x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Doanh thu phim Việt nửa đầu 2022: Bẫy Ngọt Ngào, Nghề Siêu Dễ ăn đậm

Lọ Lem 16:00 - 15/06/2022

Doanh thu phim Việt nửa đầu 2022, nhìn vậy mà không phải vậy chút nào. Nhiều phim đầu tư mấy chục tỷ mà con số thu lại còn chẳng tròn một chục. Ăn được về mặt truyền thông cũng chưa chắc đủ sức kéo khán giả ra rạp. Dù gì đi nữa, cách đánh giá khách quan và chính xác nhất là dựa vào doanh thu. 

Dưới đây là top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất nửa đầu 2022 theo xếp hạng của Box Office.

1. Bẫy Ngọt Ngào - 83 tỷ

Bẫy Ngọt Ngào là bộ phim điện ảnh đầu tay của Đinh Hà Uyên Thư, người đứng sau hàng loạt MV đạt được lượt views khủng trên YouTube như Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP, Truyền Thái Y của Ngô Kiến Huy, Chạm Đáy Nỗi Đau của Erik, Sáng Mắt Chưa của Trúc Nhân,...

Bẫy Ngọt Ngào cũng là một trong những phát súng đầu tiên khởi động phòng vé Việt trong năm 2022. Phim ra mắt vào ngày 11/02, ngay dịp Tết Nguyên Đán. Nội dung gần gũi, quen thuộc cùng với dàn cast là những cái tên quen thuộc với khán giả như Quốc Trường, Bảo Anh, Minh Hằng, Diệu Nhi, Thuận Nguyễn,...đã tạo được sức hút lớn, dễ dàng kéo khán giả ra rạp tại thời điểm đó. 

Tuy có nhiều phản ứng trái chiều xoay quanh bộ phim vì nhiều phân cảnh khá “nhạy cảm” và kịch bản đi vào lối mòn, dễ đoán, chưa truyền tải được thông điệp sâu sắc nhưng nếu xét về mặt doanh thu, Bẫy Ngọt Ngào đã “ăn đứt” những phim Việt ra rạp cùng thời điểm như 1990, Nhà Không Bán, Mưu Kế Thượng Lưu, Người Tình, Chuyện Ma Gần Nhà,... thậm chí là vượt mặt cả phim remake Chìa Khóa Trăm Tỷ và trội hơn hẳn so với Nghề Siêu Dễ ra rạp sau này. 

Với doanh thu hơn  83,2 tỷ VND theo thống kê của Box Office, Bẫy Ngọt Ngào chính thức trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất phòng vé ở nửa đầu 2022.

2. Nghề Siêu Dễ - 68 tỷ

Nghề Siêu Dễ là bộ phim remake khuấy động phòng vé Việt ở quý 2, 2022. Chiến lược truyền thông độc đáo, ấn tượng cùng sự lăn xả, “chịu khó” PR của ekip đã khiến cái tên Nghề Siêu Dễ trở thành bộ phim có doanh thu thuộc top 2 phòng vé Việt nửa đầu 2022 với con số 68,6 tỷ VND.

Điểm tạo nên thành công cho Nghề Siêu Dễ là sự xuất hiện của dàn cast “chỉ cần nhìn thôi đã thấy mắc cười”: Thu Trang, Tiến Luật, bộ ba FAP TV Huỳnh Phương - Vinh Râu - Thái Vũ và sự xuất hiện của Hứa Vĩ Văn trong tạo hình ấn tượng chưa từng có ở những vai diễn trước. Đặc biệt, sự việt hóa cực tốt của biên kịch Trần Khánh Hoàng đã biến Nghề Siêu Dễ trở thành món ăn “dễ ăn” hơn với khán giả Việt Nam.

Nghề Siêu Dễ là bộ phim thứ hai trong nửa đầu 2022 mà Võ Thanh Hòa làm đạo diễn sau Chìa Khóa Trăm Tỷ. Đây cũng là bộ phim mà Thu Trang - Tiến Luật vừa đóng chính, vừa giữ vai trò sản xuất. Doanh thu của Nghề Siêu Dễ so với Chìa Khóa Trăm Tỷ tuy có nhỉnh hơn một chút nhưng thực tế cũng một 9 một 10. 

