x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Trấn Thành, Ngô Thanh Vân và loạt diễn viên Việt lấn sân làm đạo diễn

Hoa Le 11:30 - 26/03/2021

Chuyện người mẫu bỗng dưng đi hát, ca sĩ chuyển qua đóng phim hay diễn viên lấn sân đạo diễn không còn xa lạ gì trong làng giải trí Việt. Nhiều người thì cho rằng sự chuyển hướng đó của các ngôi sao khiến showbiz hỗn loạn, tạp nham như cái chợ. Nhưng mình lại nghĩ đó là cách để các nghệ sĩ chứng minh sự đa tài của mình. 

Hà cớ gì phải ép người nghệ sĩ đóng trong một cái khuôn mãi. Mình tin rằng khán giả có sự lựa chọn và gu thưởng thức riêng của mình, những sự yếu kém sẽ chẳng sớm thì muộn bị đào thải, nhường chỗ cho tài năng thực sự. Đặc biệt, trong câu chuyện diễn viên chuyển hướng làm đạo diễn, một vai trò mà không phải cứ hứng lên là làm được mà cần phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt.

Trấn Thành lần đầu “cầm trịch” phim điện ảnh đã đại thắng

Khán giả đã quá quen thuộc cái tên Trấn Thành với vai trò là MC và sau đó là diễn viên. Tạm bỏ qua những tai tiếng, lùm xùm và chỉ xét riêng thực lực thì mình đánh giá Trấn Thành rất cao. Từ một danh hài sân khấu, anh dần rũ bỏ lối diễn khoa trương để nhập tâm vào những nhân vật có tâm lý phức tạp hơn trong Cua Lại Vợ Bầu và gần đây là Bố Già

Cái tên Trấn Thành là một bảo chứng cho phim trăm tỷ, khi nhiều tác phẩm anh tham gia với vai trò diễn viên đạt doanh thu khủng. Tuy nhiên, không chỉ ở góc độ diễn xuất mà trong vai trò đạo diễn, dường như Trấn Thành cũng làm vô cùng xuất sắc. Bằng chứng là vừa ra rạp chưa đầy 1 tháng, Bố Già đã thu về hơn 300 tỷ đồng, trở thành phim Việt có danh thu cao nhất mọi thời đại. Không những vậy, tác phẩm còn được người hâm mộ và giới chuyên môn nhiệt tình khen ngợi về nội dung kịch bản, diễn xuất.

>>> Xem thêm: Bố Già - Chị Mười Ba: Từ webdrama, phất lên thành phim mang về trăm tỷ

Ngô Thanh Vân vừa ra phim đã có scandal 

Không thể phủ nhận rằng Ngô Thanh Vân là một nghệ sĩ đa năng khi cô có thể làm tốt nhiều vai trò từ diễn xuất, người mẫu, ca sĩ, nhà sản xuất nhưng nghiễm nhiên không phải đạo diễn. Còn nhớ phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện Chưa kể ra mắt năm 2016 của cô. Khai thác đề tài truyện cổ tích và gây sự tò mò cho khán giả, việc phim có thể có doanh thu 46 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu là chuyện không có gì bất ngờ. Nhất là khi dàn diễn viên là loạt sao nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Isaac, Hạ Vi... 

Thế nhưng, từ khi chưa công chiếu, Ngô Thanh Vân đã gây sóng gió khi tổ chức họp báo quảng bá phim rồi sẵn tiện khóc lóc tố nhà phát hành chèn ép, không chừa đường sống cho tác phẩm. Những lùm xùm đó đều chỉ là phần nổi bên ngoài, điều khiến mình thấy chán tác phẩm này là ở chỗ kịch bản được xây dựng thiếu chặt chẽ. Nhà làm phim tham vọng xây dựng hình tượng Thái tử trở thành trở thành người hùng, đứng lên lãnh đạo tam quân bảo vệ đất nước nhưng tình yêu nước của nam chính lại nhạt nhòa, xử lý cuộc giao tranh nảy lửa với quân thù bằng yếu tố thần bí, hư cấu. 

Lý do của phe ác gây chiến tranh cũng lãng xẹt - có đủ linh hồn để tu luyện thành người, không biết có phải nhóm biên kịch hồi nhỏ xem quá nhiều hoạt hình anime không mà có thể tưởng tượng tình tiết hư cấu và vô lý đến mức này trong một truyện cổ tích Việt Nam. Diễn xuất của các diễn viên thì nhạt nhòa, nhất là Hạ Vi - nữ chính của phim vô cùng gượng gạo, có sắc nhưng không có hương. 

