x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSƯT Mai Nguyên: Nghề nào cũng phải trả giá và có sự khốc liệt riêng

Đức Nguyên 08:12 - 07/08/2022

Chắc hẳn nhiều khán giả cũng có chung cảm nhận giống tôi khi thấy sự xuất hiện của NSƯT Trịnh Mai Nguyên trong siêu phẩm Đấu Trí vừa ra lò của VFC. Đây được xem là một màn lột xác so với vai ông Khang của Hương Vị Tình Thân trước đó. Mặc dù đều là chủ tịch, nhưng tính chất của hai vai trò này khác nhau hoàn toàn.

Nếu chủ tịch Khang là người hiểu chuyện, hiếu thảo và được coi là người biết đối nhân xử thế, phúc hậu; thì Chủ tịch tỉnh Đông Bình - ông Đoàn Phát của phim mới lần này lại là người hám danh lợi, bị cái hào nhoáng phù du làm cho mờ mắt. Mọi quyết định của ngài chủ tịch này lại ảnh hưởng tới cuộc sống của cả triệu người. 

>>>Xem thêm: Tô Dũng (Đấu Trí): Thư sinh hiền lành nên toàn đóng chính diện

Tuy chưa có nhiều phân cảnh, nhưng vai diễn này của NSƯT Mai Nguyên được kỳ vọng sẽ tái hiện được gần giống với phiên bản thực tế trong vụ đại án nâng khống giá kit test xét nghiệm để kiếm lời, tạo ra lợi ích nhóm, gây thất thoát hàng tỷ đồng của ngân sách nhà nước. 

Tôi vẫn luôn ấn tượng với cách diễn của nam nghệ sĩ sinh năm 1975 này. Từ cách đài tử, thể hiện cảm xúc đến cử chỉ, đều được anh kiểm soát khá tốt, khiến những cảnh nhẹ nhàng, tâm lý thì dạt dào cảm xúc, mà cảnh cao trào thì vẫn không quá căng thẳng, mệt mỏi. 

Suốt nhiều năm công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam, cũng như trong lĩnh vực nghệ thuật, NSƯT Trịnh Mai Nguyên đã sở hữu cho mình nhiều vai diễn để đời. Trong đó không thể không nhắc đến 3 lần vinh dự được vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là vai diễn đưa tên tuổi Trịnh Mai Nguyên đến gần hơn với khán giả. 

Vậy nhưng, nam nghệ sĩ quan niệm rằng: “Tôi sống không quá tham vọng, được đến đâu thì vui đến đấy”. Có lẽ vì vậy mà tôi ít thấy anh xuất hiện dày đặc trên truyền hình, chỉ những vai thực sự hay và phù hợp, anh mới nhận lời. Và tất nhiên, vai nào cũng đều được thể hiện tròn trịa, đáng nhớ. 

Nhớ về thuở mới vào nghề, nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên không thể nào quên lần đầu diễn cùng nghệ sĩ Vĩnh Xương cầm đuốc trên sân khấu. Lúc tập thì không sao nhưng khi diễn thật trước ánh mắt của hàng trăm khán giả, đứng cạnh những nghệ sĩ tên tuổi, dù không phải thoại nhưng cũng khiến anh lo sợ tới mức hai chân run cầm cập. 

Đó cũng là những khó khăn đầu tiên sau khi NSƯT Mai Nguyên tốt nghiệp khóa đào tạo của Nhà hát Tuổi trẻ, bên cạnh gánh nặng về thu nhập. Bởi ngay từ nhỏ, gia đình nam nghệ sĩ đã rất khó khăn, mẹ là thu nhập chính trong nhà, nhưng đồng lương ít ỏi của nghề giáo không đủ để nuôi sống gia đình. 

Vì thế mà mẹ của nam nghệ sĩ đã phải tần tảo, vất vả ngược xuôi làm đủ thứ nghề mới có kinh tế lo cho các con ăn học đàng hoàng. Có lẽ chính vì thấu hiểu nỗi vất vả đó của mẹ, mà tôi thấy, khi vào vai ông Khang, cách NSƯT Mai Nguyên thể hiện tình cảm với bà Dần (NSND Như Quỳnh) thật ấm áp và đặc biệt, như thể đó là người mẹ thực sự của anh vậy. 

Đam mê với nghề diễn là vậy, cả cuộc đời gắn với hàng trăm vai lớn nhỏ, nhưng những năm gần đây, NSƯT Mai Nguyên lại thường lui về làm đạo diễn sân khấu, hoặc rất ít đi phim. Anh cho rằng, nếu đó không phải vai diễn mình thích và cảm thấy làm được thì dù có cố gắng gấp mấy cũng sẽ chỉ cho ra đời những “đứa con què quặt”. 