 

3. Chìa Khóa Trăm Tỷ - 65 tỷ

Chìa Khóa Trăm Tỷ là phim remake đầu tiên trong năm 2022, được đạo diễn bởi Võ Thanh Hòa và đóng chính bởi cặp đôi ăn ý Kiều Minh Tuấn - Thu Trang. Ra rạp vào những ngày đầu Tết Nguyên Đán 2022, với sự bảo chứng về mặt nội dung lẫn doanh thu từ bản gốc và dàn cast nổi bật Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Anh Tú, Jun Vũ,...Chìa Khóa Trăm Tỷ đã thu hút đông đảo khán giả ra rạp trong dịp này. 

Chìa Khóa Trăm Tỷ thuộc thể loại phim hài - hành động, vốn dĩ là sở trường của Kiều Minh Tuấn, Thu Trang và cả đạo diễn Võ Thanh Hòa. Chính vì vậy, phim đã làm rất tốt ở hai yếu tố này. Thể loại hài - hành động cũng là một trong những sự ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn để xem trong dịp tết. Điều này đã góp phần giúp cho Chìa Khóa Trăm Tỷ nằm trong top đầu những phim có doanh thu cao nhất nửa đầu 2022. 

Là một trong những phim ra rạp sớm nhất trong năm 2022, tưởng chừng như Chìa Khóa Trăm Tỷ đã có thể thống lĩnh phòng vé Việt trong khoảng thời gian đó cho đến khi Bẫy Ngọt Ngào xuất hiện. Cả hai đã có một cuộc đua ngầm về mặt doanh thu, cuối cùng, Bẫy Ngọt Ngào đã vươn lên dẫn đầu và Chìa Khóa Trăm Tỷ khiêm nhường lùi lại vị trí thứ 3 với doanh thu 65,3 tỷ VND.

4. Chuyện Ma Gần Nhà - 58 tỷ

Chiến lược PR rầm rộ cùng với lối kể chuyện mới lạ và cách khai thác nội dung thú vị đã khiến Chuyện Ma Gần Nhà trở thành cái tên được bàn tán sôi nổi nhất tại thời điểm ra mắt. Mặc dù cũng nhận về một số ý kiến trái chiều là là PR quá đà nhưng con số 58,7 tỷ VND - đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng doanh thu phim Việt nửa đầu 2022 mà phim nhận về cũng đã phần nào bù đắp cho sự nỗ lực của đoàn phim.

Chuyện Ma Gần Nhà chọn cách kể chuyện hợp tuyển của 3 câu chuyện kinh dị, lối kể này có vẻ còn khá mới mẻ so với cách tiếp nhận câu chuyện thông thường của người Việt nên cũng bị đem ra bàn tán khá nhiều. 

Phim cũng có nhiều chi tiết PR làm người xem mong đợi quá nhiều nhưng thực tế thì phim làm không tới khiến nhiều người hụt hẫng. Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng mình vẫn rất trân trọng nỗ lực tạo ra một “vũ trụ kinh dị” đậm chất Việt Nam khai thác từ chất liệu dân gian thuần túy từ đạo diễn Trần Hữu Tấn.

5. Bóng Đè - 39 tỷ

Bóng Đè là bộ phim tâm lý - kinh dị, đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Đây cũng là bộ phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam khai thác một hiện tượng đến thời điểm hiện tại vẫn còn gây tranh cãi là “bóng đè”. Sự xuất hiện của dàn cast ấn tượng như Lâm Thanh Mỹ, Mai Cát Vi, Quang Tuấn, Diệu Nhi đã phần nào bảo chứng cho diễn xuất của phim. 

