x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Đọc vị công thức thành công của Marvel: Chỉ 10 bước làm nên siêu phẩm

Chekov 09:00 - 14/08/2022

Với Thor: Love and Thunder (Thor: Tình yêu và Sấm sét), Chekov nhận ra rằng đã số các bộ phim của Marvel đều tuân theo một công thức dẫn đến thành công tại phòng vé. Có thể điều này mang lại lợi nhuận khủng khiếp cho nhà Marvel nhưng với fan cứng như Chekov thì hơi nhàm chán.

Có nhiều giả thuyết về điều gì đã định hình nên "công thức Marvel" nổi tiếng, và mặc dù các bộ phim MCU không phải lúc nào cũng giống nhau, nhưng chúng có những điểm tương đồng mà người hâm mộ và người xem có thể phát hiện ra. Dưới đây là 10 bước để có 1 siêu phẩm hệt như Marvel mà Chekov đúc kết được, các bạn xem có đúng không nhé!

Bước 1: Giới thiệu một anh hùng

Có hai lựa chọn: giới thiệu một anh hùng "hóm hỉnh, ích kỷ và trên hết - kiêu ngạo" để người này dần đạt được sự khiêm tốn hoặc "tốt bụng, vị tha và trên hết - ngây thơ" chiến đấu vì đó là "điều đúng đắn phải làm", từ đó nhận ra "thế giới phức tạp hơn nhiều"

Mặc dù có thể có ngoại lệ nhưng khi ngẫm lại, Chekov thấy rằng hầu hết các anh hùng MCU có thể được phân loại thành hai tính cách này. Tuýp anh hùng đầu tiên là Iron Man, Doctor Strange và Thor, trong khi tuýp nhân vật thứ hai còn ai khác ngoài Captain America, Spider-Man hoặc Sam Wilson?

Bước 2: Giới thiệu một nhân vật phản diện là phiên bản ác của anh hùng

Tiếp theo, một nhân vật phản diện là "phản chiếu đen tối của nhân vật chính" nên được giới thiệu từ sớm và Chekov thấy Marvel áp dụng nhiều hơn cho các câu chuyện gốc nhưng khá hiệu quả, phản ánh cuộc đấu tranh nội tại của chính các anh hùng.

Khi nhìn lại Obadahia Stane hay Ivan Vanko trong Iron Man, Agatha Harkness trong WandaVision và Red Skull trong Captain America: The First Avenger, nhận xét này thực sự vô cùng chính xác. Khi các nhân vật đối mặt với một phiên bản đen tối hơn của chính mình, họ thường chiến thắng phiên bản đó và trở nên tốt hơn.

 Bước 3: Rải chút ít lãng mạn cho câu chuyện

Ai cũng cần tình yêu, ngay cả những siêu anh hùng sở hữu sức mạnh phi thường. Chekov ngẫm rằng tình yêu chính là "khuôn mẫu" và là một phần của cốt truyện. Để nó trở thành một trong những câu chuyện tình lãng mạn hay nhất MCU, mối quan hệ này không nên nghiêng về phía bên nào mà phải có câu chuyện riêng thường bị rối ren bởi xung đột nhân vật phản diện.

Khi đó, họ phải đối mặt với một trở ngại lớn rồi trải qua một điều gì đó khác khiến cặp đôi mãi mãi chia cắt. Chỉ trong những dịp hiếm hoi nhất, các anh hùng mới có thể hạnh phúc với những người thân yêu của họ, kết hôn và có một gia đình. Chẳng hạn như trong Thor: Love and Thunder, Thor đoàn tụ với Jane Foster (Natalie Portman) sau nhiều năm nhưng vẫn chẳng thể hạnh phúc bên cô.

 Bước 4: Ai đó quan trọng qua đời 

Người cha luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của bất kỳ ai trong chúng ta. Thế nhưng ở MCU, đó không nhất thiết phải là hình tượng người cha, mà là bất kỳ người nào được siêu anh hùng chính yêu thích. Cha mẹ, chú bác, cô dì, anh em, cộng sự và người cố vấn sẽ là nhân vật bay màu để lại tiếc nuối vô hạn.

Chi tiết này diễn ra như ngầm khẳng định những siêu anh hùng mạnh mẽ cũng có cuộc sống cá nhân đau thương và hy sinh. Nhưng sự ra đi này cũng là công cụ phát triển để tiếp sức cho sứ mệnh của họ với tư cách là siêu anh hùng. Mang tính biểu tượng nhất là khi Yondu chẳng thể qua khỏi và để lại Star Lord mất mát. 

