x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Dương Tử Quỳnh - Minh tinh châu Á đầu tiên thắng Oscar

Hoa Le 15:35 - 20/03/2023

Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 đã khép lại với chiến thắng không thể nào rực rỡ hơn dành cho ê-kíp của bộ phim Everything Everywhere All At Once. Không chỉ lập kỷ lục với 7 tượng vàng ở các hạng mục quan trọng mà nữ chính Dương Tử Quỳnh chòn làm nên lịch sử khi trở thành minh tinh châu Á đầu tiên thắng Oscar. 

Trong bộ phim lấy đề tài đa vũ trụ, nhân vật người mẹ của Dương Tử Quỳnh phải đi xuyên qua các chiều không gian để đánh bại những thực thể tàn ác, giải cứu thế giới song song. Bộ phim không chỉ khiến khán giả quay cuồng trong đa vũ trụ đầy hỗn loạn mà còn lấy đi nước mắt người xem khi chạm vào những vấn đề gia đình và khoảng cách giữa các thế hệ.

Giành tượng vàng Oscar lần thứ 95, mỹ nhân người Malaysia vượt mặt cả minh tinh hàng đầu Hollywood như Cate Blanchett, Andrea Riseborough, Ana de Armas, Michelle Williams. Cầm trên tay tượng vàng danh giá, Dương Tử Quỳnh không giấu nổi niềm xúc động: "Xin cảm ơn các bạn. Cảm ơn những người theo dõi tôi. Giải thưởng này là biểu tượng hy vọng, là bằng chứng rằng giấc mơ có thể trở thành hiện thực. Đừng để ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời rồi. 

Xin dành giải thưởng cho mẹ tôi, cho tất cả người mẹ trên thế giới - những người anh hùng. Nếu không có mẹ thì không có anh hùng nào cả. Mẹ tôi đã 84 tuổi, tôi sẽ mang giải thưởng về Malaysia để ăn mừng cùng người thân".

Trong quá khứ, mỹ nhân sinh năm 1962 từng được theo học múa ba lê, bơi lội từ khi lên 4, bởi cô vốn sinh ra trong gia đình gốc Hoa tại Malaysia, điều kiện kinh tế khá giả. Đến năm 15 tuổi, cô theo bố mẹ sang Anh để theo học Viện Múa Hoàng Gia Anh. 

Thế nhưng, chấn thương cột sống đã tước đi cơ hội trở thành vũ công ba lê chuyên nghiệp của cô, buộc Dương Tử Quỳnh phải chuyển hướng tương lai. Năm 1983, cô đi thi Hoa hậu Malaysia theo tâm nguyện của mẹ. Nhưng ai có ngờ, chỉ dự thi vì mẹ đăng ký, Dương Tử Quỳnh xuất sắc giành vương miện và trở thành đại diện quốc gia tới Úc để tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế. 

Nhờ bước đà này, cô dễ dàng gia nhập làng phim nhưng mãi đến năm 1985, cô mới tạo được dấu ấn trên màn ảnh. Đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim hành động đình đám Yes, Madam (1985), cô hoàn toàn thuyết phục khán giả bằng lối diễn tự nhiên cùng những màn tung cước đẹp mắt. 

Sự thành công này giúp đưa tên tuổi Dương Tử Quỳnh lên một tầm cao mới, cô trở thành nữ hiệp Đông phương hay đả nữ của điện ảnh Hoa ngữ những năm 1980. Về sau, nhắc đến cô, người ta sẽ nhớ ngay đến những bộ phim hành động hàng đầu châu Á như Câu Chuyện Cảnh Sát 3, Vịnh Xuân, Kiếm Vũ, Ngoạ Hổ Tàng Long…

Vươn ra biển lớn, Dương Tử Quỳnh đặt chân tới Hollywood và nhanh chóng thành danh cùng loạt tác phẩm như Hồi Ức Của Một Geisha, Xác Ướp 3: Lăng Mộ Tần Vương, Con Nhà Siêu Giàu Châu Á, Shang-Chi,... Bên cạnh võ thuật đẹp mắt thì khí chất nữ quyền oai phong, kiêu hãnh của cô cũng mê hoặc các tín đồ điện ảnh. Các chuyên gia nhận định Dương Tử Quỳnh là một trong những diễn viên gốc Á có chỗ đứng vững chắc nhất trong nền điện ảnh Mỹ.

