x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

10 câu thoại truyền cảm hứng trong Nữ Vương Huyền Thoại

Lọ Lem 21:00 - 19/10/2022

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) nổi bật với những phân cảnh chiến đấu, thể hiện sức mạnh của những nữ chiến binh Agojie. Không chỉ thể hiện sức mạnh bên ngoài, mình thấy sức mạnh nội tại của những chiến binh dũng mãnh này cũng được khéo léo lồng ghép thông qua những câu thoại vô cùng đắt giá. 

The Woman King - Rotten Tomatoes

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) là câu chuyện về khả năng chiến đấu phi thường của những nữ chiến binh thời vương triều Dahomey. Phim tập trung xoay quanh hai nhân vật chính Nanisca (Viola Davis thủ vai) - thủ lĩnh đội nữ binh và Nawi (Thuso Mbedu thủ vai) - một cô gái tuy chỉ mới 19 tuổi nhưng có khát khao chiến đấu vì chính nghĩa. Trước tình trạng cướp dân, buôn bán nô lệ của bộ tộc Oyo, những nữ chiến binh Agojie đã tập hợp lại và chiến đấu để kết thúc sự việc này dưới sự lãnh đạo của Nanisca. 

Giọng nói của Viola Davis là một báu vật, nó cho mình cảm nhận được lòng căm phẫn quân xâm lược của cô qua từng hơi thở. Mình thấy câu thoại của Viola Davis và các nữ chiến binh trong The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) cũng có sức nặng không kém gì những trận chiến trong phim. Từ lời khuyên của Nanisca cho Nawa đến việc dặn dò các Agojie chuẩn bị cho trận chiến mang tính quyết định đều trở thành những câu nói truyền cảm hứng cho các thế hệ ở Tây Phi đến tận bây giờ. 

images.wsj.net/im-623898?width=1280&size=1

Cùng mình điểm lại những câu nói đắt giá trong The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) nhé!

1. “Chúng tôi có một loại vũ khí mà họ không chuẩn bị được.” (Vua Ghezo)

Theo mình tìm hiểu, thực chất vương quốc Dahomey vẫn tham gia vào việc buôn bán nô lệ trong suốt thế kỷ 19. Họ vẫn thường xuyên gây chiến với các nước láng giềng để mua bán tù binh với Đế chế Oyo và đối tác Bồ Đào Nha. 

Vua Ghezo đã gây ra cho mình sự bối rối ban đầu vì nhân vật này bị mâu thuẫn bởi những gì mang lại sự giàu có cho vương quốc mình và tiếng nói của chính nghĩa. Cuối cùng, ông đã nghe theo lời Nanisca từ chối việc cống nạp tù nhân cho bộ tộc Oyo.

John Boyega Has A Pitch For A The Woman King Sequel

Đây là câu nói vua Ghezo mở đầu cho The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) và ngay lập tức nó truyền cho các Agojie một niềm tin vững chắc để tiếp tục chiến đấu. Mình thấy tại thời điểm mà Tây Phi đã có rất nhiều loại thiết bị tân tiến phục vụ cho chiến tranh thì Agojie vẫn là một nỗi khiếp sợ cho bất kỳ dân tộc nào nhờ vào khả năng gây sát thương cao của họ.

2. “Luôn tuân theo Izogie.” (Izogie nói với Nawi)

Izogie là thành viên đầu tiên mà Nawi gặp trong đội nữ binh. Mình thấy thực chất Izogie cũng không có thiện cảm lắm với Nawi trong lần gặp đầu tiên. Vậy nên Izogie không nói nhiều lời với Nawi mà thay vào đó là nói thẳng những gì cô ấy mong đợi ở một nữ chiến binh nằm trong đội cận vệ nhà vua. Cô ấy cũng kết thúc bài học đầu tiên của mình với Nawi bằng nguyên tắc quan trọng nhất: “Luôn tuân theo Igozie.”

Ban đầu mình tưởng rằng đó là những lời cực đoan và chỉ nhằm thể hiện quyền lực của Igozie nhưng sau đó mình thấy đó chính là những điều hình thành nên sức mạnh thể chất lẫn tinh thần của Nawi. Lời răn dạy của Igozie chính là những điều cần thiết giúp Nawi trở thành một trong những chiến binh dũng mãnh nhất. 

Khi Izogie bị Oyo bắt trong trạng thái tuyệt vọng vì gãy mất cánh tay, Nawi đã dùng những lời dạy của Izogie để trấn an và giúp cô vượt qua nỗi sợ của chính mình.

3. “Để trở thành chiến binh, bạn phải gạt phăng những giọt nước mắt.” (Nanisca nói với Nawi)

Theo như mình được biết, để trở thành một Agojie, người phụ nữ phải từ bỏ việc lập gia đình và không được có con. Như vậy, cuộc sống của những người nữ binh này chỉ dựa hoàn toàn vào những người chị em. Nanisca là hình tượng mẫu mực của một nữ chiến minh mà Nawi có thể nhìn vào để hình dung về cuộc sống sau này của mình.

