x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Lightyear: Phần ngoại truyện thú vị nhưng có phần không cần thiết

Châu Hải Bình 19:00 - 22/06/2022

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim.

Còn nhớ khi Disney và Pixar thông báo về kế hoạch phát triển phần phim Toy Story thứ tư, rất nhiều người hâm mộ của thương hiệu này (trong đó có cả mình), tỏ ra hoài nghi về chất lượng của nó. Bởi lẽ đối với phần đông khán giả, cái kết của các nhân vật ở cuối phần 3 đã rất trọn vẹn và dường như nhà sản xuất chỉ đang cố tìm cách khai thác từ một trong những con gà đẻ trứng vàng thành công nhất của họ. Thế nhưng quả thực nếu coi toàn bộ chuỗi Toy Story là câu chuyện của chàng cowboy Woody thì phần 4 mới xứng đáng là lời tạm biệt ngọt ngào. Cuối cùng sau bao nhiêu năm trung thành, tận tâm phục vụ những đứa trẻ của mình, Woody đã học được cách chấp nhận sự trưởng thành và sống cho bản thân mình.

 Do đó, mình đã rất bất ngờ khi Pixar tiếp tục làm thêm phần spin-off về nhân vật Buzz Lightyear. Mặc dù chàng phi hành gia này đóng vai trò thứ chính ở phần phim đầu tiên, nhưng đã lui dần về vai phụ ở các phần sau. Bản thân quá trình phát triển nhân vật của Buzz đã tương đối đầy đủ chỉ trong phần 1 và đây chính là lý do khiến mình nghĩ sẽ không còn gì để kể nữa.

Dẫu vậy có vẻ những bộ não ở Pixar lại nghĩ khác. Với bộ phim Lightyear, họ muốn đem đến cuộc hành trình của nhân vật nguyên mẫu được lấy làm nguồn cảm hứng để sáng tạo nên món đồ chơi phi hành gia quen thuộc.

Dù tồn tại như một tác phẩm độc lập hay thuộc về một vũ trụ điện ảnh, Lightyear chắc chắn vẫn là chuyến hành trình vô cùng thú vị và xứng đáng để bỏ thời gian ra thưởng thức. Ngay từ giây phút đầu, phim đã nhanh chóng giới thiệu bối cảnh, các nhân vật cũng như tính cách của họ. Mình cảm thấy rất ưng ý khi Buzz Lightyear phiên bản người và phiên bản đồ chơi vẫn giữ được nét tương đồng trong lời nói và hành động.

Trong bộ phim này, Buzz hiện lên với hình ảnh của một người độc lập (thậm chí có đôi chút độc đoán), thích hành động một mình hơn là nhờ cậy vào sự giúp đỡ của người khác. Mặc khác, anh lại mang trong mình quyết tâm theo đuổi nhiệm vụ đến cùng và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Chính những điều này đã được biên kịch khéo léo sử dụng để làm mồi lửa cho cốt truyện, qua đó thổi bùng lên những biến cố lẫn mâu thuẫn xuyên suốt 3 hồi.

Đồng hành cùng Buzz trong bộ phim là dàn nhân vật phụ đa sắc màu. Có người xuất hiện để giúp anh bộc lộ rõ hơn tính cách của mình. Có người khác thì lại giống như một tấm gương để anh nhìn lại bản thân và điều chỉnh cách nhìn nhận vấn đề. Chung quy lại, Lightyear vẫn bám sát với tinh thần chung mà thương hiệu Toy Story theo đuổi. Đó là tình bạn, tình đoàn kết và sự cảm thông lẫn nhau.

Tuy nhiên, tất cả đều lại chào thua trước chú mèo máy Sox. Cũng giống như các “quàng thượng” khác, Sox dễ dàng giật hết spotlight ở bất cứ khoảnh khắc nào cậu xuất hiện. Sox được ưu ái dành tặng cho những câu thoại có tính gây cười cực cao, cộng thêm biểu cảm trăm cảnh như một suốt cả phim đã làm nên thương hiệu rất riêng.

Phần hình ảnh của Lightyear cũng là điều khiến mình ấn tượng. Cảnh phi thuyền của Buzz vút bay trong vũ trụ tạo cảm giác rất mãn nhãn và chân thực, giống như khán giả đang trải nghiệm một chuyến du hành không gian ngoài thực tế vậy. Ngay cả những tiểu tiết trên bộ quần áo hay các dụng cụ đều được chăm chút và cho thấy sự tỉ mỉ của đội ngũ họa sĩ của Pixar.

Vậy thì tại sao mình lại nói Lightyear là một phần ngoại truyện không cần thiết. Đó là bởi nhà sản xuất vẫn đang cố gắng bấu víu vào một thương hiệu hoạt hình đã quá nổi tiếng để thu hút sự chú ý của khán giả. Người hâm mộ không cần một câu chuyện về nguồn gốc của Buzz mà đã đến lúc cho các huyền thoại tuổi thơ này nghỉ ngơi được rồi. 

Các tình tiết của Lightyear đúng là đem đến nhiều đột phá và sự bất ngờ, nhưng rõ ràng chúng không có bất kỳ tác động nào đến loạt phim gốc. Nhà sản xuất đã thể hiện rõ tham vọng biến đây trở thành một thương hiệu mới, hay thậm chỉ là cả một vũ trụ điện ảnh mới với các đoạn after-credit hé lộ về phần phim tiếp theo. Vậy thì tại sao không phát triển nó như một kịch bản gốc, điều dường như đang ngày trở nên khan hiếm tại Hollywood?

* Bài viết của Châu Hải Bình chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm, yêu thích các bộ phim của Disney - Pixar , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lightyear (Cảnh Sát Vũ Trụ)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.