x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Nâng cao tự tin và vượt qua nỗi sợ hãi những trách nhiệm để thành công

Trương Di 22:22 - 02/02/2022

Đôi lúc, chúng ta cảm thấy bị chùn chân, chúng ta rụt rè khi nghĩ về những rủi ro, những lời người khác đánh giá về việc mình đang làm, để rồi lại bỏ qua, vụt mất một cơ hội lẽ ra đã có thể giúp mình thay đổi. Nỗi sợ hãi là thứ đã và sẽ luôn tồn tại, nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ chấp nhận lùi bước khi đứng trước nó. Hãy học cách vượt qua nỗi sợ, nâng cao sự tự tin để có được thành công trong cuộc sống.

 Thành công đi kèm với tự tin và trách nhiệm

Vì sao cần có sự tự tin

Không ít lần chúng ta cảm thấy bản thân mình thật nhỏ bé, không dám bày tỏ quan điểm, ý kiến riêng chỉ vì lo sợ mình sẽ bị chê trách. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là biểu hiện của sự thiếu tự tin. Tự tin có quan trọng trong cuộc sống và công việc không? Có. Ngoài ra, sự tự tin sẽ mang đến cho chúng ta thêm nhiều điều hơn nữa.

- Tự tin sẽ giúp chúng ta giao tiếp tốt: Người tự tin sẽ biết mình cần nói gì, thu hút người đối diện lắng nghe mình ra sao, diễn đạt thế nào để trọn ý nhất. Từ đây cũng sẽ tạo được hứng thú và khiến đối phương yêu thích. Còn người thiếu tự tin sẽ dễ bị ấp úng khi nói chuyện, không dám bày tỏ rõ quan điểm, dễ khiến người nghe khó hiểu, khi làm việc cũng sẽ khó bày tỏ ý kiến riêng. 

 Người có khả năng giao tiếp tốt luôn tự tin vào mọi thời điểm

- Tự tin mang bạn đến gần mục tiêu hơn: Người tự tin sẽ biết con đường mình đang đi có khó khăn và thuận lợi gì. Họ có trong mình sự lạc quan nhất định và lấy đó làm động lực tiến về trước. Còn người thiếu tự tin sẽ nghi ngờ bản thân, không dám bắt đầu để rồi có thể để vụt mất cơ hội đáng giá. 

- Tự tin sản sinh năng lượng tích cực: Khi chúng ta tự tin, cơ thể sẽ giống như được tác động bằng những năng lực lạc quan, như thể chúng ta sẽ có sức mạnh để chống đỡ mọi khó khăn. Ngược lại nếu cứ mãi lo lắng, hoang mang về chính mình thì sẽ khó có thể bước tiếp về phía trước. 

 Tự tin gắn kết những con người có chung mục tiêu tiến lên phía trước

- Tự tin tạo sự tin cậy: Bởi khi chúng ta tự tin vào khả năng của chính mình, cũng là cách gián tiếp để người khác tin rằng chúng ta thật sự có khả năng làm được việc mình đã nói. Từ đó, độ tin tưởng của họ dành cho chúng ta sẽ được tăng cao hơn. Cả trong cuộc sống lẫn công việc, sự tin cậy là điều vô cùng cần thiết. 

Lý do chúng ta có xu hướng sợ hãi những trách nhiệm

Nỗi sợ hãi nói chung, chính là một cảm xúc của con người khi đứng trước một sự việc, hiện tượng có tính đe dọa đến chúng ta cả về tinh thần hay thể xác. Tuy nhiên, sợ hãi trách nhiệm ở đây có thể nói là chúng ta đang gián tiếp né tránh những hậu quả mình đã gây ra. Vậy vì sao chúng ta lại sợ hãi trách nhiệm.

 Con người có xu hướng lờ đi những vấn đề rắc rối do chính mình tạo ra

Vì chúng ta sợ phải nhận phần thua thiệt về phần mình. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ, nếu chúng ta thật sự đã tận dụng hết khả năng và sự cố gắng của mình cho công việc, nhưng kết quả lại không như ý thì bạn không hẳn là người đáng bị chê trách chưa? Điều đáng sợ không phải là chúng ta đã làm sai, mà đáng sợ nhất chính là chúng ta cứ luôn chối bỏ cái sai của mình chỉ vì chữ “sợ”.

Phải có sai mới có đúng, chúng ta phải vấp ngã, phải gặp phải những lần lầm lỡ mới biết đâu mới là con đường đúng đắn dành cho mình. Bạn sợ hãi khi phải chịu trách nhiệm cho việc của chính mình thì đổi lại, bạn cũng sẽ không có được sự tin tưởng từ những người xung quanh. 

 Kết quả không tốt chưa hẳn đã đáng sợ như chúng ta tưởng

Chịu trách nhiệm, không nói hẳn ra chúng ta sẽ được hay mất. Nhưng điều đầu tiên vô cùng quý giá, chính là mọi người và chính bản thân mình cũng sẽ thấy chúng ta luôn biết nhận sai, luôn biết nhìn thẳng vào vấn đề và quan trọng hơn là sẽ rút được kinh nghiệm từ những gì chúng ta làm sai. Đây mới là điều đáng quý. 

Việc chúng ta cố gắng “bước ra khỏi vùng an toàn” của mình, thú vị hơn bạn nghĩ rất nhiều. Bạn sẽ thử bước chân vào bếp nấu một món khó nhằn mặc dù trước đó bạn đã từng làm vỡ một chiếc nồi. Bạn bắt đầu đọc những cuốn sách dày hàng trăm trang, bạn gửi đi một email với mong muốn được thay đổi công việc với sếp. Tất cả những điều đó, bạn sẽ thấy nó vô cùng đáng giá khi chúng ta dám làm và dám chịu trách nhiệm cho những gì sẽ xảy ra về sau đó. 

 Thoát khỏi trạng thái bình ổn và vùng an toàn để thấy thế giới thực sự rộng lớn

Làm thế nào để nâng cao sự tự tin và vượt qua nỗi sợ hãi

Để nâng cao tự tin cho bản thân, trước hết hãy là một người có ý chí cầu tiến và không ngừng học hỏi, việc học hỏi sẽ giúp chúng ta trau dồi thêm những điều cần thiết trong cuộc sống và cả công việc. Một người hiểu biết và không ngừng vươn lên chắc chắn sẽ tích lũy cho mình được kiến thức, những giá trị quý báu đủ để khiến bạn có thể tự tin về chính mình

Đừng bao giờ so sánh mình với bất kỳ ai. Bởi mỗi cá thể tồn tại trên đời này đã là một điều đặc biệt và duy nhất. Bạn cũng là duy nhất, nhưng điểm khác biệt duy nhất, chính là bạn đã lựa chọn bước đi và dám bước đi trên con đường như thế nào. Mỗi người sẽ có cho mình những ưu và khuyết điểm riêng. Do đó, đừng vội so sánh và cảm thấy thiếu tự tin về chính mình.

 Tự tin vào chính mình, bởi mỗi người là duy nhất

Kết: Dám đối diện với nỗi sợ - chấp nhận khuyết điểm, lắng nghe góp ý chân thành từ người khác và nhìn nhận lại chính mình. Đây là cách để chúng ta tránh khỏi sự “tự cao” tiến gần hơn đến với tự tin và đồng thời vượt qua nỗi sợ. Hãy cho chính mình một cơ hội thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".