>>> Xem thêm: Nàng thơ Gen Z của Victor Vũ: Trúc Anh 2 năm ở ẩn bán cơm tấm

Chính vì vậy, chẳng ngạc nhiên khi cô liên tục giành các giải thưởng lớn và thậm chí ngồi ghế giám khảo của Liên hoan phim Berlin năm 1999, Liên hoan phim Cannes 2002, chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Ấn Độ năm 2013, đại sứ thiện chí của UNICEF. 

Mặc dù sự nghiệp vẻ vang là vậy nhưng đường tình duyên của mỹ nhân gốc Hoa này khá lận đận, trắc trở. Năm 1988, cô kết hôn với Phan Địch Sinh khi vừa tròn 25 tuổi. Nhưng họ ly hôn chỉ sau 3 năm vì không thể cân bằng giữa công việc và hôn nhân.

Khép lại mối tình đầy ồn ào, sóng gió ấy, nữ minh tinh dành thời gian cho sự nghiệp và đặt chân tới Hollywood. Tại đây, cô trở nên thân thiết với đạo diễn Oliver Stone. Báo chí nước ngoài đồn đại rằng họ nên duyên từ sau khi hợp tác chung một dự án điện ảnh, thậm chí vị đạo diễn này tích cực theo đuổi ngôi sao gốc Á thời gian dài. Nhưng Dương Tử Quỳnh phủ nhận về chuyện tình này.

Đến năm 1994, cô nên duyên với Dương Bỉnh Lương - Chủ tịch hội đồng quản trị công ty thời trang Cảnh Phúc (Hồng Kông). Nhưng cuộc tình cũng chỉ kéo dài khoảng 3 năm. Có người đồn đoán vị tỷ phú này có người mới còn Dương Tử Quỳnh cho biết họ chia tay vì đối phương không hài lòng với công việc của cô.

Sau đó 5 năm, cô tuyên bố đính hôn với bác sĩ người Mỹ gốc Hoa - Á Luân nhưng chỉ 1 năm sau, hộ tuyên bố đường ai nấy đi. Mối tình tiếp theo của cô là nhờ Thành Long mai mối. Cô có thêm cuộc tình ngắn ngủi với một công chủ công ty điện ảnh giải trí lớn ở Hồng Kông. 

Trải qua những mối tình dang dở, Dương Tử Quỳnh đã tìm được bến đỗ mới là tỷ phú người Pháp Jean Todt. Người đàn ông này hơn Dương Tử Quỳnh 16 tuổi. Họ đã đính hôn vào năm 2006. Thế nhưng, điều cô cảm thấy tiếc nuối nhất là không thể sinh con dù họ đã tiến hành thụ tinh nhân tạo. Dẫu vậy, nhưng cô vẫn sống tích cực, lạc quan, hài lòng với hôn nhân và cống hiến cho nghệ thuật. 

 >>> Xem thêm: Hoà Minzy ứng xử điểm 10: Tinh tế khi bị so sánh với Hoàng Thuỳ Linh

Quả thực, Dương Tử Quỳnh là một báu vật của điện ảnh châu Á nói riêng mà thế giới nói chung. Nhìn vào sự nghiệp chói lọi hào quang cùng cuộc sống hạnh phúc, viên mãn tuổi U60 của cô chắc chắn sẽ khiến nhiều người nể phục, ngưỡng mộ.

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Sao Hoa Ngữ

Nếu bạn là mọt phim chính hiệu và muốn cập nhật tin tức giải trí Vbiz hot nhất , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.