x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

7 cách quản lý thời gian hiệu quả: Sắp xếp công việc theo sự ưu tiên

Tian Yi 23:15 - 23/05/2022

Cả tôi và bạn chỉ có 24 giờ mỗi ngày, phải làm sao để vừa hoàn thành đúng tiến độ công việc, vừa đem lại hiệu quả cao như mong đợi? Nghiên cứu cho thấy, năng suất công việc không được quyết định bởi số giờ bạn dành cho công việc mà phụ thuộc vào chất lượng của buổi làm việc. Dưới đây là 7 cách giúp bạn vừa rút ngắn thời gian, vừa nâng cao năng suất.

 24 giờ đồng hồ mỗi ngày là quỹ thời gian mà tạo hóa ban tặng cho mỗi người một cách công bằng nhất

1. Tạo không gian yên tĩnh tránh các tác nhân gây xao nhãng

Mỗi người chúng ta có trung bình 8 tiếng mỗi ngày để làm việc. Tuy nhiên, thống kê cho thấy trung bình chúng ta lãng phí 1-2 tiếng làm việc vì bị xao nhãng bởi các tác nhân bên ngoài: smartphone, đồng nghiệp, môi trường xung quanh...

Điều bạn cần làm lúc này là chọn cho mình một không gian yên tĩnh hoặc dùng headphone để cách âm với tiếng ồn bên ngoài. Tắt mọi thiết bị điện tử và đặt chúng ra xa tầm tay của bạn và chỉ sử dụng nó trong giờ giải lao. Tuyệt đối chỉ nhận những cuộc điện thoại khẩn cấp và trả lời email trong một khung giờ cố định.

 Không gian yên tĩnh là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của bạn

Có một phương pháp giúp gia tăng hiệu quả khi làm việc đó là làm theo chu trình 90 phút. Khi bạn lên kế hoạch công việc từ tối hôm trước, hãy chia từng nhiệm vụ thành những khoảng thời gian 90 phút để đảm hoàn thành đúng tiến độ, sau đó, hãy dành ra 10 phút để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục công việc. Điều này sẽ thôi thúc bạn tập trung 100% công sức của mình để hoàn thành nhiệm vụ do chính mình đặt ra.

2. Tập trung phát huy điểm mạnh

Ông bà ta có câu: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, ý chỉ hãy tập trung và phát triển một lĩnh vực, nền tảng mà bạn giỏi nhất hơn là ôm đồm nhiều việc nhưng lại không làm tốt gì cả. Đặc biệt nếu bạn là một người lãnh đạo, bạn sẽ không thể một mình đảm nhiệm tất cả các vai trò trong một tổ chức. Việc bạn cần làm là chỉ đảm nhiệm những đầu việc quan trọng và cần thiết cho việc phát triển kỹ năng của mình. Đối với những nhiệm vụ đơn giản, các dự án nhỏ, hãy giao lại cho cấp dưới của mình.

 Phát huy điểm mạnh của bản thân để vươn lên đỉnh cao trong lĩnh vực chuyên môn

3. Tìm ra thời gian làm việc hiệu quả

Khả năng tập trung và làm việc của mỗi người là khác nhau: có người cảm thấy năng suất khi làm việc vào sáng sớm nhưng người kia lại chỉ thật sự có thể làm việc khi tối muộn. Vì vậy, hãy chọn ra khung giờ bộ não của bạn hoạt động tốt nhất cho công việc và tập trung giải quyết những công việc quan trọng, đòi hỏi sự sáng tạo trong khoảng thời gian này. Bởi khi tập trung, não sẽ có xu hướng hoạt động hết năng suất và đưa ra những ý tưởng đột phá, sáng tạo nhất. 

Chắc chắn rằng một thời gian sau, bạn sẽ ngạc nhiên bởi năng suất làm việc của chính mình được nâng lên trong khung giờ vàng này. 

