x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Avengers: Thành công nhưng cũng là thách thức lớn với MCU

Pa Bích 15:00 - 14/11/2021

Dù hơi kì lạ nhưng Pa Bích lại cảm thấy sự thành công vượt trội của thương hiệu Avengers thực sự là thách thức lớn với tương lai của MCU. Việc Marvel Studios ra mắt vũ trụ điện ảnh vào năm 2008 được coi là canh bạc lớn nhất trong lịch sử Hollywood và may mắn thay, cú đánh liều đó đã biến Marvel từ một tân binh thành thế lực thống trị trong ngành điện ảnh. Các hãng phim đối thủ dù cố gắng bắt chước công thức của Marvel nhưng đều thất bại ê chề. Ai cũng có thể xây dựng các vũ trụ điện ảnh của riêng họ, nhưng không hãng phim nào đạt được kỳ tích như Marvel. 

Các bộ phim MCU đã thu về hơn 23 tỷ USD trên toàn thế giới, biến MCU trở thành thương hiệu phim lớn nhất mọi thời đại. MCU hiện đang mở rộng cuộc “bành trướng” sang màn ảnh nhỏ với loạt phim lẫn chương trình truyền hình trên Disney+ và đều gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Quay trở lại vấn đề mà Pa Bích đề cập ban đầu, cuốn sách gần đây của Tara Bennett và Paul Terry mang tên The Story Of Marvel Studios cho rằng thành công của chính hãng phim thực sự là vấn đề với tương lai của họ. Trong chương đầu, cuốn sách phản ánh Iron Man 2008 là tác phẩm mở màn cho sự thành công của MCU nhưng Marvel không tập trung phát triển mỗi Iron Man mà tiếp tục cố gắng lăng xê nhiều siêu anh hùng khác. Vì họ lo ngại sự nổi tiếng của Iron Man do Robert Downey Jr. thủ vai có thể sẽ gây ảnh hưởng đến tương lai của hãng khi các bộ phim sau đó sẽ phải xoay quanh nhân vật này và đúng như vậy các phim có sự xuất hiện của Iron Man đều tạo được sức hút lớn. 

Tuy nhiên, Marvel thực sự đã đánh bại được cái bóng của Iron Man với Black Panther năm 2018. Đây là bộ phim MCU đầu tiên không có Downey đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD và tạo ra 1 vũ trụ đủ mạnh để MCU vẫn phát triển mạnh mẽ sau cái chết của Iron Man trong Avengers: Endgame. Nhưng, thật thú vị, có một cái bóng khác lớn hơn mà Marvel dường như không thể phá hủy, đó là Avengers. Chẳng hiểu từ khi nào, thương hiệu này đã trở thành trung tâm của MCU và các tác phẩm khác cuối cùng lại chỉ xoay quanh nó. Dĩ nhiên, Marvel không muốn điều đó xảy ra.

>> Xem thêm: Giải pháp nào cho Marvel để mang The Avengers trở lại?

Làm cách nào mà Avengers thống trị MCU?

Marvel chưa bao giờ tiết lộ nhiều về tham vọng làm một bộ phim The Avengers. Khi Marvel công bố dự án MCU vào giữa những năm 2000, Kevin Feige lưu ý rằng "không phải ngẫu nhiên" nhiều bộ phim mà họ lên kế hoạch phát hành có liên quan đến Avengers. 

Nhưng viễn cảnh về một đội Avengers trên màn ảnh rộng dường như đã trở thành một lời hứa thực sự vào năm 2008 khi cảnh after-credit của Iron Man giới thiệu Samuel L.Jackson với cái tên Nick Fury và anh ta đề cập đến sáng kiến thành lập ​​Avengers. Điều quan trọng cần nhớ là trong những năm đầu của MCU, họ là tân binh trong giới điện ảnh và ban đầu phụ thuộc vào các bên khác để phân phối phim của mình, với hy vọng mọi thứ sẽ thành công. Những người ra quyết định của hãng phim ban đầu dường như đã phải vật lộn để tìm ra chính xác những gì khán giả sẽ quan tâm. Ví dụ, ban đầu họ kỳ vọng The Incredible Hulk sẽ là cú hích trong năm 2008 chứ không phải Iron Man và thực tế cho thấy điều ngược lại. 

The Story of Marvel Studios cho thấy rằng hãng phim từng bị lung lay trước làn sóng chỉ trích của dư luận về Iron Man 2 năm 2010, nhưng đó lại là cơ hội để họ nhìn nhận lại mình cũng như học thêm về cách làm phần tiếp theo hay hơn. Với sự thiếu kinh nghiệm của Marvel, không có gì ngạc nhiên khi họ sớm thay đổi tất cả để chạy theo hướng mà mọi người đang quan tâm, đó là bộ phim về 1 nhóm siêu anh hùng. Tất nhiên, The Avengers là một trong những canh bạc lớn nhất của hãng, nếu nó không thành công, toàn bộ MCU có thể sụp đổ. 

