x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Maika: Kịch bản quá đơn giản, Maika mờ nhạt so với nhóm bạn Trái Đất

Xì Bàng 14:30 - 03/06/2022

Ngay từ khi nghe đến cái tên Maika, mình đã háo hức vì nghe nói đây là tuổi thơ của các thế hệ trước. Do bản thân đã xem Maika bản Tiệp Khắc 1987 và có dịp đọc được truyện Maika được xuất bản vào những năm 2000 nên mình cũng khá là trông đợi. Tuy nhiên, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác lại không được như kì vọng của mình bởi cốt truyện quá sức đơn giản và sự mờ nhạt của nhân vật Maika. 

Câu chuyện về Maika của Hàm Trần xoay quanh chuyến phiêu lưu đến Trái Đất của cô bé tóc tím Maika (Chu Diệp Anh thủ vai). Bối cảnh phim được xây dựng vào những năm 80 của thế kỉ trước khi bộ phim Maika huyền thoại được phát sóng trên tivi. 

Do phi thuyền bị hư nên Maika đáp xuống Trái Đất để tìm bạn sạc nhiên liệu. Tại đây, cô bé gặp được Hùng (Lại Trường Phú) và làm bạn với cậu bé. Hùng là một cậu bé đam mê trực thăng điều khiển, cậu bé vừa mất đi người mẹ. Sống với Hùng là người cha tên Thanh (Ngọc Tưởng), anh luôn không tin Maika có thật như lời Hùng nói. 

Vì tỏa ra nguồn năng lượng quá lớn nên Maika bị nhóm người của tập đoàn vũ trụ Cygnus đứng đầu bởi Nghĩa (Huy Me) truy lùng. Maika được sự giúp sức của Hùng và Béo ra sức chạy trốn. 

Đầu tiên, điều mình khá khen ở phim là có đổi mới về câu chuyện so với bản Maika huyền thoại. Các yếu tố thời đại như cuộc chạy đua lên vũ trụ của con người đều được nhắc đến. 

>>> Xem thêm: Maika: Bộ phim thấy cưng, giàu ý nghĩa mà phụ huynh nên cho con đi xem

Mình có liên tưởng nhiều đến tham vọng của tập đoàn Tesla và Elon Musk qua tạo hình của nhân vật Huy Me trong phim. Ngoài ra, nhiều loại đá chữa lành năng lượng, thanh tẩy linh hồn cũng được đề cập đến. 

Có nhiều tình tiết đổi mới nhưng phim cũng flashback ký ức tuổi thơ qua việc mở đầu bằng màn ảnh kĩ thuật số của VTV hay các đoạn phim trắng đen Maika huyền thoại. 

Ngoài ra, thêm một điều mình thấy hay nữa là diễn xuất rất tự nhiên của các bé thiếu nhi. Nếu màn ảnh Thái có ngũ quái của Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma thì bộ ba Maika - Hùng - Béo quăng miếng hài vô cùng nhịp nhàng. 

Mình khá ấn tượng với cậu nhóc vào vai Hùng khi em là một gương mặt mới có nét diễn xuất đơn giản mà hiệu quả đến bất ngờ. Không chỉ có các nhân vật nhí mà dàn người lớn, đặc biệt là bộ ba samurai do chú Tiểu Bảo Quốc thủ vai cũng khiến mình cười nghiêng cười ngả.

Điều đặc biệt nhất ở Maika có lẽ là thông điệp về tình cảm gia đình mà Hàm Trần đã gửi gắm. Hùng mất đi mẹ, người hiểu mình nhất cũng như mất đi vì sao soi sáng đời mình. Cậu luôn cảm thấy cô đơn, bực tức và giận dỗi vì ba không thể hiểu cậu như mẹ được. 

Xem xong phim, Xì Bàng cũng nhớ lại tuổi thơ qua những lần giận dỗi bố mẹ. Người lớn và con trẻ đôi lúc có cái nhìn khác nhau về một sự việc dẫn đến mâu thuẫn. Chẳng hạn như việc Hùng nhìn thấy Maika thì ba cậu lại cho rằng con mình có vấn đề sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, nhờ có sự thấu hiểu mà cuối cùng mọi việc đã được hóa giải. 

