x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Lightyear hay, nhưng vẫn chưa đủ "bánh cuốn" bằng các phần Toy Story

Bánh Đúc 16:20 - 20/06/2022

Lightyear là một trong những dự án mới nhất của nhà Pixar hợp tác với Walt Disney. Tác phẩm không chỉ đánh dấu sự trở lại của nhân vật truyền hình cảm hứng trong chuỗi phim Toy Story, mà còn mở ra nhiều giả thuyết trong tương lai về một thương hiệu riêng biệt của nhân vật Buzz. 

Ngay từ khi tung trailer và tiết lộ thông tin ra mắt, đông đảo khán giả đón nhận một cách tích cực, Buzz Lightyear là một trong những nhân vật làm nên tuổi thơ của nhiều thế hệ qua các mùa phim Toy Story. Sự trở lại ở phần ngoại truyện này mang đến một cuộc hành trình mới lạ và giúp mình hiểu rõ thêm nguồn gốc của anh. 

So với Toy Story, bộ phim của đạo diễn Angus Maclane có thật sự hay hơn không? Ở bài viết này, Bánh Đúc sẽ đánh giá theo từng yếu tố nhé.

Lightyear: Phần ngoại truyện đầy lý tưởng

Nếu bạn là một trong những tín độ của các dòng phim điện ảnh, hoạt hình, bạn sẽ thấy rõ đây là khoảng thời gian mà các nhà phát hành đổ xô ra vào rạp phim nhiều tác phẩm nổi tiếng. Tuy vậy, Lightyear là một bộ phim mới, nhưng vẫn giữ được vị thế riêng nhờ vào danh tiếng của nhân vật Buzz, cuộc phiêu lưu của anh ấy mang đến sự thân thiện với nhiều khán giả ở mọi lứa tuổi. Do đó, Bánh Đúc nghĩ bộ phim hoàn toàn đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một tác phẩm do Pixar sản xuất. 

Khác với các phần truyện của Toy Story, lần này Buzz Lightyear sẽ đồng hành cùng những nhân vật hoàn toàn mới, những người bạn “tấu hài” cực mạnh. Bên cạnh đó, kỹ xảo, âm thanh đủ để bạn mê man trong vũ trụ, xứng đáng là một ngoại truyện không thể lý tưởng hơn.

>>> Xem thêm: Lightyear: Pixar chưa bao giờ làm tôi thất vọng, và lần này cũng vậy

Mọi thứ diễn ra liên tục

So với những bộ phim hoạt hình hiện đại, Lightyear mang đến một trải nghiệm “cực đã”, có thể ước tính cỡ tốc độ ánh sáng, vì chỉ trong 105 phút, mọi diễn biến cũng như mạch phim đều được đẩy một tiết tấu liên tục. Điều này khiến Bánh Đúc thật sự thu hút từ cảnh mở đầu cho đến khi các cảnh post-credits hiện lên. 

Dù diễn biến xoay chuyển như thế nào thì nhịp phim vẫn được hoạt động liên tục và hoàn toàn mượt mà. Có những khái niệm về du hành vũ trụ, lý thuyết thời gian mà Pixar đưa vào cực kỳ đơn giản, dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ quan tâm về khái niệm du hành vũ trụ hay những lý thuyết thay đổi thời gian thì thật sự điều đó chỉ mới là bề nổi của vấn đề. Thông điệp của bộ phim không chỉ dừng lại ở đó!

Tính cách các nhân vật rõ ràng

Bên cạnh những chủ đề kích thích tư duy, Bánh Đúc thấy các bộ phim của Pixar đều có một sự thu hút nhất định mà mình khó giải thích. Rất có thể yếu tố đó đến từ lời thoại, tính cách nhân vậtl. Điều đó làm nên sự dí dỏm của những phim hoạt hình Pixar.

Lý do Lightyear có thể đạt được tốc độ ấy, mình nghĩ một phần là do cách tiếp cận câu chuyện và kịch bản của nó đơn giản. Ngoài ra, phong cách làm phim cũng có nhiều nét tương đồng với các tác phẩm của MCU, Bánh Đúc chắc rằng khi xem phim, bạn sẽ thấy đâu đó sự quen thuộc từ Infinity War, Captain Marvel, Guardian of the Galaxy. 

