x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

3 bí ẩn kỳ diệu của thiền định mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu

Trương Di 23:46 - 14/10/2021

Có lẽ chúng ta đã được nghe nhiều về “thiền định”. Có người tìm đến với phương pháp thiền để lòng được an yên. Cũng có người mong muốn được chế ngự “ạp niệm sâu thẳm trong lòng nên chọn cách ngồi thiền. Tuy nhiên dù là bất kỳ lý do nào, cũng không thể phủ định những lợi ích đáng kể mà thiền định mang lại cho con người nếu như được khai thác và luyện tập đúng cách. Cùng tìm hiểu về 3 bí ẩn tuyệt vời mà thiền định mang lại dưới đây.

 Thiền định loại trừ nhiều tạp niệm trong lòng

Thiền định là gì

Đầu tiên để hiểu rõ hơn, ta cần định nghĩa được thiền định là gì. Theo tiếng Phạn, thiền được phiên âm chính xác theo tiếng Phạn là “thiền na”. Ngày xưa được hiểu là tư duy, ngày nay được gọi là “tĩnh lự” - dùng sự tĩnh lặng để ngộ ra các vấn đề về đạo Pháp, về cuộc sống và con người. 

Chữ “định” trong thiền định tức Tam muội (samadhi) mang ý nghĩa tập trung tư tưởng, tâm ý vào một sự vật, sự việc, đối tượng duy nhất, không để tâm trí bị xao nhãng. Cả hai chữ thiền định ghép lại có thể hiểu nôm na chính là để tâm trí chúng ta tập trung vào một sự việc hoặc đối tượng duy nhất, để thể xác lẫn tâm hồn được tĩnh lặng, thông qua đó có thể chiêm nghiệm, suy nghĩ sâu sắc về đạo, về đời ngộ ra chân lý. 

 Thiền định là tập trung tư tưởng vào một đối tượng duy nhất

Trong đạo Phật, việc thiền định chính là cách để các bậc chân tu mang cơ thể mình trở về trạng thái tĩnh lặng nhất. Qua đó thấu hiểu hơn về Phật Pháp, tư duy, tâm trí không dễ dàng bị tác động hay xao nhãng bởi những chuyện “gió thổi mây bay” bên ngoài. 

Bí ẩn diệu kỳ của thiền định

Ngày nay, không quá lạ lẫm khi bắt gặp hình ảnh của những người đi theo phương pháp thiền định để giữ cho tâm hồn được bình an. Ngoài ra theo nghiên cứu cho thấy, thiền định còn giúp chúng ta cải thiện sức khỏe cho thể xác và cả não bộ. Dưới đây là 3 bí ẩn diệu kỳ nhất mà thiền định có thể mang đến cho bạn. 

 Thiền có những bí ẩn không ai lý giải được

Giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung

Nếu bạn là một người khó có thể tập trung hoặc khả năng tập trung không cao khi làm việc, học tập thì thiền định chính là một phương pháp thích hợp dành cho bạn. Bởi thiền định đòi hỏi chúng ta cần có sự tập trung cao độ, không được lẫn tạp niệm trong suy nghĩ. Lâu dần điều đó sẽ biến thành thói quen giúp ích cho cuộc sống, công việc của người theo đuổi việc thiền định. 

Vào năm 2011, đại học Harvard đã cho tiến hành nghiên cứu trên 17 người, cho họ tham gia vào một khóa thiền định kéo dài trong 8 tuần. Kết quả sau khi thực hiện nghiên cứu cho thấy, trên ảnh chụp não của 17 người này có lượng chất xám lớn hơn so với khi chưa tham gia thiền định, lượng chất xám này tập trung ở vùng có khả năng điều khiển cảm xúc, trí nhớ, học tập. 

 Thiền định loại bỏ nhiều căng thẳng và áp lực

Tâm an tĩnh, lòng bình yên

Bình thường, trừ những lúc rất tập trung làm việc, học tập ra, não bộ của chúng ta dành phần lớn thời gian để nghĩ “vẩn vơ” về những chuyện khá là bay bổng, không đầu không đuôi. Chúng ta cũng không còn cách nào khác là mặc kệ những chuyện ấy diễn ra hàng ngày. Thậm chí trước lúc ngủ chúng ta vẫn còn suy nghĩ về những chuyện xưa cũ, chuyện đã qua, chuyện chưa đến. 

Khi thiền, chúng ta sử dụng lượng oxy ít hơn đến 17%, nhịp tim cũng chậm hơn 3 nhịp mỗi phút, tương tự như thân thể khi chúng ta sắp chìm vào giấc ngủ nhưng đồng thời các giác quan vẫn còn nhạy bén và hoàn toàn tỉnh táo. Thiền định sẽ giúp chúng ta khởi tâm an tĩnh, bởi ý nghĩa mấu chốt nhất của thiền định chính là để lòng không bị xao động, chỉ tập trung vào một ý niệm duy nhất mà thôi. 

 Nuôi dưỡng tâm hồn, để tâm an định

Nghiên cứu chứng minh khi thiền định, não chúng ta sản sinh ra rất nhiều sóng theta, giúp phong tỏa vị trí tiếp nhận, xử lý cảm giác. Từ đó chúng ta sẽ có thể giúp não bộ được nghỉ ngơi, “thanh tẩy” khỏi những tạp niệm. Đây cũng chính là lý do vì sao những bậc nhân tu thường rất giỏi trong việc khống chế cảm xúc, hạn chế tối đa sự tức giận hoặc kích động so với người bình thường. 

Giúp não tiến đến quá trình lão hóa chậm hơn

Nghiên cứu đã chứng minh, việc thiền định sẽ giúp lão hóa chậm khả năng lão hóa hơn so với bình thường. Nghiên cứu này đã được thực hiện cùng một tu sĩ Phật giáo trong thời gian 18 năm. 

 Làm chậm quá trình lão hóa

Cụ thể, vào năm nhà sư 27 tuổi, các nhà nghiên cứu đã tiến hành chụp ảnh não bộ của ông. Lúc này ông đã thiền định được 9 năm. Cho đến khi ông 41 tuổi, các nhà nghiên cứu lại tiếp tục chụp ảnh não bộ của vị tu sĩ này thêm lần nữa để làm tư liệu nghiên cứu. 

Và đáng kinh ngạc thay khi hình ảnh não bộ của ông vào thời điểm 41 tuổi lại như 33 tuổi. Trẻ hơn tận 8 tuổi so với tuổi thật của thể xác. Điều này đủ để chứng minh, thiền định hoàn toàn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của não. Càng về lâu dài, thiền định càng giúp ích cho chúng ta thêm nhiều lợi ích khác về sức khỏe tinh thần lẫn thể xác. 

 Não bộ chúng ta thay đổi rất nhiều sau khi thiền định

Kết:

Thiền định quả thật mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên để theo đuổi được phương pháp này một cách chính xác thì quả thật không dễ. Nhưng nếu những ai đã quyết tâm, hãy thực hiện việc thiền định để tâm được an tĩnh, khi đó chúng ta cũng sẽ nhìn cuộc sống bằng ánh nhìn nhẹ nhàng, thấu cảm hơn.  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".