Câu nói của Nanisca như một lời răn dạy của cô với Nawi. Cô muốn Nawi trở nên mạnh mẽ, không bị cảm xúc chi phối dẫn đến việc mắc sai lầm. Thế nhưng mình thấy ở độ tuổi 19, dường như Nawi chưa thể chấp nhận điều này. Cô bé vẫn còn sự hoài nghi với thủ lĩnh của mình vì chưa thể hiểu hết động cơ hành động của cô ấy. 

4. “Chúng ta đang học nấu ăn à? Bạn đang xẻ một cơ thể chứ không phải một miếng thịt nguội.” (Izogie nói với các Agojie)

Ngoài Nanisca, Izogie cũng hỗ trợ cô trong việc huấn luyện những tân binh Agojie. Mình thấy trước rất nhiều sự thiếu sót của các Agojie mới, Izogie không thể kìm chế được những lời chỉ trích của mình. Cụ thể là phân cảnh các thiếu nữ “ra tay” với các hình nộm  gỗ, Izogie đã quan sát rất kỹ và chỉ ra sai phạm của các Agojie mới trước mặt đồng đội.

Mặc dù nhìn khá lầm lì nhưng với mình, Izogie là một người hỗ trợ thủ lĩnh cực kỳ tốt. Có những lúc hơi nặng lời với những đồng đội của mình nhưng đó đều xuất phát từ việc cô muốn tốt cho họ. Nawi đã cảm nhận được điều này và mình thấy nó được thể hiện qua việc cuối phim, khi gặp lại Izogie ở nơi của bộ tộc Oyo, cô bé đã hết lòng giúp đỡ Izogie trở về nhà nhưng chỉ tiếc là bất thành. 

5. “Chiến đấu không phải là phép màu. Đó là kỹ năng.” (Nanisca nói với Nawi)

Từ nhỏ, không chỉ Nawi mà mình nghĩ là những bé gái lớn lên ở vùng đất của vương triều Dahomey đều được nghe những giai thoại tuyệt vời về Agojie. Thế nhưng mình thấy sức mạnh của họ lớn đến nổi nghe cứ như được thổi phồng lên. Chính vì vậy khả năng chiến đấu của Agojie thường được người dân nơi đó truyền tai nhau là như một phép màu. 

Khi Nawi thấy những người nữ chiến binh chiến đấu thực sự, cô đã không giấu được sự bất ngờ và nói với Nanisca điều này. Sau đó, Nanisca đã giải thích với Nawi rằng chiến đấu không phải là phép thuật mà là một kỹ năng cần mài dũa. Theo như mình hiểu, ý nghĩa sâu xa của câu nói này chính là không có một loại thần chú nào có thể bù đắp cho những sự thiếu hiệu quả của giáo, kiếm hay dây thừng cả. 

6. “Tôi đã không có một cuộc sống dễ dàng.” (Nawi nói với Nanisca)

Mình thấy khi đứng giữa sự lựa chọn: một người đàn ông tàn bạo, gấp đôi tuổi cô và gia nhập Agojie, Nawi rất dễ dàng trong việc đi đến quyết định gia nhập hội nữ chiến binh. Thế nhưng sau khi sống trong cung điện, Nawi bắt đầu thấy cuộc sống của những con người cận kề nhà vua, và cô bé đã đấu tranh để giành được vị trí số 1. 

Mình thấy mặc dù có ý chí quyết tâm nhưng cách hành xử của Nawi vẫn còn khá bốc đồng, Nawi bác bỏ những lời góp ý của Nanisca cho mình. Chỉ sau khi Nanisca nói rõ nguyên nhân cho Nawi biết rằng việc dành cả đời cho một trang trại đã khiến cô trở nên yếu ớt, cô mới tin vào Nanisca. Những lời tiếp theo của Nanisca dành cho Nawi đã thắp lên ngọn lửa trong cô và Nawi đã tìm thấy sự mạnh nội tại mà cô thậm chí chưa từng biết nó có tồn tại. 

7. “Chúng tôi là Agojie. Chúng tôi không hành động một mình.” (Nanisca nói với Nawi)

Trong cuộc chiến đối đầu với đội quân Oyo, mình thấy Nawi đã quyết định hành động theo ý muốn để bảo vệ tướng Nanisca trong tình thế chỉ có một mình xoay sở với hàng chục gã đàn ông. Dù hành động này của Nawi đã giúp Nanisca thoát được một kiếp nạn nhưng mình thấy Nanisca lại nổi giận với Nawi. Lý do cũng dễ hiểu vì Nawi đã đi ngược lại với tuyên thệ ban đầu - cô bé đã hành động một mình và đó không phải là cách hoạt động của Agojie. 