Thiết kế mỹ thuật của phim cũng vụng về đến mức khó có thể chấp nhận được. Ngô Thanh Vân thanh minh vì kinh phí chỉ có 20 tỷ đồng nên làm kỹ xảo không được đẹp nhưng những “hạt sạn” cơ bản như một đám lính lẻ tẻ đứng quơ tay chân loạn xạ trong khuôn hình, vết bánh xe ô tô rõ mồn một trên nền đất Thái tử cưỡi ngựa qua... tất cả đều cho thấy sự thiếu chỉn chu và không phải vấn đề về kinh phí mà là tầm nhìn.

Lý Hải hái ra tiền với Lật Mặt

Không biết Lý Hải có tham vọng xây dựng một “vũ trụ” Lật Mặt giống như kiểu Marvel làm với The Avengers hay Universal Pictures sản xuất Fast And Furious hay không mà năm nào cũng làm. Nhưng cũng phải, từ khi chuyển từ diễn viên, ca sĩ sang làm đạo diễn, mình thấy anh được nhắc đến nhiều hơn hẳn. 

Đối với cá nhân mình, những phim Lý Hải đạo diễn không phải tác phẩm ấn tượng, thậm chí nó còn có nội dung hơi nhàm chán. Vẫn quanh quẩn với thị hiếu chung của đám đông như yếu tố giật gân, hài hước, hành động nhưng 5 phần của Lật Mặt lại rất ăn khách, doanh thu chỉ có lãi không có lỗ bao giờ. Riêng điểm này, mình phải công nhận Lý Hải rất mát tay với nghề đạo diễn. Dù vậy, mình vẫn hi vọng trong tương lai, Lý Hải sẽ cho ra những tác phẩm với nội dung biến hóa đa dạng hơn để phục vụ khán giả nhé.

>>> Xem thêm: Điện ảnh Việt 2021: Sự sống còn của phim nằm gọn trong tay khán giả

Hồng Ánh không làm phim cho đám đông nhưng giật giải quốc tế

Nhắc đến Hồng Ánh, mình sẽ nhớ đến một diễn viên gạo cội với những bộ phim ăn sâu vào tuổi thơ nhiều người như Mùi Ngò Gai, Trăng Nơi Đáy Giếng. Thế nhưng sau đó, nữ diễn viên bất ngờ chuyển sang vai trò làm đạo diễn với phim Đảo Của Dân Ngụ Cư. 

Mặc dù phim không đặc biệt thành công về mặt doanh thu và gây được tiếng vang trong nước, nhưng Hồng Ánh đã mang đứa con tinh thần của mình giới thiệu tại LHP Quốc Tế Cannes 2017, trong sự kiện Vietnam Night, đồng thời công chiếu với phụ đề tiếng Tây Ban Nha tại tuần lễ phim Việt tại Madrid - Tây Ban Nha vào tháng 5/2017. Bên cạnh đó, tác phẩm này xuất sắc giành 8 đề cử trên 9 hạng mục chính thức của  LHP Quốc tế AIFAA 2017. Và sau đó, Đảo Của Dân Ngụ Cư nhận được 3 giải thưởng là Giải Phim hay nhất, Nam diễn viên Xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh Xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng). 

Lương Mạnh Hải ra phim flop “sấp mặt”

Về mảng diễn xuất, mình không có điều gì để chê bai Lương Mạnh Hải nhưng nếu anh chuyển qua hướng đạo diễn thì có lẽ còn phải học dài dài. Mặc dù rất tự tin khi công bố dự án Hoa Hậu Giang Hồ, với dàn diễn viên là loạt gương mặt đình đám như Minh Tú, NSND Hồng Vân, Hồng Đào... nhưng tác phẩm này vẫn là một thất bại thảm hại. Đến năm 2019 rồi mà không hiểu sao vẫn có đạo diễn tư duy về phim khai thác đề tài hậu trường showbiz vụng về và ngô nghê đến vậy. Nội dung của phim đầy drama nhưng nặng tính sắp đặt, nhịp phim không ổn định, xử lý cao trào còn non tay. 

Trở thành đạo diễn phim điện ảnh không phải chuyện đơn giản, có thể hứng lên là làm được và càng không thể nghĩ mình có kinh nghiệm nhiều năm đi đóng phim mà đánh liều đổi nghề. Bởi rất có thể, việc lấn sân ấy khiến cho các tác phẩm thua lỗ, làm giảm uy tín và chất lượng chung của nền điện ảnh. Ở vị trí đạo diễn, tài năng không là chưa đủ mà họ còn phải có kiến thức, tâm huyết đặc biệt là một tầm nhìn lớn, độc đáo. 

*Bài viết do độc giả đóng góp với DienAnh.Net.

Bạn nghĩ sao về những diễn viên lấn sân sang đạo diễn này, hãy chia sẻ ngay phía dưới bình luận nhé! Đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất về điện ảnh, hậu trường và showbiz Việt tại DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.