x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

"Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung" và các truyền thuyết phim võ hiệp Cbiz

Quần Chúng Thích Ăn Dưa 12:20 - 20/08/2022

Khi xem phim võ hiệp Cbiz, các “mọt phim” không chỉ chú ý tới những bí kíp võ công đỉnh cao, những ân oán tình thù chấn động mà còn bị thu hút bởi loạt truyền thuyết thú vị liên quan tới các cao thủ võ lâm được lưu truyền trên giang hồ nữa. Hãy cùng Quần Chúng Thích Ăn Dưa điểm lại xem sao nhé!

“Đông Tà, Tây Độc, Nam Đế, Bắc Cái, Trung Thần Thông”

Khái niệm “thiên hạ ngũ tuyệt” dùng để chỉ những cao thủ hàng đầu võ lâm được bắt nguồn từ bộ phim Anh Hùng Xạ Điêu.

Tính tới thời điểm này, Anh Hùng Xạ Điêu được coi là tiểu thuyết nổi tiếng nhất, được chuyển thể nhiều lần nhất của nhà văn Kim Dung. Đồng thời, tác phẩm này còn là cột mốc mở ra trào lưu phân hạng các cao thủ hàng đầu của dòng phim võ hiệp Cbiz đó!

Cụ thể thì trong Anh Hùng Xạ Điêu, Kim Dung cho ra mắt khái niệm “thiên hạ ngũ tuyệt” gồm 5 người mạnh nhất võ lâm là “Đông Tà” Hoàng Dược Sư, “Tây Độc” Âu Dương Phong, “Nam Đế” Đoàn Trí Hưng, “Bắc Cái” Hồng Thất Công, “Trung Thần Thông” Vương Trùng Dương. 

Cũng từ đó, nhiều tác giả võ hiệp đã rủ nhau “đu trend”, phân nhóm và đặt danh hiệu cho các cao thủ tuyệt đỉnh chốn giang hồ. Thế mới thấy được truyền thuyết về “Đông Tà, Tây Độc, Nam Đế, Bắc Cái, Trung Thần Thông” có sức ảnh hưởng lớn tới mức nào đấy nha!

“Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung”

 Kiều Phong đại diện cho các anh hùng hảo hán phía Bắc.
Mộ Dung Phục là cái tên tiêu biểu cho phía Nam.

Khi xem Thiên Long Bát Bộ, mình ấn tượng mãi với câu nói nổi tiếng: “Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung”. Mặc dù Kiều Phong và Mộ Dung Phục đều vang danh giang hồ, được coi là đối thủ ngang sức ngang tài nhưng thực chất trong phần đầu phim, họ chưa từng gặp mặt nhau. 

Đến khi Kiều Phong – Mộ Dung Phục cùng tranh tài cao thấp, mình cũng như đông đảo khán giả đều phải xuýt xoa không thôi trước sự đối lập giữa họ, một người là anh hùng cái thế, chính trực, trượng nghĩa, còn một người là kẻ tiểu nhân vô sỉ, vì đạt được mục đích mà bất chấp tất cả. Kết quả thì hẳn các bạn cũng biết rồi, Kiều Phong – bậc nam tử hán đầu đội trời, chân đạp đất đã giành chiến thắng thuyết phục, khiến các “mọt phim” trầm trồ khen ngợi.

“Bảo đao Đồ Long là võ lâm chí tôn, có thể hiệu lệnh thiên hạ. Nếu Ỷ Thiên kiếm không xuất hiện, lấy gì tranh tài?”

Thêm một truyền thuyết nữa được bắt nguồn từ thế giới võ thuật của Kim Dung, đó là: “Bảo đao Đồ Long là võ lâm chí tôn, có thể hiệu lệnh thiên hạ. Nếu Ỷ Thiên kiếm không xuất hiện, lấy gì tranh tài?”.

Những ai yêu thích dòng phim võ hiệp thì chắc chẳng hề xa lạ với hai báu vật võ lâm là Ỷ Thiên kiếm và Đồ Long đao nhỉ? Trong bộ phim Ỷ Thiên Đồ Long Ký, những ân oán tình thù đan xen trong cuộc chiến tranh giành combo huyền thoại này đã được khắc họa tường tận trước mắt khán giả nè!

Tuy nhiên, cuối cùng, sau khi Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn cùng quy ẩn giang hồ, Đồ Long đao cũng biệt tăm biệt tích luôn. Còn Ỷ Thiên kiếm thì “nhọ” hơn khi hoàn toàn biến mất trên thế gian này. Mình nghĩ mà thấy hơi tiếc cho hai thanh vũ khí từng khiến cho cả võ lâm phải náo loạn này quá trời luôn á!

“Tiểu Lý phi đao, lệ bất hư phát” (Phi đao của Tiểu Lý, phóng ra không bao giờ trật)

Chẳng hề quá lời khi nói “Tiểu Lý phi đao” Lý Tầm Hoan là một trong những nhân vật được yêu thích nhất dưới ngòi bút của nhà văn Cổ Long. Đặc biệt, chàng Thám hoa văn võ song toàn, hào hoa, đa tình do Tiêu Ân Tuấn thể hiện trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết này chính là nam thần một thời trong lòng mình đó!