Bóng Đè đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo người xem từ tựa đề bộ phim và đề tài mới lạ. Điều này khiến Bóng Đè trở thành phim có doanh thu xếp thứ 5 trong top phim Việt có doanh thu cao nhất nửa đầu 2022. Tuy xếp thứ 5 nhưng thực tế Bóng Đè chỉ thu về 39,9 tỷ VND, thua hẳn bộ phim đứng thứ 4 về mặt doanh thu đến 20 tỷ VND. 

Điều này chứng tỏ chỉ có top 4 phim Việt đứng thứ hạng đầu tiên thực sự “ổn” về mặt doanh thu, những phim Việt từ thứ 5 trở đi “rớt đài” hẳn. Tuy là những phim có doanh thu cao hơn hẳn so với thị trường phim chiếu rạp Việt Nam trong nửa đầu 2022, nhưng thu về cũng chẳng được bao nhiêu. 

6. Nhà Không Bán - 28 tỷ

Nhà Không Bán cũng là một trong số những phim ra rạp vào thời điểm Tết Nguyên Đán 2022 cùng với Chìa Khóa Trăm Tỷ, Bẫy Ngọt Ngào và 1990. Tuy nhiên, Nhà Không Bán là phim kinh dị duy nhất xuất hiện trong khoảng thời điểm này. Chính vì vậy, tuy chưa thực sự xuất sắc về mặt nội dung nhưng Nhà Không Bán cũng thu về doanh thu kha khá nhờ sự độc chiếm về mặt thể loại.

Nhà Không Bán đã thu về 28,4 tỷ VND theo thống kê của Box Office Việt Nam. Điều tạo nên sức hút cho Nhà Không Bán chính là sự xuất hiện của dàn diễn viên gạo cội: NSND Kim Xuân, NS Minh Hoàng, NSƯT Hạnh Thúy, NS Việt Hương, cùng với những gương mặt quen thuộc như Hữu Tín, Nam Em, Bạch Công Khanh,...Đặc biệt, để trở thành món ăn tinh thần phù hợp hơn với khán giả trong dịp tết, Nhà Không Bán đã pha trộn vào đó yếu tố hài hước để phá tan không khí căng thẳng, ngột ngạt trong phim.

7. 1990 - 22 tỷ

1990 làm mình khá bất ngờ khi góp mặt trong bảng xếp hạng 10 phim Việt có doanh thu cao nhất nửa đầu 2022. Cũng ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2022, 1990 đã thu về 22,6 tỷ VND. Điểm tạo nên sức hút cho 1990 chắc hẳn là sự xuất hiện của 3 ngọc nữ quen thuộc trên màn ảnh rộng: Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x, Nhã Phương. Phim còn được đạo diễn bởi Nhất Trung và có sự cố vấn kịch bản của Liêu Hà Trinh. 

Mình bất ngờ là vì 1990 là phim Việt tệ nhất mình từng xem trong những phim ra rạp vào dịp Tết Nguyên Đán 2022, thua hẳn về mặt chất lượng hình ảnh lẫn nội dung so với Chìa Khóa Trăm Tỷ, Nhà Không Bán, Bẫy Ngọt Ngào,...Kịch bản 1990 thực sự quá chán, quá sáo rỗng, thoại rất sượng, motif cũ rích và đi vào lối mòn từ đầu đến cuối. Cả bộ phim mình chẳng tìm được điểm nào để khen cả, càng xem lại càng tức. 

Thật ra con số 22,6 tỷ VND cũng chẳng so bì được với những phim kể trên, cũng chẳng phải là một con số ấn tượng. Chỉ là mình cảm thấy không thể hiểu nổi vì sao với hàng tá những bình luận chê phim mà 1990 vẫn có thể góp mặt trong danh sách này. 

8. Đêm Tối Rực Rỡ - 20 tỷ

Đêm Tối Rực Rỡ là bộ phim minh chứng cho việc bình luận của giới phê bình phim cũng chẳng thể tác động mấy về mặt doanh thu nếu bộ phim không hợp thị hiếu khán giả. Đêm Tối Rực Rỡ là một trong những phim Việt khiến mình ấn tượng nhất trong nửa đầu 2022 về mặt nội dung và thông điệp truyền tải. Đây cũng là một trong số ít phim Việt nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ giới phê bình phim, những người có chuyên môn cho đến khán giả. 

