x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Nope: Trải nghiệm kinh dị mới lạ nhưng không dễ cảm nhận

Lọ Lem 11:35 - 04/09/2022

Nope (Không) đã mang đến cho mình những phút giây căng thẳng, hồi hộp cùng với một trải nghiệm kinh dị mới mẻ. Tuy nhiên, nó lại rất thách thức sự kiên nhẫn của mình khi liên tục đưa ra những tình tiết khó hiểu và thật sự là xét về độ hack não thì mình thấy Nope hơn hẳn 2 bộ phim trước đó của Jordan Peele là Us Get Out.

Nope là bộ phim hiếm hoi khai thác chủ đề có liên quan đến nền công nghiệp điện ảnh. Đây là điều tạo cho mình sự hứng thú ban đầu đến với bộ phim. 

Nope kể về cuộc sống của hai anh em nhà Haywood OJ (Daniel Kaluuya) và Emerald (Keke Palmer). Cả hai kiếm sống bằng nghề huấn luyện ngựa chuyên nghiệp để phục vụ cho nền công nghiệp điện ảnh. 

Những thông tin đầu tiên và ít ỏi này đã gợi nhớ cho mình đến anh em nhà Lumiere - những người đã tạo nên thước phim đầu tiên cho điện ảnh. Mình thấy Nope cũng khéo léo lồng ghép về lịch sử điện ảnh qua việc đề cập rằng trang trại của anh em nhà Haywood có quá khứ là hậu duệ của người cưỡi ngựa trong đoạn phim ngắn đầu tiên được ra đời năm 1878 có tên là The Horse In Motion. 

The Horse In Motion

Sự kiện trong Nope bắt đầu khi cha của OJ đột nhiên ra đi trong một tai nạn cùng với việc công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng công nghệ dần trở nên được ưa chuộng làm cho cuộc sống của hai anh em ngày càng trở nên khó khăn. Lúc này, cô em gái Emmy (Keke Palmer) đột nhiên xuất hiện để cùng anh em nhà Haywood xoay sở trước tình hình này. 

Một ngày, một chiếc UFO xuất hiện và kéo theo hàng loạt những hiện tượng kỳ lạ. Ban đầu, anh em nhà Haywood, ai cũng có những toan tính hòng chuộc lợi từ chiếc UFO này nhưng khi phát hiện ra nó không đơn giản chỉ là một sản phẩm của công nghệ mà là một sinh vật ngoài hành tinh “chuyên săn mồi”, họ quyết định hợp tác cùng nhau để đối phó với nó. 

Sinh vật này có tên là Jean Jacket, nó thực chất không phải là một chiếc UFO mà chỉ có hình dạng giống chiếc đĩa bay. Nó có khả năng hút những gì nhìn thẳng nó vào một không gian bí ẩn.

Là thể loại phim kinh dị và đối tượng chính tạo ra sự kinh dị trong Nope là Jean Jacket - một sinh vật kỳ quái nhưng nhìn vào lại thấy không đáng sợ lắm. Vậy chất kinh dị trong Nope đến từ đâu?

Nope mang đến cho mình một cảm giác kinh dị và sợ hãi đến từ những thứ rất đỗi bình thường. Cảnh tượng kinh dị đầu tiên trong Nope theo như mình cảm nhận chính là phân cảnh mở đầu khi phim mô tả lại một vụ tai nạn thảm khốc trên một chương trình truyền hình sử dụng động vật. Đó không phải là những thứ dí sát vào mặt mình để tạo nên sự sợ hãi nhanh chóng mà là những sự việc khiến mình rợn tóc gáy khi hiểu sâu về bản chất của nó. 

Xuyên suốt Nope, cảm giác kinh dị của mình cũng đến từ những thứ như vậy. Đó cũng chính là phong cách đặc trưng của Jordan Peele. Ông không cố gắng hù dọa người xem bằng những cú jumpscare vô nghĩa gây nên nỗi sợ tức thời mà chỉ “khơi nguồn” nỗi sợ thuần túy bằng cách đưa ra những vấn đề nhức nhối của xã hội kèm theo chút thực tế đau lòng. 

Nếu xét về mặt thể loại thì mình thấy cũng như những bộ phim trước của Jordan Peele, Nope thuộc dạng phim tâm lý xã hội. Chính vì vậy, nó đòi hỏi sự am tường nhất định về những vấn đề được đề cập đến trong bộ phim để có thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra. Mình nghĩ có thể cũng vì lý do này mà Nope sẽ gây khó dễ cho nhiều người khi xem. 

Ngoài ra, Nope còn khiến mình cảm thấy hồi hộp và bất an khi dõi theo bộ phim. Chính sự khó hiểu khi xem càng khiến mình không thể đoán trước được điều gì xảy đến tiếp theo. Cảm giác sợ nhưng lại không biết mình đang sợ cái gì đã cho mình một trải nghiệm mới mẻ với dòng phim kinh dị này hơn. 

