x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Huỳnh Nhật Hoa - Hồ Quân: 2 Kiều Phong kinh điển nhất màn ảnh, ai hơn?

Nhật Nguyệt 07:20 - 30/01/2022

Nhắc đến Kiều Phong, nhân vật anh hùng nổi danh của Kim Dung trong Thiên Long Bát Bộ, Nhật Nguyệt cũng như nhiều bạn nghĩ ngay đến Huỳnh Nhật Hoa và Hồ Quân. Đến tận bây giờ, fan của nhân vật này vẫn đang chia làm 2 phe, bên ủng hộ tài tử TVB, bên cho rằng minh tinh đại lục xuất sắc hơn. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau đặt 2 chàng Kiều Phong kinh điển nhất màn ảnh lên bàn cân để xem sao nhé.

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói sơ qua về nhân vật Kiều Phong này. Chàng là nhân vật bi tráng nhất trong các tiểu thuyết của Kim Dung, trọng tình trọng nghĩa, dũng cảm hiên ngang, là đại hiệp được cả giang hồ kính nể. Chỉ vì thân phận người Khiết Đan mà Kiều Phong bị người Hán bài xích, tìm kẻ thù thì lỡ tay khiến A Châu hương tiêu ngọc vẫn, nản lòng thoái chí rời nước Tống. Sau này, Tống - Liêu đại chiến, Kiều Phong dùng bản thân để đổi lấy hoà bình ngắn ngủi, là một vị anh hùng chân chính.

>>> Xem thêm: 6 phiên bản Kiều Phong trong Thiên Long Bát Bộ: Chẳng có ai qua được Hồ Quân

1. Hình tượng nhân vật

Trong nguyên tác, Kim Dung miêu tả Kiều Phong: "Dáng người khôi vĩ, tuổi tầm 30, mặc bộ đồ cũ đầy vết sờn rách màu xám. Mày rậm mắt to, mũi cao miệng rộng, mặt hình chữ điền, đậm vẻ phong sương, cực kỳ uy thế". Về tuổi tác thì Huỳnh Nhật Hoa 36, Hồ Quân 35, cực kỳ phù hợp.

Xét về ngoại hình thì Huỳnh Nhật Hoa lại có vóc dáng vừa phải, không thuộc mẫu người to con như Hồ Quân. Bởi thế mà TVB buộc phải để anh đội thêm chiếc mũ nhằm "ăn gian" chiều cao và để râu quai nón cho hợp với vẻ tục tằng, uy vũ của bang chủ Cái Bang. Dù vậy, nhờ vào diễn xuất mà Huỳnh Nhật Hoa vẫn chinh phục được khán giả khó tính, thoát khỏi hình tượng Quách Tĩnh trung hậu thành thật để làm Kiều Phong anh dũng.

Hồ Quân cao 1m85, vốn là người Mãn nên ngũ quan khá hợp với Kiều Phong trong nguyên tác. Kết hợp với mái tóc rối bù, bộ đồ vải bố sờn cũ, anh hoàn toàn phù hợp với hình tượng bang chủ Cái Bang dù chẳng cần để râu. Thêm vào đó, ánh mắt của Hồ Quân luôn toát lên vẻ ngoan lệ, không giận tự uy, khiến người ta kinh hãi, không dám coi thường.

2. Phong cách xây dựng nhân vật

Kiều Phong của Huỳnh Nhật Hoa luôn toát lên vẻ chính khí của một vị đại hiệp lừng danh chốn giang hồ. Anh xây dựng rất tốt mặt anh hùng trọng tình trọng nghĩa nhưng vẫn hiệp cốt nhu tình. Nhân vật của anh khác nguyên tác ở chỗ thêm phần "thiếu quả quyết", bớt phần "sát phạt quyết đoán".

Ví dụ như trận chiến ở Tụ Hiền Trang, Kiều Phong đại chiến quần hùng, đánh đến đỏ mắt, khiến Hề trưởng lão cũng ra đi dưới tay chàng. Sang đến bản của Huỳnh Nhật Hoa, chàng sau khi lỡ tay với Hề trưởng lão liền lộ vẻ choáng váng, đau khổ, cuối cùng bị ám toán.

Có thể nói, Huỳnh Nhật Hoa xây dựng một chàng đại hiệp thân là người Khiết Đan nhưng nội tâm lại thấm đậm tinh thần nhân trí lễ nghĩa tín của người Hán.

Còn Kiều Phong của Hồ Quân lại toát lên vẻ hoang dại, ngoan cường của người Khiết Đan, huyết khí phương cương, sát phạt quả quyết. Như cảnh mới gặp Gia Luật Hồng Cơ, Kiều Phong ra tay tàn nhẫn, đại sát tứ phương, khiến người ta phải giật mình trước sự hung hãn của mình. Ở trên người Kiều Phong của bản 2003 này còn toát lên khí phách vương giả, khiến người ta run sợ. Cũng vì quá hung mãnh mà nhân vật này thiếu đi vẻ hiệp cốt nhu tình.

Kiều Phong của Hồ Quân tựa như đại hán phương Bắc, thẳng thắn vô cùng. Ngay cả lúc ở bên A Châu - cô gái mình yêu thương, chàng cũng chẳng thể có được những động tác hay ánh mắt dịu dàng.

Chính Hồ Quân cũng thừa nhận, anh muốn xây dựng được một Kiều Phong đầy khí chất anh hùng, dù sống với người Hán nhưng trong thân thể chảy dòng máu Khiết Đan.

3. Sự thừa nhận của khán giả

Cái này khó mà chọn ra ai hơn ai được. Tuỳ vào quan điểm và thế hệ mà mỗi khán giả lại chọn ra cho mình Huỳnh Nhật Hoa hay Hồ Quân. Cũng vì cả 2 bản quá kinh điển mà 2 chàng tài tử đều gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp, khiến người ta nhớ mãi không quên. Cho đến nay, mỗi khi nhạc phim vang lên, trong đầu khán giả đều hiện lên Huỳnh Nhật Hoa với chiêu Hàng Long Thập Bát Chưởng.

Bản thân Hồ Quân dù là người đi sau nhưng không hề chịu ảnh hưởng, tự xây dựng nên Kiều Phong của riêng mình, không hề bị lẫn với đàn anh. Bởi thế mà trong tiệc đại thọ 90 của mình, nhà văn Kim Dung đột nhiên nói với nam diễn viên đại lục: "Tôi cùng Tiêu Phong đại hiệp của tôi cạn một ly". Chừng ấy thôi cũng đủ để thấy tác giả nguyên tác hài lòng như thế nào với sự thể hiện của Hồ Quân.

>>> Xem thêm: Loạt phim remake khiến netizen ngã ngửa: Tân Thiên Long, Tân Bảo Liên Đăng so kè độ dở

Cùng một nhân vật Kiều Phong, cùng một tác phẩm Thiên Long Bát Bộ nhưng Huỳnh Nhật Hoa và Hồ Quân đều tạo được dấu riêng của mình, bên hiệp cốt nhu tình, bên khí phách mười phần. Điều này chứng tỏ, kinh điển không phải là không thể phá vỡ, quan trọng là diễn viên có thực lực để làm hay không mà thôi. Và với Nhật Nguyệt, cả Huỳnh Nhật Hoa lẫn Hồ Quân đều ngang sức ngang tài, khó phân hơn thua. 

*Bài viết do Nhật Nguyệt gửi về DienAnh.Net

Hãy cập nhật những bài viết siêu thú vị về phim võ hiệp Kim Dung và các ngôi sao Hoa ngữ trên DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.