x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Doctor Strange 2: Quy tắc bị phá vỡ, nhiều câu hỏi chưa có lời giải

SEIZEDIX 12:00 - 11/05/2022

Mình đã khẳng định rất nhiều lần trong các bài viết rằng Doctor Strange in the Multiverse of Madness một bộ phim tham vọng nhất của Marvel cho đến thời điểm hiện tại, khám phá chủ đề mà vũ trụ điện ảnh này chưa từng thật sự bước sâu vào. 

Vừa là phần tiếp theo của Doctor Strange sau 6 năm, vừa giải thích những gì xảy ra với Wanda Maximoff hậu WandaVision, Doctor Strange phá vỡ công thức làm phim quen thuộc của Marvel, thêm hương vị kinh dị thực sự và những góc quay khiến người xem vừa mãn nhãn, vừa cảm thấy rùng mình. 

Do Sam Raimi đạo diễn, Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn theo chân hành trình Stephen Strange bảo vệ đồng minh mới của mình - America Chavez trong khi Wanda bị “hắc hoá”. 

Trước đây, qua LokiSpider-Man: No Way Home, khái niệm đa vũ trụ đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ của MCU và nó sẽ trở thành yếu tố trọng tâm của Doctor Strange 2. Sở hữu tuyến nhân vật khổng lồ và bối cảnh xuyên qua nhiều vũ trụ, không quá ngạc nhiên khi bom tấn này đã phá vỡ một số quy tắc tồn tại từ lâu trong MCU. Hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Bối cảnh chính của MCU là Earth-616

Nếu bạn để ý, trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Christine Palmer đã xác nhận rằng bối cảnh chính của MCU là Earth-616. Đây là một chi tiết trùng khớp với Marvel Comics nhưng khi nhìn lại những gì đã xảy ra Spider-Man: Far from Home, mình lại thấy điều này hơi bị “gượng gạo”. 

Trong phần phim thứ hai của Người Nhện, Mysterio đã gọi thực tại mà hầu hết các siêu anh hùng của MCU đang sinh sống là Earth-616 và anh đến từ Earth-833. Thế nhưng sau đó, chúng ta biết rằng ác nhân này đã dựng lên chuyện này để thuyết phục Peter Parker giao chiếc kính EDITH cho hắn. 

Chính vì lẽ đó, không rõ vì sao hắn lại có thể biết rõ rằng bối cảnh chính của MCU là Earth-616. Càng kỳ lạ hơn khi lời nói dối này lại trở thành sự thật trong phần tiếp theo của Doctor Strange. Cá nhân mình cảm thấy đây giống như một chi tiết để Marvel Studios liên kết Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn với các bộ phim trong quá khứ của mình.

Tại sao nơi ở của Wanda trong Doctor Strange 2 lại khác so với trong WandaVision?

Ở hồi cuối của loạt phim WandaVision, Wanda đã rời xa Westview, chuyển về ẩn náu ở một vùng núi hẻo lánh. Tuy nhiên, trong phần đầu của Doctor Strange in the Multiverse of Madness, vị trí của cô ấy dường như đã thay đổi đáng kể.

Mặc dù vườn cây ăn trái tràn ngập không khí trong lành chỉ là bước màn được cô vẽ ra qua cuốn sách Darkhold, thế nhưng rõ ràng nơi mà Wanda đang ở khác xa so với địa điểm mà cô chuyển đến trong loạt phim riêng. Điều này khiến mình đặt ra câu hỏi tại sao cô phải làm như vậy? Liệu trước sự kiện của Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn, Wanda đã gặp phải mối đe dọa nào đó buộc cô phải rời đi, hoặc chỉ đơn giản là cô muốn chuyển nơi ẩn náu? 

Đáng tiếc là ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết rõ được đáp án của câu hỏi này vì số phận của Wanda sau hồi cuối của Doctor Strange 2 cũng chưa được định đoạt.

