x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Virus 32: Nỗ lực làm mới thể loại zombie nhưng dở dở ương ương

Lọ Lem 07:35 - 06/07/2022

Mặc dù có nỗ lực làm mới dòng phim zombie với cơ chế mới, tạo những phân cảnh kinh dị vô cùng hấp dẫn với màn hóa thân tuyệt vời của Paula Silva nhưng mình thấy thực sự Virus 32 (tựa Việt: Xác Sống 32) vẫn chưa thể phát huy hết tiềm năng của nó. 

Virus 32 xoay quanh câu chuyện về Iris, một nhân viên bảo vệ làm việc tại một tòa nhà. Hôm đó Idris phải trực đêm nhưng chồng cô có việc phải đi vắng, thế nên cô đã dẫn theo cô con gái nhỏ đến nơi làm cùng mình. Mặc dù trước khi ra khỏi nhà, Idris có nhận được thông tin ngoài đường đang bùng phát cơn đại dịch nguy hiểm nhưng cô đã chọn cách phớt lờ nó. 

Sau khi đến nơi làm, Idris cho con gái chơi dưới sân bóng rổ, còn cô thì tiếp tục công việc tuần tra như mọi khi. Idris hốt hoảng khi nhìn xuống đường xá thấy những hiện tượng vô cùng kỳ lạ, mọi người đột nhiên biến thành xác sống và tấn công nhau. Sau đó, Idris lập tức quay lại sân bóng rổ tìm con gái nhưng không thấy đâu nữa. Cô tức tốc đi tìm con gái trong vô vọng vì không hề có một manh mối nào. Câu chuyện trong Virus 32 chính là hành trình Idris đi tìm lại đứa con của mình. 

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Lại là một phim Hàn lặng lẽ ra rạp

Trên thực tế, mình thấy đã có nhiều bộ phim kinh dị thuộc dòng phim zombie khai thác sự hạn chế về mặt không gian, nỗi sợ cô lập,...những chủ đề này dường như không còn mới nữa, điểm tạo nên sức hấp dẫn chính là cách kể và giải quyết vấn đề của những bộ phim này. 

Virus 32 có cách đặt vấn đề tuy không mới lạ nhưng mình thấy ổn. Điểm đặc biệt khiến mình kỳ vọng về bộ phim chính là cơ chế hoạt động của zombie nhưng cuối cùng phim lại chẳng đi đến đâu khiến mình cảm thấy khá tiếc nuối. 

Điểm cộng là Virus 32 đã cho mình lý do rõ ràng để lý giải về hành vi tàn bạo của zombie, đó là vị khi “mắc bệnh”, họ sẽ trở thành người ốm. Và họ chỉ có thể giảm bớt cơn “sốt” của mình bằng cách tấn công và làm hại những người chưa bị nhiễm bệnh bằng cách khiến họ đau đớn nhất. 

Zombie trong Virus 32 sẽ hoạt động theo cơ chế là sau khi tấn công người chưa nhiễm bệnh, họ sẽ bị đứng hình trong vòng 32 giây rồi mới trở lại bình thường. Đây cũng là điểm mấu chốt mà Idris lợi dụng để thoát khỏi sự bao vây của zombie. 

Nếu xét về khía ảnh thẩm mỹ thì mình thấy Virus 32 có nhiều điểm khá tương đồng với bộ phim REC đình đám được cho ra mắt vào năm 2007. REC kể về việc một phóng viên truyền hình và một người quay phim vô tình bị mắc kẹt trong một chung cư vì dịch bệnh đã bắt đầu lây lan khiến nơi đó trở nên nguy hiểm và khó tìm đường thoát. 

Mặc dù khác biệt về nhân vật chính lẫn cách chuyển động máy quay nhưng mình thấy những góc máy hẹp và những cảnh quay ở hành lang của Virus 32 đem lại cảm giác khá giống với REC. Tuy nhiên, nó tạo được hiệu quả tốt khi tạo được không khí căng thẳng, áp lực cực kỳ tốt, nhất là khi máy quay lia sát đến nhân vật. 

