x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Nguyên lý 80/20 để cân bằng cuộc sống và tập trung vào mục tiêu to lớn

Trương Di 22:22 - 03/02/2022

Nếu bạn là một người yêu thích kinh doanh và công việc quản trị thì chắc chắn đã từng ít nhất một lần nghe đến nguyên lý 80/20 để mang đến thành công cho người áp dụng nó. Tuy nhiên, không chỉ trong kinh doanh, nguyên lý này còn có thể mang đến cho chúng ta một cuộc sống cân bằng và tốt cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. 

 Bí quyết làm ít được nhiều với nguyên lý 80/20

1. Quy tắc 80/20 là gì

Quy tắc 80/20 hay còn có tên gọi khác là Nguyên tắc Pareto - thường được áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh, tài chính, quản trị…Quy tắc này do Vilfredo Pareto phát hiện ra vào năm 1897 và được đặt theo tên ông. Quy tắc Pareto có thể được hiểu theo một khái niệm ngầm rằng mọi việc trong cuộc sống thường sẽ không được phân bổ một cách đều nhau. Và 80/20 là một sự chênh lệch không hề nhỏ. 

Theo như nguyên tắc Pareto thì 80% kết quả sẽ bị ảnh hưởng bởi 20% nguyên nhân gây ra, bất kể ở sự việc nào. Tuy nhiên một quy tắc thường thấy trong kinh doanh chính là “80% lợi nhuận của doanh nghiệp được sinh ra từ 20% khách hàng”. Nhưng giờ đây, quy tắc Pareto này lại được các chuyên gia áp dụng thành công vào vấn đề giúp cân bằng và chăm sóc sức khỏe cuộc sống. 

 Nguyên lý 80/20 được áp dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực cuộc sống

2. Cải thiện chế độ ăn uống hằng ngày

Áp dụng quy tắc 80/20 vào ăn uống có thể giúp chúng ta cải thiện sức khỏe từ những lượng dinh dưỡng nhỏ mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nhưng quy tắc 80/20 cũng sẽ không quá “khắt khe” mà ngược lại còn khiến chúng ta thoải mái nếu có “lỡ nuông chiều” bản thân trong giai đoạn đang tập luyện. 

Ví dụ như mỗi ngày bạn đều đã thực hiện việc ăn rau xanh, ăn kiêng, không ăn tinh bột…để phục vụ cho chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Nhưng bỗng có một cuối tuần nào đó, bạn phải dự tiệc và ăn những món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, BBQ chẳng hạn. Và đây chính là 20% gây ảnh hưởng đến cả quá trình ăn uống lành mạnh của bạn. Nhưng với quy tắc 80/20 thì bạn có thể thoải mái có những buổi “ăn gian” mà không cần thấy tội lỗi.

 Cải thiện sức khỏe bằng 80% thực phẩm từ rau củ quả

3. Xác định đúng công việc ưu tiên

Bình thường chúng ta hay vô thức làm việc, cho đến khi mọi thứ được hoàn thành mới thôi. Nhưng thật ra trong số đó lại tồn tại những công việc không thực sự mang đến kết quả hoặc chỉ khiến chúng ta lãng phí thời gian rất lớn. Với quy tắc 80/20, chúng ta sẽ học được cách phân bổ thời gian và sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên một cách hợp lý. 

Nhưng điều này lại cần sự nỗ lực rất lớn về tinh thần. Bởi những công việc tiêu tốn thời gian đều là những việc chúng ta phải làm, ví dụ như: đi siêu thị, dọn dẹp, giặt đồ,.... Do đó hãy học cách phân bổ thời gian hợp lý để có thể vừa làm được việc mang đến giá trị cao cho chúng ta lại vừa có thể tiết kiệm thời gian. 

 Sắp xếp công việc và thiết lập thứ tự ưu tiên cho những vấn đề quan trọng nhất

4. Sàng lọc lại mối quan hệ

Xung quanh chúng ta có thể có không ít bạn bè, những mối quan hệ đối tác, anh chị em bạn bè thân thiết, những người bạn trên mạng xã hội. Nhưng chúng ta phải thừa nhận một điều rằng chỉ có 20% trong số đó thực sự mang đến cho ta cảm giác thân thiết và gần gũi mà thôi. 

Dựa vào quy tắc 80/20 chúng ta sẽ có thể nhận ra đâu mới là mối quan hệ thực sự cần thiết và mang đến cho chúng ta những bài học, những giá trị đích thực chứ không đơn giản chỉ là vài reaction trên facebook mỗi khi chúng ta cập nhật một trạng thái. 

 Giữ lại những mối quan hệ thực sự chất lượng

5. Tập trung vào những vấn đề mang lại kết quả thực sự 

Thiết lập mục tiêu và hãy tập trung vào mục tiêu đó. Việc này sẽ giúp chúng ta học được cách quản lý thời gian và công việc một cách hợp lý. Cuộc sống luôn thay đổi và đôi khi lịch trình, mục tiêu của chúng ta cũng sẽ do đó mà bị chệch khỏi quỹ đạo. Do đó hãy cố gắng bám sát, để bất kỳ khi nào thấy bản thân có vẻ đã đi lệch hướng hãy cố điều chỉnh lại cho chính xác.

Đôi khi chúng ta cầu toàn, mong muốn mọi việc đều phải hoàn hảo mà quên mất rằng đâu mới là mục đích mình hướng đến. Tuy nhiên việc này lại không hoàn toàn đúng, có khi cũng mang đến kết quả không hề cao. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng về nỗ lực và cả thời gian để tránh xảy ra tình trạng lãng phí công sức lẫn thời gian nhưng mục tiêu thì cứ mãi ở xa chúng ta.

 Loại bỏ những vấn đề nhỏ nhặt và tập trung vào mục tiêu lâu dài

Kết: Trên đây là những cách áp dụng quy tắc 80/20 hay còn gọi là nguyên lý Pareto để chúng ta có thể cân bằng cuộc sống và nhanh chóng tiến gần hơn đến với mục tiêu. Hy vọng tất cả đều có thể trau dồi và thay đổi mỗi ngày để luôn có một cuộc sống cân bằng, với nỗ lực và thành quả tương xứng.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".