x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Lời khuyên của tỉ phú Richard Branson: Hãy làm bạn với kẻ thù của mình

Trương Di 23:15 - 19/05/2022

Đọc nhiều sách, gặp gỡ nhiều người, trải nghiệm nhiều sự việc, tôi nhận ra rằng, làm bạn với kẻ thù không hề xấu nếu chúng ta biết cách đối mặt để tốt lên. Không chỉ trong công việc, mà trong cuộc sống cũng vậy, hãy thử kết bạn với kẻ thù, bạn sẽ ngạc nhiên vì sự thay đổi nhanh chóng của mình đấy.

 Làm bạn với kẻ thù, nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục

Richard Charles Nicholas Branson (sinh ngày 18/07/1950) là một doanh nhân, nhà đầu tư, tác giả và nhà từ thiện người Anh. Cùng với Bill Gates, Steve Jobs và Warren Buffett, Richard Branson cũng góp mặt trong danh sách 4 doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Ông là nhà sáng lập của Virgin Group bao gồm 60 công ty con ngày nay với hơn 71.000 nhân viên làm việc tại 35 quốc gia và mang lại doanh thu 22,3 tỉ USD hàng năm.

Ông đã trở thành tượng đài của rất nhiều người trong quá trình lập nghiệp. Đặc biệt, tất cả nhân viên, đồng nghiệp và thậm chí là những người xa lạ đều thể hiện sự tôn trọng to lớn dành cho ông. 

Ông trùm kinh doanh Richard Branson năm 19 tuổi (1969)

Ngoài sự tài năng và tấm lòng từ thiện của mình, Branson còn có những lời khuyên mang tính truyền cảm hứng để đời cho nhiều thế hệ sau này. Một trong số đó chính là hãy làm bạn với kẻ thù của mình.  

1. Học cách kiềm chế cơn tức giận

Kỳ thực, kẻ thù giống như các bác sĩ tâm lý “bất đắc dĩ”. Đó là những người giúp bạn nhận thức được mức độ quản lý cơn nóng giận của bản thân. Họ có thể sẽ đưa ra những lời chỉ trích tiêu cực, châm chọc, bàn tán, thậm chí xúc phạm danh dự của bạn... và nếu bạn giận quá, bạn không kiềm chế được cảm xúc bản thân, bạn sẽ dễ đưa ra những quyết định sai lầm.

Nếu muốn làm chủ cuộc sống, bạn phải học được cách kiềm chế cơn nóng giận của mình, coi đó là những tình huống thực tế mà cuộc sống thử thách bạn, để rèn luyện khả năng chịu đựng của bản thân. Sự thông minh là điều quan trọng tạo nên thành đạt của 1 người, và khi chúng ta giận quá thì chúng ta sẽ mất khôn. Vì vậy, khả năng kiềm chế cảm xúc mới là điều quan trọng nhất. 

 Tranh cãi chỉ làm đổ thêm dầu vào lửa, hãy kiềm chế cơn giận và học cách bình tĩnh 

2. Tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh

Kẻ thù sẽ là người kích thích khả năng cạnh tranh của bạn lên cao nhất bởi không ai chấp nhận cảm giác thua kém đối thủ của mình. Sự ganh đua, khao khát chiến thắng sẽ là động lực để thúc đẩy năng lực bên trong bạn. 

“Khi cạnh tranh, đừng mang theo lòng hận thù. Hận thù sẽ kéo bạn ngã.” - Jack Ma. 

Hãy tạo một môi trường cạnh tranh thật lành mạnh để thể hiện bạn là một người văn minh. Giữ cho mình một cái đầu lạnh và đảm bảo rằng bạn không phá vỡ đi hình tượng của chính mình. Đừng bị kích động hay quá hiếu chiến, khi ấy bạn sẽ trở thành kẻ thua cuộc. 

