x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Nhạc sĩ Trần Tiến U80 vẫn hát khỏe, chọn sống giản dị, bình yên bên vợ

Hoa Le 06:45 - 28/06/2022

Nhắc tới nhạc sĩ Trần Tiến, tôi nghĩ ngay đến cây đại thụ của âm nhạc đương đại Việt, người đã cùng nghệ sĩ Dương Thụ, Phó Đức PhươngNguyễn Cường tạo nên “bộ tứ sông Hồng” huyền thoại một thời. Cho đến tận ngày nay, những sáng tác đi cùng năm tháng của ông vẫn luôn truyền được nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu nhạc Việt. 

Nhạc sĩ Trần Tiến sinh năm 1947 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Anh trai của ông là NSND Trần Hiếu, cháu gái là diva Trần Thu Hà. Trong quá khứ, ông từng tâm sự có thời gian sống lang thang trong những ngõ nhỏ ở Hà Nội. Đến năm 16, nhạc sĩ tài hoa này đã phải tự trang trải cuộc sống. Công việc của ông khi ấy là làm hậu đài cho Đoàn Ca múa Hà Nội. Nhờ vậy mà ông thường xuyên được tiếp xúc với âm nhạc, rồi học được kiến thức về thanh nhạc.

Nhưng tôi nghĩ rằng điều tạo nên một nhạc sĩ Trần Tiến chính là tài năng thiên phú cùng sự chăm chỉ luyện tập chứ không phải nhờ ngẫu nhiên hay may mắn. Sau này, ông được trở thành nghệ sĩ đơn ca của Đoàn ca múa Hà Nội và được đi biểu diễn ở nhiều nơi. 

Trong suốt hành trình hoạt động nghệ thuật, ông đã sáng tác vô vàn ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Năm 1978, sau khi tốt nghiệp khoa thanh nhạc và sáng tác của Nhạc viện Hà Nội, ông cho ra mắt một loạt sản phẩm mang chủ đề yêu nước như Giai Điệu Tổ Quốc, Vết Chân Tròn Trên Cát… Nếu năm 1987, ông thành lập ban nhạc rock để lưu diễn mọi miền Tổ quốc thì sang đến thập niên 1990, ông thay đổi phong cách từ pop sang dân gian đương đại. Những ca khúc tiêu biểu của ông khi ấy phải kể đến như Tuỳ Hứng Lý Ngựa ô, Ngẫu Hứng Sông Hồng,...

>>> Xem thêm: Ngọc Châu đăng quang: Miss Universe Vietnam không tìm tấm chiếu mới

Đến năm 2000, nhạc sĩ Trần Tiến có liveshow đầu tiên tại Nhà hát Hoà Bình. Năm 2005, ca khúc Mưa Bay Tháp Cổ của ông do ca sĩ Tùng Dương thể hiện đã giành giải Bài hát của tháng tại Bài Hát Việt. Năm 2007, ông được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. 

Có thể thấy, nhạc sĩ Trần Tiến là một người nghệ sĩ đa tài với sức sáng tác cực khủng cùng đa dạng các thể loại âm nhạc. Ông không giới hạn bản thân ở một dòng nhạc cố định mà không ngừng tìm tòi và đòi hỏi những sáng tác mới mẻ. Với sức sáng tạo ấy, nhạc sĩ Trần Tiến đã ghi danh mình vào một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt. 

Mặc dù trong nghệ thuật, ông được ví như chàng lãng tử, phóng khoáng, ngang tàng và đậm chất đời, nhưng trong cuộc sống, ít ai biết rằng nhạc sĩ lại là một người chồng son sắt. Người bạn đời của ông là bà Trần Bích Ngà, nhà giáo kém ông 3 tuổi. Sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội năm 1972, bà giảng dạy ở nhiều ngôi trường có tiếng tại thủ đô và TP.HCM. 

Theo tôi tìm hiểu, họ gặp nhau vào năm 1971 khi ông đi diễn ở rạp Đại Nam. Phải lòng người con gái Hà thành xinh đẹp, dịu dàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, nên ông mạnh dạn làm quen. May mắn thay, bà cũng là một người yêu âm nhạc, nên nhạc sĩ thành công cưa đổ crush. 

Họ về chung một nhà sau 1 năm tìm hiểu. Đến năm 1975, cả hai đón con gái đầu lòng. Đến nay, các con của ông bà cũng đã lớn khôn, trưởng thành. Tôi được biết thì cả 2 ái nữ của ông bà đều đã ra nước ngoài sinh sống. Nhạc sĩ Trần Tiến và người tri kỷ suốt hơn 50 năm vẫn mặn nồng, gắn bó.

Bà xã là hậu phương vững chắc để nhạc sĩ Trần Tiến được thỏa sức theo đuổi đam mê và thăng hoa trong âm nhạc. Chính vì có một người vợ tuyệt vời đến thế mà dù ở ngoài 70 tuổi, ông vẫn luôn phải lòng bà xã. Cách đây hơn 10 năm, tôi thấy nhạc sĩ cùng bà xã chuyển về sống ở Vũng Tàu. Họ tận hưởng cuộc sống bình yên trong căn biệt thự trắng nên thơ. 

Tuy là nhạc sĩ lừng danh, nhưng tôi thấy ông và gia đình sống rất kín tiếng, giản dị. Vô số lần tôi bắt gặp hình ảnh ông đang say mê trò chuyện ở quán vỉa hè hay ghé vào hàng xôi, bánh cuốn bình dân, hoặc ăn những hàng phở lề đường,... 

Là một nhạc sĩ tầm vóc, dĩ nhiên có nhiều người mời ông tới những bữa tiệc sang trọng, tốn kém cả chục triệu cho một bữa ăn. Nhưng ông thừa nhận mình chỉ là nhạc sĩ nghèo, nên xin được từ chối. Ông thích được ngồi vỉa hè, ăn quán bình dân bên cạnh những người bạn tri kỷ.

Vài năm trước, tôi biết được tin nhạc sĩ Trần Tiến phát hiện bị vấn đề ở vòm họng. Trải qua 20 lần điều trị, sức khỏe của ông đã dần hồi phục. Nói về khoảng thời gian ấy, nhạc sĩ kể lại: "Tôi đã trải qua khoảng thời gian bạo bệnh nhưng tôi đã dùng âm nhạc làm 'phương pháp trị liệu'. Đặc biệt, sau thời gian nằm viện điều trị trở về nhà, tôi tập chạy bộ mỗi ngày kết hợp với các môn thể thao khác để rèn luyện sức khỏe.” 

Thời gian gần đây, ông không chỉ tổ chức liveshow Chuyện Tình mà còn tái xuất với sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng rapper Đen Vâu cùng nhiều dự án khác. Ông cho khán giả thấy mình vẫn còn hát khỏe và sức sáng tạo âm nhạc vẫn dồi dào, bất tận.

 >>> Xem thêm: Top 3 Miss Universe Vietnam đọ sắc cực cháy từ bikini đến đầm dạ hội

Trải qua cơn bạo bệnh, nhạc sĩ Trần Tiến vẫn là người nghệ sĩ ngang tàng, phiêu bồng, lãng du với đời, với hành trình âm nhạc của mình. Sự lạc quan, kiên cường của ông trở thành nguồn cảm hứng tích cực truyền tới tất cả mọi người. 

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Blog sao Việt

Nếu bạn quan tâm tới nhạc sĩ Trần Tiến và muốn cập nhật tin tức giải trí Vbiz hot nhất , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.