x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

3 cách giúp bạn tiêu tiền nhưng vẫn dư dả: Ưu tiên những trải nghiệm

Tiêu Dao 23:45 - 23/05/2022

Tôi luôn tự hỏi tại sao có người giàu nhưng lại cảm thấy chưa đủ, người nghèo nhưng nhìn vẫn bình thản, hạnh phúc? Là bởi cách họ nhìn nhận cuộc sống hay lý do nào khác? Sau đó, có người đã nói với tôi, đó là do cách quản lý chi tiêu cá nhân của họ. Vậy, làm thế nào để có thể tiêu xài theo sở thích nhưng vẫn rủng rỉnh, dư dả? Dưới đây là các cách mà tôi đã tìm hiểu được, giúp chúng ta quản lý chi tiêu thích hợp để có một cuộc sống không âu lo về tiền bạc. 

 Tại sao nhiều người giàu không hạnh phúc nhưng người nghèo có thể rất vui vì họ biết cách sử dụng tiền? 

1. Ưu tiên chi tiền cho những trải nghiệm

Hầu hết khi nhận được lương thưởng hay có tiền, chúng ta thường có xu hướng đi mua sắm, ăn uống xa xỉ như một phần thưởng cho bản thân. Tuy nhiên, đây không phải là cách khôn ngoan nếu bạn muốn có được khoản tiền dư dả về sau.

Thay vì chọn cách tiêu tiền vào những thứ vật chất tầm thường, tại sao ta không dùng nó để mua những thứ tạo nên giá trị cho cuộc sống? Cứ mãi bám vào vật chất, chạy theo những thứ hào nhoáng bên ngoài, bản thân lúc nào cũng cắm mặt đi làm chỉ để chứng minh sự giàu sang bên ngoài, đến cuối cùng thứ bạn nhận lại được sẽ là gì?

Tiêu tiền cho trải nghiệm nghĩa là làm những gì mang lại cảm giác vui vẻ hạnh phúc cho bản thân

Trên thực tế, những người khôn ngoan sẽ sẵn sàng đổi tiền để lấy lại sự tự do, phóng khoáng, thoải mái trong tâm hồn. Bởi những giá trị, trải nghiệm mà bạn có được mới chính là thứ bạn cần để tô màu cho cuộc sống.

Cách thực hiện: Hãy chi tiêu cho những thứ bạn thật sự cần, cắt giảm các khoản chi cho những hoạt động vui chơi đắt tiền. Những việc làm nhỏ như chuẩn bị nguyên liệu để nấu một bữa ăn cho gia đình, hay dành tặng mẹ một bó hoa cũng đã rất ý nghĩa rồi. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện những hoạt động mang lại giá trị cho xã hội như các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường... 

 Tiêu tiền cho việc đi chợ để chuẩn bị một bữa cơm thật hoành tráng cho gia đình cũng là trải nghiệm ý nghĩa

2. Chi tiêu cho người khác

Nghiên cứu cho thấy chúng ta thường có xu hướng trở nên hạnh phúc khi cho đi. Điều này không có nghĩa rằng bạn được phép xài tiền một cách thoải mái không có tổ chức. Nó có nghĩa là bạn nên để một khoản tiền nhỏ của mình dành riêng cho những người bạn cảm thấy xứng đáng. 

Một chuyến đi từ thiện nho nhỏ không chỉ góp phần giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn mà còn tiếp thêm động lực cho chúng ta chăm chỉ làm việc để đem lại nhiều giá trị hơn nữa. Việc tặng quà cho những người thân yêu và nhìn thấy được niềm vui trên khuôn mặt họ cũng có tác động tích cực đến sức khoẻ tâm lý và mang đến nhiều lợi ích lâu dài. 

 Tiêu tiền cho người khác nghĩa là bạn dùng số tiền mình kiếm được để mang lại hạnh phúc cho người

Tuy nhiên, mọi điều bạn làm đều phải dựa trên sự tự nguyện và mang một tâm thế tích cực nhất. Bạn cho họ vì họ đáng được nhận điều đó và đó không phải là nghĩa vụ của bạn. 

Cách thực hiện: Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, nếu không có khả năng tài chính, hãy đóng góp sức mình. Dù sự đóng góp ấy chỉ là một phần rất nhỏ, nhưng điều bạn làm rất xứng đáng được ghi nhận vì ít nhiều nó đã cứu được rất nhiều hoàn cảnh cơ cực ngoài kia. Xây dựng thói quen tặng quà cho những người bạn yêu thương trong các dịp lễ như một cách thể hiện lòng biết ơn vì họ đã luôn bên bạn. Nó không những làm họ trân trọng bạn hơn mà còn giúp các mối quan hệ trở nên bền chặt.

 Làm từ thiện chính là hành động tiêu tiền mang lại trải nghiệm cao quý nhất

3. Có một khoản tiết kiệm dài hạn

Bạn sẽ khó lường trước được những khó khăn sẽ ập đến bất ngờ trong cuộc sống. Vì vậy phải luôn giữ tâm thế chuẩn bị ứng phó kịp thời trước mọi thay đổi để không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Nhiều người khuyên rằng bạn nên bỏ tiền vào tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng vì đó là cách an toàn nhất. Tuy nhiên để tránh lạm phát, bạn nên trích khoảng một nửa số tiền đó để đầu tư sinh lời. Khi có sẵn một tài khoản tiết kiệm và nguồn tiền thụ động như vậy, bạn sẽ có cảm giác an toàn hơn về mặt tài chính cũng như sự hài lòng trong cuộc sống của chính mình. 

Cách thực hiện: Hãy trích ra một khoản tiền nhỏ mỗi tháng để đầu tư tài chính và gửi tiết kiệm. Nhưng bạn phải đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng tiền trong tài khoản tiết kiệm khi thật sự cần và tuyệt đối không mạo hiểm đầu tư vào những dự án không rõ ràng chắc chắn. 

 Tiết kiệm tiền không phải để làm giàu, mà nó cho bạn sự an toàn khi rơi vào tình huống khó khăn

Kết: Tôi cho rằng vật chất là thứ có thể giúp con người tìm thấy niềm vui khuây khỏa trong thoáng chốc. Tuy vậy, cuộc đời có hạn định và vật chất cũng vô thường, chúng đến rồi đi và không nói lên giá trị của con người bạn. Ai cũng chỉ sống có một lần, hãy dùng tiền đó để trải nghiệm cuộc sống, đầu tư vào những gì khiến bạn có được hạnh phúc đích thực.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".