Giấc mơ không đơn giản là trí tưởng tượng của con người

Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã sáng tạo ra một ý tưởng vô cùng hấp dẫn: Giấc mơ không phải là trí tưởng tượng mà là cổng kết nối, giúp ta thấy bản thân ở những thực tại khác. Đây là một cách vô cùng thông minh để lột xác vũ trụ điện ảnh Marvel và giúp cho những chi tiết nhỏ trở nên đáng chú ý hơn. 

Nhưng như mình đã nói ở trên, chi tiết này không đồng nhất với những gì từng xảy ra trong MCU, đặc biệt là khi nhìn lại giấc mơ của các siêu anh hùng trước đây. Ví dụ, trong Iron Man 3, Tony Stark bị căng thẳng sau sang chấn và gặp ác mộng. 

Rõ ràng, những sự kiện trong giấc mơ của Iron Man diễn ra tại chính vũ trụ của anh, không phải là một vũ trụ nào khác như Doctor Strange 2 đã giải thích. Vì vậy, dù ý tưởng vững trên giúp cho những gì xảy ra trong Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn trở nên hợp lý hơn, nó vẫn tạo ra những mâu thuẫn khó hiểu với quá khứ của vũ trụ điện ảnh Marvel. Vậy rốt cuộc, giấc mơ của một người là báo hiệu cho tương lai hay là những sự việc xảy ra trong một vũ trụ khác?

Rốt cuộc thì đa vũ trụ trong MCU hoạt động như thế nào?

Nếu như ở trong Spider-Man: No Way Home, câu thần chú của Doctor Strange phản tác dụng và mở ra cánh cổng không gian - đưa các nhân vật phản diện từ khắp các vũ trụ và hai phiên bản Spider-Man (Tobey MaguireAndrew Garfield) vào MCU, thì ở trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, khái niệm đa vũ trụ lại được diễn ra theo cách khác. 

America Chavez là người duy nhất có khả năng mở ra đa vũ trụ trong phần phim mới nhất của Marvel và điều này khiến mình tự hỏi rằng rốt cuộc, cách hoạt động của đa vũ trụ trong MCU là như thế nào. 

Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều cách khác nhau để có thể dịch chuyển giữa các thực tại khác nhau, đáng chú ý là trong loạt phim Loki, Loki và Sylvie đã tự tay phá vỡ các quy tắc của đa vũ trụ. Không rõ liệu tất cả những thứ này có được kết nối với nhau hay không, nhưng hiện tại, điều này tạo ra một lỗ hổng lớn mà vũ trụ điện ảnh Marvel cần giải quyết. 

Tuy nhiên với những gì mà hãng phim siêu anh hùng này đã làm đến thời điểm hiện tại, mình tin họ vẫn sẽ thống nhất được mọi chuyện trong tương lai gần, có thể là một bom tấn Avengers.

Wanda đã truy đuổi America Chavez xuyên qua đa vũ trụ bằng cách nào?

Lần đầu tiên Doctor Strange chạm trán với America Chavez trong Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn là khi cô bé bị một sinh vật khá giống bạch tuộc truy đuổi. Sau này, người xem biết rằng đây là quái vật do Wanda / Scarlet Witch điều khiển với mục đích tìm America Chavez. 

Điều này cho mình thấy rõ một điều rằng, Wanda đã theo cô bé xuyên qua đa vũ trụ, mặc dù chưa nhập vào biến thể của mình ở vũ trụ khác. Ai cũng biết rằng cô muốn có được America Chavez vì khả năng du hành đa vũ trụ, thế nhưng không rõ Wanda đã truy đuổi cô bé như thế nào và tại sao cô lại phát hiện ra sự tồn tại của cô bé.

Mình hy vọng trong tương lai, Marvel Studios sẽ giải đáp những câu hỏi ở trên và thống nhất cách vận hành của đa vũ trụ trong MCU. Hãy cùng mình chờ đợi những bom tấn đình đám của hãng phim siêu anh hùng lớn nhất hành tinh này trong tương lai nhé, gần nhất là Thor: Love & Thunder vào tháng 7 sắp tới.

*Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.