x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Morbius: Phim chỉ làm đúng chức năng ra mắt Người Dơi của vũ trụ Sony

Hai Bốn 11:00 - 01/04/2022

Sau khi tham dự buổi ra mắt cũng như may mắn được xem suất sneak show của Morbius, phản anh hùng mới của Sony thì mình sẽ chia sẻ một vài cảm nhận về phim một cách đầy đủ nhất và không hề mang tính cá nhân để các bạn có thể dựa vào để quyết xem có nên đặt chân ra rạp hay không. 

Morbius tên đầy đủ là Michael Morbius, một bác sĩ cũng như tiến sĩ nghiên cứu về máu nhân tạo, thứ đã giúp cho rất nhiều trẻ em trên thế giới cũng như có ích cho nên y học toàn cầu. Lúc bé Morbius được xem là một cậu bé thiên tài nhưng ông trời lại không cho ai tất cả khi cậu bị mắc căn bệnh “máu hiếm”, nhờ vào trí tuệ của bản thân cậu bé yếu đuối năm nào đang trên hành trình tìm cách chữa khỏi cho những ai bị như cậu, đặc biệt là người bạn thuở nhỏ của cậu ấy, Milo. 

Trong một lần thí nghiệm lên chính cơ thể của mình bằng phương pháp ghép DNA giữa người và dơi với nhau, Morbius đã thật sự có được sức khỏe và thể trạng của anh ấy còn vượt xa cả người thường, ngoài ra anh còn có thêm những khả năng đặc biệt của loài dơi, điều này lại đi kèm với một rủi ro không nhỏ là việc Morbius buộc phải uống máu để duy trì sự tỉnh táo trước khi cơn điên loạn vì đói khát khiến anh mất đi lý trí. Hoặc là uống máu hoặc là chết.

Tóm tắt sơ câu chuyện thì là vậy, có thể nói là nó có được sự mới mẻ, nhưng cách làm của các nhà làm phim lại quá an toàn, như kiểu họ chỉ muốn giới thiệu nhân vật này một cách hào nhoáng nhất có thể, nên bỏ quên luôn cái chiều sâu mà bất cứ nhân vật nào cũng cần phải có 

Morbius có một nhịp phim nhanh, à không, rất nhanh, đẩy nhanh câu chuyện của nhân vật chính theo một hướng hời hợt. Việc đẩy nhanh câu chuyện như vậy  sẽ sinh ra hai mặt tốt và xấu. Mặt tốt ở đây là khi đẩy nhanh cả bộ phim thì bộ phim đó sẽ không bị nhàm chán mà còn có thể cuốn hút người xem, với một bộ phim không có nhiều tình tiết và nội dung như Morbius thì đẩy nhanh sẽ giúp khán giả dễ thở mà cứ thế xuôi theo dòng và tận hưởng các cảnh hành động trong phim, và do ít nên cũng không làm cho người xem có cảm giác bị quá tải thông tin. Điểm cộng lớn là phim cân bằng đủ lượng thông tin cung cấp vào phim khiên cho phim không thiếu cũng không dư bất kỳ tình tiết nào. 

>>> Xem thêm: Trailer và lịch chiếu phim Morbius: Cận cảnh Jared Leto hoá ma cà rồng 

Điểm yếu của hành động đẩy nhanh nhịp phim đó là tạo có người xem cảm giác hụt hẫng khi kết phim, mọi thứ diễn ra quá nhanh nên kịch bản phẳng không có đủ chiều sâu, câu chuyện chỉ mang lại cảm giác lôi cuốn khi ngồi trong rạp, khi bước ra ngoài thì mọi thứ cũng trôi tuột ra theo, các lớp nhân vật sẽ không có thời gian để khai thác dẫn đến việc đa phần nhân vật trong phim khá mờ nhạt. Nhìn chung thì việc này sẽ giúp trải nghiệm xem phim của những ai thích hành động tăng cao còn trải nghiệm của những khán giả muốn nghiền ngẫm thì lại tuột dốc không phanh. 

Trong phim có 3 nhân vật làm trung tâm là Michael Mobius do Jared Leto thủ vai, Lucian Crown (Milo) do Matt Smith thủ vai và Martine Bancroft do Adria Arjona thủ vai, cả ba đều diễn đạt tròn trịa vai diễn của mình, riêng Jared Leto và Matt Smith thì vượt qua cả những gì mà nhân vật cho phép họ thể hiện. Diễn xuất là điểm cộng rất lớn cho phim khi công tâm mà nói thì hai trong ba diễn viên chính đã quá xuất sắc, người còn lại thì tròn vai. 

