x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Nhà Kho Chết Chóc: Phim kinh dị - tâm lý kiểu cũ, không ấn tượng lắm

Wukong 07:35 - 01/09/2022

Nhà Kho Chết Chóc là tác phẩm kinh dị mới nhất của đạo diễn Kang Dong Hun. Tuy nhiên bộ phim vẫn chưa tạo được ấn tượng với mình khi sở hữu cốt truyện quen thuộc như mô típ các phim kinh dị khác.

Nhà Kho Chết Chóc kể về Myeong Hee, một phụ nữ bị bệnh “trèm kẽm” và luôn có vấn đề trong mối quan hệ gia đình. Chồng cô là Hyun Min, một nhà sáng tác nhưng luôn đạo nhái ý tưởng của người khác, chính vì vậy anh đã bỏ lỡ nhiều mối làm ăn, khiến gia đình gặp nhiều chuyện, buộc lòng phải dọn qua nơi ở mới.

Tại căn nhà mới, mọi thứ bị đảo lộn khi Myeong Hee liên tục nghe thấy những tiếng động lạ từ nhà kho gần đó. Do đó trong một lần tò mò, cô đã bị thế lực tà ác chiếm hữu và thao túng mọi hành vi. Từ đây, cả gia đình gặp nhiều bất trắc khi phải đối diện với sự kiểm soát gắt gao, cũng như những hành động kỳ lạ của người mẹ.

Nhìn chung, mình thấy Nhà Kho Chết Chóc sở hữu mô típ quen thuộc của những tác phẩm kinh dị thường thấy trước đây. Bộ phim đã chọn tiền đề bi kịch gia đình, xây dựng dựa trên việc họ dọn đến một nơi ở mới và gặp nhiều vấn đề tại đây.

Dường như mô típ này đã được các nhà làm phim Hollywood khai thác gần cả thập kỷ trước, những tác phẩm như The Conjuring, The Haunting of Connecticut hay Sinister đã làm rõ, thậm chí mình thấy khai thác tốt hơn ở nhiều khía cạnh. 

Tuy nhiên, điểm đáng khen của Nhà Kho Chết Chóc mình thấy được đó là cách nhà làm phim sử dụng tâm lý để làm yếu tố then chốt, tạo nên sự kinh dị nhất định cho câu chuyện. Mình nghĩ trong thể loại kinh dị, dù ở bất cứ hướng khai thác nào, tâm lý, slasher hay quái vật, các nhà làm phim đều lấy cảm hứng từ những nỗi sợ hãi kinh hoàng của con người. 

>>> Xem thêm: Nhà Kho Chết Chóc: Căn nhà xiêu vẹo và méo mó như dã tâm con người

Với Nhà Kho Chết Chóc, mình nhận ra nhà làm phim sử dụng những chất liệu xưa cũ, mô típ lỗi thời nhưng lại khai thác theo hướng Hàn Quốc và tập trung vào vấn đề gia đình. Nếu trước đây Hereditary từng gây ám ảnh dai dẳng với mình nhờ cách nhà làm phim bồi đắp cho các nhân vật tính thiêng liêng trong khái niệm này, thì Nhà Kho Chết Chóc như cách giải thích cội nguồn của vấn đề tâm lý. 

Nó không chỉ là sự ám ảnh từ tiếng động nhà kho, mà còn là mối quan hệ gia đình và vấn đề từng thành viên đang gặp phải, chắc chắn quan trọng vẫn là người mẹ Myeong Hee chưa thể thoát được ám ảnh gây tai nạn cho đứa con gái út. Tuy nhiên, mình thấy triển khai cũng như lối kể của nhà làm phim lại chưa rõ ràng và kịch bản khá nông. 

Bên cạnh đó, mình thấy tuyến nhân vật của những người con, đặc biệt là Dong Woo và Hee Woo là một trong những yếu tố ảnh hưởng phần nào đến vấn đề chung của gia đình. Có thể thấy, từng nhân vật nhà làm phim tạo ra đều mang một hình ảnh ẩn dụ cho cả một bi kịch xã hội hiện đại. 

