x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Morbius: Cốt truyện dễ đoán và mọi thứ diễn ra khá vội

Bánh Đúc 19:00 - 01/04/2022

Mở đường cho một huyền thoại mới của vũ trụ Marvel, Morbius trình làng với một câu chuyện cực kì dễ đoán, xử lý cao trào trong phim khá vội.

Xoay quanh câu chuyện của Michael Morbius (Jared Leto) là một bác sĩ gặp chứng bệnh máu hiếm. Từ nhỏ cậu đã được đưa đến Viện chăm sóc đặc biệt dành cho những đứa trẻ mắc căn bệnh tương tự, tại đây Morbius làm quen và kết thân với Lucias (Matt Smith). Sau khi gây chú ý bằng việc cứu Lucias khỏi cơn hấp hối bất chợt, Morbius được đưa vào học tại một trường đặc biệt nhằm tìm cách chữa bệnh cho cậu và Lucias (hay còn gọi là Milo).

25 năm sau Morbius trở thành một bác sĩ ngày đêm nghiên cứu cấy ghép DNA của loài dơi với người để tìm ra phương thuốc chữa căn bệnh này. Sau một cuộc thí nghiệm lên bản thân mình nhờ sự giúp đỡ của Martine (Adria Arjona), Michael Morbius chính thức trở thành ma ca rồng khát máu. Từng sở hữu ngoại hình gầy rộc khó coi, nay có được cơ thể lực lưỡng nhưng bù lại là chứng khát máu. 

Jared Leto Teases Multiple Morbius Movie Character Transformations

Nhận thấy cậu bạn thân thay đổi khỏe hơn, Milo đánh cắp thuốc thử nghiệm do Morbius chế tạo và tiêm chúng lên người, điều này vô tình khiến anh trở thành ma cà rồng. Trực tiếp là kẻ thù của bạn mình.

Có thể nói khi Morbius được khởi chiếu, điều Bánh Đúc quan tâm là cách giới thiệu một nhân vật mới, đặt nền móng phát triển cho tương lai của vũ trụ Marvel nói chung hay điện ảnh Sony nói riêng sau này. Thế nhưng bộ phim không hoàn toàn khiến mình hào hứng mặc dù Matt Sazama và Burk Sharpless là bộ đôi biên kịch chấp bút nên tác phẩm này, nhưng có vẻ cả hai vẫn chưa thể quên đi hình ảnh của Dracula Untold (2014) nên phần nhiều mọi thứ chỉ tập trung vào việc trở thành ma ca rồng của Morbius, bỏ quên các nhân vật xung quanh.

Thậm chí cách thiết lập mạch phim vẫn khiến mình có cảm giác như đang xem một bản nhạc chỉ tồn tại một nốt duy nhất trong suốt ca khúc đó. Thật sự vậy! Tưởng chừng Morbius được khai thác trọn vẹn từ nội tâm đến tính cách chủ đạo của một hình tượng nhân vật mới, nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở việc “trình làng” huyền thoại bước ra từ truyện tranh dành cho khán giả Marvel. 

Hơn nữa nhiều ý kiến cho rằng Morbius là một phản anh hùng nhưng trong tác phẩm này ranh giới giữa một anh hùng với một kẻ phản anh hùng vẫn chưa được làm rõ vì có những lúc chàng ma cà rồng nhà ta liên tục khát máu, thì anh cũng chỉ ngậm ngùi cắn răng chịu đựng hoặc sử dụng những túi máu cấp đông có sẵn. Rất có thể nhà sản xuất đang gợi sự tự tò mò cho khán giả rằng anh sẽ thật sự là một phản anh hùng như trong nguyên tác ở những phần sau.

Nếu đánh giá ở một khán giả theo dõi các phần phim siêu anh hùng và phản anh hùng của Sony, mình cảm giác Morbius có phần lép vế hơn trong cách lập ra những cú xoay chuyển tình tiết hoặc khiến hiệu ứng khán giả nổ tung. Rõ ràng với Morbius, dường như nhân vật Michael không còn được tập trung hoàn toàn vào, mà chỉ đơn giản là quá trình biến đổi của anh, sau đó tìm mọi cách để ngăn chặn Milo.

Vì vậy để đánh giá cốt truyện hay kịch bản thì mình cho rằng mọi thứ “khá phẳng”, các tình tiết xảy ra đều rất dễ đoán. Thực tế, sự hiện diện của những yếu tố lãng mạn hay bi thương vẫn như là một điều gì đó được thêm vào một cách chắp vá. 