>>> Xem thêm: Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó: Ngôi sao Pee Nak sánh đôi hoa hậu Việt

Tuy nhiên, dù cho có tín hiệu đáng mừng ngay từ những ngày đầu ra mắt, Đêm Tối Rực Rỡ cũng chỉ có thể xếp hạng thứ 3 từ dưới đếm lên trong top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất trong nửa đầu 2022 với con số 20,7 tỷ VND. Đây thật sự không phải là một con số quá ấn tượng về mặt doanh thu.

Mình nghĩ lý do Đêm Tối Rực Rỡ tốt về mặt truyền thông dù không có chiêu trò PR gì và có được nhiều lời khen từ giới phê bình nhưng vẫn không quá xuất sắc về mặt doanh thu là vì đề tài khá nhạy cảm nên một phần cũng kén và hạn chế người xem. Thêm nữa là có thể vì ra rạp cùng thời điểm với Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore, một tuần sau cũng có sự xuất hiện của Sonic 2 nên phần nào phim cũng bị lu mờ. 

9. Em Và Trịnh - 17 tỷ

Em Và Trịnh là bộ phim tiểu sử về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Phim xoay quanh mối tình của ông với những nàng thơ: Bích Diễm, Dao Ánh, Khánh Ly, Thanh Thúy, Michiko,… qua từng mối tình, bức tranh về cuộc đời của người nghệ sĩ tài hoa dần được hiện lên rõ nét. Tuy cũng bị ảnh hưởng do đại dịch, phải dời lịch công chiếu một thời gian nhưng nhờ chiến lược truyền thông độc đáo và Em Và Trịnh vẫn giữ được sức hút cho đến thời điểm ra mắt.

Tính tới thời điểm hiện tại, với các suất chiếu sớm, Em Và Trịnh mang về doanh thu hơn 17 tỷ trong 4 ngày (tính từ 10 - 14/06/2022). Con số này vẫn đang tăng lên theo từng giờ. Mình nghĩ Em Và Trịnh có thể cán mốc 40 tỷ cho đến cuối tháng 6 nhưng đây vẫn là con số lỗ vì phim có mức đầu tư lên đến 50 tỷ. Phải ít nhất 100 tỷ thì phim may ra mới có lời và dường như đây là điều khó có thể đạt được, khi chất lượng phim đang đứng trước 2 luồng ý kiến khen - chê trái chiều.

>>> Xem thêm: Em Và Trịnh: Phim tiểu sử đầy tính nghệ thuật về Trịnh Công Sơn

Ekip phim Em Và Trịnh cũng khiến nhiều người bất ngờ khi gần tới thời điểm công chiếu thì tung thêm poster phim thứ 2 mang tên Trịnh Công Sơn. Cả hai phim Em Và Trịnh, Trịnh Công Sơn sẽ được chính thức ra rạp và chiếu sớm cùng một thời điểm để đa dạng hóa sự lựa chọn cho người xem. 

Hai phim này cũng sẽ bổ trợ cho nhau để khán giả có được cái nhìn toàn cảnh về cuộc đời của nhạc sĩ họ Trịnh. Mình nghĩ tùy gu mà mỗi người sẽ cảm thấy thích phiên bản nào hơn. 

Nếu so về mặt doanh thu và cả về truyền thông tính tới thời điểm hiện tại (14/06/2022) thì Trịnh Công Sơn có vẻ lép vế hẳn so với Em Và Trịnh khi chỉ mới thu về hơn 1 tỷ VND. Tuy không bằng Em Và Trịnh nhưng mình nghĩ doanh thu của Trịnh Công Sơn cũng sẽ tăng trưởng và cao hơn nhiều so với những phim Việt lỗ nặng trước đó. 

