x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Việt

Chuyện chưa kể về đêm định mệnh của cố nghệ sĩ Thanh Nga

Bé Ba khó tính 11:46 - 27/11/2021

Ngày 26/11 vừa qua là tròn 43 năm ngày mất của NSUT Thanh Nga. Bé Ba nghĩ với những khán giả xưa như thế hệ bố mẹ hay ông bà chúng ta thì hẳn ai cũng biết ít nhiều đến nữ nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh này. Bà từng là tên tuổi sáng chói trong sân khấu cải lương nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung, được mệnh danh là Nữ hoàng sân khấu. Sở hữu tài sắc vẹn toàn, nghệ sĩ Thanh Nga còn được mến mộ bởi tính cách nết na thuỳ mị, tấm lòng nhân hậu đối với mọi người xung quanh. 

 Tuy nhiên, tui lại thấy cuộc đời lại không như ý người ta muốn. Vào cái đêm định mệnh - 26/11/1978, sau khi NSUT Thanh Nga vừa diễn xong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga ở một rạp hát thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM, bà bước lên chiếc xe định mệnh Volkswagen màu xám nhạt về nhà và vĩnh viễn ra đi ở tuổi 36. Nguyên nhân là có kẻ đã ra tay với bà, điều khiến dư luận phải bàng hoàng còn giới mộ điệu nghệ thuật sững sờ, thương tiếc. 

Sau 43 năm, những câu chuyện chưa từng kể nay mới được hé mở trong chương trình Lần Đầu Tôi Kể vừa phát sóng, thông qua lời chia sẻ của NSND Bạch Tuyết. “Có những việc đã xảy ra rất lâu, tôi tưởng như theo thời gian, mọi thứ sẽ phôi phai đi nhưng không phải như thế. Mọi thứ vẫn ở in trong ký ức tôi, để mỗi khi có hiện tượng nào đó bất chợt xuất hiện lại khiến tôi bứt rứt, bối rối, thậm chí đau đớn, không thể quên”.

 Theo lời kể của nữ nghệ sĩ gạo cội Bạch Tuyệt, 6 tháng trước đêm định mệnh đó, NSUT Thanh Nga có nhờ cô Ngọc Nuôi tìm hộ một tượng Quan Âm để thờ Phật. Thế rồi, bà dựng lên một nơi thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. “Trước đó, chị Thanh Nga chưa bao giờ nói về việc thờ Phật với mọi người, nên ai cũng bất ngờ. Trước khi gặp chuyện, chị Thanh Nga vẫn nói chuyện với tôi trước cửa rạp hát, tôi nhớ mãi những câu nói của chị”.

NSND Bạch Tuyết cảm thấy, đêm hôm đó, nghệ sĩ Thanh Nga có rất nhiều biểu hiện lạ đến giờ vẫn không lý giải được. Phải chăng, bà linh cảm được chuyện chẳng lành, linh tinh của một người phụ nữ mách bảo nên đã có nhiều hành động khó hiểu ấy.

“Đêm đó, chị Thanh Nga vẫn diễn vở Thái hậu Dương Vân Nga và có những cử chỉ, hành động rất lạ. Chị chia phấn hồng vào từng túi rồi đưa cho các bạn vũ nữ trong đoàn và nói: "Chút nữa mọi người đi hát với chị không? Mình cùng xuống hát cho ông Diêm Vương nghe nhé". Mọi người cười quá trời quá đất, cứ nghĩ đó là lời nói chơi thôi, ai ngờ sau đó lại xảy ra chuyện động trời”.

 Nghe chia sẻ của cô Bạch Tuyết, tui không thể không nổi da gà được. Quả thật, có những lời nói bông đùa nhưng đến khi xảy ra chuyện, người ta mới phải giật mình ngẫm lại, nó như một lời tiên tri cho số mệnh của mình. Tui chẳng dám nghĩ xa vời, nhưng có lẽ người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh ấy đã nhận ra điều gì đó sắp không hay xảy ra với mình.

“Chị Thanh Nga vốn không bao giờ ra khỏi rạp hát cùng lượt với khán giả. Bao giờ chị cũng đợi mọi người về hết, rạp vắng tanh thì mới ra sau cùng. Nhưng tối hôm đó, chị Thanh Nga về rất nhanh, chen vào khán giả để đi. Rồi chị ra xe về nhà, để rồi gặp chuyện ngay trước cửa”.

 “Sau khi nghe tin chị Thanh Nga mất suốt một tuần trời người tôi cứ lơ lơ lửng lửng, không thể giải thích được. Tôi quá bức xúc, cứ hỏi tại sao số phận lại như thế. Sau này, tôi được học thêm nhiều một chút về tử vi, thiên văn học, tôi mới nhận ra một sự trùng hợp. Mẹ tôi ra đi cùng tuổi với chị Thanh Nga, cũng mất vào 11 giờ đêm”. 

 Nghê sĩ Bạch Tuyết cho rằng, “Hình như mỗi con người chúng ta khi đến với thế giới này đã có sẵn một cuộc hẹn là vào ngày đó, giờ đó phải đến chỗ này để lên chuyến tàu trở về nơi mình đã đến”. Năm đó, mẹ của cô mất khi cô chỉ mới 8 tuổi, đó là một nỗi kinh hoàng của một đứa trẻ khi ấy. 