May mắn thay, cái hay của đạo diễn Joss Whedon nằm ở chỗ nhận anh ra rằng các thành viên của Avengers ban đầu thực sự không hòa hợp và biến nó thành điểm nhấn. Joss Whedon làm cho câu chuyện thú vị thông qua sự hợp tác của nhóm anh hùng vốn không ăn nhập và đều có phim riêng, bao gồm một siêu chiến binh trong Thế chiến II, một gã tỷ phú kiêu ngạo và một Thần Sấm Bắc Âu, cố gắng đến với nhau như một nhóm. Trong khi đó, đằng sau hậu trường, để đánh cược vào lần “chơi lớn” này, Marvel dành hết sự ưu tiên để phát triển Avengers nhưng vô tình dẫn đến các dự án khác bị thất bại. 

The Runaways, bộ phim là dự án đầu tiên bị hủy bỏ. Biên kịch Drew Pearce thừa nhận nguyên nhân dẫn đến việc này là vì Avengers. “Về cơ bản, The Avengers đã xuất hiện và mọi thứ khác ở Marvel đều bị trì hoãn trong 1 năm”, Drew phản ánh trong một cuộc phỏng vấn với Slashfilm. Cuối cùng,The Avengers thành công ngoài sức tưởng tượng khi thu về 1,5 tỷ USD trên toàn thế giới. Không nghi ngờ gì việc Marvel xem thành công của Avengers là một dấu hiệu cho thấy việc đặt thương hiệu này ở trung tâm MCU là một cách tiếp cận đúng đắn.

Sang Giai đoạn 2, Marvel đã xây dựng Guardians of the Galaxy, một câu chuyện ngoài hành tinh không có mối quan hệ trực tiếp với Avengers và đây được xem là một bước đi thú vi. Nhưng vào năm 2014, Marvel lại công bố giai đoạn 3 và tiếp tục đẩy hết mọi thứ dồn vào Avengers: Infinity War. Điều này càng nâng tầm các bộ phim Avengers, biến chúng thành trung tâm của MCU, ngay cả Guardians of the Galaxy, từ một thương hiệu độc lập rốt cuộc cũng kết nối với Avengers và xoay quanh nó.

Marvel đang đấu tranh để thoát khỏi cái bóng của Avengers

Thương hiệu Avengers về cơ bản đã trở thành “mặt trời trung tâm” của MCU, lực hấp dẫn của nó giữ mọi thứ khác ở đúng vị trí và chẳng bộ phim nào có thể soán ngôi. Sự khởi đầu của các phim và chương trình truyền hình trên Disney+ đều xuất phát từ Avengers: Endgame, nhưng đều đang mở rộng vũ trụ theo hướng khác biệt. Ngay cả Spider-Man: No Way Home cũng đang định hướng sang đa vũ trụ.

Về phía Shang-Chi, Marvel cũng xây dựng thương hiệu phim riêng chứ không quảng bá theo hướng như một Avenger mới, có thể cũng nhằm mục đích xóa bớt sức ảnh hưởng của Avengers.

>> Xem thêm: No Way Home: Có thể Spiderman bị tước giáp, thua cuộc trước Doc Ock

Eternals là bộ phim đầu tiên kể từ Guardians of the Galaxy giới thiệu một đội hoàn toàn mới, không có mối liên hệ rõ ràng với Avengers. Thậm chí sau đó, Marvel đã chọn loại bỏ các đoạn giới thiệu nói về việc nhóm Eternals tồn tại trong cùng một vũ trụ với các Anh hùng mạnh nhất Trái Đất, hay một đoạn giới thiệu khác lúc Eternals nói đùa về việc liệu Ikaris có thể lãnh đạo Avengers hay không.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng Marvel Studios có ý định thoát khỏi lực hấp dẫn của Avengers. Trở lại năm 2018, Giám đốc điều hành Disney Bob Iger tiết lộ Marvel đang lên kế hoạch các dự án mới "ngoài Avengers", và dự định này đang được thực hiện dần khi Marvel giành lại quyền làm phim X-Men Fantastic Four, nghĩa là khả năng thoát khỏi Avengers càng được củng cố. 

Bất kỳ ai đọc truyện tranh sẽ biết, các X-Men hoạt động hiệu quả nhất khi họ tách biệt khỏi phần còn lại của vũ trụ Marvel (hiện tại trong truyện tranh, họ đang sống trên một đảo quốc của riêng mình). Hơn nữa, hãng phim vẫn chưa công bố  Avengers 5, có nghĩa là sẽ có ít nhất khoảng cách 5 năm giữa  Avengers: Endgame và phần phim tiếp theo (có thể nhiều hơn). Đó sẽ là khoảng cách dài nhất giữa các phim Avengers kể từ năm 2012. 

Pa Bích hy vọng trong thời gian chờ đó, Marvel sẽ xây dựng những loạt phim khác mạnh mẽ hơn để có thể phá vỡ quỹ đạo của Avengers và tiến đến một vũ trụ điện ảnh cân bằng, nơi mà tất cả các tác phẩm đều được tỏa sáng rực rỡ chứ không phải làm nền cho 1 thương hiệu. Marvel ban đầu đã không muốn bị dính với Iron Man và dĩ nhiên trong tương lại, họ cũng không muốn bị gắn mãi với cái bóng Avengers.

*Bài viết Pa Bích gửi về cho DienAnh.Net

Bạn yêu thích các bộ phim Marvel và luôn muốn cập nhật những thông tin thú vị, hấp dẫn về vũ trụ điện ảnh đình đám này, thì đừng ngần ngại tham gia mạng xã hội DienAnh.net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.