhả ra tất cả những thứ đó.

Mặt khác, ở một phân đoạn khi Jean Jacket “ghé thăm” nhà của Haywood, nó đã tạo hẳn một “dòng suối đỏ” chảy ào ạt như một cơn mưa từ mái nhà của họ. Để lý giải điều này, mình nghĩ đây chính là kết quả của việc loài sinh vật sống đã hút con người vào đó. Hành động thải ra “dòng suối đỏ” này cũng là một cách chứng minh với Haywood rằng sức mạnh của nó đủ để tiêu hóa cả con người.

Mặt khác, dưới góc độ sinh học, mình nghĩ rằng đây chính là cách nó đe dọa con mồi, vì thật chất chúng ta không biết rằng sinh vật ngoài hành tinh này là động vật, đồ vật hay thực vật, không có cụ thể định nghĩa cho nó. Nhưng dù là bản dạng nào, thì mình nghĩ việc dọa con mồi cũng là cách để nó khiến tinh thần họ bị yếu thế, cho thấy họ không có khả năng chống lại nó.

Tại sao Jean Jacket chỉ ra tay với một số người, còn những người khác lại thoát được?

Mình thấy Jean Jacket là một sinh vật ngoài hành tinh, có tập tính săn mồi tự nhiên. Do đó nó sẽ phản ứng cảm xúc tột độ bằng hành động, đặc biệt là nếu nó đang bị thách thức. 

Ở đầu phim, trong một phân cảnh khi OJ đem chú ngựa Lucky đến trường quay, anh đã cảnh báo mọi người không nên nhìn thẳng vào mắt con ngựa, vì đó là lời đe dọa và dễ khiến nó bị tổn thương. Và Jean Jacket cũng hoạt động tương tự, một sinh vật có ý chí mạnh mẽ sẽ phản ứng bằng cảm xúc phẫn nộ khi nhận ra mình đang bị đe dọa. 

Để lý giải điều này, thì trong Nope cũng đã đề cập đến việc không nên nhìn thẳng trực diện vào mắt của sinh vật, điều đó khiến Jean Jacket cảm thấy đe dọa đang đến gần, đó là lý do tại sao Jupe những người có mặt tại show Jupiter’s Claim đều bị hút vào. 

Sở dĩ OJ may mắn thoát được là vì anh ta áp dụng cùng một kỹ thuật, điều mà anh đã làm với những con ngựa của mình, luôn nhìn xuống và nhìn ra xa, cho thấy rằng anh ta không phải là mối đe dọa. Điều đó mình nghĩ nó là một phép ẩn dụ cho cả bộ phim, thể hiện cách nhìn của con người về một vấn đề, sự vật hay hiện tượng nào đó, mặc dù biết rõ nguy hiểm nhưng họ vẫn cứ lao vào và làm thỏa mãn tính giải trí của bản thân. 

Gordy, Jupe và Jean Jacket có mối quan hệ thế nào?

Trong Nope, ngoài hai anh em OJ và Emerald, thì mình nghĩ Jupe là một nhân vật khá quan trọng và có sức ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện của phim. Jupe được biết đến là một nhân vật may mắn bởi ngay từ nhỏ, anh đã tham gia sitcom Gordy’s House và chứng kiến sự việc Gordy đồ sát cả phim trường.

Sợ hãi với những gì đang diễn ra trước mắt mình, Jupe trốn dưới gầm bàn và khi Gory nhìn thấy anh, thay vì tấn công, con tinh tinh đã chọn cách hòa bình với Jupe.

Chính điều này làm Jupe luôn nghĩ rằng anh là người được chọn hay người có khả năng đặc biệt, nên luôn sống trong sự kiêu ngạo hão huyền đó. Khi Jupe phát hiện ra Jean Jacket, anh cũng nghĩ rằng bản thân có thể kiểm soát và biến nó thành công cụ kiếm tiền.

Nhưng chính sự tự tin hơn mức bình thường đó đã buộc anh phải nhìn trực diện vào sinh vật ấy, khiến nó nghĩ rằng bản thân đang bị đe dọa và hút tất cả những người có mặt tại Jupiter’s Claim vào trong. 

>>> Xem thêm: Nope: Trải nghiệm kinh dị mới lạ nhưng không dễ cảm nhận

Mình nghĩ rằng, trong quá khứ Jupe có thể may mắn thoát được sự tấn công của Gordy là nhờ có tấm khăn trải bàn đã cản trở tầm nhìn của anh và nó. Các loài sinh vật trong Nope được Jordan Peele tạo một điểm chung, chính là ánh mắt là điểm khiêu khích của chúng. 