 Mỗi khung giờ sẽ phù hợp với từng hoạt động khác nhau, hãy tìm thời điểm thích hợp cho từng việc

4. Tạo cho mình một khung giờ cố định

Chúng ta thường có xu hướng ham công tiếc việc, hay cố gắng hoàn thành nốt công việc còn dang dở trong ngày, thậm chí sẵn sàng ngồi ở công ty đến chín, mười giờ tối chỉ để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, điều bạn không biết là ngồi như vậy liên tục hàng giờ có thể khiến bạn mệt mỏi về thể chất và tinh thần. Kết quả là ngày hôm sau, bạn sẽ đến công ty trong tình trạng kiệt sức, khiến năng suất của bạn giảm xuống chỉ còn khoảng 50%. 

Do đó, không phải lúc nào làm thêm giờ cũng được như ý muốn. Trừ những trường hợp khẩn cấp, hãy cố gắng tập thói quen giới hạn giờ làm việc, chẳng hạn như từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Hãy cố gắng hoàn thành công việc trong một khung giờ làm việc cố định để tránh tình trạng trì hoãn kéo dài. Cơ thể và bộ não của bạn sẽ giúp bạn tập trung hoàn thành tốt công việc khi có áp lực thời gian cần hoàn thành để được về nhà. 

 Có thời gian biểu thích hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm những giờ đồng hồ lãng phí để suy nghĩ mông lung

5. Quản lý thời gian sử dụng mail

Thực tế, soạn thảo và trả lời email chính là điều khiến bạn mất nhiều thời gian nhất bởi nó đòi hỏi sự chỉn chu và chính xác. Tuy nhiên bạn không thể dành cả ngày chỉ để tập trung vào email. Điều bạn cần làm lúc này là vạch ra một khung giờ cố định dành cho việc trao đổi qua email. Tập trung cho những email mang tính quan trọng, cấp bách trước tiên. Bạn có thể phân loại mức độ quan trọng của email bằng cách dán nhãn. Tắt thông báo trong thời gian xử lý các đầu công việc trong ngày và quay lại xử lý khi còn đủ thời gian. Điều này tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách để cứu lấy thời gian “chết” của bản thân. 

 Email hay mạng xã hội là những kẻ cắp thời gian, hãy sắp xếp chúng một cách hợp lý nhất

6. Hãy để công nghệ giúp bạn tối ưu hóa công việc

Nếu thật sự có quá nhiều công việc cần xử lý, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của công nghệ. Chẳng hạn như việc trả lời email công việc. Thời đại 4.0, có rất nhiều công cụ có khả năng trả lời email tự động, giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian thay vì phải đánh máy thủ công. Hay những công việc cần xử lý số liệu, biểu đồ, tính toán, việc bạn cần làm là đưa ra số liệu, tất cả các phần mềm trên Google đều có đủ khả năng thực hiện việc phân tích thay cho bạn. Nên nhớ: đừng tốn thời gian cho những việc nhỏ nhặt trong khi máy móc có thể giúp bạn.

 Sử dụng công nghệ để tối ưu hóa công việc thay vì chỉ để giải trí

7. Học cách tổ chức công việc

Hãy trở thành một người có tổ chức bằng cách học cách sắp xếp các đầu việc một cách hợp lý và hiệu quả. Tập trung giải quyết những công việc quan trọng vào buổi sáng để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nơi làm việc cũng ảnh hưởng phần lớn đến cảm hứng làm việc vì vậy hãy dành ra 10 phút đầu ngày để sắp xếp lại bàn làm việc, giấy tờ, sổ sách không cần thiết để tạo một không gian thoải mái. Quan trọng nhất, bạn cần duy trì việc làm này mỗi ngày để biến nó thành một thói quen không thể thiếu của mình.

 Tổ chức và sắp xếp công việc khoa học là bước quan trọng để không lãng phí thời gian

Kết: Chúng ta có thể sử dụng khoảng thời gian khác nhau để đạt được kết quả, nhưng hãy nhớ, tôi hay bạn đều có cùng một khoảng thời gian mỗi ngày: 86.400 giây. Khả năng quản lý thời gian thực sự là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự thành công hoặc thất bại trong cuộc đời mỗi người. Và trong bài này tôi đã chỉ cho bạn 7 phương thức hiệu quả để sử dụng thời gian hợp lý. Hi vọng bạn sẽ áp dụng vào cuộc sống của mình và ngày càng phát triển tốt hơn.

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".