x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

5 lựa chọn quan trọng quyết định thành bại trong đời: Chọn bạn mà chơi

Tian Yi 22:45 - 19/05/2022

Tôi, cũng như các bạn, đã có những lúc buộc phải tự đưa ra quyết định cho những lựa chọn lớn trong đời. Không nói đâu xa, chẳng hạn như lúc chọn trường đại học, lúc chọn công ty để thực tập, để làm việc và vô số những lựa chọn khác nữa.  

Đối với những người trẻ, lựa chọn phương hướng cuộc đời càng sớm càng tốt

Trong muôn vàn sự lựa chọn của đời người, có 5 cái vô cùng quan trọng, nhất là đối với những người trẻ, bởi nó có thể ảnh hưởng đến cả một chặng hành trình phía sau.

1. Chọn lẽ để sống

Lẽ sống là những chuẩn mực sống, là lý do để sống, là đích đến cuối cùng mà con người hướng tới và là nền tảng tinh thần của con người. Đây là lựa chọn ảnh hưởng đến cả một đời người bởi nó chi phối toàn bộ cũng như liên quan mật thiết đến định hướng, thái độ sống, niềm tin của chúng ta.

Mỗi người có một mục đích sống khác nhau. Có người cho rằng tình yêu là thứ giúp họ nuôi dưỡng cuộc sống, nhưng số khác nghĩ rằng sự nghiệp mới chính là lẽ sống của họ, số khác nữa lại nói hạnh phúc mới chính là đích đến của cuộc đời… Nhưng dù có lẽ sống như thế nào, mỗi chúng ta cũng cần phải phấn đấu nỗ lực hết mình để đạt được thứ mà ta đã đặt ra.

Lẽ sống chính là mục đích cao cả nhất của cuộc đời một người, đó chính là đích đến trên hành trình gian nan

2. Chọn người để lấy

Chọn bạn đời là “phi vụ” quan trọng nhất và hôn nhân là một trong những yếu tố quyết định đến hạnh phúc của cả đời người. Vì vậy, ta không thể dùng yếu tố cảm xúc như lúc yêu mà còn phải đưa ra quyết định bằng cả lý trí. 

Nhà văn nổi tiếng người Thụy Điển August Strindberg từng nói: "Kết hôn với ai đó là khoản đầu tư quan trọng nhất cuộc đời mỗi người. Một cuộc hôn nhân tốt có thể không phải là thiên đường nhưng một cuộc hôn nhân tồi chắc chắn là địa ngục"

Khi chọn bạn đời, ngoài điều kiện cần là tình yêu thương thì còn có điều kiện đủ. Đó là sự thông cảm, thấu hiểu và sẻ chia với đối phương. Hai bạn chỉ có thể duy trì được cuộc hôn nhân hạnh phúc nếu hai bạn có cùng suy nghĩ, mục tiêu và đích đến để cùng nhau cố gắng. 

 Người để yêu khác người để lấy, cưới vợ/chồng là cưới cả cuộc đời một người không phải ruột thịt của mình

3. Chọn việc để làm

Theo tâm lý đám đông, chúng ta thường có xu hướng dễ bị lay động và chạy theo những ngành hot hiện tại. Nghề nào được gắn mác có tiềm năng, kiếm ra nhiều tiền, là giới trẻ chúng ta liền đổ xô vào tìm vận may cho riêng mình. Điều này rất dễ gây ra tình trạng mất cân bằng, ngành cần thì thiếu nhưng ngành đủ thì lại dư. 

Mỗi người chúng ta sẽ thật sự làm tốt ở một lĩnh vực nhất định. Vì vậy, thay vì cứ chạy theo xu hướng, theo cộng đồng mạng, hãy phát triển những kỹ năng vốn có của mình và tập trung vào lĩnh vực bạn yêu thích. Dù bạn có làm nghề gì đi nữa, chỉ cần nó có ích, đem lại thu nhập cho bạn và tạo ra giá trị cho xã hội, đó đã là một điều đáng quý, đáng trân trọng.

 Hãy sáng suốt khi chọn việc làm, bởi nó sẽ theo bạn suốt đời

Bên cạnh công việc thì môi trường làm việc sẽ là yếu tố tiếp theo quyết định sự thành công của bạn. Một môi trường năng động, vui vẻ, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau khi cần sẽ tạo cho bạn nhiều nguồn động lực hơn để học tập và phát triển.

4. Chọn thầy để học

Michael Jordan, Lionel Messi hay David  Beckham là minh chứng cho câu nói “May mắn lớn nhất của cuộc đời, không phải nhặt được tiền, cũng không phải trúng số, mà là có người có thể dẫn bạn đi đến một nền tảng cao mới”. Bởi, họ có những vị huấn luyện viên tuyệt vời luôn sát cánh bên cạnh âm thầm dõi theo sau. 

Người xưa có câu: “Làm đầy tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại”, ý rằng nếu đi theo người khôn ngoan, dù ít dù nhiều, ta cũng sẽ học được cái gì đó, còn hơn đi chỉ dẫn kẻ khờ, chỉ như nước đổ lá khoai. Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng đủ may mắn chọn được một người thầy giỏi để đi theo, để học hỏi. Nếu có duyên gặp được một người sẵn sàng soi đường dẫn lối thì họ đó có thể thay đổi cả cuộc sống của bạn.

 Người thầy quan trọng ở chỗ, định hướng cho bạn đâu là đường đi đúng đắn trong đời

5. Chọn bạn mà chơi

Có một câu nói rất hay về tình bạn mà tôi từng đọc: “Tình bạn cũng như triết học, như nghệ thuật… nó không có giá trị để sống sót, nhưng nó lại là một trong những điều tạo ra giá trị cho sự sống.”

Hãy thật chậm rãi trong việc chọn bạn bởi tình bạn cũng là một thứ thiêng liêng và cao cả. Bạn là người sẽ luôn đồng hành và bên ta lúc khó khăn, giúp ta nhận ra được những sai lầm của bản thân. Không có bạn, cuộc đời sẽ trở nên vô nghĩa. 

 Người khôn ngoan biết chọn bạn để chơi, bởi gần mực thì đen gần đèn thì sáng

Ta có thể đánh giá tính cách của một người qua những người bạn thân của họ. Vì “mây tầng nào gặp mây tầng ấy”, “gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. Muốn chọn được người bạn tốt trước tiên chúng ta phải là một con người tốt: cho họ thấy được sự chân thành, sự yêu mến của bạn dành cho họ; luôn bên họ mỗi khi cần và sẵn sàng chia sẻ, góp ý để cùng nhau tiến lên. Đó mới chính là thứ giúp xây dựng một tình bạn bền vững và tốt đẹp. 

Kết: Trên đây là 5 lựa chọn quan trọng nhất của cuộc đời một người. Hãy cân nhắc kĩ càng trước khi đưa ra sự lựa chọn. Tuy nhiên, đừng sợ đưa ra sự lựa chọn sai lầm, có câu “thất bại là mẹ thành công”, một lần lỡ bước sẽ khiến chúng ta khôn ngoan hơn ở lần sau, hãy cứ cố gắng hết mình, không ngừng trau dồi bản thân ở mọi phương diện, quả ngọt ắt sẽ đến.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".