Chẳng hạn Dong Woo, người con trai duy nhất trong gia đình. Tuy là con ruột nhưng lại không được ba mẹ quan tâm, thường xuyên phớt lờ và chỉ chăm chú chơi game. Đã vậy, sự thay đổi tâm lý của người mẹ khiến khoảng cách các thành viên gia đình ngày một xa hơn. 

Điều này chứng minh cho mình thấy được, ở xã hội hiện đại khi con người ngày càng chạy theo công việc, kiếm tiền thì họ lại bỏ quên gia đình phía sau, dẫn đến sợi dây liên kết giữa các thành viên đều mỏng manh.

Mặt khác, mình thấy Nhà Kho Chết Chóc sử dụng căn bệnh “trèm kẽm” để làm “gia vị” chính cho câu chuyện. Tuy nhiên, nhà làm phim lại chưa thể làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến điều này, mặc dù mình thấy họ biết cách sử dụng hình ảnh thay lời nói, kể chuyện bằng phim thay cho độc thoại. Song, mọi thứ chỉ được đẩy đến mức lưng chừng và không thể đi xa hơn nữa. 

>>> Xem thêm: Nhà Kho Chết Chóc: Diễn biến thiếu logic, ý tưởng giống The Conjuring

Nhà Kho Chết Chóc hoàn toàn không có yếu tố bất ngờ nào khiến mình ấn tượng. Mô típ quen thuộc của phim phần nào khiến mình dễ dàng đoán được tình tiết cốt truyện, ngay cả đến những phân đoạn cần gay cấn, hồi hộp thì nhịp phim lại đi ngược hoàn toàn kỳ vọng của mình.

Tóm lại, mình thấy Nhà Kho Chết Chóc chưa thật sự là một tác phẩm kinh dị đúng nghĩa, bộ phim chỉ biết cách tạo nên những vấn đề tâm lý và thế lực tâm linh, tà ác xuất hiện, nhưng cách thể hiện và chuyển nó thành một yếu tố kinh dị có sức ám ảnh, thì bộ phim vẫn chưa như mình kỳ vọng.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những phim kinh dị điện ảnh Hàn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nhà Kho Chết Chóc? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Tân Siêu Nhân Điện Quang: Hành động hấp dẫn, thông điệp ý nghĩa

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Dù không được phân bổ dày đặc các suất chiếu như Love Destiny hay 6/45, mình thấy Shin Ultraman vẫn hấp dẫn mình bằng câu chuyện và thông điệp ý nghĩa.

Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Tưởng "xu" mà đậm nhân văn, đề cao tình bạn

Lọ Lem

Lọ Lem

Thoạt nhìn Mười - Lời Nguyền Trở Lại, mình cứ tưởng drama tiểu tam ba xu, ai dè lại đậm chất nhân văn và đề cao tình bạn giữa Hằng và Linh khá sâu sắc.

Trò Chơi Tử Thần: Đầu tư tạo hình zombie, kịch bản "ảo ma canada"

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Mọi diễn biến trong phim chưa thật sự cao trào như một bộ phim sinh tồn. Đặc biệt phim có sự nhúng tay của Nhật, nhưng lại chưa thật sự ấn tượng.

Dàn cast Mười 2: Chi Pu tiến bộ, Rima ấn tượng, dàn gạo cội miễn chê

Wukong

Wukong

Bên cạnh bộ 3 kỳ cựu tái xuất, mình thấy phim sở hữu dàn diễn viên trẻ như Chi Pu và Rima Thanh Vy có sự tỏa sáng trong lối diễn xuất rõ rệt.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Phát cọc vì sự ngốc nghếch của nhân vật

Salonpas

Salonpas

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Tái Sinh là bộ phim không mấy đặc sắc khi biết cách đặt để vấn đề nhưng lại triển khai một cách lệch hướng.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Kịch bản kinh dị lỗi thời, nhàm chán

Lọ Lem

Lọ Lem

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh đã mang đến cho mình một trải nghiệm kinh dị khá nhàm chán vì kịch bản lỗi thời và đi vào lối mòn cũ kỹ đến khó tin.