Về phần diễn xuất thì không có gì để chê rồi, thế nhưng nhân vật lại phải dành một con trừ to bự. Với số lượng nhân vật trung tâm ít ỏi (3 nhân vật) thế nhưng chỉ có mỗi nhân vật chính Michael Morbius là được khắc họa rõ nét về con người, bản chất và phát triển tâm lý. Hai nhân vật còn lại được xây dựng hời hợt như kiểu tất cả chỉ là bàn đạp cho sự phát triển của nhân vật chính, nếu như người vào vai Milo không phải là Matt Smith mà là một ai đó mới thì chắc chắn nhân vật phản diện này không tài nào có thể trở thành đối trọng của Morbius được.

Cuối cùng là về hình ảnh và âm thanh phim. Trước khi nói sâu hơn về hai yếu tố này thì mình khẳng định trước là nó rất đỉnh và mình chỉ nói những chi tiết mà nó thật sự xuất sắc chứ sẽ không bàn về các yếu tố cơ bản như màu sắc, góc quay, khung hình,... vì những thứ này các phim Marvel đã đạt được đẳng cấp cao từ rất lâu rồi nên sẽ không nhắc đến. Cả âm thanh cũng vậy, những thứ cơ bản phim đã làm được tốt nhất có thể nên mình cũng sẽ không nói đến. 

 >>> Xem thêm: Morbius hóa ra là người quen trong nhóm của Doctor Strange

Hình thì thứ đầu tiên mà mình ấn tượng đó là cách phim sử dụng slow motion. Đồng ý với một số nhà phê bình mà mình có đọc được rằng phim sử dụng quá nhiều slow motion. Nhưng không giống họ, mình nghĩ điều này là một điểm mạnh, sử dụng slow trong phim giúp cho các cảnh hành động chi tiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là các cảnh bay nhảy. 

Nếu bạn nói slow motion quá nhiều thì hãy để ý đoạn cuối lại không sử dụng phương pháp này, xem bạn có thấy được chuyện gì đang xảy ra không. Thế nên, việc sử dụng slow motion trong phim là hoàn toàn cần thiết, không những thế nó còn làm rõ nét các hiệu ứng tạo cảm giác xem rất hút mắt. Tạo hình nhân vật và motion của nhân vật cũng được làm rất chỉn chu, nói chung là mọi thứ đều đẹp.

Về âm thanh thì việc sử dụng các dải âm thanh tần số thấp để mô phỏng cách loài dời phóng sóng âm khi cần xác định vị trí vô cùng hay mà độc đáo, nó tạo cho mình cảm giác rất lạ, cuốn hút theo từng nhịp của “radar dơi”. Điểm hay thứ hai đó là âm thanh khi các luồng gió thổi qua và nhất bổng Morbius lên không trung, nó tạo độ chân thật đến khó tin, âm thanh từng luồng gió được mô tả vô cùng chân thật. Cuối cùng là âm nhạc tốt khi phim lồng ghép các bản nhạc một cách thông minh, khéo léo, giúp cho những cảnh phim tăng thêm mức độ kịch tính. 

 >>> Xem thêm: Morbius - The Living Vampire của Jared Leto là ai và có sức mạnh gì?

Tóm lại thì Morbius không hề tốt về phần kịch bản, nội dung cũng như xây dựng nhân vật (ngoại trừ Morbius), điều mà phim làm tốt chính là những cảnh quay hành động đẹp và đỉnh, âm thanh sướng tai, một trải  nghiệm nghe và nhìn vô cùng tốt. Tính ra thì Morbius đã là đúng với nhiệm vụ của nó là giới thiệu một nhân vật mới khi tôn hình ảnh cũng như những khả năng của Morbius lên cao nhất có thể.  Morbius tuy không phải một bộ phim hay nhưng ít nhất nó đã hoàn thành đúng chức năng ban đầu.

*Bài viết của Hai Bốn gửi về DienAnh.Net.

Tìm hiểu thêm về các bài review tại Thư Viện PhimReview Phim Đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.