x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Trăng tròn rồi khuyết, hoa nở sẽ tàn. Đừng vì đắc ý mà đánh mất mình

Trương Di 22:22 - 20/01/2022

Hạnh phúc không phải là mong cầu đạt được những điều chúng ta không có, mà đúng hơn là phải biết trân trọng những gì chúng ta đang có. Cổ nhân dạy rằng, đừng bao giờ đắc ý mà quên mất bản thân mình là ai. Con người vào lúc thuận buồm xuôi gió thường sơ suất không làm chủ được hành vi, đánh mất nhiều điều ý nghĩa. Bớt tranh đua, bớt truy cầu, bạn sẽ thấy lòng người bao dung rộng lớn.

 Trăng tròn rồi khuyết, hoa nở rồi tàn. Đừng vì đắc ý mà đánh mất chính mình

1. Người đắc ý thường quên mất mình là ai

Khi đạt đến thành công rực rỡ, chúng ta sẽ đắc ý và hay quên mất mình là ai. Ta mong muốn nhận được sự kính phục từ người khác, muốn được nghe những lời khen ngợi có cánh và được cả thế giới công nhận. Ngược lại, trong cái nhìn của những bậc cao nhân, người thực sự hiểu biết không truy cầu danh vọng hão huyền. Việc có đôi chút thành tích là điều đáng để tự hào những đừng tự đặt mình lên trên người khác, cho rằng bản thân giỏi giang vĩ đại, mọi thứ xung quanh chỉ là điều nhỏ bé. 

Bởi khi gặp phải biến cố, chỉ có người khiêm tốn mới dễ dàng vượt qua thử thách chông gai. Thỏa mãn dục vọng cũng là một dạng hạnh phúc nhưng lại nhanh chóng tàn phai. Không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng đạt được ham muốn bằng cách theo đuổi đến cùng. Hãy xem mọi việc giản đơn, đối đãi chân tình với mọi người xung quanh, giữ nụ cười trên môi và chia sẻ niềm vui đến với vạn vật trong trời đất.

Đối đãi chân tình, xem mọi việc giản đơn, hạnh phúc tự nhiên tìm đến

2. Dễ dàng có được thì cũng sẽ nhanh chóng quên đi mục tiêu lâu dài

Người đắc ý quên mình thường dễ đánh mất mục đích sống theo năm tháng. Họ coi vinh quang trước mắt là đỉnh núi để đứng trên đó mà dương dương tự đắc. Thực tế thì cuộc đời là một chặng đua dài đằng đẵng. Mỗi một thành tích nhỏ bé là một phần thưởng xứng đáng cho công sức chúng ta bỏ ra. Nhưng hãy luôn nhớ trong đầu rằng đường dài vẫn còn ở phía trước. Núi cao còn có núi khác cao hơn.

Vạn sự trong đời, bất luận là lớn hay bé nếu đi xa quá giới hạn của nó đều sẽ trở thành tiêu cực. Thành công là điều tốt nhưng đừng đắm chìm trong lời ngợi khên của người khác mà không muốn bước tiếp. Trong họa có phúc và trong phúc ẩn tàng nhiều mối họa. Làm bất cứ việc gì cũng nên đề cao sự thận trọng, đừng đi quá giới hạn bản thân, không làm gì tổn hại cho người khác. Khi đó, hạnh phúc đích thực tự nhiên xuất hiện.

 Thận trọng từng bước trong bất cứ việc gì sẽ mang lại giá trị lâu dài

3. Tự lượng sức mình, tránh tư tưởng tốc chiến tốc thắng

Năng lực bản thân dù trời sinh xuất chúng đến đâu thì cũng đều có những lĩnh vực mà ta không biết. Giống như con ngựa kéo xe, chỉ có thể chở một lượng hàng hóa nhất định. Dù có là Xích Thố mã chạy xé gió như trong truyền thuyết thì cũng phải gục ngã trên chặng đường dài nếu bị đặt vào tình thế phải kéo gấp đôi giới hạn sức chịu đựng của mình. Biết cân nhắc, tránh việc làm không đáng, vừa dễ dàng làm chủ bản thân, lại vừa nhận được sự nể trọng từ người khác.

Những người mạnh miệng về khả năng và quá đề cao sức mạnh của mình thì thường giữa đường đứt gánh. Bởi trên đời không có thành công nào trải đầy hoa hồng. Giữ nội tâm điềm đạm, cho mình một khoảng nghỉ ngơi giữa chừng, việc dù khó khăn đến mấy cũng sẽ có lối thoát. Đường cùng rất khó có lối ra, nhưng chỉ cần nội tâm vững chắc, chừa đường lui khi mọi việc không đường suôn sẻ như ý, mọi lối đi gập ghềnh cũng sẽ trở nên bằng phẳng.

 Hãy luôn tự tin nhưng nên biết tự lượng sức mình

4. Không được tỏ lòng tham với sự thành công trước mắt

Thành công quá sớm đôi khi lại là con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại cho chúng ta một loại cảm giác không thực tế, khiến ta có cảm giác như bản thân đang đứng giữa một kho tàng đầy châu báu. Nếu cứ liên tục theo đuổi khối tài sản khổng lồ tiềm ẩn sau những thành công trước mắt, ta có thể rơi vào một cái bẫy xoay vòng. Đó là càng kiếm được nhiều lại mong muốn có được nhiều hơn. Cái giá phải trả cho sự tham lam hão huyền là kiệt sức. 

Người vui mừng quá mức với thành tích bản thân có được đôi khi sẽ chìm đắm trong thất bại sâu hơn kẻ bình tâm. Con người ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên học cách biết đủ làm vui.  Sau khi vui mừng đắc ý vì thắng lợi vẻ vang, hãy chuẩn bị tâm thái và điều chỉnh mình trở về trạng thái bình ổn ban đầu. Đừng mãi chạy theo danh lợi mà bỏ quên tâm bình lặng. Biết chừng mực mới có thể không ngừng tiến lên.

 Đừng tham lam với những món lợi nhỏ ngắn hạn

Kết: Lúc còn trẻ, chúng ta gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nỗ lực trao đi mọi thứ để rồi năm tháng của tuổi xế chiều kéo đến, ta có thể nhẹ nhàng sống yên tĩnh và bình an. Ngẫm tới những chân lý đúng đắn về cuộc đời này, hãy giữ lại cho bản thân mình năm mươi phần trăm công sức, đó mới là thông minh.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".