x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Nghệ sĩ Bạch Long tuổi 61 vẫn cống hiến nghệ thuật dù nghèo khó

Hoa Le 20:30 - 06/04/2022

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, có bố là NSND Thành Tôn, hai anh em nghệ sĩ Bạch Long - Thành Lộc cùng dấn thân vào làng giải trí, kế nghiệp người cha tài hoa. Nhưng nếu NSƯT Thành Lộc đạt được nhiều thành tựu, gây dựng tiếng tăm lẫy lừng, sự nghiệp vang danh thì nghệ sĩ Bạch Long lại như ngọn nến lẻ loi, vụt sáng rồi chợt tắt. 

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi nghe nói anh trai Thành Lộc đã thường xuyên đau ốm, vặn vẹo nên phải nhờ bà con nuôi hộ như một mẹo để giúp con trai thoát khỏi vấn đề sức khoẻ. Đến cha mẹ, nam nghệ sĩ cũng không được nhận mà phải gọi là anh chị. Dẫu cơn bệnh tật sau đó qua đi một cách thần kỳ nhưng ngược lại, NSND Thành Tôn và vợ lại chẳng được nhận con. 

Mặc dù gia đình truyền thống nghệ thuật, nhưng họ lại mong cách con học văn hoá chứ đừng ai theo nghề hát bởi vì họ hiểu hơn ai hết cái nghề này lắm nhọc nhằn, đắng cay. Nhưng thời tới cản không kịp, ngay từ khi 5-6 tuổi, Bạch Long đã bộc lộ năng khiếu hát cải lương, rồi lớn lên một chút thì theo đoàn tuồng cổ Minh Tơ. 

Những năm 1982 trở đi, ông vụt sáng với các vai chính trong tuồng Phù Đổng Thiên Vương, Kim Đồng, Bão Táp Nguyên Phong,... Hồi Bạch Long là một ngôi sao thì Thành Lộc vẫn còn quá trẻ, chưa thể toả sáng. 

Trong một lần ở đoàn cải lương Minh Tơ có Hề Xấu rất duyên dáng. Ông bị bệnh nên ông bầu cũng là cậu ruột Minh Tơ yêu cầu Bạch Long đóng thế vai lính nhất trong tuồng Thanh Gươm Và Nữ Tướng. Nhờ sự sáng tạo trong vai diễn, thông qua chiêu hài nói lặp vần mà kể từ đó, vai diễn xuất sắc này của Bạch Long được khán giả yêu mến. 

Vì từ khi còn bé hai anh em nghệ sĩ Bạch Long vốn không sống chung nhà nên dù họ là ruột thịt nhưng chẳng mấy ai biết về quan hệ của họ. Bản thân nghệ sĩ Thành Lộc cũng trải qua cơn bệnh và phải giả gái, lấy tên là Thành Tâm để tránh điềm gở. 

Không sống chung nhà nhưng tình cảm của hai anh em không hề xa cách. NSƯT Thành Lộc còn tâm sự: "Anh Long không ở cùng nhà nhưng gia đình lúc nào cũng quan tâm đến anh. Tôi vẫn nhớ, mấy chị khi đi sắm đồ Tết hằng năm cho gia đình cũng vậy, tôi có cái gì là anh Long cũng có được cái đó. Rồi mỗi lần ba chở anh chị em đi sở thú đều chở anh theo cùng hết. Nên anh Long là con tuy xa mà gần xịt là vậy".

Từng có một thời vang bóng là thế nhưng ở tuổi gần đất xa trời, nghệ sĩ Bạch Long lại khiến khán giả xót xa. Trong một chương trình truyền hình, tôi thấy nam nghệ sĩ từng bật khóc nức nở vì phải đi thuê nhà suốt 20 năm và trải qua những mối tình dang dở. Dù từng là ngôi sao sáng của sân khấu cải lương nhưng tài năng như ông vẫn nghèo. 

Là một nghệ sĩ chăm chỉ, không ham hố chơi bời, tất cả tiền đi làm được ông dành dụm để lập đoàn cải lương Đồng ấu Bạch Long và dạy học miễn phí. Nhưng sau đó một thời gian, cải lương xuống dốc khiến ông phải mất vài năm đi cày bù lỗ. Đến năm 1995, tài sản lớn nhất của ông cũng chỉ là một chiếc xe máy. 

>>> Xem thêm: “Nữ hoàng ảnh lịch” Hiền Mai: Tuổi thơ lẫn hôn nhân đều sóng gió

Có thời gian khó khăn, Bạch Long thất nghiệp tới 4 năm, kiệt quệ đến mức phải bán đi chiếc đồng hồ, món tài sản cuối cùng đưa cho học trò đi cầm. Lát sau, người học trò mang về trả lại đồng hồ cùng 300 nghìn đồng thì món đồ này không ai còn cầm cả. Sau đó, Bạch Long mới biết học trò làm bảo vệ được 500 nghìn thì đưa thầy 300.000 đồng, khiến ông xót xa, khóc nức nở. Tôi nghe mà cũng thấy thương xót cho thân ông, vì từng rơi vào hoàn cảnh khó khăn đến vậy. 

Sự mai một của ngành sân khấu khiến đồng lương của ông ngày càng eo hẹp, thậm chí còn chẳng đủ chi tiêu, chỉ đủ lo hai bữa một ngày. Vì quá túng quẫn, bế tắc tài chính mà nghệ sĩ Bạch Long vẫn chọn ở trong căn nhà thuê, tại một con hẻm nhỏ trên đường Lê Văn Sĩ, quận 3, TP.HCM. 

Anh trai Thành Lộc chia sẻ đầy chua xót:  "Tôi nghĩ bản thân đi hát, lĩnh lương như nhiều nghệ sĩ khác mà sao cuộc đời tôi cứ mãi nghèo. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn lạc quan sống". 

Sau 2 năm dịch bệnh, sân khấu đóng cửa, nghệ sĩ Bạch Long còn khó khăn hơn. Nhờ tấm lòng hảo tâm của nhiều đồng nghiệp mà ông được hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết. Ở tuổi xế chiều, Bạch Long có người em thành công, giàu có bên cạnh nhưng không muốn phiền hà. Tuy nhiên, những lúc ông khó khăn, NSƯT Thành Lộc vẫn sẵn sàng giúp đỡ. 

 >>> Xem thêm: NSND Minh Hằng: Đa tài, thành công nhưng cô đơn lẻ bóng tuổi xế chiều

Ở tuổi 61, nghệ sĩ Bạch Long vẫn còn say mê với nghề và muốn cống hiến cho sân khấu. Nhưng tôi e rằng tình yêu ấy của cuộc đời ông sẽ còn nhiều gian nan, khi mà sự thật phũ phàng rằng không còn mấy người mặn mà với sân khấu nữa.

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.