x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Dòng thời gian của MCU không chỉ phức tạp mà còn vô cùng lộn xộn

SEIZEDIX 12:35 - 25/09/2022

Dù rất buồn thế nhưng tôi phải khẳng định một điều rằng: Khán giả mới rất khó có thể nắm bắt được dòng thời gian của MCU ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là khi các bộ phim của hãng đến nay còn không thực sự kết nối chặt chẽ với nhau. Với số lượng dự án phát hành trong năm 2022 nhiều hơn bất kỳ năm nào khác, việc theo dõi vũ trụ điện ảnh Marvel giờ đây trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Mọi thứ chưa dừng lại ở đó, vì luôn cố gắng làm cho MCU trở nên gần gũi với cả người hâm mộ lẫn khán giả bình thường, Marvel Studios vô tình khiến dòng thời gian của vũ trụ vốn đã phức tạp, nay càng rắc rối hơn. Cụ thể là như thế nào? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Dòng thời gian của MCU gặp rất nhiều vấn đề

Spider-Man: Homecoming có lẽ là bộ phim cho chúng ta thấy rõ ràng dòng thời gian của vũ trụ điện ảnh Marvel rất phức tạp và bất hợp lý. Phần phim Người Nhện đầu tiên mở đầu bằng hậu quả của trận chiến New York trong The Avengers. Sau khi giới thiệu Adrian Toomes và thiết lập tầm quan trọng của công nghệ Chitauri, bộ phim hiện ra dòng chữ “8 năm sau”. Dựa vào dữ kiện này, có thể thấy Spider-Man: Homecoming có bối cảnh vào năm 2020 (The Avengers xảy ra vào năm 2012). 

Vấn đề mà tôi nói ở đây là, những cảnh sau đó cho thấy Peter Parker đang trên đường trở về từ Đức sau Captain America: Civil War - sự kiện được cho là đã xảy ra vào năm 2016. Ủa vậy rốt cuộc, Spider-Man: Homecoming diễn ra vào năm nào? Mọi thứ sẽ chỉ hợp lý nếu Civil War diễn ra vào tháng 12, nhưng lúc bấy giờ Peter Parker vẫn chưa tham dự bữa tiệc Homecoming - một sự kiện thường được tổ chức vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Một số người có thể cho rằng dòng thời gian của Spider-Man: Homecoming không khớp với những gì xảy ra trước đó trong MCU là do đây là sản phẩm hợp tác giữa Marvel Studios và Sony. Thế nhưng, không chỉ riêng phần đầu tiên của Người Nhện có vấn đề. Ví dụ theo timeline chính thức của MCU, Thor: Ragnarok diễn ra vào năm 2017. Tuy nhiên, Avengers: Infinity War - bộ phim bắt đầu ngay tại thời điểm phần phim riêng thứ 3 của Thần Sấm kết thúc lại diễn ra vào năm 2018?

Giai đoạn 4 khiến dòng thời gian của MCU trở nên tệ hơn

Các vấn đề về dòng thời gian mà MCU gặp phải trước đây chỉ là con muỗi nếu so với phase 4. Ngoại trừ Black Widow - diễn ra ngay sau các sự kiện Civil War, hầu hết các dự án thuộc giai đoạn 4 đều có bối cảnh trong từ năm 2023 đến năm 2025 (sau khi Avengers: Endgame tạo ra bước nhảy thời gian kéo dài 5 năm). Điều này đã vô tình đưa MCU đi trước thế giới thực 4 năm, nhưng do năm 2020 không có dự án nào của Marvel phát hành do đại dịch, thế nên bối cảnh chung của vũ trụ điện ảnh Marvel đang trải dài từ năm 2024 đến năm 2025.

Trong phase 4 của MCU, hầu hết các bom tấn đều không có bất kỳ mối liên hệ nào với nhau và tôi cũng không thể giải thích lý do tại sao. Ví dụ, Disney+ ban đầu đã để Black Widow là bộ phim xảy ra sau Black Panther. Tuy nhiên, bộ phim này bắt đầu ngay khi cuộc chiến giữa Iron Man và Captain America kết thúc còn Black Panther bắt đầu sau đó ít nhất một tuần. Sự cố này sau đó đã được khắc phục, nhưng dòng thời gian của MCU vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn. 

Gần đây nhất, Disney+ đã xếp Doctor Strange 2 diễn ra trước các sự kiện của Hawkeye. Tuy nhiên, HawkeyeSpider-Man: No Way Home đều diễn ra vào giáng sinh, còn phần phim thứ 2 của Phù Thủy Tối Thượng rõ ràng diễn ra sau No Way Home. Bản thân tôi viết đến đây cũng cảm thấy vô cùng rắc rối. Loạt phim mới của MCU - She-Hulk cũng có dòng thời gian phức tạp không kém. 

Series này có sự xuất hiện của cả Bruce Banner và Smart Hulk - hai phiên bản của người khổng lồ xanh. Tập 2 của She-Hulk cho chúng ta thấy lý do tại sao Abomination lại xuất hiện ở đấu trường cùng với Wong và vì không có chi tiết nào cho thấy đây là cảnh cũ, rất có thể tập này có bối cảnh giống với Shang-Chi. Tuy nhiên nếu bạn còn nhớ, Smart Hulk đã mất đi thiết bị đặc biệt sau vụ tai nạn xe hơi ở tập đầu tiên và điều này có nghĩa là anh sẽ không thể dễ dàng trở lại hình dạng Bruce Banner giống như cảnh post-credit trong Shang-Chi.

>>>Xem thêm: Marvel xác nhận Thập Nhẫn của Shang-Chi mạnh ngang Đá Vô Cực

>>>Xem thêm: Shang-Chi trong MCU khác biệt với truyện tranh như thế nào?

Làm thế nào để Marvel có thể khắc phục dòng thời gian vốn đã vô cùng phức tạp?

Mặc dù những cảnh hồi tưởng và những lời giải thích có thể giúp giải quyết một số vấn đề đang xảy ra với dòng thời gian của Marvel, thế nhưng theo tôi, làm điều đó sẽ chỉ làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, việc Marvel cần làm bây giờ là cố gắng giúp cho các bộ phim thuộc giai đoạn 5 và 6 có bối cảnh hợp lý, khớp với dòng thời gian hiện tại của MCU. Cần lưu ý rằng hầu hết các bộ phim thuộc phase 4 đều được phát hành trước khi The Multiverse Sage được tiết lộ. 

Do đó, kể từ đây trở đi, khán giả sẽ có một mức độ kỳ vọng nhất định về cách hãng phim dẫn dắt mọi thứ tới hai sự kiện lớn là Avengers: The Kang DynastyAvengers: Secret Wars. Nếu các bộ phim thuộc giai đoạn 5 và 6 của MCU kết nối chặt chẽ và dẫn thẳng tới siêu bom tấn kết thúc phase 6 thì dòng thời gian MCU về cơ bản sẽ rõ ràng hơn. Bạn có đồng ý với ý kiến của tôi? Hãy chia sẻ cho tôi biết nhé.

>>>Xem thêm: Avengers và Eternals, so sánh sức mạnh chiến đấu giữa hai biệt đội

* Bài viết của SEIZEDIX chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu bạn là mọt phim Marvel, mê phim DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Spider-Man: Homecoming? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.