“Sân khấu không giống như phim ảnh, không thể làm theo kiểu công nghiệp được. Không có tình yêu, đam mê thì không thể có sáng tạo. Có một số đạo diễn lớn và cũng là thầy của tôi, thời kỳ đầu làm rất hay nhưng khi sản xuất kịch kiểu công nghiệp thì đáng sợ lắm. Nó thui chột cả sự sáng tạo”, nam nghệ sĩ bày tỏ quan điểm. 

>>>Xen thêm: 3 ông xe ôm “hot hit” màn ảnh Việt với thân thế cực "chất"

Bàn về việc những tai tiếng là điều không thể tránh khỏi khi làm người nổi tiếng, NSƯT Mai Nguyên nhận định rằng, chấp nhận làm người của công chúng thì phải có trách nhiệm với danh tiếng mà mình có được, thậm chí là phải chấp nhận những cái giá sẽ phải trả. 

Tôi cũng đồng tình với quan điểm này. Với một nghệ sĩ, công chúng là người cho họ ánh hào quang, vì vậy, công chúng quyền gạt họ xuống nếu họ không trân trọng tình cảm đó, sống buông thả và thiếu trách nhiệm. Điều này buộc các nghệ sĩ phải trau dồi và học hỏi mỗi ngày. 

“Tôi phải luôn trau dồi, học hỏi để nâng tầm, chứ không thể là nghệ sĩ rồi ra ngoài văng bậy, chửi tục hoặc sống buông thả. Nghề nào cũng thế, có trả giá và có sự khốc liệt riêng của nó”, nam nghệ sĩ khẳng định. 

Đó là những quan điểm về làm nghề, còn trong cuộc sống đời thường, NSƯT Trịnh Mai Nguyên cũng có những chia sẻ khiến tôi cảm thấy nể phục và quý trọng anh hơn. Mặc dù khi lên phim thường được đảm nhiệm những vai chủ tịch, quan chức, nhưng ngoài đời, nam nghệ sĩ lại là người không tham vọng, bằng lòng và vui vẻ với những gì mình có. 

Đến hiện tại, khi đã gặt hái được những thành công riêng, trải qua không ít cám dỗ của thực tại, NSƯT Trịnh Mai Nguyên vẫn khẳng định bản lĩnh của bản thân và gia đình chính là những nền tảng giúp anh vượt qua được những tiêu cực, giữ cho mình cái tâm sáng khi làm nghề. 

Nói về gia đình của mình, NSƯT Mai Nguyên cảm thấy hạnh phúc bên vợ là một kế toán cùng hai người con đủ nếp đủ tẻ. Tuy vợ anh không là người cùng nghề nhưng luôn thấu hiểu và ủng hộ anh, chia sẻ để làm hậu thuẫn vững chắc cho anh phát triển sự nghiệp. 

Bản thân nam nghệ sĩ cũng thường đưa vợ đi tham gia các buổi quay phim và biểu diễn của anh để bà xã vừa hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật, vừa thêm đồng cảm, thấu hiểu công việc của các nghệ sĩ, lại “quen mặt” anh em đồng nghiệp của chồng, từ đó mà chị nhà càng thêm tin tưởng và yên tâm về chồng mình. 

>>>Xem thêm: Thanh Bình (Đấu Trí): Từ ông bố quốc dân thành Giám đốc CDC tham tiền

Còn trong cách dạy con, NSƯT Mai Nguyên cho biết, anh không khắt khe hay bắt các con phải thành “ông nọ bà kia”, mà chỉ mong các con thành người có ích cho xã hội, được làm công việc mình yêu thích và sống hết mình vì nó. Cũng giống trước đây, dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng cha mẹ của nam nghệ sĩ cũng luôn muốn anh được theo đuổi đam mê của mình với sân khấu. 

Có thể nói, đi qua quá nửa đời người, qua nhiều thành công cũng như những bồng bột, sai lầm của tuổi trẻ, giờ đây NSƯT Trịnh Mai Nguyên đã có thể tự hào về vốn sống cũng như những điều mình đã cống hiến cho sân khấu, cho nghệ thuật. Anh cũng mong những thế hệ kế cận sau này sẽ phát huy được giá trị đã có và ngày một phát triển tích cực hơn.

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến NSUT Mai Nguyên hay các diễn viên khác trong Đấu Trí , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.