x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Sống trong trời đất chỉ cần thấu suốt lẽ vô thương, đời sẽ được an yên

Trương Di 23:06 - 12/10/2021

Chúng ta vẫn thường hay nghe bên tai câu nói “Đời là vô thường” hoặc đối với những ai theo Phật giáo, là một Phật tử sẽ càng nghe được câu nói này nhiều hơn. Và tất nhiên đây không phải một câu nói ngẫu nhiên xuất hiện. Và vì sao “Thấu lẽ vô thường đời sẽ an yên”?  Và vì sao “Thấu lẽ vô thường đời sẽ an yên”? Bạn hiểu thế nào là vô thường?

 Thấu rõ lẽ vô thường, đời tự khắc bình yên

Vô thường là gì 

Vô thường dịch theo nghĩa thông thường tức là “khác với bình thường”, không theo một quy tắc nào cả. Tuy nhiên cũng có thể hiểu vô thường tức là luôn luôn thay đổi, là bất biến không bao giờ cố định. Trong Phật Pháp chúng ta vẫn thường hay nghe về cụm từ này nhiều. Từ xa xưa, Đức Phật Thích Ca đã thấu được lẽ thường này, nên cõi sống mới được gọi là “cõi tạm” và tất cả những gì chúng ta cảm nhận hôm nay, thật ra đều “vô thường”. 

Vô thường nằm trong Tam pháp ấn của Phật Giáo. Trong dòng chảy của sinh mệnh, chúng ta không bao giờ thoát được khỏi vòng lặp Sinh - Trụ - Dị - Diệt (Sinh - Lão - Bệnh -Tử), đây chính là bánh xe luân hồi. Chúng ta được sinh ra, lớn lên, già đi rồi mất. Mỗi ngày trôi qua tức là chúng ta đang tiến gần hơn đến từng giai đoạn trên bánh xe này. Và thân thể chúng ta cũng thay đổi từng ngày nghĩa là thân thể cũng vô thường. 

 Mỗi ngày trôi qua, chúng ta cảm nhận rõ hơn về vô thường của cuộc sống

Trong Niết Bàn Kinh quyển thứ 10, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát đã thưa với đức Phật rằng: “Những vật ở thế gian, trước nay không có, có rồi trở lại không. Những vật như vậy, thảy đều là vô thường”. Nếu những ai không hiểu sẽ dễ dàng nhận định sai về câu nói của Đức Phật, xem đây chỉ là lời an ủi khi đối diện với nhân sinh mất mát và đầy khổ ải. Tuy nhiên sự thật không phải như thế, đây chính là cách để giúp những người tu nhân nhận ra giá trị của cuộc sống, tập trung tu tập mà thoát khỏi vòng xoáy khổ đau. 

Vô thường thật ra rất đơn giản, chúng ta vui đó rồi buồn đó. Gặp được người mình yêu mến thì tâm trạng bỗng chốc vui lên, hào hứng tột cùng. Nhưng sau đó chừng vài giây bắt gặp người ta ghét, mình lại thay đổi cảm xúc ngay. Vốn dĩ cảm xúc chúng ta là thứ thường xuyên thay đổi nhất mà chúng ta rất ít nhận ra. 

 Chúng ta vui đó rồi lại buồn đó nhanh như cơn gió

Để nói xa hơn, vô thường dùng để nói về những thứ chúng ta không thể nắm bắt và kiểm soát được trong cuộc sống này. Nhưng để nhận ra giá trị thật của hai từ vô thường có lẽ có rất ít người thật sự làm được. Bởi chúng ta luôn có trong mình những suy nghĩ, toan tính, nhưng mưu cầu nhất định. Và rõ ràng, như thế mới là “con người”.

Nhưng nói như thế, không có nghĩa cứ cho mọi thứ trên đời này là “vô thường” rồi chúng ta có thể mặc kệ đúng sai, mặc kệ những khổ hạnh của người khác hay không thể vui mừng cho hạnh phúc của chính mình bởi vì “đời là vô thường”. Nếu như thế quả thật là đã đi ngược lại với triết lý của Phật pháp rồi. 

Chính vì mọi thứ luôn thay đổi, hôm nay được ngày mai mất. Thân thể này cũng vậy nên chúng ta càng phải biết trân trọng, sống có ích và để tâm hơn đến nỗi đau của bản thân và những người xung quanh ta. Bởi của cải vật chất suy cho cùng cũng không thể theo ta suốt cuộc đời. Không có ai hoài vui sướng cũng không có ai phải đau khổ triền miên. Đây chính là vô thường. 

 Nay được mai mất, rõ ràng là lẽ thường tình

Hiểu thấu vô thường, đời sẽ an yên

Khi đã hiểu đúng về ý nghĩa của vô thường, ta sẽ cảm thấy cuộc sống này không hề tẻ nhạt, vô vị mà còn thêm đáng quý. Chính vì lẽ vô thường nên nhắc nhở bản thân càng nên trân trọng hiện tại, đừng nghĩ quá nhiều về quá khứ đã qua cũng đừng nên lo lắng vì tương lai còn chưa đến. Thay vào đó hãy sống tốt cho hiện tại. Ngày mai rồi sẽ là một ngày khác thôi. 

Bên cạnh đó khi đã hiểu rõ, chúng ta cũng sẽ tránh khỏi những tình trạng quá thất vọng, hụt hẫng khi đối diện trước một vấn đề nào đấy mà nó được xem là vốn phải xảy ra. Những bậc chân thu theo Phật pháp, họ có thể bình thản, ung dung khi đang mỗi ngày một già đi, họ cũng như chúng ta, đang bước đi trên vòng xoay của bánh xe luân hồi nhưng họ khác ta ở chỗ, họ đón nhận mọi thứ bằng thái độ bình thản. Họ không những không vô cảm mà còn có sự rung cảm nhiều hơn chúng ta, tuy nhiên họ đón nhận mọi thứ theo một cách rất an yên mà thôi.  

 Cuộc sống vẫn còn đó những điều đáng quý

Nhập Niết Bàn tức là về với cõi Phật, xa rời “cõi tạm” này, lúc thời khắc ấy đến chúng ta không thể chống lại. Vì họ đã sống một đời ung dung tự tại không còn gì hối tiếc, họ đã lĩnh ngộ được sự “vô thường” trên thế gian này nên mọi thứ mới trở nên nhẹ nhàng như thế. 

Chúng ta đau khổ bởi chúng ta mang bên mình những chấp niệm mà bản thân biết rõ sẽ không thể có được. Như muốn trường sinh bất lão, muốn sống lâu, muốn mọi thứ phải theo ý mình….Những điều này là trái với quy luật tự nhiên, bởi như đã nói, cuộc sống này rất vô thường, luôn biến đổi. Nếu bạn chấp niệm thì chính là đang tự khiến bản thân thêm phiền não mà thôi. 

 Muốn mọi thứ nhẹ nhàng hơn, hãy ngừng quan tâm nhiều đến cuộc sống của người khác

Kết: Hiểu được giá trị của “vô thường” để bản thân càng thêm trân quý giá trị sống thực tại, trân quý những nỗ lực của bản thân cũng như những gì đã có được. Cứ ung dung mà sống, cảm nhận rõ những đổi thay trong thế gian này, chấp nhận một cách nhẹ nhàng hơn, không cưỡng cầu. Mọi chuyện chắc chắn sẽ khác. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".