Điểm mà Virus 32 đã làm chưa tốt so với REC chính là những phân cảnh rượt đuổi. Nó không hề được dàn dựng kĩ, mình thấy nó khá là lúng túng và không tạo được sự ngột ngạt mà lẽ ra nó có thể làm được tốt. Những phân cảnh rượt đuổi, vì thế mà không tạo được phút giây kịch tính nào. 

Một trong những điểm mình cảm thấy tiếc nhất cho Virus 32 là dường như ánh sáng phá hỏng mọi thứ. Ánh sáng trong phim quá tối, tối tới mức khiến mình khó chịu vì cố nheo mắt nhưng vẫn không thấy được những gì cần thấy. Có hai cảnh mình đặc biệt chú ý đến ánh sáng, một là cảnh ánh sáng đỏ bao phủ toàn bộ khung hình, hai là xuất hiện pháo sáng khói màu cam. 

Cảnh đầu tiên, màu đỏ nhuộm cả khung hình, có thể nhiều người sẽ thấy nó đẹp trong vài giây, tuy nhiên nó lại diễn ra lâu quá cho nên đã làm mờ đi hết những diễn biến trong cảnh quay. Cảnh quay còn lại là một chuỗi căng thẳng kéo dài, đó là khi toàn bộ không gian bị bao phủ bởi làn khói màu cam. Tuy nhiên, nó lại được quay theo cách như bị mất phương hướng, khiến mình không biết mình đang xem nội dung gì. 

Virus 32 có nhiều cảnh quay khiến mình thật sự phải cố lắm mới dám xem vì nó có phần hơi bạo dạng và không được sạch sẽ cho lắm. Nhưng đối với dòng phim zombie thì mình nghĩ đây là những cảnh quay tiêu biểu, đặc trưng nên cũng không có vấn đề gì. Điều đáng nói ở đây là có những khoảnh khắc quan trọng, những cảnh quay đặc trưng nhưng Virus 32 lại không thể mang lại cho mình trải nghiệm tốt vì màu sắc, ánh sáng quá u tối. 

>>> Xem thêm: Trailer Virus 32: Motif quen thuộc nhưng khó tạo được sự đồng cảm

Điểm sáng duy nhất của Virus 32 là mình cảm thấy được sự kết nối với nhân vật. Idris khiến mình cảm thấy lo lắng với những gì xảy ra với cô ấy. Vẫn là motif người mẹ đi tìm con và đề cập đến tình cảm gia đình nhưng dù gì cũng có vài phân cảnh diễn xuất của Paula Silva khiến mình cảm thấy chạm đến cảm xúc. 

Mặc dù Idris được xây dựng nhân vật chưa sâu sắc bằng Angela trong REC nhưng Paula Silva cũng đã hoàn thành tốt vai diễn của mình khi toát lên vẻ một người mẹ chu đáo, ân cần và có tinh thần đấu tranh cực kỳ cao. Idris đã chiến đấu vượt qua những chướng ngại để tìm ra con gái, sau đó tiếp tục hành trình cùng con gái thoát ra khỏi cái hố tử thần mà zombie vạch ra. 

Phân cảnh khiến mình ấn tượng nhất trong Virus 32 là khi Idris đi đến lò đốt. Mặc dù khá đau lòng nhưng thực tế trong trường hợp đó, đó là cách giải quyết tốt nhất. Tình cảm gia đình không chỉ được đề cập qua mối quan hệ của Idris và cô con gái mà còn có người cha trong câu chuyện - người đã cứu lấy con gái của Idris và người được đề cập đến trong lò đốt. 

Tóm lại, mình thấy được nỗ lực làm mới dòng phim zombie có cách triển khai khá đi vào lối mòn trong những năm gần đây của đạo diễn Gustavo Hernandez Ibanez nhưng thực sự cách kể chuyện của Virus 32 khá nhàm chán, màu phim lại quá cũ kỹ, màu sắc được sử dụng không có dụng ý nghệ thuật nhất định, chỉ tạo hiệu ứng thị giác nhưng nó càng làm mình cảm thấy khó chịu hơn. 

Cơ chế hoạt động của zombie và những phân cảnh cảm động là những điểm Virus 32 đã làm tốt nhưng mình nghĩ có thể một phần do cách biệt văn hóa nên mình lại không cảm được và có cảm giác xa cách với bộ phim này.

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Virus 32 (Xác Sống 32)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.