x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Moon Knight: Sự khác biệt giữa Ammit trong truyện và trên phim

Yasha 10:35 - 05/05/2022

Mới đây, tập 6 của Moon Knight đã ra mắt, với việc mối họa về Ammit lẫn Arthur Harrow đã bị ngăn chặn vĩnh viễn. Tuy nhiên, vai trò của Ammit trên phim và trong truyện rất khác nhau, và Yasha không chắc rằng đâu mới là phiên bản tốt hơn. Vậy họ khác nhau như thế nào?

Ammit có phải thần không?

Đây là 1 trong những vấn đề mà Yasha từng thấy nhiều người thắc mắc nhất. Về cơ bản thì có lẽ đúng, Ammit là nữ thần theo nghĩa nào đó, ít nhất là trong thần thoại. Trên phim ảnh thì Ammit cũng nắm vai trò như vậy đấy. Tuy nhiên, trong thần thoại thì bà không được coi là một nữ thần chính thức, và cũng không được người dân thờ cúng. Nhiều người kính sợ Ammit như một nữ thần, nhưng bà sẽ không được đứng chung mâm với những vị thần khác.

>> Xem thêm: Danh sách những bảo vật xứ Asgard mà Loki từng sở hữu trong MCU

Vậy trong truyện tranh thì sao?

Ammit vốn là một nhân sư, được tạo ra từ những cánh hoa của cây keo, trộn với nước sông Nile, cát đen và sức nóng sa mạc, rồi được biến đổi bằng phép thuật của Nữ thần Sự thật Ma'at (chính là Oshtur - một trong các Cổ thần của vũ trụ Marvel kiêm Vishanti - bộ ba thực thể bảo hộ cho Phù Thủy Tối Thượng). Nhìn chung, khi nói tới Ammit thì người ta sẽ gọi bà dưới danh xưng là “Bề tôi của Ma’at”, chứ không coi như nữ thần. Tất nhiên, bà ta không quyền năng bằng các Ennead.

Hành vi và vai trò của Ammit trong truyện và phim khác nhau thế nào?

Thực tế thì vai trò của Ammit nguyên bản không hề đạt phạm vi khủng như trong phim. Ammit đúng là có trừng phạt bằng cách nhai con người như nhai snack vậy, nhưng không phải là vì bà ta muốn thanh tẩy tội lỗi trên thế gian, hay trừng phạt kẻ xấu trước khi hắn tạo nghiệp. Ammit trong truyện tranh làm điều đó nhân danh Ma’at, dành cho những kẻ dám xâm phạm lợi ích của vị thần đã tạo ra bà.

>> Xem thêm: Gargantos - con bạch tuộc khổng lồ trong Doctor Strange 2 là gì?

Về cơ bản, Ammit trên phim nhìn theo phương hướng phán xét công lý, còn trong truyện thì đề cao tính “công bằng” hơn. Bên cạnh việc bảo vệ điện thờ của Ma’at, Ammit là kẻ thi hành phán quyết ở thế giới bên kia.

Cụ thể, khi linh hồn một phàm nhân xuống cõi âm, trước sự chứng kiến và ghi chép của Thần Trí Tuệ Thoth, Anubis sẽ cân trái tim của kẻ đó và chiếc lông vũ sự thật. Những linh hồn đầy phúc đức thì sẽ có trái tim nhẹ bằng chiếc lông vũ, rồi được đưa thẳng lên Duat - thế giới do Osiris cai quản, là cõi “Thiên Đường” ở thế giới bên kia. Khi trái tim nặng hơn chiếc lông, kẻ đó sẽ bị coi là không xứng đáng và Ammit sẽ nhai nuốt linh hồn hắn.

Trong phim, Anubis có lẽ đã phải chịu hình phạt phong ấn, trong khi Thoth không xuất hiện. Ở thời hiện đại, nữ thần Taweret đã đảm nhận vai trò sử dụng chiếc cân. Điều này khác hẳn trong truyện bởi trên phim thì các Ennead có điều luật cấm can thiệp vào thế giới loài người.

>> Xem thêm: Sẽ ra sao khi Shang-Chi biến thành Thần Sét và đấu với Thor?

Kẻ đặt ra những câu đố

Như đã nói phía trên, Ammit trong truyện vốn là một nhân sư. Dù có ngoại hình hơi khác những nhân sư khác, nhưng điều khiến các nhân sư nổi danh thì Ammit nghiễm nhiên cũng có. Đó là sở thích đặt ra những câu đối. Trong tập truyện Mystic Arcana #1, pháp sư trẻ tài năng Ian McNee khi lên đường tìm kiếm Sword of Bones đã đụng độ Ammit trong lớp vỏ con người, và buộc phải tham gia thử thách này nếu muốn sống sót.

Cụ thể, cả 2 người này đã đi chung chuyến tàu tới Theban Necropolis, và Ian đã đưa ra vật phẩm ma thuật là chiếc lông vũ đà điểu hoàn mỹ cho nữ thần Ma'at, đổi lại là có một lối đi an toàn đến sảnh của điện Ma'at trên Astral Plane. Mặc dù đồng ý thay mặt Ma’at để trao đổi, Ammit vẫn yêu cầu Ian phải giải được một câu đố nếu muốn lấy Sword of Bones, hoặc bà sẽ nhai nuốt tâm trí anh và lấy đi mọi kiến thức về phép thuật. Câu đố đó là:

"Bước đi trên đồng xanh

Rình mồi trong cát nóng

Trèo lên vực cheo leo

Ngâm mình dưới lạch nước

Mọi nơi đều là nhà,

Cũng chẳng nơi nào cả

Ta sống giữa vạn vật

Sẵn sàng cho tất cả

Trong phút giây lặng im

Cùng vượt qua mọi ngả

Vậy ‘chúng ta’ (we) là ai?” 

Nhờ suy luận sắc bén, Ian đã luận được rằng những câu đầu chính là chỉ những con vật đại diện cho Ammit, chính là hà mã, sư tử, báo hoa mai và cá sấu. Vế kế tiếp chính là Ian. Như vậy, câu trả lời chính là “chúng ta” (us), là Ian và Ammit. Nhờ đó, Ammit đã trao Sword of Bones cho chàng trai trẻ để cậu tiếp tục đi hoàn thành sứ mệnh.

Trên đây là sự khác biệt giữa 2 phiên bản Ammit. Vậy các bạn thích phiên bản truyện hay phiên bản phim hơn nhỉ?

*Bài viết của Yasha gửi về DienAnh.Net.

Nếu yêu thích các phim Marvel hay DC thì ngại gì mà không bơi vào mạng xã hội DienAnh.net, nơi có đầy đủ thông tin chia sẻ về những phim siêu anh hùng, các bạn xem thêm tại đây nghen, muốn tìm hiểu phim gì, diễn viên nào đều có hết trong này.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.