>>> Xem thêm: Top Gun Maverick: Bay lượn đã tai sướng mắt, chú Tom giữ vững phong độ

Thành công khi xây dựng được tình huống gia đình dễ lấy nước mắt người xem nhưng Maika cũng có nhiều điểm khiến mình chưa hài lòng. 

Thứ nhất, dù biết là phim cho thiếu nhi nhưng câu chuyện phim dường như quá đơn giản. Ngoài cuộc hội thoại ban đầu để Hùng “nhập dữ liệu” về Maika thì lí do Maika đến trái đất chưa đủ sức thuyết phục với mình. Cả câu chuyện phim chỉ xoay quanh việc Maika đi tìm bạn mà chẳng ai biết được người bạn đó là ai và vì sao đến trái đất. 

Mặc dù phim mang tên là Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác nhưng mình thấy Maika chỉ như một vai phụ mờ nhạt trong cuộc đời của Hùng. Không bàn cãi rằng diễn xuất của Chu Diệp Anh là quá tốt nhưng mình thấy Maika còn quá ít thoại và đất diễn. Thậm chí, ba anh Samurai nhà chú Tiểu Bảo Quốc còn khiến mình chú ý hơn nhân vật này. 

Phim cũng mắc một lỗi quen thuộc là dàn nhân vật phụ khiến mình thấy dư thừa, mà nếu có thì khai thác chưa tới. 

Mình không hiểu được việc vì sao cô y tá đoạn đầu có những câu thoại rất “thiếu duyên” vậy mà đùng một cái lại tay trong tay với ba Hùng. Anh chàng gia sư ở nhà Cu Béo không hiểu lí do gì mà lại tỏ ra nguy hiểm khi chở Maika cùng Hùng lên Bà Nà cũng chẳng ai biết được. 

Thêm một nhân vật phụ được xây dựng chưa tới nữa đó là phản diện Nghĩa trùm tập đoàn khoa học Cygnus do Huy Me thủ vai. 

Khỏi phải nói anh này vào vai phản diện mà như chúa hề, nhìn mặt anh thôi là mình đã mắc cười cộng thêm kiểu tóc “giật điện” nữa thì cười khỏi chê. Mà cũng đôi phần là do phim hướng đến độ tuổi thiếu nhi nên mình thấy nhân vật chả có gì nguy hiểm, thậm chí là còn bị nhóm bạn hạ bằng kim chi cải muối. 

 Ngay từ đầu phim, một điểm yếu khác cũng bị phô bày đó là công nghệ CGI không thể “thật trân” hơn từ chiếc máy bay do Hùng điều khiển. Các đoạn quay vòng vòng của chiếc máy bay cộng thêm la lối của lũ nhóc ngay từ đầu phim cũng mang lại cho mình cảm giác không dễ chịu tí nào. 

Mình cũng không hiểu được dụng ý của kịch bản khi cho Hùng có đoạn chia tay sướt mướt cùng một cô bé hàng xóm khác. 

Thậm chí còn tặng nhau chậu cá đôi làm tín vật tuổi thơ gì đó làm mình cứ liên tưởng tới Hà Lan và Ngạn trong Mắt Biếc không thôi. Vậy mà sau đó chậu cá lại biến mất tiêu trong khi Hùng lại là nhân vật vô cùng trân quý kỉ niệm. Điều này cũng làm loãng mạch phim và chiếm kha khá thời lượng mở đầu. 

Kết thúc phim cũng là một vấn đề khi mọi nút thắt được tháo gỡ quá êm đềm, Maika đến và đi với nhóm bạn như một cơn gió luôn. Có lẽ như đã nói dành nhiều thời lượng cho đoạn đầu quá và thêm kha khá thời gian quảng cáo trá hình cho một khu du lịch nữa nên càng về sau phim càng chạy thời lượng. 

Nhìn chung, Maika Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác là phim khá phù hợp cho lứa tuổi thiếu nhi tuy nhiên dưới góc độ một phim điện ảnh thì mình thấy còn quá nhiều thiếu sót. Đây sẽ là một phim dễ xem cho mọi độ tuổi và thích hợp xem cùng gia đình còn ai đi coi một mình thì thôi coi chừng thấy dở nha. 

Nếu bạn đã xem phim, hãy comment bên dưới cho mình biết nhé. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Mọt phim Review

phim Maika và thích đọc review phim , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Maika: Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.