x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Hiểu biết về thiên nhiên có thể giúp chúng ta thoát khỏi những khổ đau

Trương Di 23:18 - 27/10/2021

Thiên nhiên không chỉ mang những giá trị trừu tượng đối với con người; mà nó còn được tôn kính như là một “tác phẩm triết học” duy nhất có đủ sức thuyết phục để mang lại sự tự do tối thượng cho bất cứ ai tin vào chủ nghĩa duy tâm. 

Thiên nhiên sửa chữa những sai lầm của chúng ta. Nó cho chúng ta hiểu biết cao siêu về vạn vật và cơ bản là nó mang lại sự tự do đúng nghĩa. Ý tưởng đó là: Con người có quyền tự quyết cho vận mệnh của mình. Ta có toàn bộ khả năng điều khiển và định đoạt để biến bản thân trở thành trung tâm trong vũ trụ này. 

 Thiên nhiên tạo cho con người nhiều bài học vô giá

Việc thưởng thức vẻ đẹp của hoa lá khi một người mới hai mươi hai tuổi là sự kiện cực kỳ hiếm hoi. Có rất nhiều điều lớn lao hơn, đáng quan tâm hơn là những biểu hiện mong manh và gợi cảm nhỏ bé được điêu khắc tinh vi này của tự nhiên, chẳng hạn như tình yêu lãng mạn, những thành tựu trong sự nghiệp hay sự thay đổi chính trị của một quốc gia.

Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác sau khoảng năm mươi tuổi. Đến lúc đó, hầu như tất cả những khát vọng lớn của ai đó sẽ đạt được thành công. Một người nào đó sẽ gặp phải những vấn đề khó sửa chữa đối với các mối quan hệ thân thiết. Và ai đó sẽ phải chịu khoảng cách giữa hy vọng nghề nghiệp của bản thân và thực tế không được như mong muốn. Người ta sẽ có cơ hội quan sát thế giới thay đổi theo hướng tích cực một cách chậm rãi. 

 Thưởng thức vẻ đẹp của tự nhiên chỉ đến khi ta đã trưởng thành

Đến lúc đó, hoa lá sẽ bắt đầu có vẻ mang ý nghĩa hơi khác xưa một chút. Không còn là sự xao nhãng nhỏ nhoi trước vận mệnh không thể thay đổi. Chúng ta học cách làm vườn, phát triển sự hài lòng với rất nhiều giới hạn của mình, và quan trọng hơn cả là lòng biết ơn đối với những điều nhỏ bé ta đang có.

Chúng ta được triết học khuyến khích hãy mở mang trí tưởng tượng về thời gian và không gian đối với cuộc sống, cũng như kiến tạo một cuộc đời nhiều ý nghĩa xung quanh đó. Ngoài ra, ta cũng được động viên rằng hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, xây dựng tương lai mà chúng ta khao khát, xung quanh những mối quan hệ tốt, theo đuổi một công việc tạo ra nhiều giá trị cho thế giới. 

 Hoa lá đối với tuổi thanh niên thực sự không có nhiều ý nghĩa

Tuy vậy, kịch bản đầy hi vọng này đôi khi lại là nguồn gốc cho những đau khổ tột cùng vốn dĩ không thực sự đáng có. Có rất nhiều điều chúng ta muốn trốn tránh một cách tuyệt vọng. Những thứ nhỏ nhặt mà chúng ta sẽ dành phần lớn cuộc đời để lo lắng và sau đó chúng ta sẽ cay đắng, bực bội khi chúng cưỡng bức tâm trí chúng ta mỗi ngày.

Ý tưởng về tính tất yếu là trung tâm của thế giới tự nhiên: Vào mùa thu thì bắt buộc cây phải rụng lá, sông phải xói bờ, mưa phải lắng đọng, thủy triều phải dâng lên và hạ xuống. Quy luật của vạn vật được điều khiển bởi những thế lực cao siêu mà không ai có thể can thiệp, không thể chống lại và không có con sông hay dãy núi nào là ngoại lệ. 

 Con người và thiên nhiên chẳng có sự khác biệt trong quy luật của vạn vật

Khi chúng ta chiêm ngưỡng thiên nhiên (ví dụ như một khu rừng đang thay lá vào mùa thu hoặc một chu kỳ sinh sản của cá hồi), chúng ta đang chứng kiến những quy tắc mà trong cấu trúc vĩ đại không thể thay đổi của chúng cũng áp dụng cho chính con người. Chúng ta cũng phải trưởng thành, tìm cách sinh sản, già đi, ốm đau và chết. 

Ta cũng phải đối mặt với hàng loạt gánh nặng khác. Ta sẽ không bao giờ được người khác thấu hiểu và cảm thông một cách toàn diện. Ta sẽ luôn bị đè nặng bởi áp lực từ sự lo lắng thường trực đã có từ thời kỳ nguyên thủy. Chúng ta sẽ không bao giờ hoàn toàn biết được cảm giác trở thành một người khác là như thế nào. 

 Thiên nhiên dạy cho ta bài học về những quy tắc chẳng thể thay đổi

Ta cũng sẽ luôn mơ tưởng về nhiều hơn những gì mà bản thân có thể nhận lấy. Chúng ta sẽ nhận ra rằng mình thực sự không thể trở thành người mà ta muốn theo bất kỳ cách nào đi chăng nữa.Điều ta sợ nhất sẽ xảy ra bất kể mong muốn của chúng ta ra sao. Nhưng khi chúng ta coi sự thất vọng này như một quy luật của tự nhiên, thì bản thân sẽ rút bớt đi phần nào sự nhức nhối và cay đắng của nó. 

Và ta cũng nhận ra rằng các giới hạn đó không phải là duy nhất. Trong những khung cảnh hùng vĩ, như đối diện một cơn sóng thần, sự phun trào của núi lửa, hay tìm nơi trú ẩn vì động đất, thiên nhiên đưa chúng ta ra khỏi xu hướng cá nhân hóa theo thói quen và chống lại sự đau khổ của chính mình.

 Khi đối diện với thiên nhiên hùng vĩ, mọi lo lắng của ta dường như chỉ là hạt cát

Nhiệm vụ trọng tâm của văn hóa và xã hội là nhắc nhở chúng ta rằng các quy luật tự nhiên áp dụng cho con người cũng như cho cây cối, mây mưa, vách đá, sông hồ hay núi non... Và mục tiêu quan trọng của ta là cần thiết phải làm rõ hơn về điểm giới hạn của những gì con người có thể can thiệp. Toàn bộ những khả năng ngẫu nhiên khác của tạo hóa, ta sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cúi đầu và chấp nhận trước những điều cao cả để bớt đau khổ hơn khi nguyện vọng của mình không thể được đền đáp.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".