x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Các phương pháp "vàng" nâng cao khả năng ghi nhớ: Hãy liên tưởng

Tiêu Dao 23:45 - 02/05/2022

Trí nhớ là một loại tài sản vô giá và đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Một trí nhớ tốt sẽ mang lại nhiều giá trị trong học tập và công việc. Vậy phải làm thế nào để duy trì một trí nhớ? Các nhà khoa học chứng minh rằng: “Trí nhớ của mỗi người có thể rèn luyện để tốt hơn chứ không phải do bẩm sinh mà có”. Dưới đây là một vài cách để bạn có một trí nhớ “siêu đẳng”:

 Bộ não cũng cần được rèn luyện liên tục để gia tăng trí nhớ

1. Hiểu rõ vấn đề 

Để nhớ tốt, điều đầu tiên bạn cần làm là hiểu được toàn bộ nội dung cốt lõi của vấn đề. Khi đã hiểu sâu được nội dung, thông tin sẽ được mã hoá vào bộ nhớ dài hạn. Ngoài ra, bạn còn có thể sắp xếp các nội dung đó theo thứ tự để tạo thói quen cho bộ não. Nên nhớ, đừng ép bộ não tiếp nhận quá nhiều thông tin, việc nhồi nhét một cách máy móc chỉ giúp bạn nhớ tạm thời và hoàn toàn không thể duy trì được lâu dài nếu thông tin không được sử dụng đến.

2. Sự liên tưởng

Khi bạn đang tìm tòi, nghiên cứu một tài liệu mới, hay đọc một quyển sách mới, một cách để giúp bạn nhớ nhanh và lâu hơn đó chính là dùng sự liên tưởng. 

 Liên tưởng, tượng tượng đến những thứ đã quen thuộc 

Hãy cố gắng vận dụng bộ não của mình và liên hệ vấn đề bạn đang quan tâm với những thông tin bạn đã biết. Chủ động thiết lập các mối quan hệ cho các sự vật, thông tin sẽ làm tăng khả năng ghi nhớ của bộ não. Việc liên tưởng không chỉ giúp bạn rèn luyện trí nhớ mà còn góp phần làm cho sự liên tưởng của bạn trở nên phong phú, sinh động hơn. 

3. Nhắc lại vấn đề

“Mưa dầm thấm lâu” là phương pháp rèn luyện trí nhớ hữu hiệu nhất. Nghiên cứu cho thấy nếu bạn nạp thông tin mới mà không sử dụng, trong vòng 1 tiếng đầu, chúng sẽ mất đi một nửa. Sau 24 giờ, lượng thông tin thất thoát sẽ tăng lên tới 70%. Con số sau 1 tuần là 90%, nghĩa là hầu hết thông tin bạn học được đã biến mất khỏi bộ nhớ. 

 Liên tục nhắc lại những vấn đề quan trọng

Để cải thiện việc tiếp thu và lưu giữ kiến ​​thức, thông tin mới cần phải được củng cố và lưu trữ an toàn trong bộ nhớ dài hạn của bạn. Vì vậy việc lặp đi lặp lại một thông tin nhiều lần và liên tục sẽ giúp bạn ghi nhớ được lâu nhất. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ việc hiểu rõ được bản chất vấn đề cũng rất quan trọng, đừng chỉ lặp lại như một cái máy, điều này sẽ làm ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng ghi nhớ của não bộ. 

4. Đặt câu hỏi 

Khi đối diện với một lượng thông tin mới, thay vì làm theo và cố gắng ghi nhớ những nội dung có sẵn, hãy thử sáng tạo thêm bằng cách tự đặt ra vấn đề và cố gắng giải quyết nó. Việc này sẽ bắt buộc não bộ của bạn phải linh động để tìm hướng trả lời cho chính câu hỏi của bạn. Đây vừa là cách giúp bạn ôn lại kiến thức cũ vừa giúp bạn ghi nhớ được thêm nhiều nguồn thông tin mới.

 Đặt câu hỏi giúp kích thích bộ não giải quyết vấn đề từ đó nhớ lâu hơn

5. Giữ vững tinh thần lạc quan

Giữ cho tinh thần luôn khỏe mạnh là cách để nuôi dưỡng bộ não bởi bạn sẽ không thể tập trung ghi nhớ nếu đang ở trong trạng thái bồn chồn, căng thẳng. Các kiến thức mà bạn đã ghi nhớ được sẽ bị mất đi và dần bị đảo lộn nếu tâm trạng bạn không ổn định. Vậy nên hãy luôn giữ cho mình sự lạc quan, nhìn mọi thứ theo chiều hướng tích cực dù trong hoàn cảnh  bạn nhé!

6. Tích cực tham gia các hoạt động thể chất.

Theo các bác sĩ, các hoạt động thể chất làm giảm đề kháng insulin, giảm viêm và kích thích giải phóng các yếu tố tăng trưởng - các hóa chất trong não ảnh hưởng tới sức khỏe tế bào não. Các hoạt động thể thao sẽ giúp cải thiện trí nhớ, cải thiện chức năng điều hành của não bộ, tránh làm sa sút trí tuệ... Ngoài ra, hoạt động thực tế cũng là cách để bộ não thư giãn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng.

 Thể dục thể thao không những nâng cao sức khỏe mà còn cải thiện trí nhớ

7. Ăn uống khoa học

Lượng thức ăn nạp vào cũng rất quan trọng đến sự phát triển của não bộ. Hãy tạo cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh, tránh nạp nhiều đường vào cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe của não bộ như rối loạn nhận thức, các vấn đề về ghi nhớ hay thậm chí là nguyên nhân mắc bệnh alzheimer.

8. Luôn ngủ đủ giấc

Cuối cùng, giấc ngủ sẽ là yếu tố quyết định chất lượng ghi nhớ, là một sự trợ giúp mạnh mẽ trong việc ghi nạp các kiến thức. Các nhà khoa học cho biết, trong khi ngủ, bộ não sẽ củng cố các thông tin được tiếp nhận trong ngày vào trí nhớ dài hạn. Trong khi đó, một giấc ngủ trước khi học kiến thức mới cho phép não bộ của bạn trở nên sáng suốt hơn. 

 Ngủ đủ giấc giúp phục hồi năng lượng và tăng cường sức khỏe tinh thần

Kết: Trên đây là một số cách rèn luyện trí nhớ mà tôi tổng hợp lại, giúp bạn có một trí nhớ như các siêu trí tuệ Việt Nam. Hãy chọn ra phương pháp phù hợp với bản thân và dành thời gian cho việc rèn luyện trí nhớ mỗi ngày, nó không chỉ giúp cho công việc của bạn được thuận lợi mà còn là cách làm cho cuộc sống của bạn thoải mái hơn. 

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".