OJ hoàn toàn có thể kiếm soát được điều này, bằng chứng là anh đã cảnh cáo mọi người tại đoàn làm phim không được nhìn vào mắt Lucky. Tuy nhiên riêng Jupe thì lại hoang tưởng rằng do anh nhìn vào mắt nó, tạo nên cái cụng tay đầy thân thiết, nên bản thân là người được chọn. 

Do đó, khi Jean Jacket xuất hiện, nó như một cú “vuốt má” vào mặt Jupe để anh nhận ra bản thân mình không hề may mắn như mình tưởng. Và kết quả là chính sự hoang tưởng đó đã bán đứng anh, khiến Jupe và những khán giả tại Jupiter's Claim đều bị hút vào, chỉ vì họ nhìn trực diện vào sinh vật ấy.

Cuối phim OJ còn sống không?

Theo mình nghĩ là không. Vì có hai giả thuyết mình đặt ra cho câu hỏi này. Thứ nhất là cả thời lượng phim, mỗi khi đối mặt với Jean Jacket, OJ không bao giờ nhìn trực diện vào nó hoặc tạo một khoảng cách nhất định về tầm nhìn. Nhưng kế hoạch của anh dường như thất bại khi Emerald và Wincott xem việc quay lại những thước phim về sinh vật nó nhằm kiếm tiền, hám lợi. 

Nhận ra không thể thay đổi mọi thứ, OJ bèn phá lệ, nhìn thẳng vào Jean Jacket và kết quả là bị nó hút vào như những người khác. Chắc chắn rằng, cảnh phim cuối cùng sau khi Emerald “dọn sạch” mọi thứ, cô nhìn thấy hình bóng OJ sau lớp bụi mờ cùng chú ngựa, đứng sau tấm bảng Out Yonder. Mình nghĩ chi tiết này nhằm ám chỉ anh đã qua thế giới bên kia, nhưng anh vẫn luôn sống mãi trong tim cô em gái mình.

Giả thuyết thứ hai, cũng có thể có khả năng Emerald đang bị ảo giác, giống như OJ trước đó khi anh nhớ lại những khoảnh khắc với cha mình. Tuy nhiên điều này mình nghĩ nhà làm phim tạo ra nhằm mở ra nhiều hướng cho người xem, nhưng dù là giả thuyết nào, thì mình tin rằng OJ đã thật sự “hết vai”.

Ý nghĩa cái kết phim

Trong Nope, mình thấy chủ thể chính, tập trung tất cả mọi thứ lại chính là Jean Jacket, nó thu hút mọi người với cái lỗ đen bự chảng, và ngoại hình giống như một chiếc đĩa bay, khiến nhiều người chú ý. Theo mình nghĩ, điều này nói lên nỗi khát khao được thưởng thức, thỏa mãn của con người, bất chấp đó là điều nguy hiểm hay thậm chí ảnh hưởng đến sinh mệnh của họ.

Ngay cả tinh tinh Gordy cũng vậy, bị xem là nô lệ, nhằm phục vụ, mua vui cho tất cả mọi người, nhưng khi bất ngờ quả bóng bay bị vỡ, nó đang hốt hoảng và tấn công tất cả vì nó cho rằng tiếng bóng bay vỡ là mối hiểm họa.

Mình nghĩ Jordan Peele làm ra tác phẩm Nope với nhiều hình ảnh trừu tượng, ẩn dụ, tưởng đơn giản nhưng lại có một sự phức tạp sâu rộng rõ rệt, khác biệt hoàn toàn với Get Out Us. Nó nêu bật tính chiếm hữu, sự ngạo mạn trong việc sử dụng các sinh vật sống để thỏa mãn nhu cầu giải trí của con người. 

Tất nhiên, mọi sự đánh đổi đều phải trả giá bằng mạng sống, bởi họ không thể kiểm soát thay vì tự hỏi bản thân xem điều đó có thực sự là đúng đắn hay không.

Tóm lại, dù là cách nghĩ nào thì mình phải công nhận Nope là tác phẩm buộc người xem phải có góc nhìn sâu rộng ở nhiều vấn đề, và phải có sự nhạy bén cũng như nhiều hướng suy diễn, thì mới có thể hiểu rõ hết bộ phim. 

Còn các bạn nghĩ sao? Nhớ để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim bom tấn

Những bộ phim điện ảnh Âu Mỹ gây "xoắn não" như phim của Jordan Peele , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nope (Không)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.