x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Nghệ sĩ chèo Lưu Nga - mẹ Bằng Kiều: Hồng nhan đa tài, truân chuyên

Hoa Le 10:45 - 08/04/2022

Kể từ năm 2002, gia đình Bằng Kiều quyết định chuyển sang Mỹ và dần khép mình với báo chí. Anh hiếm khi tiết lộ gì trước truyền thông về câu chuyện gia đình. Mãi sau này, nam ca sĩ hải ngoại mới có dịp ngồi xuống chia sẻ về người thân, đặc biệt là người mẹ nổi tiếng của mình. Tôi lúc này mới biết được người mẹ nổi tiếng của anh, điều mà tôi tin không có nhiều người biết được đâu nhé.

Hiếm người biết rằng anh có một người mẹ là nghệ sĩ chèo đình đám một thời - bà Lưu Nga. Tên thật của bà là Nguyễn Thi Nga nhưng sau khi trở thành diễn viên kịch, đi hát chèo thì đổi nghệ danh thành Lưu Nga. Lưu là họ của mẹ, nên khi ghép lại thành tên, bà muốn ví mình như con thiên nga lưu lạc, hay ánh trăng sáng về đêm, lưu lại cho đời. Thực sự với tôi, nghệ danh này ngập tràn ý nghĩa, quả thực ngày xưa người ta đặt những cái tên ý nghĩa, chứ không phải như bây giờ, chỉ muốn nghe cho “kêu”, ngoại lai ghép một loạt tiếng Tây tiếng u vào đâu. 

Trong những bài viết mà tôi tìm hiểu được, dù sinh ra trong một gia đình vốn không có truyền thống nghệ thuật, nhưng mẹ Bằng Kiều tự nhận mình theo gen bố nên mới tài hoa như vậy. Bởi lúc sinh thời, bố của bà hát hay, đàn giỏi, lại còn biết làm thơ. Chính vì vậy, nghệ sĩ Lưu Nga tâm sự đầy tự hào: "Từ bé tôi đã có khiếu hát hay lắm rồi, hát ru em bằng những bài hát từ truyện thơ như Truyện Kiều, Phạm Công Cúc Hoa là những sách mà tôi đã mê thích và thuộc làu từ nhỏ".

Cũng nhờ niềm đam mê ấy mà ngay từ khi còn rất trẻ, bà đã tham gia sân khấu kịch. Nghệ sĩ Lưu Nga từng giành huy chương vàng biểu diễn chuyên nghiệp với vai diễn trong một vở kịch thơ. Sự đa tài của bà sau này được bộc lộ khi mẹ Bằng Kiều lấn sân sang mảng hát chèo. Bà có thể vừa hát chèo, hát văn, hát quan họ, vừa ngâm thơ rất hay. 

Vở diễn thành công và nổi tiếng nhất của nghệ sĩ Lưu Nga có lẽ là Tấm Cám của Lưu Quang Thuận. Cha của đạo diễn Lưu Quang Vũ từng dành lời khen ngợi cho mẹ Bằng Kiều, cho rằng bà không chỉ thông minh, sáng tạo, cá tính mà còn đậm chất nghệ sĩ, ví bà như “Cô Tấm thế kỷ”. Ngoài ra, nghệ sĩ Lưu Nga còn tham gia nhiều vở kịch nổi tiếng như Ngọc Hân Công Chúa, Quan Âm Thị Kính,... 

>>> Xem thêm: "Bà mối" Cát Tường: Tác thành cho cả trăm cặp nhưng tình duyên lận đận

Mặc dù tài hoa là vậy nhưng tôi thấy tiếc và thương nghệ sĩ Lưu Nga khi bà lại là một hồng nhan truân chuyên. Tôi nghe nói, thời còn nhỏ, bà phải sống với nhà nội vì biến cố gia đình. Mãi đến đến năm 12 mới được gần bố nhưng lại phải sống cùng mẹ kế. Khúc “đoạn trường” này khiến nghệ sĩ nhớ mãi không quên: “Tiếng ru em của tôi buồn thảm, ai oán lắm, vì nỗi buồn cứ chất chứa khi sống cảnh dì ghẻ hành hạ", bà trải lòng.

Ấy thế mà cuộc đời gian khó của bà vẫn chưa dừng lại đâu các bạn ạ. Khi trưởng thành, lấy chồng và có 2 cô con gái, bà lại phải chia tay vì biến cố. Trong một lần đi làm xí nghiệp nuôi con 2 con nhỏ, bà gặp được ông Nguyễn Bằng Bùi - bố của Bằng Kiều hiện tại. 

Khi đó, ông đã có 2 đời vợ, nhưng bà vẫn chấp nhận làm người vợ ba. Theo lời kể của người vợ cũ nhà bác sĩ Bằng Bùi thì bà Lưu Nga là người phụ nữ: “Xinh đẹp, lúng liếng, hát chèo hay thôi rồi”.

Trước đây, gia đình Bằng Kiều gồm hơn 10 người sống trong căn nhà nhỏ xíu ở phố Ngô Sĩ Liên, Hà Nội. Hàng ngày bà Lưu Nga bán phở, ông Bằng Bùi làm y sĩ Viện K, hàng đêm họ lại cùng nhau diễn chèo, xem hát… 

Sau này khi Bằng Kiều đã trưởng thành, nghệ sĩ Lưu Nga quyết định sang Mỹ định cư cùng con trai. Nhiều năm trôi qua, bà vẫn đồng hành cùng quý tử, chăm sóc anh từng li từng tí. Khi con trai đi lưu diễn xa, bà sẽ ở nhà chăm sóc, trông nom, quán xuyến việc lớn nhỏ trong nhà.

>>> Xem thêm: NSƯT Mạnh Dung: U90 vẫn đắt show, có hôn nhân trọn vẹn gần 60 năm

Trải qua một đời khó nhọc, ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Lưu Nga được an yên hưởng tuổi già vui vẻ bên con cháu. Dù đã ở tuổi ngoài 70 nhưng bà vẫn trẻ đẹp, thần sắc rạng rỡ. Chỉ cần nhìn vào ánh mắt, nụ cười của nữ nghệ sĩ gạo cội, tôi cũng có thể đoán được bà đang hạnh phúc đến cỡ nào. Tôi cho rằng, đó là phúc phần của người phụ nữ nhân hậu, tài hoa lại xinh đẹp thời trẻ. Tôi cũng đã hiểu tài năng của anh Bằng Kiều cũng thừa hưởng gen di truyền từ mẹ đó các bạn. Tôi hy vọng nghệ sĩ Lưu Nga sẽ luôn mạnh khoẻ, hưởng phước bên con cháu.            

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.