x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Hợp tác với Bộ Công an, Đấu Trí “không vùng cấm, không ngại động chạm”

Đức Nguyên 15:15 - 05/08/2022

Tôi chắc chắn rằng nhiều người khi theo dõi Đấu Trí, ngay từ bản trailer đã có thể nhận ra, những vụ đại án mà bộ phim đề cập đến đều được lấy cảm hứng từ thực tế. Mà viral nhất chính là vụ việc nâng khống giá kit test xét nghiệm, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Liên quan đến đến vụ việc này ngoài đời thực, rất nhiều quan chức cấp cao đều đã bị điều tra và đưa ra ánh sáng sau những việc làm của mình. Do vậy, tôi đã đặt ra băn khoăn rằng, liệu Đấu Trí có được khai thác và “động chạm” đến những nhân vật khá nhạy cảm như vậy không? 

>>>Xem thêm: Thanh Bình (Đấu Trí): Từ ông bố quốc dân thành Giám đốc CDC tham tiền

Khá bất ngờ, một nhân vật chưa từng xuất hiện trên hình mà chỉ được nhắc đến qua những cuộc điện thoại của các đối tượng trong đường dây, hay trong những cuộc hội thoại, cũng chính là người đứng đằng sau chỉ đạo nhóm lợi ích về nghiên cứu, sản xuất và phân phối kit test mang tên “Anh Thi trung ương” đã khiến tôi khá tò mò. 

“Anh Thi trung ương” được đạo diễn bảo mật thông tin tới mức, trên phần giới thiệu diễn viên cũng được giấu đi. Tôi đoán, đây hẳn phải là nhân tố có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến không chỉ những đối tượng trong nhóm lợi ích, mà còn trở thành rào cản không hề nhỏ với lực lượng công an trong quá trình điều tra và đánh án. 

Nhân vật “át chủ bài” của đại án tham nhũng được xem là dấu hiệu cho thấy, Đấu Trí không hề ngại “động chạm”. Bởi trước đây, các bộ phim cảnh sát hình sự về đường dây nhận hối lộ ở tuyến quan chức mới chỉ vươn đến tầm thứ trưởng, bộ trưởng là đã quá cao như Chạy Án của đạo diễn Vũ Hồng Sơn. 

Lui về thời điểm trước khi Chạy Án lên sóng, nếu có nhắc đến quan chức tham nhũng, các bộ phim cũng chỉ nói tới những người lãnh đạo cấp tỉnh. Chính vì vậy, Đấu Trí cũng như bộ phim truyền hình thời gian gần đây chính là sự phá cách, chạm đến những vùng tối cấp cao hơn. 

>>>Xem thêm: 3 ông xe ôm “hot hit” màn ảnh Việt với thân thế cực "chất"

Nhân vật “Anh Thi trung ương” vẫn đang là một ẩn số về thân thế, chức danh thực sự. Và liệu nhân vật này có xuất hiện hay không? Tôi cho rằng, đây là một cách làm phim khá khéo léo và thông minh của biên kịch cũng như đạo diễn, vừa đảm bảo tính chất của vấn đề, vừa khiến khán giả tò mò và bị thu hút. 

Đấu Trí có thể được coi là “con cưng” của VFC khi nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ của Bộ Công an. Đây cũng là bộ phim được phối hợp sản xuất giữa VTV và Bộ Công an, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2022).

Nhờ vậy, mà khi xem phim, khán giả được chứng kiến nhiều bối cảnh quay trực tiếp tại Bộ Công an, cũng như dàn xe chuyên dụng được ưu tiên sử dụng trong những cảnh quay lực lượng vào cuộc, tiến hành bắt giữ các đối tượng và khám xét nhiều nơi ở, làm việc của chúng. 

Tôi đã nổi da gà, bất ngờ khi xem tới những phân đoạn đó, nhìn ngầu thực sự. Tất nhiên, không chỉ được hỗ trợ về địa điểm, vật chất, mà cả những chiến sĩ công an thật cũng được đưa vào để bộ phim thêm tính chân thực, chuyên nghiệp và có những cảnh quay đẹp mắt gửi tới khán giả. 

Những tập đầu tiên của Đấu Trí đang tập trung về vụ nâng khống giá kit test vốn tiêu tốn không ít giấy mực của báo chí và được dư luận đặc biệt quan tâm. Cái hay trong dự án lần này của VFC chính là vén màn bức tranh về hành trình phá án đầy gian nan, vất vả của lực lượng cảnh sát kinh tế, điều mà khán giả chưa được thấy qua báo đài. 

Trên thực tế tôi thấy đại án Việt Á vẫn còn chưa kết thúc khi mới đây Giám đốc CDC tỉnh Cà Mau mới bị bắt ít hôm, vụ việc vẫn chưa đi đến kết luận chính thức. Thế nhưng Đấu Trí đã kịp thời khai thác và lấy đó làm nguồn tư liệu quý để làm thành phim, điều này thể hiện tính thời sự của phim Việt thời gian gần đây. 

Qua Đấu Trí tôi cũng như khán giả được xem, được biết và được thấu hiểu nhiều hơn cho công việc của những người công an nhân dân ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ vì quyền lợi và hạnh phúc nhân dân.

Trước Đấu Trí, VFC cũng từng có khá nhiều bộ phim nói về những người làm công việc đặc biệt này. Chẳng hạn: Sinh Tử tập trung nhiều vào đề tài lạm dụng quyền lực tạo nên lợi ích nhóm; Bão Ngầm xoay quanh nội dung về lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; hay Lửa Ấm là dự án nói về những chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, những người làm công việc đầy nguy hiểm nhưng rất đỗi thiêng liêng. 

Đấu Trí không chỉ hấp dẫn về đề tài, về nhiều điều trước nay chưa từng có với phim Việt, mà còn quy tụ được dàn diễn viên chất lượng. Tuyến nhân vật đòi hỏi kinh nghiệm đều là những nghệ sĩ gạo cội như: NSND Trung Anh, nghệ sĩ Vĩnh Xương, NSUT Mai Nguyên,...; còn với tuyến nhân vật trẻ, cũng là những cái tên tài năng và được khán giả yêu mến như: Thanh Sơn, Doãn Quốc Đam, Lương Thu Trang, Xuân Phúc,... 

>>>Xem thêm: Tô Dũng (Đấu Trí): Thư sinh hiền lành nên toàn đóng chính diện

Hệ thống nhân vật được xây dựng chặt chẽ, sắc nét, có sự liên kết và cũng hết sức chân thực, thật tới mức phản ánh đúng bản chất của thực tế, khi xấu - tốt, thật - giả dường như ranh giới quá mong manh. Vì là sự tổng hợp của nhiều vụ án nên chắc chắn vẫn sẽ còn nhiều nhân vật và diễn viên chưa được xuất hiện trước khán giả. 

Tôi phải công nhận, phim truyền hình Việt Nam đang ngày dần được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, nhất là những bộ phim về tham nhũng, tiêu cực ngày càng được khai thác nhiều hơn, như một bức tranh tái hiện và là hồi chuông cảnh tỉnh. Bên cạnh đó, đài cũng được tạo điều kiện và quan tâm tối đa để những thước phim ngày một chỉn chu hơn, đầu tư hơn và dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi người dân Việt.  

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn quan tâm đến Đấu Trí hay các bộ phim đang phát trên sóng VTV , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.