x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Moon Knight: Nguồn gốc của thần Ai Cập khác gì với thần thoại? (P.1)

Yasha 11:15 - 19/04/2022

Với Moon Knight, Marvel đã đem đến một thế giới nơi những vị thần Ai Cập ngự trị. Tuy nhiên, nó vẫn có sự khác biệt so với thần thoại. Vậy, để giải đáp một vài thắc mắc thì trong hôm nay, hãy cùng điểm lại 1 số điều mà các bạn cần biết về những vị thần Ai Cập của vũ trụ Marvel nhé!

Danh sách các Ennead

Trong thần thoại, Ennead là “Bộ 9 Vĩ Đại Của Heliopolis”, gồm 9 vị thần có cấp bậc cao nhất trong hệ thống thần linh Ai Cập. Đó là Atum/Ra, Geb, Nut, Shu, Tefnut, Osiris, Isis, Seth và Nephthys. Bên cạnh đó, trong một số dị bản thì còn bao gồm cả thần Horus, con trai của Osiris và Isis. Tuy nhiên, trong truyện tranh thì Marvel không bó hẹp ở con số 9 vì định nghĩa của Ennead cũng không giống như thần thoại.

Về cơ bản thì đối với vũ trụ Marvel, Ennead vốn chỉ chung những vị thần Ai Cập cấp cao, bao gồm cả thần tối cao Ptah, Thoth (Thần Thông thái kiêm Thần Mặt trăng tiền nhiệm), Khonsu, Horus, Anubis, Bast (Nữ thần Báo đen), Sekhmet (Nữ thần Sư tử), Sobek (Thần Cá sấu),... Dĩ nhiên là các vị thần nhỏ hoặc những cá nhân không được coi là thần chính thức đều không nằm trong nhóm Ennead.

Ở MCU thì khái niệm Bộ 9 Vĩ Đại được mang trở lại. Tuy nhiên, danh sách thành viên của Ennead trên phim không được giữ nguyên như thần thoại. Những vị thần còn lại thuộc Ennead gồm Horus, Hathor, Khonsu, Isis, Tefnut, Osiris. Thần Bast bảo hộ cho các Black Panther có lẽ cũng trong nhóm này. Những vị thần còn lại có lẽ đã bị hội đồng này phong ấn vì phá luật, và không loại trừ khả năng Ammit đã được nâng tầm rồi trở thành Ennead.

>>Xem thêm: Sẽ ra sao khi Moon Knight đấm nhau với Deadpool?

Nguồn gốc của những vị thần

Thần thoại Ai Cập có nhiều dị bản và nguồn gốc còn chưa thật sự rõ ràng. Về cơ bản, từ thời xa xưa thì chỉ có một vị thần duy nhất là Thần Sáng tạo Ptah. Vị thần tối cao này đã tạo ra 8 vị thần nguyên thủy đầu tiên gọi là Ogdoad, gồm có Naunet, Nun, Amaunet, Amun, Hauhet, Heh, Kauket và Kek. Nun được coi như vị thần đại diện cho khía cạnh “hỗn mang”, rồi vũ trụ đã được sinh ra từ dòng nước của ông.

>>Xem thêm: Moon Knight có thể mạnh đến mức nào?

Sau đó, các Ogdoad đã sinh ra những vị thần kế tiếp, bao gồm nhóm Ennead và những nhóm thần khác.

MCU thì chưa rõ nguồn gốc của họ ra sao, nhưng trong truyện tranh thì có phần khác biệt rất lớn. Cách đây hơn 4 tỷ năm khi Trái Đất còn sơ khai, thực thể Demiurge đã gieo những mảnh sinh mệnh của mình vào chính hành tinh này nhằm tạo nên sự sống mới. Người ta gọi ông ta là Nun, là vực thẳm nguyên thủy của hư vô. Kể từ đó, những dạng sống đầu tiên trên Trái Đất được tạo ra, với hình hài tuyệt đẹp và hoàn mỹ nhưng có sức mạnh to lớn.

Đó chính là những Cổ Thần. Trong khi Oshtur trở thành hóa thân của nữ thần Ma’at - chủ nhân của Ammut, thì Gaea hóa thân thành Neith, rồi cùng Demiurge sinh ra Atum (cũng là thần Ra) và Thoth (chưa rõ thời điểm được sinh ra). Sau khi đánh đuổi các Cổ Thần bị tha hóa (bao gồm cả Set, hóa thân thực sự của rắn quỷ Apep), Atum tạo ra Hauhet, Keku, Amaunet - những Ogdoad mới. Atum và Amaunet cùng nhau sinh ra Khonsu và Montu.

Tuy nhiên, những Ogdoad mới này không hoàn hảo. Sau một khoảng thời gian dài, họ dần tàn lụi. Điều này đã khiến Atum tạo ra những thế hệ thần thánh kế tiếp - Ennead, bắt đầu là Shu và Tefnut. Cặp đôi này sau đó lại sinh ra các vị thần khác như Geb (Thần Trái đất), Nut (Nữ thần Bầu trời). Geb và Nut sinh ra Osiris, Isis, Seth và Nephthys. Osiris cùng Isis sinh ra Horus, rồi ông lại cùng Nephthys sinh ra Anubis.

Khonsu đảm nhận vai trò Thần Mặt trăng trước kia của Thoth. Các vị thần khác như Bast, Sekhmet và Sobek đều được coi như con của Atum. Tuy nhiên, Bast từng thừa nhận rằng bà và một số vị thần khác của Wakanda vốn đều là người phàm, rồi trở thành thần nhờ được tôn sùng, thờ cúng. Nhưng xét sâu rộng, đây cũng chỉ là một cách nói về việc bà đã trưởng thành ra sao mà thôi.

>>Xem thêm: Trong vũ trụ Marvel, như thế nào mới được coi là thần?

Trên đây là nguồn gốc của những vị thần Ai Cập trong vũ trụ Marvel cùng sự khác biệt so với thần thoại. Trong bài sau, chúng ta sẽ tiếp tục phân tích một số điểm khác nhau nữa nhé, và sẽ tập trung chủ yếu về những chi tiết có trong phim.

*Bài viết của Yasha gửi về DienAnh.Net.

Nếu yêu thích các phim Marvel hay DC thì ngại gì mà không bơi vào mạng xã hội DienAnh.net, nơi có đầy đủ thông tin chia sẻ về những phim siêu anh hùng, các bạn xem thêm tại đây nghen, muốn tìm hiểu phim gì, diễn viên nào đều có hết trong này.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.