“Captain” Chris Evans lồng tiếng nhân vật chính

Đạo diễn MacLane đã tuyên bố rằng Evans là "sự lựa chọn đầu tiên và duy nhất" của cho nhân vật chính. Mặc dù Buzz trong Lightyear có vài nét tương tự như Buzz của Toy Story, nhưng mình vẫn thấy anh ấy đủ độc đáo để tạo nên sự riêng biệt rõ rệt, một phần cũng nhờ Chris Evans.

Giữ vị trí “đội trưởng” có thể không mới với Evans, nhưng may mắn là nhân vật Buzz lại hoàn toàn khác với Captain America. Buzz không giỏi làm việc đội nhóm, nhưng Steve Rogers thì lại là thủ lĩnh trong chuyện đó. Dù không phải siêu anh hùng bởi ngay từ đầu anh ta là một người khá ích kỷ và sai phạm liên tục. Tuy nhiên, sau tất cả anh ấy vẫn học được một bài học nhớ đời. 

Mặc dù là một con sói đơn độc, nhưng Buzz lại sở hữu nét lôi cuốn và quyến rũ như Chris Evans vậy!

Cùng với Evans, có thêm Keke Palmer và Taika Waititi, họ đã tạo nên những nhân vật dí dỏm, mình thấy rõ ai trong “biệt đội ăn hại” cũng là những đứa con đến từ biển. Điển hình là Mo Morrison của Waititi, anh đã từng tham gia dự án của Marvel, nhưng vai diễn lần này là bước đột phá trong sự nghiệp của anh. 

Chú mèo Sox đáng yêu “đốn tim” khán giả

Trong phim, Sox là chú mèo robot do Peter Sohn lồng tiếng. Mình thường đùa rằng nếu Buzz và Izzy phụ trách phần lời, thì Sox sẽ mang lại những gì dễ thương, cảm xúc nhất trong Lightyear

Hầu hết những lời châm biếm của Sox thường xuất hiện ở những lúc Buzz “ăn hại”, điều này thật sự sẽ khiến bạn “cười bể bụng” trong rạp luôn đấy! Tuy nhiên, Lightyear không chỉ đơn thuần tạo những nét dí dỏm như vậy, mà còn nhấn mạnh về những mối đe dọa xảy ra trong phim.

>>> Xem thêm: Lightyear: Thông điệp ý nghĩa, có nét tương đồng với Top Gun Maverick

Kỹ xảo và bối cảnh sống động

Từ lúc Pixar mở rộng việc hợp tác với Disney, Bánh Đúc thấy rõ các kỹ xảo điện ảnh và bối cảnh trong phim hoạt hình đa dạng góc quay và nhiều màu sắc hơn. Vì thế, khán giả hâm mộ sẽ không phải buồn chán bởi đôi ba cảnh lặp đi lặp lại.

So sánh với chuỗi phim Toy Story

Một phần không thể không nhắc đến đó là việc Lightyear liên kết với Toy Story. Điển hình mở đầu phim xuất hiện một dòng thuyết minh, ngụ ý mách cho khán giả rằng Lightyear chính là bộ phim mà Andy (nhân vật trong Toy Story) đã xem, vì thích thú với Buzz nên cậu quyết mua về. 

Mình thấy phần ngoại truyện này ngang ngửa với Toy Story 4. Nếu được trau chuốt và phát triển dần, Lightyear dư sức trở thành một thương hiệu nhượng quyền thương mại riêng biệt. Tuy nhiên, kịch bản của phim lại chưa đủ hấp dẫn và kịch tính như Toy Story, nó thiếu đi tính ngụ ngôn mà các phần phim Toy Story trước đó đã làm.

Vì thế, để so với Toy Story, bộ phim của đạo diễn Angus Maclane chỉ là một điểm thú vị. Nếu bạn xem lại Toy Story, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa nhân vật Buzz rõ rệt.

Tóm lại, với những ý kiến trên cộng thêm “khuyến mãi” ba cảnh post credit để khán giả tha hồ dự đoán các giả thuyết trong tương lai, mình tin Lightyear sẽ trở thành một tác phẩm được giới phê bình đánh giá cao. Mặc dù không hoàn hảo như Toy Story, nhưng nó đã chứng minh rằng nguồn gốc của Buzz Lightyear là một câu chuyện đáng kể.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn mê phim hoạt hình hay những nhân vật bước ra từ truyện tranh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lightyear: Cảnh Sát Vũ Trụ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.