x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Khi chúng ta ngừng tìm kiếm, hạnh phúc sẽ đến theo cách tự nhiên nhất

Trương Di 21:06 - 29/07/2021

Khi bạn không hài lòng, bạn luôn muốn nhiều hơn, nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Mong muốn của bạn không bao giờ có thể được thoả mãn. Nhưng khi bạn thực hành sự mãn nguyện, bạn có thể tự nói với mình: “Vâng, tôi đã có mọi thứ mà tôi thực sự cần”. – Dalai Lama 

Giá trị trong những quan niệm sống khác biệt 

Con người ta sinh ra có sự tương đồng trong nhiều khía cạnh, từ tiếng khóc chào đời cho đến thân hình từ nguyên khí đất trời và tinh hoa cha mẹ ban tặng. Tuy nhiên có một khác biệt lớn trong cách mỗi người hình thành những suy nghĩ. 

 Quan niệm sống của mỗi người là khác nhau, chỉ cần học cách tôn trọng là đủ

Nhân sinh quan của chúng ta thay đổi theo từng hoàn cảnh môi trường, từ đó tạo nên nhân cách và giá trị sống không đồng nhất. Mọi suy nghĩ và hành động của chúng ta có thể không có điểm chung. Duy chỉ có chân lý vũ trụ là luôn luôn bất biến dù chúng ta có khác nhau thế nào đi chăng nữa. 

Mọi hành vi và lối sống, mọi cách nghĩ và hành động cuối cùng đều phải chạm đến chân lý tối cao này. Ở đó, ta thấy nhiều hơn những giá trị của người khác thay vì chỉ luôn cho rằng bản thân là trung tâm, là đúng trong mọi hoàn cảnh thế sự còn người khác thì sai.

Đôi khi chúng ta vội vàng đánh giá hành động của một người thông qua “kết quả giữa chừng” của cả quá trình. 

Ví dụ, ta sống trong rừng, hằng ngày ta gặp gỡ một tiều phu và anh ta luôn cặm cụi mài cây rìu của mình bên một tảng đá. Ta chợt nghĩ: “Đã bốn ngày liên tục rồi anh ta chỉ ngồi mài rìu. Tại sao anh ta lại không nhấc mông lên và đi đốn củi cơ chứ? Thật lãng phí thời gian và công sức”. 

Đến ngày thứ năm, người tiều phu một mình vác rìu lên, đốn hết cây này sang gốc nọ. Tổng cộng được mười cây to khỏe bị đốn hạ trong một ngày và số gỗ anh ta bán được có thể nuôi sống chính anh trong một tháng trời. 

Hãy tránh đưa ra phán xét về hành động của người khác khi chưa nhìn thấy kết quả cuối cùng. Quan niệm sống của họ có thể khác so với của ta rất nhiều nhưng nhờ đó mà ta có cơ hội để học hỏi, mở mang kiến thức. Chớ vội xem thường một người khi ta chưa đủ hiểu biết về thế giới. 

 Hãy chấp nhận sự khác biệt và đừng phán xét bất kỳ một ai

Từ đông tây kim cổ đã có biết bao vị tướng lãnh đại tài, chinh phạt hết quốc gia này sang vùng đất khác. Ví như Alexander Đại đế dũng mãnh chinh chiến mấy chục năm trời, đến một thời điểm nhất định nào đó cũng chỉ muốn làm một người ăn mày tự do, vô lo vô nghĩ. 

Chuyện rằng:

Diogenes là người ăn xin, ông ta chẳng có gì kể cả một cái bình bát. Đức Phật ít ra còn có được chiếc bình và ba cái áo choàng còn Diogenes hoàn toàn không có gì. Trước kia ông cũng có một cái bình và một ngày ông đến bờ sông với chiếc bình ăn xin ấy. Khát nước giữa lúc trời nóng bức, ông đi tìm nước uống. Trên đường, ông nhìn thấy dòng sông nhỏ và một con chó chạy qua trước mắt ông. Nó vừa chạy, vừa thở và nhảy ùm xuống nước, tắm mát, vùng vẫy thỏa thích.

 Hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất

Một ý nghĩ nảy lên trong đầu Diogenes: “Con chó này tự do hơn ta. Nó còn không có cả cái bình bát ăn xin. Nó sống được như vậy, sao ta không làm được? Cái bình này là vật sở hữu duy nhất của ta, lúc nào ta cũng lo nó bị đánh cắp. Thậm chí, đêm đêm ta cũng phải thức dậy đến vài lần để xem cái bình còn đó không”. Nghĩ vậy, ông ném chiếc bình bát xuống sông, cúi chào con chó và cám ơn nó đã mang đến cho ông một thông điệp lớn lao. 

Con người hoàn toàn trắng tay đó lại khiến Alexander ganh tị. Ngài Đại đế thú nhận: “Nếu Thượng Đế cho ta được sống lại một lần nữa, ta sẽ bảo Người: ‘Xin đừng cho con làm Alexander mà hãy biến con thành Diogenes’”. 

Chúng ta chẳng cần đến địa vị, danh vọng hay quyền lực mới bắt đầu sống vui vẻ, hạnh phúc.

Diogenes cười nhạo và nói với con chó – lúc này họ đã là một đôi bạn thân và sống quấn quýt bên nhau: “Nghe thử xem, Ngài Đại Đế đang nói ngớ ngẩn cái gì vậy chứ? Kiếp sau Ngài muốn làm Diogenes! Tại sao lại là kiếp sau? Tại sao phải trì hoãn? Ai có thể biết được kiếp sau, thậm chí ngày mai còn không chắc chắn, phút sau còn không chắc chắn”. 

“Nếu Ngài thực sự muốn làm Diogenes, hãy trở thành Diogenes ngay tại đây, lúc này. Hãy vứt bỏ quần áo xuống dòng sông và quên mọi chuyện thống lĩnh thế giới đi. Đó là một sự ngớ ngẩn khủng khiếp và Ngài biết rõ điều đó. Và Ngài phải thú nhận rằng Ngài đã đau khổ, rằng Diogenes đang thực sự an lạc hơn. Vậy tại sao không trở thành Diogenes ngay đi? Hãy nằm xuống dòng sông nơi ta tắm mát. Dòng sông này đủ lớn cho tất cả chúng ta”.

 

 Hạnh phúc không chờ đợi ai. Nó ở đây, và ngay bây giờ.

Dĩ nhiên Alexander không thể nhận lời Diogenes. Ông nói: “Cám ơn ngươi đã có lời mời ta. Bây giờ ta không thể làm điều đó, nhưng kiếp sau thì có thể…”. 

Diogenes hỏi Alexander: “Ngài đang đi đâu vậy? Ngài sẽ làm gì sau khi thống trị toàn thế giới?”. Alexander trả lời: “Sau đó ta sẽ nghỉ ngơi”. Diogenes nói: “Nghe có vẻ vô lý nhỉ. Còn ta lại đang nghỉ ngơi chính ngay lúc này”.

Kết: Hạnh phúc không gắn với thành công, tiền bạc, quyền lực, danh vọng hay địa vị. Hạnh phúc cũng không bao giờ đi đôi với mong muốn sở hữu và chiếm đoạt. Hạnh phúc nằm ở một nơi hoàn toàn khác. Nó thuộc về ý thức của chúng ta. Bạn đã từng bao giờ tìm kiếm hạnh phúc nhưng tìm hoài mà vẫn quay lại điểm xuất phát hay chưa? Vì với tâm trí tìm kiếm, bạn không thể tạo ra sự hài hòa, không thể tạo ra lòng biết ơn. Có bao giờ bạn thấy, khi tìm kiếm hạnh phúc, bạn vẫn mãi là người đi tìm, còn khi ngừng tìm kiếm, hạnh phúc lại đến một cách tự nhiên chưa?

 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".