x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Nope: Dày đặc những chi tiết ẩn dụ, nhịp phim phân bố không đồng đều

Salonpas 07:50 - 02/09/2022

Khác với những tác phẩm kinh dị khác trong năm 2022, Nope là bộ phim duy nhất không cần dùng đến nhiều hình ảnh gây hoảng vía những vẫn khiến mình phải “rén” và hoang mang trước những tình huống được đặt để. Nhưng chính điều này lại càng thôi thúc sự tò mò của mình về bộ phim hơn, và mình tin các bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy khi xem Nope.

Về nội dung, Nope xoay quanh câu chuyện về hai anh em người gốc Phi OJ và Em. Trước sự ra đi bí ẩn của người bố, OJ trở thành người nối nghiệp và tiếp quản trang trại ngựa. Nhưng lạ thay, trong khu vực căn nhà của họ đang ở lại xuất hiện một đám mây kỳ lạ không hề di chuyển. Nghi ngờ đó là dấu hiện của một UFO, hai anh em đã quyết định gắn camera khắp căn nhà mong ghi lại được những hình ảnh của chiếc đĩa bay kia.

Sau một thời gian, họ phát hiện đám mây kia che giấu sự thật còn kinh khủng hơn cả UFO, nó chính là một sinh vật ngoài hành tinh được gọi là Jean Jacket. Jean Jacket thực chất đang lăm le tiêu hóa tất cả thứ nhìn chằm chằm vào nó. Cứ hằng ngày, đúng 6:13 phút chiều, nó lại đói bụng và sà xuống khu vực mặt đất để kiếm mồi.

Để bảo vệ cho đàn ngựa của mình khỏi Jean Jacket, OJ đã đánh liều quay trở lại căn nhà và tìm cách đối phó với sinh vật kia. Điều này cũng thu hút Holst và Angel Torres đến đây hòng quay được những thước phim chân thật. Liệu họ sẽ phải làm cách nào để ngăn chặn được con quái vật kia?

Mình thấy câu chuyện về sinh vật ngoài hành tinh không phải là quá mới mẻ, và Nope cũng không phải là bộ phim đầu tiên làm về chủ đề này. Nhưng cách triển khai của Jordan Peele lại chính là yếu tối mới lạ để giúp bộ phim trở nên độc đáo và không trùng lặp với bất cứ ý tưởng nào trước đó. Đúng là đạo diễn Oscar nên tài nghệ trong cách dẫn dắt câu chuyện của ông luôn mang một nét riêng khiến mình cảm thấy khá thú vị.

Vẫn giống như phong cách làm phim đó giờ của vị đạo diễn, Nope hiện lên là thước phim đầy ẩn ý chứ không hề khai sạch mọi thông tin để mình xem một lần là có thể hiểu được ngay tất cả. Bộ phim tận dụng lợi thế về ngôn ngữ điện ảnh, dùng những góc quay, dàn cảnh để khéo léo lồng ghép câu chuyện vào bên trong những yếu tố đó. Xem Nope không chỉ mất 135 phút phim, mà sau đó mình còn phải mất thêm nhiều ngày liền để có thể chiêm nghiệm được những chi tiết ẩn bên trong.

>> Xem thêm: Nope, Alien và loạt phim kinh dị về sinh vật ngoài hành tinh

Đặc biệt, mình khá ấn tượng với những chuyển động máy quay trong Nope. Jordan Peele đã tận dụng được tối đa vai trò của góc quay rộng để mình có thể thấy được toàn bộ câu chuyện trong một phạm vi lớn. Không như những bộ phim kinh dị khác, Nope không tập trung vào nhiều góc quay cận cảnh để bắt trọn tâm lý nhân vật vì điều đó dường như không còn quan trọng trong lúc này.

Sở dĩ Nope thiên về những vấn đề bao quát, rộng lớn khi nói đến những thực trạng trong xã hội và mang tính thực tế cao. Do đó, mình nhận thấy cách dùng những cỡ cảnh rộng cũng có dụng ý nhất định của nhà làm phim. Đây chính là sự tinh tế của Jordan Peele trong cách ông hiểu rõ và có hướng đi chỉn chu cho dự án của mình.

Không phải là một bộ phim hàn lâm quá đặt nặng chi tiết, Nope lần này được đan xen vào khá nhiều yếu tố hài hước để người xem như mình không cảm thấy nặng nề. Và yếu tố hài này mình nhận thấy rõ ràng nhất qua lời thoại của nhân vật Em – một cô gái năng động, tràn đầy nhiệt huyết và tính cách có một chút gì đó nổi loạn.

Còn về OJ, một nhân vật không nói nhiều nhưng lại là người cất giữ nhiều tâm tư nhất. Và quan trọng là diễn xuất của nam diễn viên Daniel Kaluuya là một trong những điểm nhấn quan trọng để làm nên thành công cho vai diễn này. Chỉ cần dùng qua ánh mắt, Kaluuya đã có thể bộc lộ được cái hồn của nhân vật OJ. Mình không ngạc nhiên với điều này vì vốn dĩ đã biết nam diễn viên chính là “mối ruột” trong phim của Jordan Peele với bộ Get Out đình đám. Thế nên thực lực của anh cũng đã được chứng minh rõ ràng rồi.

Tuy đánh giá cao nhưng Nope vẫn còn điểm khiến mình chưa thật sự thỏa mãn lắm. Đầu tiên về cách phân chia bố cục, mình thấy phim dành thời lượng khá dài cho phần đầu để thiết lập bối cảnh câu chuyện. Nhưng phần sau đó, phần cao trào và đoạn kết lại trở nên khá vội vàng.

Điển hình là chi tiết về tên gọi Jean Jacket hay những hiểu biết của OJ về sinh vật ngoài hành tinh này khiến mình khá khó hiểu. Vì trước đó không ai biết gì về Jean Jacket, nhưng sau đó OJ lại có những phát biểu về nó. Điều này chỉ hoàn toàn được thể hiện qua thoại của nhân vật chứ mình không hề thấy anh ấy có thời gian tìm hiểu hay bộ phim có những chi tiết gợi mở về thông tin này. Đây là điểm thật sự chưa thuyết phục đối với mình.

 >> Xem thêm: Nope: Hướng đi mới cho thể loại khoa học viễn tưởng của Hollywood

Với những nhận định trên, mình đánh giá Nope là bộ phim giàu ý nghĩa và có hướng khai thác đột phá. Đây không phải là phim thuần giải trí nên có chút khó hiểu, và điều đó lại kích thích mình càng phải nghiên cứu thêm về bộ phim. Nếu khắc phục được “sự cố” về việc phân bổ nhịp phim và triển khai thông tin thì mình nghĩ có lẽ đây sẽ là bộ phim hoàn hảo nhất từ đầu năm đến giờ.

Còn bạn, có suy nghĩ gì về Nope thì để lại ý kiến dưới phần bình luận nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là người đam mê thể loại kinh dị và loạt tác phẩm chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nope (Không)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.