Theo mình hiểu là Agojie làm việc dựa trên giá trị tập thể. Mọi thứ đều được tính toán kỹ càng và Nanisca làm vậy là để bảo vệ an toàn cho các đồng đội của mình. Một trong những lý do khiến đội nữ binh này chiến đấu thành công được như vậy là do họ có tinh thần đồng đội. Mình thấy khí thế của Agojie cũng giống như người Sparta ở Hy Lạp: họ chiến đấu vì những người phụ nữ ở bên phải và bên trái họ. Do đó họ dễ dàng kết thúc cuộc chiến như một điều không thể ngăn cản.

Việc Nawi phá vỡ kế hoạch như vậy đem lại rủi ro rất cao, nó đe dọa sức mạnh của cả đơn vị và rất có thể cô bé cũng sẽ phải hy sinh chính bản thân mình khi có một quyết định liều lĩnh. Vậy nên mặc dù 2 người đều thành công thoát khỏi lãnh địa của Oyo, Nanisca vẫn trừng phạt Nawi trước mặt những Agojie. 

>>> Xem thêm: Cô Gái Từ Quá Khứ: Phiên bản đen tối và đặc sắc hơn Gái Già Lắm Chiêu

8. “Bạn mạnh mẽ nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Đừng từ bỏ quyền lực của bạn.” (Izogie nói với Nawi)

Những hành động, cử chỉ của Izogie với Nawi mình thấy giống như là cách cư xử của một  người chị dành cho đứa em của mình. Izogie đã cảnh báo Nawi về sự nguy hiểm khi bắt đầu mối quan hệ với người đàn ông nào. Nó không chỉ khiến Nawi bị xử phạt trước tập thể mà còn làm cho cô bị phân tâm khỏi những trận chiến. 

Từ trong ánh mắt và cách hành xử của Izogie, mình có thể hiểu rằng cô ấy xem tình yêu như một thứ gì đó rất yếu đuối và nó có thể chiếm đoạt những thứ người ta có hiện tại. Izogie là cận vệ của Nanisca nên tư tưởng của cô bị ảnh hưởng bởi người thủ lĩnh thì mình thấy đó cũng là điều dễ hiểu. 

Viola Davis trains Thuso Mbedu for war in the powerful trailer for The  Woman King | Channel

9. “Bạn có chìa khóa. Bạn quyết định khi chiếc chìa khóa đó được quay.” (Malik nói với Nawi”

Mặc dù Malik và Nawi đến từ hai đất nước khác nhau nhưng chỉ qua vài cuộc gặp tình cờ, cả hai lại nảy sinh tình cảm với nhau. Khi Nawi gặp nạn và trở thành tù nhân của bộ tộc Oyo, Malik đã đấu giá để cứu lấy cô. Tuy nhiên, mình thấy ban đầu Nawi không vui vì điều đó mà có ý phản đối vì cô nghĩ rằng anh đang thương hại cô. 

Để Nawi cảm thấy yên tâm thì Malik đã trao cho cô chìa khóa phòng và nói rằng cô có thể rời đi bất cứ lúc nào. Mình thấy điều này đã ngầm khẳng định rằng Malik luôn tôn trọng Nawi và không hề có ý muốn sở hữu hay chiếm đoạt cô. Anh ấy để Nawi thực hiện quyền tự do cá nhân của mình. 

10. “Chúng ta chiến đấu không chỉ cho hôm nay, mà cho cả tương lai.” (Nanisca nói với Agojie)

Trong trận chiến cuối cùng chống lại Oyo, nữ vương Nanisca đã tập hợp các Agojie lại và có một bài phát biểu thật hùng hồn về những gì các nữ chiến binh đang đại diện. Mình thấy nó cũng hàm ý rằng Nanisca đang rất hy vọng về họ trong tương lai

Nanisca mong muốn chấm dứt vấn nạn nô lệ và thể hiện được sức mạnh của dân tộc mình thông qua sự đoàn kết, chiến đấu vì mục tiêu cao cả của các Agojie. Cũng như một số bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử khác, mình cảm nhận rằng The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) còn thể hiện một ý nghĩa sâu xa hơn. Đó chính là “Chiến đấu cho Vương quốc Dahomey cũng chính là chiến đấu cho toàn bộ Châu Phi.”

>>> Xem thêm: Memento Mori - Đất: Truyền tải thông điệp về sự sống bằng sự ra đi

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) có những câu thoại thật mạnh mẽ và nó truyền cho mình nguồn cảm hứng sống vô cùng mãnh liệt. Mình nghĩ hơn ai hết, những người lính sẽ dạy cho chúng ta được rất nhiều điều vì họ đã trải qua những trận chiến vô cùng khốc liệt. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.