Bước 5: Đừng quên sự hài hước

Trái ngược với DC đen tối, Marvel luôn biết cách cài cắm sự hài hước, từ đó dẫn dắt khán giả ra rạp. Chekov thấy công thức chung là "có một cảnh hành động lớn trong đó các nhân vật chính đang chiến đấu với kẻ xấu hoặc đang chiến đấu với nhau". Tiếp đó, mọi người dừng lại và ai đó nói điều gì đó hoàn toàn không phù hợp" rồi cùng bật cười. 

Trong những bộ phim Marvel đầu tiên, hài hước không phải là điều quá lớn, nhưng gần đây điều này lại trở thành đặc trưng của Marvel. Hơn hết, ngày nay MCU thích phá vỡ sự căng thẳng của một cảnh bằng nhận xét ngớ ngẩn từ dàn nhân vật.

Bước 6: Phản diện mạnh mẽ hơn anh hùng

Còn gì thách thức hơn là đụng độ phản diện còn ghê gớm hơn cả nhân vật chính và hoàn toàn áp đảo? Đó chính là trường hợp của Hela (Cate Blanchett) trong Thor: Ragnarok đấy mọi người. Nhìn chung các anh hùng không thể đánh bại kẻ phản diện trong lần chạm trán đầu tiên.

Bất chấp kẻ thù mạnh hơn anh hùng đáng kể, hoặc xác suất chiến thắng tối thiểu, nhân vật chính đều cố gắng chiến đấu, khớp với những màn chạm trán với Thanos, Hela hoặc Scarlet Witch.

Bước 7: Hành động ngay phân đoạn cao trào

Đối với nhà M, cao trào phải có đầy đủ các vụ nổ, tòa nhà đổ nát, dân thường hoảng loạn và la hét, tạo thành khung cảnh ấn tượng và đáng sợ. Đây là thời điểm mà hãng phim đổ nhiều chi phí sản xuất nhất và kỹ xảo VFX lẫn CGI. 

Từ lúc này, khán giả hồi hộp nghi ngờ liệu các siêu anh hùng có còn sống hay không.

Bước 8: Chiến thắng phút cuối

Cuộc chiến chống lại kẻ phản diện vẫn tiếp tục, và dường như chiến thắng là không thể cho đến khi một giải pháp bất ngờ xảy ra chỉ "giành chiến thắng vào phút cuối trong cuộc chiến hoành tráng này".

Chekov thấy cũng đúng vì có ai hứng thú theo dõi khi chưa đánh đã biết thắng? Diễn biến cao trào phải hấp dẫn và khiến khán giả phải tự hỏi làm thế nào các siêu anh hùng sẽ sống sót sau một trận đấu tàn khốc như vậy?

Bước 9: Ai đó bay màu

"Các nhân vật chính bị bay màu. Ồ, chờ đã, không, họ thực sự còn sống". MCU thực sự thích chơi với trái tim của người hâm mộ và luôn đưa ra một kịch bản mà một anh hùng hoặc nhân vật phản diện chẳng thể qua nổi và bằng cách nào đó sống lại.

Chekov nhận ra rằng sau mỗi bộ phim, dân tình luôn có những nghi ngờ về việc liệu một nhân vật có thực sự trút hơi thở cuối cùng hay không? Bất chấp việc Marvel có hồi sinh hay không, những cảnh quay mất đi mạng sống của một anh hùng vẫn khiến khán giả xúc động.

Bước 10: Chèn cảnh after-credit

Chi tiết mang tính biểu tượng cuối cùng của mọi bộ phim Marvel, đó là cảnh post credit. Thứ này trở thành một thương hiệu của các bộ phim Marvel rồi!

Những cảnh post-credit luôn xuất hiện mang đến cho người hâm mộ những tin tức thú vị về bộ phim sắp ra mắt. Nếu xem phim nhà M xong mà lục đục ra về thì bạn chẳng phải fan của hãng rồi! Truyền thống của chúng tôi là ở lại ghế trong rạp chiếu phim, đợi phần credit trôi qua và xem một đoạn clip ngắn về những manh mối hấp dẫn về vũ trụ Marvel đấy!

Bạn nghĩ sao về công thức Chekov vừa tổng hợp? Quá là hợp lý đúng không? Nhưng với Phase 5,6 trước mắt, Chekov nghĩ rằng Marvel cần sáng tạo hơn nhiều để giữ chân khán giả cũng như đối đầu với DC ngày càng mở rộng hơn.

>> Xem thêm: Black Panther: Wakanda Forever kết Phase 4 MCU, phản diện là Namor

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu bạn thích Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Kbiz , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thor: Love And Thunder? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.