10. Mến Gái Miền Tây - 7 tỷ

Mến Gái Miền Tây là bộ phim điện ảnh đầu tay của Võ Đăng Khoa. Phim là sự phát triển từ web drama Ghe Bẹo Ghẹo Ai đã từng làm nên tên tuổi của Võ Đăng Khoa và tạo được cơn sốt trên Youtube tại thời điểm phát sóng. Đây cũng là bộ phim Việt Nam duy nhất trong năm 2022 tính đến thời điểm hiện tại khai thác về LGBT. Mến Gái Miền Tây cũng mở ra cho mình nhiều góc nhìn khác về những phận đời trôi nổi này. 

Tuy bị đánh giá là chưa thể gọi là một bộ phim điện ảnh, chỉ mới dừng lại ở web drama 90 phút và nhiều phản hồi không mấy tích cực khác nhưng Mến Gái Miền Tây vẫn đứng thứ 9 trong top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất nửa đầu 2022. phim đã thu về 7,6 tỷ VND. 

Nói là nằm trong top 10 vậy chứ doanh thu Mến Gái Miền Tây cũng chẳng lên nổi hàng chục, thậm chí còn cách hàng chục đến tận 3 số. Đứng thứ 9 nhưng mình thấy doanh thu đã lèo tèo lắm rồi, những phim Việt còn lại không được nhắc đến cũng chẳng biết hy vọng gì hơn. 

 

Nhìn chung, doanh thu phim Việt nửa đầu 2022 có khởi đầu khá tốt khi cả 4 phim ra mắt trong dịp Tết Nguyên Đán là Bẫy Ngọt Ngào, Chìa Khóa Trăm Tỷ, 1990 Nhà Không Bán đều nằm trong danh sách này. Chặng đường về sau của phim Việt nửa đầu 2022, cụ thể là quý 2 của năm 2022 có vẻ “đuối” dần khi doanh thu lẹt đẹt, thua hẳn đầu năm. 

Điểm sáng duy nhất về mặt doanh thu ở quý 2, 2022 là Nghề Siêu Dễ, đây cũng là bộ phim được kỳ vọng về mặt doanh thu nhất phòng vé Việt tại thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, Nghề Siêu Dễ vẫn lép vế so với Bẫy Ngọt NgàoBẫy Ngọt Ngào có vẻ chiếm ưu thế về thời điểm công chiếu hơn. 

Những phim Việt từ top 5 trở đi tuy có vẻ ổn hơn so với những bộ phim không được nhắc đến nhưng cũng chẳng thắng về mặt doanh thu mấy. Đặc biệt những phim Việt ra rạp trong khoảng vài tháng gần đây, cụ thể là từ tháng 4 đến nay, trừ Nghề Siêu Dễ ra thì còn lại, đa số doanh thu đều “í ẹ”. Không chỉ doanh thu thấp mà còn nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều lẫn phản hồi tiêu cực từ phía nội dung kịch bản. Đêm Tối Rực Rỡ dù được đánh giá cao về nội dung nhưng doanh thu cũng không đạt đúng kỳ vọng. 

Khởi đầu khá ổn nhưng giữa năm rớt đài và ì ạch cho đến hiện nay là những gì mình hình dung về doanh thu của phim Việt trong nửa đầu 2022. Tuy nhiên, từ giờ đến cuối năm 2022, mình thấy cũng có vài dự án điện ảnh đáng mong đợi. Đặc biệt là hai bộ phim Em Và Trịnh, Trịnh Công Sơn dù còn vài ngày nữa mới chính thức công chiếu nhưng cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía khán giả, bằng chứng là phim đã có thể lấp đầy hàng ghế của những suất chiếu sớm trong những ngày này và thu về con số khá đáng mong đợi. Hy vọng đường đua điện ảnh của phim Việt nửa cuối 2022 sẽ khởi sắc với những con số ấn tượng hơn. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn yêu mến phim Việt Nam và không muốn bỏ qua bất kỳ phim Việt nào , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Em Và Trịnh? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.