x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Vũ trụ Marvel: Thor có quan hệ họ hàng với thần Ai Cập

Yasha 08:15 - 19/04/2022

Nghe có vẻ rất hư cấu đúng không? Ở thời điểm hiện tại, Marvel vẫn chưa tiết lộ gì về thân phận của các vị thần Ai Cập trong Moon Knight. Vậy nên, chúng ta sẽ nhìn vào lịch sử của những vị thần được Marvel mô tả trong truyện tranh, để hiểu rằng tại sao Thor lại có quan hệ họ hàng với các thần Ai Cập, và tại sao lại là Thor chứ không phải ai khác nhé!

Đầu tiên, chúng ta cần phải nói về cách mà những vị thần đầu tiên của Trái Đất được ra đời.

Cách đây hơn 4 tỷ năm khi Trái Đất còn sơ khai, thực thể Demiurge đã gieo những mảnh sinh mệnh của mình vào chính hành tinh này nhằm tạo nên sự sống mới. Người Ai Cập thường lưu truyền câu chuyện về ông ta dưới cái tên là Nun, là vực thẳm nguyên thủy của hư vô. Kể từ đó, những dạng sống thần thánh đầu tiên trên Trái Đất được tạo ra, với hình hài tuyệt đẹp và hoàn mỹ nhưng có sức mạnh to lớn.

Đó chính là những Cổ Thần - Elder Gods, gồm những cá nhân nổi bật như Chthon, Gaea, Hyppus, Isuus, Oshtur và Set. Tuy nhiên thì sau này, Set bắt đầu trở nên tha hóa và tấn công các anh chị em nhằm chiếm lấy sức mạnh cho riêng hắn, dẫn tới hàng loạt những Cổ Thần khác biến chất theo rồi trở thành quỷ dữ, gây nên 1 trận đại chiến kinh thiên động địa.

>>Xem thêm: Moon Knight có thể mạnh đến mức nào?

Để có thể ngăn chặn Set, bà đã tới diện kiến Demiurge và “hợp tác” nhằm sinh ra thần Atum và Thoth (chưa rõ thời điểm được sinh ra). Với sức mạnh cực kỳ khủng bố, Atum ra tay với đám quỷ dữ, hấp thụ năng lượng của chúng rồi hóa thân thành Demogorge, đánh bại Set và khiến ông ta lẫn những Cổ Thần khác như Chthon buộc phải tháo chạy. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Atum giải phóng sức mạnh rồi bay vào mặt trời.

Một thời gian sau, Atum trở lại và lấy bí danh Amon-Ra, cũng chính là Thần Mặt Trời của Ai Cập. Theo tín ngưỡng thì ngoài việc cha ông được coi là Nun, mẹ ông cũng được người Ai Cập sùng bái và họ gọi bà là Neith - Nữ thần đã khai sinh thế giới. Trong khi đó thì Set được coi như Apep - con rắn quỷ khổng lồ cai trị bóng đêm, đối lập với Ra. Sau cuộc hành trình dài, Oshtur cũng trở về và hóa thân thành Ma’at - Nữ thần trật tự, công lý và chính nghĩa.

Quay trở lại với Atum, khi này thì ông đã tạo ra thế hệ thần Ai Cập “đầu tiên”, gồm các Ogdoad mới gồm Hauhet, Keku và Amaunet. Atum và Amaunet cùng nhau sinh ra Khonsu và Montu.

>>Xem thêm: Sẽ ra sao khi Moon Knight đấm nhau với Deadpool?

Tuy nhiên, tuổi thọ của những Ogdoad này không thực sự kéo dài. Họ tàn lụi, để rồi Atum tạo ra những thế hệ thần thánh kế tiếp - Ennead, bắt đầu là Shu và Tefnut. Cặp đôi này sau đó lại sinh ra Geb và Nut. Geb và Nut sinh ra Osiris, Isis, Seth và Nephthys. Osiris cùng Isis sinh ra Horus, rồi ông lại cùng Nephthys sinh ra Anubis. Các Ennead khác như Bast, Hathor/Sekhmet và Sobek đều là con của Atum, nhưng chưa rõ danh tính “mẹ” là ai.

Vậy Gaea trong thời điểm đó đã làm gì?

Khi nền văn minh Ai Cập cổ đại phát triển, thì ở những nơi khác trên thế giới, những vị thần trẻ đến từ chiều không gian khác đã bắt đầu chuyến hành trình của họ trên Trái Đất. Gaea đã hóa thân thành nhiều hình dáng khác nhau, nhiều danh tính khác nhau, rồi “quan hệ” với những vị thần đó và sinh ra các tân thần. Một trong số đó là Odin của xứ Asgard, để rồi sinh ra Thor - đứa trẻ mang trong mình dòng máu của một Cổ Thần.

Tuy nhiên, bà đã không cho Odin nói ra sự thật, rồi để cho Frigga nuôi dưỡng Thor. Mãi trong cuộc đổ bộ của Celestial, Gaea mới chịu thừa nhận rằng bà mới chính là mẹ ruột của Thor, rồi tiến hành trao đổi các vị thần trẻ cho hội đồng quyền lực nhằm bảo vệ Trái Đất. Về cơ bản thì Thor và Atum đều có chung một người mẹ là Gaea, cũng như vô số vị thần ở các nền văn hóa khác như Kane Milohai (Hawaii) hay Kagutsuchi (Nhật Bản).

>>Xem thêm: Trong vũ trụ Marvel, như thế nào mới được coi là thần?

Trong khi đó, đa số các Ennead đều là thế hệ hậu duệ trực hệ của Atum, tức là hầu hết các vị thần Ai Cập hiện tại lẫn Thor đều có nguồn gốc từ chính Mẹ Đất Gaea. Vậy, các bạn đã hiểu lý do tại sao mà Thor lại là họ hàng xa của các thần Ai Cập chưa nào?

*Bài viết của Yasha gửi về DienAnh.Net.

Nếu yêu thích các phim Marvel hay DC thì ngại gì mà không bơi vào mạng xã hội DienAnh.net, nơi có đầy đủ thông tin chia sẻ về những phim siêu anh hùng, các bạn xem thêm tại đây nghen, muốn tìm hiểu phim gì, diễn viên nào đều có hết trong này.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.