Món vũ khí đặc biệt của Lý Tầm Hoan được coi như huyền thoại trong giới võ lâm vì: “Phi đao của Tiểu Lý, phóng ra không bao giờ trật”. Mình xin được trích đôi lời của Cổ Long để cho các bạn thấy “level” của "Tiểu Lý phi đao” xịn sò đến mức nào nhé: “Ngọn tiểu phi đao xuất hiện, tất cả đều phải ớn lạnh, vì chưa từng và có lẽ sẽ không người nào tránh được phi đao. Ngọn phi đao ấy chỉ thần kỳ như vậy khi ở trên tay Lý Tầm Hoan, một bậc kỳ tài trong võ lâm, một chàng lãng tử văn võ toàn tài, xuất thân từ một gia đình ba lần đỗ Thám Hoa”.

>>>Xem thêm: Lưu Diệc Phi và dàn mỹ nhân Hoa ngữ có làn da trắng bật tông

“Tay của Thiết Thủ, chân của Truy Mệnh, kiếm của Lãnh Huyết, ám khí của Vô Tình”

Tứ Đại Danh Bộ Hệ Liệt là tác phẩm tiêu biểu của nhà văn đình đám Ôn Thụy An. Theo mình hóng được thì cuốn tiểu thuyết này đã được chuyển thể khá nhiều lần trên màn ảnh Hoa ngữ, vẽ lên trước mắt khán giả hành trình trừ gian diệt ác của 4 vị bổ khoái là Vô Tình, Thiết Thủ, Truy Mệnh, Lãnh Huyết. Trong đó, phiên bản Thiếu Niên Tứ Đại Danh Bổ do đài TVB sản xuất với dàn diễn viên tài năng là Lâm Phong, Ngô Trác Hy, Trần Kiện Phong, Mã Quốc Minh khiến mình ấn tượng nhất nè!

Vô Tình (Lâm Phong) dù phải ngồi xe lăn, di chuyển không tiện nhưng lại xứng danh “trùm ám khí” trong phim.
Lãnh Huyết (Ngô Trác Hy) từng là một sát thủ có kiếm pháp cao siêu, sau trở thành bổ khoái của Ty Thần Bổ.
Truy Mệnh (Trần Kiện Phong) có khinh công “đỉnh chóp”.
Thiết Thủ (Mã Quốc Minh) có bàn tay cứng rắn như thép, võ nghệ cao cường.

Trong đó, lời truyền miệng: “Tay của Thiết Thủ, chân của Truy Mệnh, kiếm của Lãnh Huyết, ám khí của Vô Tình” đã tiết lộ sương sương về tuyệt kỹ thành danh của “bộ tứ” Ty Thần Bổ, khiến chốn giang hồ đều biết họ chẳng phải dạng vừa đâu. Đồng thời, điều này cũng giúp các “mọt phim” có thể dễ dàng nhớ rõ về đặc điểm riêng của nhân vật đó nha!

“Lục Tiểu Phụng có 4 hàng lông mày”

Nếu ai từng xem bộ phim Lục Tiểu Phụng Truyền Kỳ được chuyển thể từ tiểu thuyết của Cổ Long chắc sẽ đều ấn tượng sâu sắc với nam chính Lục Tiểu Phụng. Chàng lãng tử này có biệt hiệu là “Tứ mi mao”, thường bị trêu chọc là có 4 hàng lông mày, bởi lẽ, Lục hiệp có bộ ria mép mảnh như lông mày vậy. 

Đây cũng chính là “thương hiệu” riêng của nhân vật này, khiến người trong giang hồ vừa gặp thôi cũng có thể dễ dàng đoán ra được chàng chính là Lục Tiểu Phụng trong truyền thuyết đấy cả nhà ạ!

Ờ, trong Lục Tiểu Phụng Truyền Kỳ, đôi khi Lục Tiểu Phụng buộc phải cạo đi cặp ria mép đặc biệt để bảo toàn mạng sống. Thế nhưng, ngay sau đó, vị thiếu hiệp này nhanh chóng lấy lại phong độ, trở về với “trend” 4 hàng lông mày nhé!

“Sống trên đời mà chưa từng gặp Trần Cận Nam thì có xưng là anh hùng cũng uổng phí”

Lộc Đỉnh Ký không có nhiều cao thủ tuyệt đỉnh như những bộ phim Kim Dung khác.

Lộc Đỉnh Ký có lẽ là là thế giới võ hiệp lạ nhất trong vũ trụ Kim Dung, bởi lẽ số lượng cao thủ có võ công tuyệt đỉnh chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Cũng phải thôi, tới nam chính Vi Tiểu Bảo cũng chẳng giỏi võ nghệ, chỉ chuyên dùng những chiêu “bàng môn tà đạo” mà!

Trần Cận Nam.

Thế nhưng, trong Lộc Đỉnh Ký vẫn có vị đại hiệp vang danh thiên hạ, đó là Trần Cận Nam – tổng đà chủ của Thiên Địa Hội, đồng thời cũng là sư phụ của Vi Tiểu Bảo. Chỉ nghe câu nói: “Sống trên đời mà chưa từng gặp Trần Cận Nam thì có xưng là anh hùng cũng uổng phí” là đủ biết nhân vật này “uy tín” tới mức nào rồi đó!

>>>Xem thêm: Địch Lệ Nhiệt Ba và dàn mỹ nhân được tung hô là "thần nhan" Cbiz

Các “mọt phim” võ hiệp thứ thiệt chắc hẳn đều nghe qua những truyền thuyết này rồi đúng không nào? Nếu bạn còn biết thêm về giai thoại vang danh giang hồ nào khác thì hãy chia sẻ ngay với mình dưới dòng bình luận nhé!

* Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm tới phim ảnh Hoa ngữ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lộc Đỉnh Ký? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.