 Cạnh tranh sòng phẳng với kẻ thù giúp chúng ta vượt qua giới hạn bản thân

3. Nhận xét tiêu cực làm nên sự đột phá

Đối thủ là kẻ luôn tìm cách dìm bạn xuống vì vậy họ sẽ chẳng bao giờ nói điều tốt về bạn. Tuy nhiên, nếu nhìn mọi thứ ở mặt tích cực, thì những lời chỉ trích đó là những kẽ hở, những vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Mỗi người chúng ta đều sợ đối mặt khi nói về chính khuyết điểm của bản thân. Những lời công kích từ kẻ thù có thể sẽ rất khó nghe nhưng đó lại là những thứ phản ánh đúng điểm yếu của bạn. Vì vậy, thay vì tức giận và hơn thua, hãy thật bình tĩnh và xem xét lại bản thân của mình. Có như vậy, bạn mới có thể trở nên hoàn thiện hơn.

 Lời nhận xét có thể khó nghe nhưng đôi khi lại tạo ra sự quyết tâm đột phá

4. Biến kẻ thù thành đồng minh

Chấp nhận làm bạn với kẻ thù chính là cách giúp bạn rèn luyện sự kiềm chế, lòng kiên nhẫn của chính mình. Có rất nhiều trường hợp biến thù thành bạn nhờ sự chịu tương tác và thái độ sống hoà bình. Nếu mọi chuyện theo chiều hướng tốt đẹp, hai bạn có thể hoà giải được những hiềm khích trong quá khứ và bắt đầu lại một tình bạn mới.

Nếu làm được điều này, bạn sẽ không chỉ nâng cấp được nhiều kỹ năng quan trọng trong công việc: đàm phán, giao tiếp, xây dựng mối quan hệ... mà còn nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ mọi người bởi đây là một chuyện khó có ai làm được.

 Giải quyết mâu thuẫn, sử dụng tốt những mối quan hệ của mình để phát triển

5. Tạo nên sự nhận thức tích cực

Trong vô vàn những điều tiêu cực, một cái nhìn tích cực luôn được mở ra. Thực tế cho thấy, khi có kẻ thù, bạn sẽ chú trọng và hoàn thiện bản thân nhiều hơn, từ đó nhận ra nhiều điều tốt đẹp và tích cực hơn trong cuộc sống.

6. Đôi khi đó chỉ là một sự hiểu nhầm?

Không phải mối quan hệ nào rạn nứt cũng có lý do chính đáng. Nguyên nhân đổ vỡ có thể là một điều gì đó vô hại, nhưng hai bạn lại vô tình hiểu lầm nhau? Hãy mạnh dạn ngồi lại và trò chuyện, cùng tìm hiểu gốc rễ của vấn đề. Điều này có thể giúp chữa lành cả hai bạn và đưa mối quan hệ này sang một trang mới. 

 Cùng trò chuyện, xem xét lại vấn đề, từ đó giúp đỡ nhau cùng trở nên hoàn thiện

7. Bạn sẽ học được cách trân trọng mọi thứ

Một điều chắc chắn rằng kẻ thù không bao giờ để bạn dễ dàng có được thứ bạn muốn. Bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn, gấp hai, gấp ba, thậm chí là n lần. Đối thủ giống như những trở ngại và điều bạn cần làm là vượt qua chúng để đến đích. Thời gian đến đích có thể lâu hơn, công sức bỏ ra có thể nhiều hơn, 

Nên nhớ, bạn luôn có những người yêu thương đồng hành bên mình. Kẻ thù sẽ là chất xúc tác giúp bạn nhận ra được sự quan trọng của bạn bè, người thân. Họ luôn ở bên cạnh bạn dù bạn có là ai, có thất bại, túng quẫn và thậm chí là trắng tay. 

Trân trọng mọi thứ, đặc biệt là người luôn chỉ ra lỗi sai của bạn

Kết: Tôi tin rằng, nếu suy nghĩ thoáng hơn, bạn sẽ nhận ra kẻ thù cũng là những người giúp chúng ta tốt lên. Vì vậy, nếu là một người thông minh, hãy khai thác, tận dụng kẻ thù để hoàn thiện bản thân.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".