x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Lightyear: Thông điệp ý nghĩa, có nét tương đồng với Top Gun Maverick

Người Gỗ 07:20 - 14/06/2022

Không phô trương và tận dụng nhiều chất liệu dân gian như Turning Red (Gấu Đỏ Biến Hình), nhưng Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ vẫn khiến tôi thích thú bởi một câu chuyện hoạt hình dựa trên chủ đề khoa học, viễn tưởng, đưa ra thông điệp về hành trình sửa sai của Buzz Lightyear. Giống hệt như cách mà đạo diễn Joseph Kosinski đã làm với Top Gun Maverick.

Với mọi người, Toy Story là cả tuổi thơ về những món đồ chơi của nhà Pixar tạo ra. Mỗi mùa trải qua, kịch bản đều đưa đến những thông điệp quý báu, đa dạng khác nhau. Tôi nghĩ đó cũng là tôn chỉ của nhà Pixar khi cho ra đời hàng loạt các tác phẩm hoạt hình như vậy. 

Hơn nữa, kết hợp cùng Walt Disney, tôi phải thầm thán phục bộ đôi ăn ý bởi quả thật những sản phẩm mà họ cùng làm, đều có những chất lượng nhất định, từ màu sắc, đồ họa cho đến nội dung, kịch bản. Trước có Turning Red, giờ lại thêm Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ.

Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ bắt đầu từ một sai phạm nghiêm trọng của nhân vật chính, Buzz Lightyear, khiến cả đội bị kẹt lại trên một hành tinh lạ. Không chấp nhận thất bại, anh dần bị ám ảnh với việc quyết tâm đưa tất cả trở về với thời điểm ban đầu. 

Càng sửa càng sai và mất thời gian, điều đó khiến mỗi lần anh du hành thất bại, quay lại và thấy đồng đội đã già đi. Mọi việc cứ thể xảy ra, Buzz thì vẫn trẻ còn cô bạn Alisha Hawthorne cùng những đồng đội khác đều đã qua đời lúc nào không hay, bởi vài phút trên vũ trụ đã là 4 năm ở mặt đất.

Trong một lần khi đang tìm cách đưa mọi người trở về cùng chú mèo Sox, Buzz gặp được Izzy Hawthorne, cô là cháu gái của Alisha, cùng với đó là sự xuất hiện của Darby Steel và Mo Morisson. Cả nhóm cùng nhau tìm cách quay trở về giai đoạn ban đầu trước những mối đe dọa từ Hoàng đế Zurg và đội quân độc ác của hắn.

>>> Xem thêm:  Lightyear: Pixar chưa bao giờ làm tôi thất vọng, và lần này cũng vậy

Trước tiên, tôi rất ấn tượng cách xây dựng câu chuyện của nhà Pixar, họ tận dụng và bám sát nó xuyên suốt bộ phim. Vì thế, dù bất cứ phân đoạn nào, tôi cũng thấy rõ cách Buzz sửa sai và dần dần chấp nhận sai lầm của bản thân. Cũng như cách mà nhân vật Pete “Maverick” Mitchell của Tom Cruise thủ vai trong Top Gun Maverick, học cách vượt qua lỗi lầm và mất mát.

Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ, thoạt đầu Buzz xuất hiện với dáng vẻ ngạo nghễ, tự mãn và luôn đánh giá thấp những tân binh, không xem trọng họ. Chính vì thế, anh không bao giờ cần sự giúp đỡ của bất kỳ ai, đó là nguyên nhân khiến anh mắc sai lầm, dẫn đến hậu quả nặng nề. 

Trong hành trình cứu vãn mọi thứ, Buzz dần chuyển hóa, nhận ra bản thân không bao giờ thành công nếu chỉ có một mình. Do đó, ở cao trào cuối phim, khi anh cần cô bé Izzy hỗ trợ, anh mới bộc bạch mọi thứ và bảo rằng “Ta cần cháu, Izzy”.

Là một trong những nhân vật của Toy Story, nếu ở chuỗi phim nổi tiếng ấy, anh thường khiến tôi nhớ hoài câu nói “To infinity and beyond”, thì đến với Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ câu nói ấy lại một lần nữa được làm rõ thông qua những hành động ngộ nghĩnh anh cùng Alisha thực hiện, nó như một giao kèo với ước mơ vô tận mà cả hai đều theo đuổi. Hơn nữa, nó cũng là chi tiết đánh dấu tình đồng đội của hai người.

Tôi thấy dù là ngoại truyện từ thương hiệu Toy Story, nhưng Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ vẫn đủ làm một khán giả chưa từng xem loạt phim trước đó như tôi, hiểu rõ tính cách và cốt truyện của bộ phim lần này. 

Thấy rõ một điều, kịch bản cực kỳ đơn giản, nhẹ nhàng, những lý thuyết du hành vũ trụ cũng được làm rõ, đào sâu câu chuyện về lỗi lầm của Buzz và mở ra cho nhân vật một hành trình. Điều ấy như một cơ hội để Buzz sửa sai và nhận ra tất cả.

Chi tiết chú mèo Sox cùng “biệt đội ăn hại” của Izzy, Darby Steel, Mo Morisson cũng là một trong những nhân tố quan trọng, giúp nhân vật chính thức tỉnh trước những ảo vọng của bản thân.

>>> Xem thêm: 10 bài học rút ra từ phim Pixar: Đừng sợ hãi, luôn tiến về phía trước

Có một điều mà tôi thấy rõ là kịch bản không lồng ghép những nhân vật có khả năng nổi bật hay trình độ ngang ngửa như Buzz, mà cho xuất hiện những “thành phần bất hảo”, kẻ thì trộm thuyền, người thì mới là tân binh, chưa học qua lớp đào tạo hay kĩ năng thực chiến nào… 

Chính vì “cùng hội, cùng thuyền” với họ, Buzz hoàn toàn hạ thấp cái tôi, hiểu được cảm giác của mọi người khi bị bỏ mặc, cũng như cách mà anh đã từng làm.

Song song đó, Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ đưa những tình huống trở ngại, nguy cấp mà bản thân anh không thể thực hiện được, đành nhờ đến sự giúp đỡ của chú mèo Sox hoặc Izzy. Tôi nghĩ một phần là để anh nhận ra giá trị bản thân mình chưa thật sự như những gì mình tưởng, mặt khác giúp Buzz hiểu được kết quả của hợp tác, làm việc nhóm và luôn cần một người bạn đồng hành trong các nhiệm vụ.

Tựu trung, Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ đã hoàn hảo khi đưa ra một thông điệp cực kỳ đơn giản, dễ hiểu, tạo hẳn một hành trình đầy ý nghĩa cho nhân vật chính. Bộ phim không chỉ là khiến tôi ngẫm nghĩ về những bài học sâu sắc, mà còn là giờ phút thoải mái, cười “căng bụng” cùng những tình tiết hài dí dỏm, được tung hứng giữa “biệt đội ăn hại” trong phim. Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ là siêu phẩm kết hợp chất lượng của Pixar và Walt Disney.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về thông điệp bộ phim? Hãy để lại bình luận cho Người Gỗ nhé.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn mê phim hoạt hình hay những nhân vật bước ra từ truyện tranh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.