Cũng như những tác phẩm cộp mác Jordan Peele khác, Nope cũng cài cắm vào đó rất nhiều những tình tiết đậm chất kinh dị nhưng cũng ẩn dụ cho rất nhiều vấn đề xã hội khác. Tuy nhiên, những điều này mình nghĩ bạn nên tự trải nghiệm để có được những cảm xúc chân thật nhất. 

>>> Xem thêm: Vô Diện Sát Nhân: Tổng thể còn rời rạc, chất kinh dị đến từ âm thanh

Về kịch bản, thật ra mình thấy nếu xét về nội dung thì Nope không mấy phức tạp, chỉ là những tình tiết được cài cắm đôi khi sẽ làm khó người xem vì không hiểu lý do tại sao nó lại xuất hiện trong hoàn cảnh đó. Mình nghĩ cũng thể cũng vì thế mà đôi khi bạn sẽ cảm thấy có sự rời rạc trong cách kể chuyện của Nope.

Nội dung đơn giản nhưng cách đè chồng nhiều lớp layer như phong cách trước giờ của Jordan Peele chính là điểm tạo nên sự đặc biệt của Nope. Để hiểu được bộ phim, mình nghĩ là bạn nên chịu khó kiên nhẫn xem vì phần sau sẽ giải thích cho những vấn đề đặt ra ở phần trước. 

Bỏ qua những sự khó hiểu mà dường như ai cũng có thể cảm nhận được, mình thấy Nope vẫn còn nhiều yếu tố khác đáng để bàn tới. Diễn xuất của dàn diễn viên trong Nope cũng là một điểm cộng lớn cho bộ phim. Mình thích cách Nope xây dựng hệ thống nhân vật kỹ càng và tạo đủ đất diễn để các diễn viên có thể thể hiện khả năng của mình. 

Với một bộ phim có quá nhiều lớp lang, ẩn dụ và nhiều cách hiểu như Nope thì mình nghĩ việc giải mã bộ phim thông qua từng hình tượng nhân vật cũng là một điều thú vị. Rõ ràng, từng nhân vật trong Nope đều đại diện cho những kiểu người mà mình thấy cũng không quá khó để bạn nhận ra. 

Lấy bối cảnh là trang trại ngựa và chủ yếu các cảnh quay đều trải dài khắp các dãy đồi nên Nope cũng có dịp phô diễn sự mượt mà của những góc máy. Những màn “ngụp lặn” của Jean Jacket như vờn với con mồi cũng mang đến cho mình một cảm giác mới lạ. 

Một điểm trừ khá tiếc nuối cho Nope, theo như mình thấy chính là rơi vào mẫu số chung của những bộ phim ôm đồm tình tiết để rồi tạo ra một kịch bản “đầu voi đuôi chuột”. Dành quá nhiều thời lượng ban đầu để xây dựng bối cảnh, làm quen với nhân vật và đưa ra những tình huống khơi màu cho câu chuyện đã khiến Nope bị dài dòng, lê thê. 

Mạch truyện của Nope cũng khá rời rạc, chỉ đơn thuần là những đoạn phim chắp vá tưởng chừng như sẽ được liên kết bởi những chi tiết hay tình huống nào đó nhưng dường như rất khó để nhận ra. 

Mặc dù đưa ra rất nhiều tình tiết, biểu tượng để ngầm ám chỉ về những gì xảy ra trong nền công nghiệp điện ảnh nhưng cá nhân mình thấy rằng những thứ này chưa đủ chiều sâu. Vì vậy, chỉ có thể nói Nope đã mang đến cho mình một trải nghiệm mới mẻ nhưng nửa chừng lại khiến mình chưng hửng. 

>>> Xem thêm: Thủy Chiến Đảo Hansan: Tái hiện trận chiến khốc liệt bằng kỹ xảo ổn áp

Mình hiểu rằng, một bộ phim mang tính hàn lâm, lại còn đề cập đến nền công nghiệp điện ảnh như Nope, vốn dĩ không dễ để có thể hiểu được tường tận ngay từ lần xem đầu tiên. Và dĩ nhiên, Nope cũng sẽ có nhiều luồng ý kiến về vấn đề tiếp nhận bộ phim. Việc nhận được hơn 83% cà chua tươi từ giới phê bình chuyên môn trên Rotten Tomatoes nhưng chỉ được 68% từ phía khán giả đã cho thấy sự chênh lệch không quá khó hiểu này. 

Mình nghĩ là với những ai thực sự quan tâm đến các vấn đề xã hội và yêu thích nền công nghiệp điện ảnh, cộng thêm có chút tìm hiểu và tò mò về các vấn đề này thì sẽ cảm thấy thích thú với Nope. Nếu không, có thể sẽ cảm giác hơi bị đánh đố một chút nhưng dù gì đó cũng sẽ là trải nghiệm thú vị. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nope (Không)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.