>>> Xem thêm: Morbius: Màn chào sân ổn áp đến bất ngờ của gã ác nhân ma cà rồng

Morbius: 10 Things You Need To Know About Him Before Watching The Movie

Vì sao tiến sĩ Adrian là người giúp đỡ Michael từ nhỏ, lúc đối diện với anh ở trạng thái “sắp lâm bồn” mọi thứ lại xây dựng không khiến mình thấy thương cảm cho nhân vật này chút nào? Cũng như cảnh Martine bị Milo hút máu và Michael bay đến khóc thương các thứ nhưng vẫn không có một chút đau buồn nào. Phải chăng phần “con” trong anh đã chiếm lấy bản tính thật sự của một bác sĩ hay là cách xây dựng nhân vật này quá vô cảm?

Cốt truyện không cung cấp đủ nền móng vững chắc cho nhân vật chính. Đặc biệt ở phân đoạn đầu vào của phim, mình và hầu hết người xem tại rạp hôm ấy không hiểu sự xuất hiện của Morbius cùng những người khác trên hòn đảo và anh dùng máu của mình để chiêu dụ loài dơi bay ra để làm gì, sau đó lại chuyển sang giai đoạn 25 năm trước. Nhiều người đánh giá rằng chi tiết này khá vội và dư thừa.

Điều đáng chú ý là nhân vật phản diện Lucias Crown (Milo) do Matt Smith thể hiện lại có vẻ được lòng khán giả nhiều hơn. Một số bình luận cho rằng: “Diễn xuất duy nhất thu hút được sự chú ý trong phim nằm ở nhân vật Matt Smith” hay “Smith dường như thực sự thích đóng vai một Milo tràn đầy năng lượng sau khi khỏi bệnh”. 

Quả thật không khỏi ngạc nhiên khi có nhiều lời tán dương cho anh ấy, mọi cảm xúc, cử chỉ và thậm chí tâm lý phản diện được anh khắc họa rõ nét trên gương mặt hốc hác nhờ kỹ thuật hóa trang phong phú. 

Matt Smith Shares Why He Agreed To Play Morbius Villain Loxias Crown

>>> Xem thêm: Morbius: Bộ phim phản anh hùng của Jared Leto có tệ như lời đồn?

Khác với Morbius, Milo là một kẻ phản diện có tham vọng sống và hưởng trọn mọi thứ kể từ khi anh tiêm chất thuốc đó vào người, anh xác định được mục tiêu và làm mọi cách để có được nó. Ngay cả phân cảnh anh tập thể thao, nghe nhạc dance anh vẫn nhún nhảy và tạo được nhịp độ cho phim. Chỉ tiếc là kịch bản lại xây dựng một cái kết quá vội cho cả hai.

Lý giải sức mạnh của Morbius: Ma cà rồng nhưng không sợ ánh sáng mặt trời,  lại còn biết “gọi đệ” dơi để tấn công kẻ thù

Tuy vậy điểm cộng cho phim có lẽ là cách di chuyển góc máy linh hoạt mỗi khi Morbius tung những cú bay lượn trông bắt mắt. Hình ảnh phim được đầu tư kỹ xảo khá hợp lí ở những cảnh chiến đấu với khả năng dịch chuyển tức thời, bao quanh quanh là những vầng sáng phát ra theo trang phục anh mặc lúc đó và hiệu ứng CGI mỗi khi anh kích hoạt khả năng bức xạ âm thanh, tạo nên một dòng ánh sáng xanh lan truyền trong một không gian nhất định.

Chắc chắn một điều sau khi kết thúc bộ phim, sự hò hét cho cả hai đoạn mid-credits được vang lên rõ ràng. Điều này khiến mình nghĩ thầm: “Sony đầu tư kinh phí làm nguyên bộ phim Morbius mà không tạo được hiệu ứng khán giả, mọi người chỉ reo hò khi 2 cảnh mid-credits cuối phim xuất hiện”. Nếu để kỳ vọng quá nhiều vào tác phẩm này như cách bạn đã kỳ vọng sự trở lại của Venom hay Spider-Man thì đó không hẳn là một quyết định tốt đâu!

Tin mình đi, mọi thứ chỉ thật sự hay khi cảnh chiến đấu xuất hiện và mid-credits hiện lên. Đánh giá phim tổng quan của Bánh Đúc là 6.5/10.

Bạn đã xem phim này chưa? Hãy để lại suy nghĩ của bạn dưới phần bình luận nhé.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Morbius tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.