Nghe qua câu chuyện của NSND Bạch Tuyết, tui không khỏi xót xa cho những hoàn cảnh đó. Dù là mẹ của bà hay nghệ sĩ Thanh Nga thì đó quả là sự trùng hợp kỳ lạ mà tui tin không ai lý giải nổi. Đêm định mệnh đó, nghệ sĩ Thanh Nga và chồng đã ra đi, nhưng cô đã kịp thời bảo vệ cậu con trai 5 tuổi của mình - chính là diễn viên Hà Linh của hôm nay. 

 Cho đến giờ, anh vẫn còn ám ảnh về sự kiện ấy, khi mà anh ngồi bên cạnh mẹ ở ghế sau, phía trước là bố và tay vệ sĩ. Khi kẻ xấu xuất hiện và ra tay với bố của anh, nghệ sĩ Thanh Nga vội giấu con trai ra sau lưng của mình, hứng chịu tất cả. Chính hành động đậm tình mẫu tử này đã cứu lấy diễn viên Hà Linh năm đó. 

 Diễn viên Hà Linh cho biết, có những người sống cùng với bố mẹ trong thời gian dài nên có những ký ức sẽ nhớ, sẽ quên. “Nhưng vì tôi chỉ sống với bố mẹ được có 5 năm, vì vậy những gì có thể nhớ được, tôi đều ghi lại trong ký ức. Cho tới tận bây giờ, tôi thấy mọi thứ vẫn như mới ngày hôm qua”. 

>>xem thêm: Mr. Đàm và sao Việt từng nghèo khó trước khi có gia tài trăm tỷ (P.2)

Nói thêm về nghệ sĩ Thanh Nga, vào những năm 1960-1970, tui tin người Sài Gòn không ai không biết đến cái tên Thanh Nga, một mỹ nhân với tài sắc vẹn toàn. 

Cố Nghệ sĩ Thanh Nga là con gái của trưởng đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nên ngay từ nhỏ bà đã được thừa hưởng tố chất của một người nghệ sĩ. Từ lúc nhỏ, Thanh Nga bắt đầu ca vọng cổ phụ họa và rất thành công trên sân khấu Thanh Minh, do nghệ sĩ Năm Nghĩa - dưỡng phụ của Thanh Nga - làm bầu gánh.

 Năm 12 tuổi, bà vào vai bé Nghi Xuân trong vở Phạm Công - Cúc Hoa gây nhiều tiếng vang cho giới mộ điệu cải lương, và sau đấy khi 16 tuổi, Thanh Nga trở thành một “ngôi sao sáng” của làng cải lương miền Nam nhờ hội tụ đầy đủ thanh sắc của một đào hát. Thanh Nga có chất giọng và phong cách diễn xuất được người trong nghề đánh giá là đặc biệt. Cho đến bây giờ, tui thấy cái tên Thanh Nga đã là một “tượng đài” trong nghệ thuật cải lương của Việt Nam, bất kỳ người nghệ sĩ nào của thời nay cũng dành sự tôn kính đối với bà, là chuẩn mực để nghệ sĩ ở bất cứ đời nào cũng lấy ra để học hỏi.

 Bé Ba tui có từng biết đến lời chia sẻ của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu - người từng chụp nhiều ảnh chân dung và sân khấu của NSƯT Thanh Nga. Ông cho biết: “Thanh Nga nổi tiếng, có lượng fan hùng hậu nhưng ở cô ấy không tỏ vẻ ngôi sao kiêu kỳ. Ai tiếp xúc với Thanh Nga cũng thấy phong cách thanh lịch, nhẹ nhàng và hài hước. Đặc biệt, thái độ làm việc chuẩn mực của nữ nghệ sĩ, cô ấy đã không hẹn thì thôi, còn hẹn thì nhất định đến đúng giờ“. 

Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, tên tuổi Thanh Nga gắn liền với nhiều vở cải lương gây tiếng vang như Tiếng trống Mê Linh, Nửa đời hương phấn, Bên cầu dệt lụa, Phụng Nghi đình, Thái hậu Dương Vân Nga, Tiếng sóng Tiêu Tương...

Ngoài cải lương, nghệ sĩ Thanh Nga còn tham gia phim ảnh nhiều là từ năm 1969, bà trở thành một trong những diễn viên điện ảnh đại diện miền Nam tham dự Liên hoan phim Á châu tại Đài Bắc năm 1971, giải Diễn viên xuất sắc nhất tại Đại hội Điện ảnh Á châu tổ chức năm 1974 cũng tại Đài Bắc (Đài Loan) với vai cô gái Huế trong phim Nắng chiều, là đại diện gương mặt nữ duy nhất trong đoàn tham dự Đại hội Điện ảnh Ấn Độ năm 1969. 

Cho đến nay, hình ảnh của nghệ sĩ Thanh Nga vẫn còn lưu giữ trong những thước phim viện lưu trữ ở Tokyo, Paris, Hong Kong (Trung Quốc). Thanh Nga cùng Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Cương, là 4 gương mặt nữ diễn viên tiêu biểu, mỗi người với thế mạnh riêng, đã đóng phim nhiều nhất tại miền Nam (trước 1975). 

43 năm trôi qua, câu chuyện về sự ra đi của bà vẫn còn nhiều oan khuất, bí ẩn. Là thế hệ hậu bối, con cháu, tui luôn dành sự tôn kính của mình đến người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh ấy. Mong rằng các giá trị văn hoá mà bà để lại, cũng như nền văn hoá cải lương sẽ luôn trường tồn với thời gian. Nếu như bạn yêu quý bộ môn nghệ thuật này, hãy cùng chung tay gìn giữ di sản phi vật thể này nhé.

>>>Xem thêm: Ốc Thanh Vân chỉ bố mẹ bỉm cách dạy con dậy sớm và tự giác

Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".